Nói đến lạc quan là gì thì nhiều người có thể vẫn chưa hiểu rõ mặc dù đã nghe đến tinh thần lạc quan khá nhiều. Lạc quan có lợi ích gì và làm thế nào để trở nên lạc quan hơn trong công việc? Hãy cùng đi tìm câu trả lời sau đây nhé.
Lạc quan là gì?
Lạc quan là nhìn vào khía cạnh tích cực của sự việc. Đó cũng là một dự đoán đầy hy vọng rằng các sự việc trong tương lai sẽ thuận lợi. Về cơ bản, bạn nhìn thấy và mong đợi điều tốt nhất trong tất cả mọi thứ.
Dù bạn là người lạc quan hay bi quan thì thế giới này vẫn có chỗ đứng cho bạn nhưng sự lạc quan có thể giúp bạn tiến xa hơn trong công việc lẫn cuộc sống.
Hầu hết những người bi quan sẽ nói rằng họ là người theo chủ nghĩa hiện thực và sự thật là họ đúng. Người lạc quan có nhiều khả năng từ chối sự thật để có một cái nhìn về hi vọng và tiềm năng. Đôi khi họ rất phi lý nhưng thực tế là có rất nhiều lợi ích khi trở thành một người lạc quan, điển hình là những điều sau đây.
Lợi ích của tinh thần lạc quan là gì?
Mối quan hệ tốt hơn
Bất kể ai trong chúng ta cũng cần hi vọng để chống lại thực tế khó khăn của công việc và cuộc sống. Nếu người bi quan nói rằng ý tưởng này sẽ không đi đến đâu, khách hàng kia quá khó tính không thể phục vụ thì người sống lạc quan vui vẻ cho rằng mọi việc điều có cách giải quyết. Người lạc quan luôn tạo được mối quan hệ sâu sắc hơn với những người xung quanh vì hầu hết mọi người đều muốn sống trong ánh sáng hơn là bóng tối.
Mở ra nhiều cơ hội
Sự bi quan khiến bạn thu mình lại và né tránh những điều mới mẻ hoặc mạo hiểm. Nó khiến bạn bị dính chặt vào những khả năng tiêu cực và bị mắc kẹt bởi nỗi sợ thất bại.
Tuy nhiên, lạc quan sẽ mở ra cho bạn những ý tưởng mới, trải nghiệm mới và khả năng mới. Nó giải phóng và cho phép bạn cân nhắc các lựa chọn mới và thay đổi công việc cũng như cuộc sống theo hướng tốt hơn.
Sức khỏe tốt hơn
Nghiên cứu cho thấy rằng những người lạc quan có sức khỏe tốt hơn, ít có nguy cơ bị trầm cảm so với người bi quan. Duy trì sự lạc quan và tích cực trong thời gian bị bệnh thường được xem là cách tiếp cận tốt nhất, giúp tỉ lệ phục hồi cao hơn.
Tăng khả năng sáng tạo
Người lạc quan có xu hướng sáng tạo hơn, cởi mở với những ý tưởng mới, khái niệm mới và cách làm mới. Lạc quan rất quan trọng đối với sự sáng tạo vì khả năng tạo ra các khái niệm mới đòi hỏi phải có niềm tin rằng những gì bạn đang tạo ra có ý nghĩa hoặc quan trọng trong tương lai. Sự đổi mới chỉ xuất hiện khi mọi người nhìn tương lai theo một cách mới. Người lạc quan nhìn thấy được tiềm năng và họ nghĩ điều đó thật thú vị. Ngược lại, người bi quan sẽ kéo bạn trở lại mặt đất, cho bạn biết về những rủi ro liên quan đến việc theo đuổi các ý tưởng này.
Lạc quan không có nghĩa là nhìn thấy cầu vồng 24/7. Mọi thứ không phải lúc nào cũng tuyệt vời nhưng sự lạc quan giúp chúng ta nhìn thấy cơ hội mới, học hỏi từ những tình huống khác nhau và tiếp tục tiến lên.
Trong cuộc sống, sự vận động, phát triển rất cần thiết và sự lạc quan sẽ giúp chúng ta đạt được điều đó. Nếu bạn là người bi quan thì tin tốt là bạn có thể học được sự lạc quan. Nếu hiểu lạc quan là gì, bạn có thể hiệu họ có những đặc điểm bẩm sinh nhất định nhưng có những yếu tố có thể luyện tập và học hỏi.
Dưới đây là một số chiến thuật sẽ giúp bạn bắt đầu nhìn thấy sự việc theo khuynh hướng tích cực hơn.
Cách hiệu quả để trở nên lạc quan là gì?
Tập trung vào giải pháp hơn là vấn đề
Những người bi quan có xu hướng tập trung vào khó khăn trong khi những người lạc quan tìm kiếm giải pháp. Việc tập trung suy nghĩ về vấn đề hoặc nỗi thất vọng của mình sẽ không thay đổi được tình hình của bạn. Tình thế có thể không tốt và có vẻ không công bằng nhưng sự việc đã xảy ra, cho dù bạn muốn hay không. Thay vì suy nghĩ về những điều đã qua, hãy bỏ qua sự hối tiếc và suy nghĩ tiêu cực, chủ động lên kế hoạch cho các bước đi tiếp theo.
Suy nghĩ dài hạn
Một cách khác để lạc quan hơn là kéo dài thời gian của bạn. Khi bạn đang đối mặt với một thách thức khó khăn trong thời điểm hiện tại, hãy mở rộng tầm nhìn và cân nhắc xem liệu nó còn quan trọng trong một tháng hay một năm nữa không. Bất đồng với đồng nghiệp hôm nay có thể là vấn đề lớn hôm nay nhưng nó sẽ không còn được quan tâm khi thời gian qua đi. Lạc quan có thể dễ dàng có được khi bạn nghĩ về một tương lai tươi sáng, trong đó những khó khăn hiện tại thậm chí sẽ không còn tồn tại.
Quản lý kỳ vọng của bản thân
Hãy thực tế hóa những kỳ vọng của bạn để hài lòng hơn với những gì đang diễn ra xung quanh bạn. Nếu bạn đưa ra kỳ vọng quá cao, bạn có thể sớm thất vọng. Đặt mục tiêu giúp bạn có động lực nhưng phải thực tế để đảm bảo rằng bạn hài lòng như nhận được kết quả. Điều này sẽ giúp bạn lạc quan hơn về các cơ hội tiếp theo.
Khoan dung
Hãy khoan dung trong lời nói và hành động cho cả người khác và cho chính mình. Không ai là hoàn hảo, vì vậy hãy tập sống tử tế và tha thứ. Bạn sẽ ngạc nhiên về những cơ hội mà bạn đột nhiên có được khi nhìn thấy mọi người và mọi việc theo chiều hướng tích cực.
Hãy mỉm cười
Một điều mạnh mẽ bạn có thể làm khi đối mặt với những tình huống khó khăn là mỉm cười. Điều này không chỉ khiến mọi người xung quanh vui vẻ mà còn giúp bạn giảm bớt cảm giác căng thẳng ngay cả khi bạn đang phải cố gắng để cười. Tiếng cười có thể mang lại nhiều ánh sáng hơn cho cuộc sống. Vì vậy, hãy mỉm cười cho dù đó là thời điểm bạn buồn bã hay thất vọng nhất.
Khi hiểu lạc quan là gì và cố gắng hình thành thói quen lạc quan, bạn không có gì để mất nhưng lại có cả một thế giới để đạt được. Hãy thử những thói quen nhỏ hàng ngày này và xem bạn sẽ đi được bao xa nhé.
Huỳnh Trâm
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Cách để làm việc thông minh hơn trong năm 2020
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- 7 yếu tố cần xem xét khi lựa chọn vị trí thực tập
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 8 lợi ích khi tạo danh sách các việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 điều nên biết trước khi làm việc tại startup
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 mẹo quản lý thời gian dành cho nữ nhân viên bận rộn
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- 7 điều khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp khi tìm việc
- 5 lí do nên ngừng so sánh công việc của mình với người khác
- Mẹo tìm kiếm công việc cho người hướng nội
- 6 điều nên làm nếu bạn “ghét” công việc mới
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- Cần làm gì trong 6 tháng đầu ở công việc mới?
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- Tự quảng bá bản thân để thăng tiến trong sự nghiệp
- 3 điều cần nhớ khi cảm thấy “đuối” với công việc mới
- Từ chối nhận thêm việc thế nào để tránh mất lòng sếp?
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 8 tuyệt chiêu tạo thiện cảm trong giao tiếp
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- Bạn nên làm gì trong ngày đầu tiên nhận việc?
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- Những cú sốc dành cho lính mới công sở
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- Tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng bằng thư cảm ơn
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng đàm phán
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)