Brand association là gì? Lợi ích và mẹo thực hiện

Brand association là gì? Brand association có nghĩa là liên tưởng hay liên kết thương hiệu, chỉ mối liên hệ của một thương hiệu với một khái niệm nhất định mà người tiêu dùng nhớ đến khi bắt gặp thương hiệu đó.

Khách hàng nhớ đến thương hiệu thông qua các đặc điểm nổi bật của thương hiệu. Các đặc điểm này có thể là hữu hình hoặc vô hình bao gồm hình ảnh, sự vật, con người, cảm xúc hoặc trải nghiệm… và có thể liên quan trực tiếp, gián tiếp hoặc hoàn toàn không liên quan đến thương hiệu. Tuy nhiên, nó là thứ khiến khách hàng ghi nhớ và nhận diện thương hiệu.

Ví dụ khi nhắc đến Nike, khách hàng thường liên tưởng đến: giày thể thao, các môn thể thao, Just do it, vận động viên, động lực, mồ hôi, thương hiệu thể thao cao cấp…

“Brand association là kiểu suy nghĩ xuất hiện trong đầu mọi người khi họ nghĩ về thương hiệu của bạn và đó nên là suy nghĩ vui vẻ, tích cực.”

Lợi ích của liên kết thương hiệu brand association là gì

Có rất nhiều lợi ích khiến từ việc liên kết thương hiệu, dưới đây là một số điều nổi bật. 

–       Tạo cảm xúc tích cực về thương hiệu với người tiêu dùng;

–       Kết nối cảm xúc giữa thương hiệu và khách hàng;

–       Củng cố bản sắc thương hiệu và cung cấp cho khách hàng lý do để mua hàng

–       Làm cho thương hiệu trở nên đáng nhớ hơn, giúp tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh;

–       Xây dựng danh tiếng vững chắc và tích cực;

–       Tạo sự quan tâm khi tung ra các sản phẩm hoặc dịch vụ mới.

Các loại liên kết thương hiệu

Để chọn được loại liên kết thương hiệu phù hợp với doanh nghiệp, hãy cùng tìm hiểu về các loại hình brand association là gì nhé.

Liên kết thương hiệu dựa vào đặc điểm sản phẩm

Đặc điểm của sản phẩm bao gồm giá cả, chất lượng, hình thức bên ngoài và bao bì. Tất cả những điều này sẽ được doanh nghiệp quảng cáo rầm rộ trên thị trường để thu hút khách hàng.

Khi có nhu cầu, khách hàng có thể dễ dàng nhớ lại thương hiệu thông qua những đặc điểm này và xem thương hiệu như một lựa chọn hàng đầu.

Liên kết thương hiệu dựa trên thái độ

Liên kết thương hiệu dựa trên thái độ khá trừu tượng và có thể được kết nối với lối sống cụ thể như ý thức về môi trường, chăm sóc sức khỏe…

Ví dụ, công ty may mặc A nổi tiếng về đồ thể thao chủ yếu sử dụng những người nổi tiếng trong ngành thể thao để quảng bá sản phẩm của họ. Bằng cách này, các thương hiệu đang tạo ấn tượng trong tâm trí của khách hàng rằng nếu chọn sản phẩm của công ty A, khách hàng có cơ hội chiến thắng cao hơn cũng như có thể là bản sao của người nổi tiếng đang ủng hộ sản phẩm.

Liên kết thương hiệu dựa trên sở thích

Đây là hình thức được nhiều công ty sử dụng để thu hút khách hàng hướng tới sản phẩm của họ. Ban đầu công ty sẽ tạo ra nhu cầu của khách hàng sau đó định vị sản phẩm của họ theo cách đáp ứng các nhu cầu đó.

Loại liên kết này được thực hiện thông qua việc sản phẩm do người nổi tiếng hoặc diễn viên chính trong một bộ phim sử dụng, từ đó khiến khách hàng nhớ đến sản phẩm.

Liên kết thương hiệu dựa trên lợi ích

Liên kết thương hiệu dựa trên lợi ích tập trung vào việc liên kết thương hiệu với giá trị cá nhân hoặc ý nghĩa tích cực. Lợi ích là kết quả cụ thể mà sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại. Chẳng hạn khi một cô gái đang suy nghĩ xem nên mua loại son nào, cô ấy có thể nhớ lại thương hiệu nào giúp cô ấy tự tin và mạnh mẽ hơn hoặc thương hiệu nào khiến cô ấy trở nên xinh đẹp. Tùy thuộc vào tâm trạng và cách nhìn, cô ấy sẽ chọn thương hiệu dựa trên cảm nhận của bản thân.

Liên kết thương hiệu dựa vào người nổi tiếng

Liên kết thương hiệu dựa vào người nổi tiếng là một trong những kiểu liên kết phổ biến nhất. Thương hiệu sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm và theo cách này, khách hàng bắt đầu liên kết những người nổi tiếng với thương hiệu.

Hình thức này để lại dấu ấn hiệu quả cho khách hàng và kích thích họ mua hàng nhanh hơn nhưng cũng có nhược điểm. Nếu người nổi tiếng được thuê không được lòng khách hàng thì họ sẽ không mua sản phẩm ngay cả khi nó có chất lượng tuyệt vời.

Các mẹo tạo liên kết thương hiệu tích cực

Việc xây dựng và duy trì một liên kết thương hiệu tích cực hơi phức tạp, nhưng một khi bạn hiểu rõ, nó sẽ rất dễ dàng.

Tạo kế hoạch quản lý khủng hoảng toàn diện

Mọi thứ thường diễn ra không như ý muốn, và khi bạn đang ở trong tình thế khó khăn, điều không nên làm là khiến tình hình phức tạp thêm và làm hỏng hình ảnh thương hiệu đang xây dựng. Cố gắng dự đoán mọi tình huống có thể xảy ra và đưa ra biện pháp khắc phục sẽ giải quyết được tất cả vấn đề đó.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu và theo dõi sát sao đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn biết những gì họ đang làm đúng và áp dụng vào chiến lược của bạn cũng như tránh được sai lầm mà họ đang mắc phải.

Sử dụng ngôn ngữ hấp dẫn

Cách viết, cách diễn đạt và từ vựng có tác động đáng kể đến cách khách hàng cảm nhận về thương hiệu. Thế nên hãy sử dụng các từ ngữ mạnh mẽ, hướng đến hành động, có tác dụng thúc đẩy và truyền cảm hứng.

Đáng nhớ

Sáng tạo là một điểm khởi đầu tốt và nó thường sẽ giúp thương hiệu của bạn luôn đáng nhớ, nhưng bạn cũng cần đảm bảo rằng bạn đang sáng tạo đúng hướng và đáng nhớ. Nếu bạn không sáng tạo chút nào, thương hiệu của bạn sẽ không đáng nhớ. Nhưng nếu bạn đang sáng tạo mà không có sự liên kết với thương hiệu, thì tác phẩm của bạn có thể trở nên rất đáng nhớ, nhưng thương hiệu của bạn thì không.

Nhất quán

Mẹo cuối cùng cần ghi nhớ khi bạn xây dựng liên kết thương hiệu của mình là tính nhất quán.

Khi bạn đã nghiên cứu khách hàng mục tiêu và tạo ra bản sắc thương hiệu thu hút người tiêu dùng, bạn nên để mọi thứ như vậy. Nếu thường xuyên thay đổi đối với thương hiệu, danh tính, biểu tượng hoặc phong cách của đại sứ thương hiệu sẽ khiến khách hàng của bạn bối rối.

Nếu đã hiểu brand association là gì, bạn sẽ thấy sự liên kết thương hiệu đóng một vai trò quan trọng trong mối quan hệ doanh nghiệp với khách hàng. Mục tiêu ở đây là tạo ra một liên kết thương hiệu tích cực, truyền cảm hứng cho khách hàng lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thay vì của đối thủ cạnh tranh. Sẽ mất nhiều thời gian và công sức để tìm ra nó, nhưng công việc kinh doanh của bạn sẽ nở rộ một khi bạn thành công.

Trâm Nguyễn

Sao chép thành công