Mục Lục
Presale là gì? Presale là một từ thông dụng khá hot trong ngành công nghệ B2B hiện nay. Tuy nhiên, không nhiều người thực sự hiểu nó là gì, có tác dụng gì và tại sao nó lại là chìa khóa để tạo ra trải nghiệm khách hàng tích cực khiến họ quay lại nhiều lần sau đó.
Nếu bạn cũng chưa hiểu rõ khái niệm này, hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.
Presale là gì?
“Presale có nghĩa là trước khi bán hàng, bao gồm tất cả các hoạt động hoặc quy trình được thực hiện để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng trả tiền.”
Khái niệm presale được áp dụng ở tất cả các doanh nghiệp giao dịch với khách hàng để bán sản phẩm và dịch vụ của họ.
Vai trò của presale là gì?
Thông thường, tất cả các hoạt động Bán hàng (bỏ qua các hoạt động do chức năng Tiếp thị đảm nhận) có thể được phân loại thành các hoạt động trước bán hàng và sau bán hàng.
Presale là giai đoạn ban đầu trong chu kỳ bán hàng. Nó là công cụ hiệu quả đối với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ cũng như các sản phẩm và dịch vụ khác yêu cầu mức độ điều chỉnh nhất định để khách hàng sử dụng.
Quy trình bán hàng B2B dài, phức tạp và thường có quá nhiều việc để nhân viên bán hàng có thể xử lý một mình. Lúc này sẽ có một nhóm nhân sự presale sẽ thực hiện một số bước để giúp nhóm bán hàng có thời gian tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng.
Presale không giống như tiếp thị hoặc các hoạt động kinh doanh khác. Nó liên quan đến những nỗ lực tìm khách hàng tiềm năng mới, liên hệ ban đầu với khách hàng tiềm năng, tìm ra vấn đề của họ và trình bày đề xuất. Bạn càng gần gũi với khách hàng thì mối quan hệ kinh doanh của bạn sẽ càng tốt hơn trong tương lai.
Các hoạt động presale B2B giúp các công ty phát triển nhiều mối quan hệ kinh doanh mới hơn, mạnh mẽ hơn và thường là công cụ để giữ chân khách hàng hiện tại. Chúng khác với bán hàng theo nhiều cách. Sự khác biệt chính là presale là kỹ thuật, trong khi bán hàng là cảm xúc.
Điểm khác biệt giữa sale và presale là gì?
Sự khác biệt giữa sale và presale thể hiện ngay ở tên gọi, có nghĩa là việc này xảy ra trước việc kia.
Presale là các hoạt động và quy trình diễn ra trước khi bán hàng, bao gồm các yếu tố như nghiên cứu, trình độ chuyên môn, tìm kiếm khách hàng tiềm năng và phân tích dữ liệu. Bằng cách trải qua quá trình presale, các công ty có thể tạo ra khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả và đảm bảo rằng họ chỉ quảng cáo chiêu hàng với những khách hàng có nhiều khả năng sử dụng dịch vụ hoặc sản phẩm nhất.
Sale là quá trình giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của bạn với khách hàng. Nó thường xoay quanh việc các sản phẩm và dịch vụ của công ty sẽ giúp khách hàng tiềm năng phát triển như thế nào. Sau khi các đề xuất được gửi cho khách hàng tiềm năng, sẽ đến giai đoạn đàm phán. Khi các điều khoản được đồng ý, thỏa thuận cuối cùng đã kết thúc. Sau đó, chỉ còn lại việc thực hiện và cung cấp hỗ trợ khi cần.
Mặc dù hai vai trò khác nhau nhưng cả hai đều quan trọng.
Engineer Presale là gì?
Engineer presale còn gọi là Kỹ sư tiền bán hàng hay Kỹ sư tư vấn.
Trách nhiệm của Engineer Presale
Một kỹ sư tiền bán hàng thường có nhiều trách nhiệm, có thể bao gồm:
- Thu thập các yêu cầu của khách hàng và xác định các vấn đề tiềm ẩn có thể phát sinh với sản phẩm hoặc dịch vụ;
- Xác định khách hàng tiềm năng cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty, sau đó liên hệ với họ để xác định sở thích mua hàng;
- Phối hợp với các nhóm thiết kế để đảm bảo rằng các thiết kế đáp ứng nhu cầu của khách hàng và có thể được sản xuất với chi phí hiệu quả;
- Cung cấp thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng tiềm năng, bao gồm cả việc giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ mới;
- Tư vấn với khách hàng để xác định nhu cầu và sở thích của họ để giúp họ lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với nhu cầu;
- Phối hợp với các nhóm tiếp thị để phát triển các chiến dịch tiếp thị cho các sản phẩm hoặc dịch vụ mới;
- Chuẩn bị đề xuất cho các dự án mới và đàm phán giá cả với khách hàng hoặc các bên khác tham gia vào dự án;
- Tạo kế hoạch chi tiết cho dòng thời gian của dự án, ước tính chi phí và thông số kỹ thuật của dự án, chẳng hạn như vật liệu cần thiết và yêu cầu của đội
- Tiến hành các thử nghiệm để xác định xem sản phẩm có đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng hay không.
Kỹ năng cần thiết đối với Kỹ sư tiền bán hàng
Với khối lượng và trách nhiệm công việc như trên thì các kỹ năng cần thiết đối với Engineer Presale là gì?
Các kỹ sư tiền bán hàng cần có những kỹ năng sau để thành công:
Kỹ năng kỹ thuật
Kỹ năng kỹ thuật là kiến thức và kinh nghiệm bạn có trong một lĩnh vực cụ thể. Điều này có thể bao gồm việc biết công nghệ mới nhất, cách khắc phục sự cố cũng như cách thiết kế và xây dựng sản phẩm. Có kỹ năng kỹ thuật vững chắc có thể giúp bạn hiểu sản phẩm bạn đang bán và giúp bạn cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn.
Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp rất cần thiết đối với kỹ sư tiền bán hàng, vì chúng giúp bạn truyền tải thông tin đến khách hàng tiềm năng. Bạn có thể sử dụng những kỹ năng này để giải thích thông tin kỹ thuật cho khách hàng và trả lời các câu hỏi của họ đổng thời giải thích lợi ích của các sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng giải quyết vấn đề rất cần thiết đối với kỹ sư tiền bán hàng, vì chúng giúp bạn xác định và giải quyết các vấn đề có thể phát sinh trong quá trình bán hàng. Bạn có thể sử dụng các kỹ năng giải quyết vấn đề để xác định các vấn đề tiềm ẩn và đề xuất giải pháp giúp khách hàng của mình. Ví dụ: nếu khách hàng quan tâm đến sản phẩm nhưng lo ngại về giá của nó, bạn có thể giải thích lợi ích của sản phẩm và đưa ra gói thanh toán để giúp họ mua hàng.
Kiến thức về sản phẩm
Kỹ sư tiền bán hàng cần có hiểu biết thấu đáo về sản phẩm mà họ đang bán. Điều này bao gồm biết các tính năng của sản phẩm, cách thức hoạt động và cách so sánh với các sản phẩm tương tự. Kiến thức này có thể giúp bạn trả lời các câu hỏi của khách hàng tiềm năng và cung cấp cho họ thông tin họ cần để đưa ra quyết định mua hàng.
Xây dựng mối quan hệ
Kỹ sư tiền bán hàng thường làm việc với nhân viên bán hàng và các thành viên khác trong nhóm bán hàng của công ty. Điều này có nghĩa là họ cần có khả năng xây dựng mối quan hệ tích cực với những cá nhân này. Kỹ năng xây dựng mối quan hệ có thể giúp bạn cộng tác với các nhân viên bán hàng để phát triển các chiến lược hiệu quả nhằm chốt đơn hàng.
Phân tích nhu cầu khách hàng
Phân tích nhu cầu của khách hàng là khả năng hiểu khách hàng cần gì và bạn có thể giúp họ như thế nào. Là một Engineer Presale, điều quan trọng là phải biết những sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty bạn cung cấp để bạn có thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào của họ về những mặt hàng đó. Cũng rất hữu ích nếu có thể xác định các điểm khó khăn của khách hàng—lý do tại sao họ tìm kiếm giải pháp ngay từ đầu—để bạn có thể đề xuất các sản phẩm sẽ giải quyết mối quan tâm của họ.
Phân tích cạnh tranh
Một Engineer Presale trước khi bán hàng cần hiểu bối cảnh cạnh tranh trong ngành của họ. Điều này có nghĩa là nghiên cứu và phân tích các công ty khác cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự như công ty của bạn. Bạn có thể sử dụng thông tin này để đưa ra lý do tại sao khách hàng nên chọn công ty của bạn thay vì những người khác.
Qua chia sẻ trên đây, hi vọng bạn đã có cái nhìn rõ hơn về presale là gì cũng như kỹ năng cần thiết để làm việc ở vai trò này. Nếu bạn đang tìm việc Engineer Presale, hãy truy cập vào Careerlink để tham khảo nhé.
Huỳnh Trâm
Về Tác Giả
Bài Mới Nhất
- TikTok Video2024.11.01 em đi đâu vậy ?
- TikTok Video2024.10.31Vậy rồi em muốn làm ở đâu
- TikTok Video2024.10.31Nụ cười thế thay
- TikTok Video2024.10.29sếp đi vắng và cái kết