Mục Lục
Bạn có đam mê thời trang nhưng lại không thích thiết kế, cũng không “ưa” trở thành stylist hay nghiên cứu vải vóc, xác minh hàng thật giả thì có thể nghĩ ngay đến chuyên viên dự đoán xu hướng thời trang – trend forecaster. Ở vị trí này, bạn sẽ đóng vai trò quan trọng trong ngành thời trang bằng việc dự đoán và phân tích các xu hướng mới, giúp thương hiệu đưa ra quyết định sáng suốt về thiết kế, chiến lược tiếp thị và định hướng kinh doanh.
Ngay sau đây, chúng ta sẽ cùng theo chân chị Cao Ngọc Quỳnh khám phá thế giới thú vị của dự đoán xu hướng thời trang cùng các kỹ năng cần thiết cho công việc này nhé.
“Dự đoán xu hướng thời trang là một vai trò phân tích cao, hoàn hảo cho những ai muốn làm việc ở vị trí tiên phong trong ngành.”
Chuyên viên dự đoán xu hướng thời trang làm gì?
Nếu như các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực nông nghiệp hay y học đều có bộ phận Nghiên cứu và Phát triển (R&D – Research and Development) thì các công ty thời trang cũng có, chỉ có điều nó được tách thành 2 phòng ban khác nhau.
Chị Ngọc Quỳnh cho biết: “Chuyên viên dự đoán xu hướng sẽ đảm nhận vai trò chữ “R” với trách nhiệm xác định và dự đoán những gì có thể nổi tiếng hoặc có ảnh hưởng trong tương lai bằng cách sử dụng các công cụ như nghiên cứu thị trường, phân tích dữ liệu và kiến thức về ngành nghề. Đây chính là nguồn tài nguyên tạo cảm hứng cho các nhà thiết kế (phụ trách phần chữ “D”) khi lên ý tưởng cho bộ sưu tập sắp tới đồng thời giúp các bộ phận khác có quyết định sáng suốt về chiến lược tiếp thị và phân phối sản phẩm nhằm đạt được doanh thu mong muốn”.
Nói đơn giản là thế nhưng công việc của họ gồm nhiều phân đoạn khác nhau và cũng lắm gian nan.
“Chắc chắn, hoạt động trong lĩnh vực thời trang, tụi mình phải liên tục cập nhật các xu hướng mới, phong cách của người nổi tiếng qua tất cả các kênh tin tức, các buổi triển lãm, trình diễn… Không chỉ có vậy, các xu hướng thời trang xuất phát từ những thay đổi trong hành vi xã hội (Đây là cách các xu hướng thời trang hoạt động). Thế nên, không lạ gì khi mình cũng cần để ý quan sát mọi thứ từ thói quen mua sắm đến thay đổi văn hóa, công nghệ cũng như xu hướng kinh tế và các sự nổi bật trên toàn thế giới.
Chưa dừng lại ở đây, từ các nghiên cứu này, mình sẽ tạo một báo cáo trực quan bằng từ ngữ và hình ảnh, dễ đọc dễ hiểu cho nhà thiết kế, quản lý nguyên vật liệu và bộ phận bán hàng đưa ra quyết định sáng suốt về phong cách của làn sóng mới từ kiểu dáng, màu sắc đến chất liệu. Một bộ sưu tập thời trang không chỉ được tạo ra từ cảm hứng của nhà thiết kế, mà còn là những lựa chọn kinh doanh đằng sau chúng”, chị Ngọc Quỳnh giải thích chi tiết.
Với các nhiệm vụ như vậy nhiều người cho rằng dự đoán xu hướng thời trang vừa khiến họ phấn khích nhưng cũng có phần e sợ. Mặc dù công việc nghe có vẻ sang chảnh và thú vị nhưng nó cũng đi kèm với trách nhiệm lớn lao vì cả doanh nghiệp đang dựa vào các chuyên viên này để khởi động các mùa thời trang trong năm. Nếu dự đoán sai, mọi hoạt động kinh doanh coi như đổ sông đổ biển. “Tuy nhiên, bạn cũng đừng sợ, mỗi công việc trong ngành thời trang hay bất cứ vai trò nào đều có trách nhiệm khác nhau và bạn hoàn toàn có thể chuẩn bị cho điều này bằng cách rèn luyện các kỹ năng cần thiết”, chị Ngọc Quỳnh trấn an.
Kỹ năng quan trọng của chuyên viên dự đoán xu hướng thời trang
Giống như nhiều công việc khác, chuyên viên dự đoán xu hướng thời trang cần một số kỹ năng và phẩm chất nhất định.
Theo chị Ngọc Quỳnh, trước hết, bạn phải có niềm đam mê sâu sắc và nắm bắt được nhịp đập của thế giới thời trang. Nhưng như bạn đã hiểu về vai trò này, bên cạnh thời trang, bạn cần có sự tò mò, thích thú khám phá nhiều chủ đề và nền văn hóa khác nhau vì mọi thứ đều có thể tác động đến các xu hướng mới nhất, từ một cuốn sách hay một bộ phim truyền cảm hứng hoặc một món đồ mà người có sức ảnh hưởng hoặc người nổi tiếng đang mặc gần đây. “Có tư duy tò mò đảm bảo rằng bạn sẽ nhìn thấy khía cạnh thú vị, mới mẻ và có giá trị của mọi thứ hơn là vẻ bề ngoài và đánh giá cách các xu hướng có thể bị tác động trước khi chúng xảy ra”, chị Ngọc Quỳnh phân tích.
Tuy vậy, một ngày trên thế giới này có biết bao sự kiện xảy ra, giữa muôn trùng thông tin như thế thì đâu là xu hướng bạn nên theo đuổi? Chị Ngọc Quỳnh đưa ra đáp án: “Điều này đòi hỏi bạn cần có khả năng phân tích mạnh mẽ. Nhờ đó, bạn sẽ diễn giải và rút ra những hiểu biết có ý nghĩa đằng sau những con số, sau sự thay đổi trong sở thích và giá trị của người tiêu dùng, sau các trào lưu được nhiều người quan tâm cũng như phân tích đối thủ cạnh tranh. Chuyên viên dự đoán xu hướng thời trang cần phải đi trước đối thủ một bước khi nói đến việc xác định các hot trend mới. Bạn cần phải nhận thức được những gì đối thủ cạnh tranh của mình đang làm, tìm kiếm những nét độc đáo chưa được khai thác và cơ hội để giúp bạn nổi bật trong một thị trường đông đúc… Có rất nhiều điều cần thực hiện, nhưng theo thời gian, bạn sẽ phát triển được chuyên môn và có thể cảm nhận được khi nào một điều gì đó có khả năng tạo ra xu hướng hay không”.
Nói đến thời trang, dĩ nhiên không thể bỏ qua ý tưởng độc đáo. Yếu tố thời trang đòi hỏi bạn phải có tư duy mới lạ và nhìn nhận xu hướng bằng con mắt sáng tạo. “Bạn cần sự sáng tạo làm việc cùng với bộ não phân tích của mình để có thể suy nghĩ vượt ra ngoài khuôn khổ và hình dung ra các xu hướng tương lai trước khi chúng trở nên thịnh hành. Điều này cần có sự kết hợp giữa trực giác, trí tưởng tượng và một phong cách mạnh mẽ”, chị Ngọc Quỳnh khẳng định.
Và như có thể thấy, dự đoán xu hướng thời trang không phải là công việc mà bạn có thể làm một mình mà phải thường xuyên tiếp xúc với nhiều người để thu thập thông tin cũng như trao đổi về những phát hiện và dự đoán của mình. “Dù là viết báo cáo, trình bày bằng văn bản hay lời nói thì bạn cũng cần giao tiếp trôi chảy, rõ ràng và có trọng tâm. Nếu phát hiện ra những điều hay ho nhưng cuối cùng ý tưởng không được thể hiện đúng cách thì bạn cũng chẳng được mọi người đánh giá cao”, chị Ngọc Quỳnh tiếp lời.
Không chỉ có kỹ năng, bạn sẽ cần phải bỏ ra một chút công sức để đạt đến trình độ cao nhất khi dự đoán xu hướng thời trang nổi bật. Bạn đã sẵn sàng thử sức với vai trò thú vị, đầy thử thách và đầy sáng tạo này chưa?
Vân Phạm