Nghề Marketing và những sự thật không ai nói cho bạn biết

Nghề Marketing ư?

Đó là công việc thú vị với đầy những con người độc lạ có thể “phù phép” một thỏi kẹo cao su bình thường trở thành bí kíp giúp người dùng đạt độ tỉnh táo cao đến mức có thể đi xe máy trên dây.

Marketing là cầu nối giữa sản phẩm và người dùng cuối. Mục tiêu cuối cùng của Marketing thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua nội dung, nhận thức về thương hiệu, các cú nhấp chuột…

Theo nghề Marketing, bạn có thể làm việc ở cả ageny hoặc với các công ty kinh doanh dịch vụ lẫn sản xuất với đa dạng các lĩnh vực khác nhau…

Nghề Marketing và những sự thật không ai nói cho bạn biết

Ngoài những điều này, để trụ vững với nghề Markerting, bạn cần biết nhiều hơn nữa.

Bạn ứng tuyển Nhân viên Marketing không có nghĩa công việc của bạn là Nhân viên Marketing! – Ngọc Tú, Senior Marketing Executive

Giấc mơ về một phòng Marketing đông đủ thành viên và chuyên môn hóa gần như là điều xa xỉ, đặc biệt là trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Có thể bạn ứng tuyển vị trí Nhân viên Marketing nhưng sếp sẽ yêu cầu bạn vừa biết lập kế hoạch, vừa biết viết content, vừa biết thiết kế, vừa biết quay chỉnh video tóp tóp, vừa biết chạy quảng cáo, thậm chí biết cách sử dụng HTML cơ bản… Bạn sẽ phải vật lộn với đủ thứ việc trên trời dưới đất cùng với sự hoang mang không biết phải thực hiện những công việc đó như thế nào.

Ở đây không có đúng – sai, chỉ có chấp nhận hay không chấp nhận. Nếu bạn cảm thấy môi trường đó phù hợp và sẵn sàng nỗ lực từ con số 0 để lăn xả trong nghề Marketing thì những việc bạn đã, đang và sẽ làm sẽ giúp bản thân đa-zi-năng hơn, con đường trở thành master cũng rộng mở hơn.

Nếu bạn cảm thấy bản thân muốn chuyên môn hóa hoặc chưa sẵn sàng để trở thành một người “ba đầu sáu tay” có thể hoàn thành tốt mọi công việc sếp giao phó mà không phàn nàn hay cố gắng phản biện rằng “Đó không phải việc của em” thì có thể lĩnh vực này không dành cho bạn.

Mong muốn được làm việc đúng chuyên môn không sai nhưng học thêm nhiều kỹ năng không bao giờ là thừa. Biết càng nhiều sẽ càng có lợi cho tương lai sự nghiệp của bạn vì bạn đâu thể mãi làm một nhân viên phải không? Để vươn lên vị trí cao hơn thì chỉ một kỹ năng ngách là không đủ. Khi bạn nhận thức được điều đó sẽ là lúc bạn ngừng than vãn và dành thời gian đó để học hỏi nhiều hơn nữa.

“Nghề Marketing là một lĩnh vực hấp dẫn – nơi bạn có cơ hội vô tận để sáng tạo và biến mọi thứ thành hiện thực, có tính tương tác cao và bạn có thể thấy mình đang làm việc với những người độc đáo trong nhiều chiến dịch thú vị.”

“Nghề này stress lắm, nhiều lúc muốn bỏ nghề, đi kinh doanh gì đó cho rồi!” – Huỳnh Ngọc Thanh, Chuyên viên Marketing

Nếu hỏi Marketing có phải là nghề căng thẳng không thì câu trả lời là Có rất nhiều. Làm việc trong lĩnh vực Marketing, căng thẳng là một phần của bản mô tả công việc. Về cơ bản, Marketing là hoạt động đầu tư ngân sách (dân gian còn gọi là tiêu tiền) để mang lại sự phát triển cho công ty hoặc thương hiệu. Do đó, mọi áp lực về mức độ nhận diện thương hiệu, doanh thu, lượt người truy cập website, lượt share, lượt like… đều đè nặng lên vai tụi mình.

Phải nói rằng Marketing chịu áp lực từ đủ phía. Căng thẳng khi tìm ra ý tưởng mới, bắt trend kịp thời hay hoàn thành đúng deadline đã đành, đôi lúc còn bị nhiều “đòn tấn công” bất ngờ từ Google. Một thuật toán mới được áp dụng đồng nghĩa trang web sẽ bị ảnh hưởng chỉ trong chớp mắt, vậy là tụi mình lại chạy sáng nhà sáng cửa cập nhật. 

Làm việc đến đêm còn nằm mơ là vậy nhưng tụi mình rất ít khi nhận được lời cảm thông, thay vào đó là vô số phàn nàn từ phòng kinh doanh và từ các sếp: “Tháng này doanh số đi xuống, em xem đổi chương trình khuyến mãi khác đi, không hiệu quả”, “Sao trang web lại tuột hạng thế này, fanpage cũng giảm lượt tương tác”, “Lượt click vào quảng cáo không cao, thế này làm sao bán được hàng”, “Thiết kế vậy mà được à, em phải tư duy lên chứ”… Ôi, những lời quá đỗi quen thuộc, không nghe lại cảm thấy trống vắng đến lạ thường nhưng nghe nhiều thì lại đâm nản.

Không nản sao được khi với chi phí quá ít ỏi nhưng mục tiêu hướng đến là những cú hích diệu kỳ. Chỉ với 1 video tự chế trên Youtube và không có ngân sách quảng bá nhưng lại đặt kỳ vọng có thêm 10.000 khách hàng tiềm năng mới.

Lắm lúc stress đến cùng cực và muốn bỏ nghề kinh khủng nhưng cảm thấy mình còn yếu cái này, thiếu cái kia nên vẫn cố gắng nấn ná trong ngành để học thêm, rèn luyện thêm. Vậy đó, làm cái nghề này dần dà cảm thấy bản thân gai góc và “lì” hơn hẳn, không còn mong manh dễ tổn thương như trước nữa.

“Cái nghề này, nó bạc. Vì sao? Vì đào thảo nhanh lắm!” – Đặng Thanh Tuấn, Trưởng phòng Marketing

Nghề Marketing ấy mà, vô làm rồi mới thấy nhiều thứ không như là mơ, không màu hồng như đứng ở ngoài tưởng tượng. Đầu vào rất rộng mở nhưng đào thải cũng nhanh và thênh thang không kém. Chẳng phải ngẫu nhiên mà phòng Marketing luôn quy tụ những nhân sự trẻ về cả tuổi đời lẫn tâm hồn. Bởi vì nghề này không có chỗ cho sự già cỗi, chậm chạp và lỗi thời. Trừ khi bạn là master trong nghề, nắm giữ những vị trí chủ chốt trong phòng Marketing và trong tổ chức, còn không đào thải là câu chuyện tất yếu. Bạn chẳng có quyền trách móc công ty bội bạc, mà dù cho bạn có trách thì cũng chẳng ai quan tâm.

Đừng trách đời hay trách người, chỉ nên trách mình. Sao mình không nâng cấp bản thân bằng những kiến thức mới, xu hướng mới để khẳng định vị thế? Mài giũa các kỹ năng từ giao tiếp, phân tích số liệu, khả năng thích ứng, đặt câu hỏi đúng, nuôi dưỡng sự sáng tạo và phát triển trí tuệ cảm xúc sẽ giúp bạn trở nên khác biệt với số đông. Đặc biệt là khoảng cách khác biệt này rất lớn, chẳng khác gì một ổ bánh mì với đầy đủ thịt, chả, bơ, pate, rau ớt thơm ngon nứt mũi với một ổ bánh mì trắng nhạt nhẽo. Cả hai đều là món ăn nhưng bạn sẽ háo hức chọn món nào hơn?

Dù còn tồn tại những điều chưa “ưng bụng” lắm nhưng nghề Marketing luôn đáng quý và cũng như mọi nghề khác, cách duy nhất để phát triển và đi lên là tư duy đúng đắn, chịu khó học hỏi, không ngại dấn thân, thử và sai, vấp ngã rồi lại đứng lên, nỗ lực liên tục và cuối cùng là niềm tin tốt đẹp vào giá trị nghề nghiệp của mình. Thay vì than van, hãy luôn enjoy và đầu tư hơn nữa vào kỹ năng, kiến thức và các mối quan hệ để giúp sự nghiệp ngày càng khởi sắc nhé.

Trang Đoàn

Về Tác Giả

CareerLink

Sao chép thành công