Bạn có muốn trở thành ứng viên thú vị trong mắt nhà tuyển dụng?

Bạn có bao giờ tự hỏi “Làm sao để nhà tuyển dụng thấy mình là ứng viên thú vị chứ không phải chỉ là một người tìm việc trong danh sách dài dằng dặc của họ”? Mình cũng từng như vậy. Mình từng bước vào phòng phỏng vấn với một loạt câu trả lời thuộc lòng, gương mặt căng cứng và nụ cười gượng gạo. Và đoán xem? Không ai nhớ đến mình cả.

Sau nhiều lần “trượt vỏ chuối”, mình quyết định đổi chiến lược. Và kỳ lạ là, mọi thứ thay đổi từ đó. Bạn có thắc mắc mình đã làm gì? 

Bạn có muốn trở thành ứng viên thú vị trong mắt nhà tuyển dụng?

Cách để trở thành ứng viên thú vị trong mắt nhà tuyển dụng

“Trở thành ứng viên thú vị giúp bạn nổi bật giữa đám đông, tăng cơ hội được phỏng vấn và nâng cao khả năng trúng tuyển vào vị trí mong muốn”.

Kể chuyện

Trong vô vàn những buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng nghe đi nghe lại những câu kiểu “Em có kỹ năng A, em giỏi B, em từng làm C” đến mức ngán nặng nên rất dễ trôi tuột qua tai. Giống như đọc mục Kỹ năng trong CV vậy, không có hình ảnh, không có cảm xúc và không có gì khiến người ta nhớ cả.

Nhưng khi kể một câu chuyện thì lại khác. Câu chuyện giúp mình trở nên thật hơn, khiến nhà tuyển dụng nhìn thấy mình trong hành động, chứ không chỉ là nghe mình tự nhận bản thân thế này thế kia. Thay vì nói “Em giỏi làm việc nhóm”, mình kể về lần nhóm suýt trễ deadline, mọi người căng thẳng ra sao, rồi mình đã đứng ra kết nối, tháo gỡ từng chút một như thế nào. Câu chuyện đó không chỉ đơn thuần là thông tin mà còn chứa cảm xúc, có tình huống, xung đột và cho thấy mình đã đối mặt với những thử thách ra sao, cách mình tương tác với đồng đội và những gì mình đã học được.

Với mình, kể chuyện không phải để “làm màu” mà là để nhà tuyển dụng thấy được cái chất riêng của mình – điều mà không ai có thể copy được. Và nếu có điều gì giúp ứng viên trở thành một người thú vị hơn trong mắt nhà tuyển dụng thì mình nghĩ chính là điều đó.

Khiến người phỏng vấn chia sẻ nhiều hơn

Nghe có vẻ ngược đời, đúng không? Đi phỏng vấn là để nói về bản thân nhưng thực chất, việc khuyến khích nhà tuyển dụng nói không chỉ là một kỹ năng giao tiếp tốt mà còn là cách tinh tế để ứng viên tụi mình trở nên thú vị và để lại ấn tượng sâu sắc hơn. 

Đầu tiên, khi họ nói nhiều hơn, đó là dấu hiệu chứng tỏ họ cảm thấy thoải mái và tin tưởng mình. Mình đã tạo ra một không gian an toàn để họ sẵn sàng mở lòng và điều này ngay lập tức nâng cao vị thế của mình trong mắt họ. Thứ hai, chia sẻ của họ thường chứa đựng thông tin giá trị mà mình không thể tìm thấy ở đâu khác. Đó có thể là góc nhìn về văn hóa công ty, thách thức nội bộ hay thậm chí là kỳ vọng không được viết trong mô tả công việc. Khi khéo léo đặt câu hỏi và lắng nghe, mình đang thu thập dữ liệu quan trọng để điều chỉnh câu trả lời cho phù hợp và thuyết phục hơn. Mình sẽ biết được điều gì thực sự quan trọng đối với họ và thể hiện rằng mình chính là người họ đang tìm kiếm.

Quan trọng nhất, con người ai cũng thích được lắng nghe và được thể hiện bản thân. Bằng cách cho nhà tuyển dụng cơ hội đó, mình sẽ tạo được tương tác hai chiều giúp buổi phỏng vấn trở nên bớt căng thẳng, thậm chí giúp mình trở thành ứng viên thú vị và đáng nhớ khiến họ muốn tiếp tục trò chuyện.

Kế hoạch 30 – 60 – 90 ngày

Mình nhớ có lần đi phỏng vấn, đến đoạn cuối, chị HR hỏi: “Nếu được nhận, em dự định 3 tháng đầu sẽ làm gì?”, mình cười nhẹ và thành thật nói: “Dạ… em sẽ học việc, rồi làm tốt ạ!” rồi nở nụ cười hồn nhiên. Chị cũng cười. Nhưng mình biết nụ cười đó không phải kiểu “Em thú vị đấy” mà là “Ôi tội nghiệp con bé này quá!”.

Sau cú tẽn tò đó, mình mới hiểu có một kế hoạch 30-60-90 ngày là điều cần thiết, bởi nó “khoe khéo” mình có chuẩn bị, là người có tư duy và quan trọng là biết mình sẽ làm gì khi được giao việc, chứ không chỉ ngồi chờ hướng dẫn như học sinh chờ phát bài kiểm tra.

“Trong 30 ngày đầu, em sẽ dành thời gian tìm hiểu sâu về quy trình X và gặp gỡ các thành viên chủ chốt. Sau đó, ở mốc 60 ngày, em dự kiến sẽ bắt đầu đề xuất những cải tiến nhỏ dựa trên những gì đã biết được, và đến 90 ngày, em hy vọng có thể thực hiện một dự án nhỏ để chứng minh khả năng của mình”. Nghe “ngầu” hơn hẳn đúng không? Và “đỉnh” hơn là khiến nhà tuyển dụng nghĩ “Ồ, bạn này biết mình đang làm gì. Thú vị phết đấy!”.

Trở thành ứng viên thú vị trong mắt nhà tuyển dụng không phải là cố gắng khác người mà là dám là chính mình một cách đầy tự tin và chân thật. Nhà tuyển dụng nhớ đến bạn không phải vì bạn hoàn hảo mà vì bạn thật, có câu chuyện, có cảm xúc, có sự thú vị không ai sao chép được. Mình đã học được bài học đó sau vài lần thất bại và lần đầu tiên mình được tuyển không phải vì trả lời đúng mà vì chị HR nói: “Em khiến chị muốn làm việc cùng”. Mình mong bạn cũng sẽ có được một khoảnh khắc như thế. Chúc bạn thành công theo cách rất riêng và rất thú vị của bạn nhé!

Huỳnh Trâm

Về Tác Giả

CareerLink

Sao chép thành công