Bạn đã có kế hoạch phát triển sự nghiệp cho công việc hiện tại của bạn chưa? Bạn có thích công việc bạn đang làm không? Bài viết này chắc chắn sẽ mang lại một số ý tưởng để bạn có thể tự cải thiện bản thân trong quá trình làm việc, để sự nghiệp của bạn có thể tiến triển nhiều hơn. Theo quan điểm của tôi, sự cải thiện là điều mà bạn có thể thực sự bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào. Và bài viết này sẽ chứng minh được điều đó, đồng thời mang lại những kết quả đáng hài lòng cho kế hoạch phát triển sự nghiệp của bạn.
1. Có kỷ luật
Đối với nhiều người, kỷ luật là một từ không mấy tốt đẹp. Họ đánh đồng kỷ luật với sự vắng mặt của sự tự do, sự ép buộc hay phải hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng theo Stephen R. Covey, "chỉ có kỷ luật mới là tự do thực sự. Sự vô kỷ luật là nô lệ cho những tâm trạng,những ham muốn, và những niềm đam mê khác".
Nơi làm việc là môi trường hoàn hảo để làm việc dựa trên ý thức kỷ luật của bạn. Ví dụ, đối với email. Email có nhiều điểm thuận tiện, nhưng nó cũng là "gián đoạn lớn nhất trong cuộc sống hiện đại", Tim Ferriss nói. Khoảng bao lâu thì bạn kiểm tra xem công việc của bạn có rõ ràng không? Từ hôm nay hãy thử có lẽ mỗi giờ một lần hoặc hai lần mỗi ngày để kiểm tra và phân loại nó thật hợp lý.
Nếu ý tưởng này không có gì hấp dẫn cho bạn, thì vẫn có rất nhiều cách khác để thực hiện sự tự giác kỷ luật tại nơi làm việc. Ví dụ, hãy cố gắng kiểm soát sự thôi thúc của bạn đối với đồ ăn vặt hay thói quen tám chuyện giữa giờ. Cuối cùng, điểm chính của điều này là để bạn có thể thực hiện một cái gì đó, và sau đó tiếp tục theo đuổi nó.
2. Thực hiện một hệ thống công việc để đảm bảo hiệu suất làm việc
Một hệ thống công việc để đảm bảo hiệu suất làm việc như Getting Things Done (GTD) không chỉ là một hệ thống để làm việc, đó là một hệ thống cho cuộc sống của bạn nữa. Nếu bạn bắt đầu để kết hợp với các hành vi liên quan GTD vào công việc của bạn - thu thập, xử lý, tổ chức, rà soát, và làm - chúng sẽ tự nhiên chảy vào cuộc sống cá nhân của bạn. Sau tất cả những điều đó, nếu bạn có thể tự học để có hiệu quả tối đa và có thể thoải mái tại nơi làm việc, tại sao không thể lặp lại điều này ở nhà?
3. Phát triển những kỹ năng tương tác và tạo những mối quan hệ mới
Có phải bạn đang làm việc trongmột căn phòng đầy những người xa lạ bên cạnh bạn? Nếu vậy, hãy phát triển kỹ năng giao tiếp và kỹ năng mở rộng mối quan hệ của bạn tại nơi làm việc. Đây là một trong những điều quan trọng nếu bạn muốn sự nghiệp của mình sớm phát triển. Sau đây là những mẹo nhỏ mà chắc chắn có thể xây dựng dược cả hai kỹ năng trên cũng như gia tăng sự tự tin của bạn trong sự thể hiện với mọi người:
- Có những cuộc nói chuyện với đồng nghiệp
- Trở nên nghệ thuật hơn trong những buổi “nhỏ to tâm sự” với đồng nghiệp
- Cố gắng nhớ tên của mọi người
- Chăm chú lắng nghe
- Thể hiện sự quan tâm chân thành với mọi người
4. Cam kết trở nên xuất sắc
Nếu bạn có một công việc bạn không thích, nó rất dễ dàng để rơi vào cái bẫy rằng "Tôi không quan tâm". Dấu hiệu bạn đã rơi vào cái bẫy này có thể thể hiện qua việc bạn không quan tâm đến khách hàng hay chất lượng làm việc của bạn chỉ ở mức trung bình. Ngoài cản trở sự nghiệp của bạn, tôi tin rằng một thái độ thờ ơ với công việc rất nguy hiểm bởi vì một ngày nào đó, nó có thể trở thành một thái độ đối với cuộc sống của chính bạn. Nếu bạn cam kết trở nên xuất sắc trong công việc, ngay cả đối với những nhiệm vụ nhỏ nhất, điều đó sẽ trở thành một thói quen. Và như Aristotle đã từng nói: "Chúng ta là những gì chúng ta liên tục làm. Trở nên xuất sắc, và sau đó, đó không chỉ là một hành động, mà là một thói quen".
5. Luyện tập cho bộ não của bạn
Một điều lạ mà tôi đã nhận thấy, đối với bản thân mình và cả các đồng nghiệp khác nữa, đó là "bộ não của chúng ta rất lười biếng". Nơi làm việc là nơi bạn làm việc theo cách tránh luyện tập não của bạn. Ví dụ, có bao giờ bạn sử dụng một máy tính để thực hiện một số tiền bạn có thể dễ dàng thực hiện trong đầu của mình chưa? Hoặc, có khi nào bạn hỏi một đồng nghiệp về một chính sách hoặc thủ tục mà không tự mình cố gắng nhớ nó trước khi hỏi hay sử dụng sự khéo léo của mình để tìm câu trả lời? Hướng giải quyết cho sự lười biếng này rất đơn giản: hãy nỗ lực để luyện tập bộ não của mình trong suốt cả ngày làm việc.
Nếu bạn có thể thực hiện được những điều trên. Công việc của bạn sẽ tiến triển nhiều hơn bạn nghĩ và có thể sẽ giúp bạn tiến lên một nấc mới trong công việc hiện tại. Hãy có kế hoạch phát triển sự nghiệp nếu bạn muốn làm việc lâu dài tại nơi làm việc.
Thu Hiền (lược dịch và tổng hợp)
Tư vấn nghề nghiệp - Cẩm nang khác
- Procurement Manager là gì? Lí do đây là vị trí hấp dẫn
- Điều phối viên là gì? Mô tả công việc điều phối viên là gì?
- Trưởng phòng tiếng Anh là gì? Các chức vụ khác trong tiếng Anh bạn cần biết
- Nhân viên IT helpdesk là gì? Kỹ năng cần cần có để trở thành IT helpdesk
- Executive Assistant là gì? Công việc và kỹ năng cần có của Executive Assistant
- KCS là gì? Mô tả công việc của nhân viên KCS
- Nhân viên sale là gì? Kinh nghiệm trở thành nhân viên sale chuyên nghiệp
- Operation Manager là gì? Các kỹ năng Operation Manager cần có
- Mentor là gì? Cách chọn một mentor chất lượng
- Công việc của nhân viên thu mua và những kỹ năng cần thiết
- Ứng tuyển là gì? Bí quyết để ứng tuyển việc làm đạt hiệu quả cao nhất
- Kiến tập là gì? Mách bạn bí quyết kiến tập thành công
- Kế toán công nợ là gì? Tất tần tật điều cần biết về kế toán công nợ
- Cộng tác viên là gì? 6 kỹ năng cần có của cộng tác viên
- PR là gì? Các bước lập kế hoạch PR chuyên nghiệp và hiệu quả
- Tìm hiểu về công việc của trợ lý giám đốc và yếu tố để thành công
- QC là gì? Những điều cần thiết để trở thành nhân viên QC
- Content Marketing là gì? Vài điều nhất định cần biết trước khi bước vào nghề
- R&D là gì? Những kiến thức cần biết xoay quanh công việc R&D
- Sale là gì và dấu hiệu bạn không nên theo nghề sale?
- Bí Quyết Xác Định Môi Trường Làm Việc Phù Hợp Với Bạn
- 7 Bí quyết sử dụng mạng xã hội để phát triển sự nghiệp
- [Giải đáp] 6 lý do: Tại sao bạn không được tuyển dụng?
- 9 Bí quyết xây dựng lòng tin nơi sếp nên thực hiện
- Sinh viên mới ra trường nên đàm phán lương thế nào
- 5 điều nhà tuyển dụng không thích khi chọn hồ sơ trực tuyến
- Dấu hiệu cho thấy bạn sắp thăng tiến trong sự nghiệp
- Dấu hiệu cho thấy bạn bị quá tải trong công việc
- Nhân viên mới - Tạo ấn tượng tốt từ những ngày đi làm đầu tiên
- Lời khuyên cho những người mới làm quản lý
- 5 sai lầm phổ biến ảnh hưởng đến sự nghiệp của bạn
- Headhunter là gì và các headhunter làm việc như thế nào?
- Phải làm gì khi một headhunter gọi bạn?
- Giữ vững quá trình thăng tiến sự nghiệp của bạn theo đúng hướng
- Cách thuyết phục khách hàng hữu hiệu nhất trong kinh doanh
- Nhà tuyển dụng chọn bạn thái độ hay kinh nghiệm
- Luân phiên trong công việc: Nên hay không?
- 10 tác phong làm việc giúp bạn thành công trong sự nghiệp
- Tìm hiểu về các phong cách giao tiếp phổ biến
- Linh hoạt trong cuộc sống để đạt thành công dễ dàng hơn
- Giải pháp cải thiện sự nhàm chán trong công việc
- Ngày đầu tiên đi làm – những điều nên và không nên làm