MT là gì? Sự khác biệt giữa kênh MT và kênh TT

Tại Việt Nam, thị trường phân phối bán lẻ MT đang ngày càng trở nên sôi nổi. Nhưng khái niệm MT vẫn còn khá mới lạ với nhiều người? Vậy MT là gì? Cần làm gì để phát triển kênh MT. Bài viết dưới đây sẽ bao gồm tất cả những chia sẻ hữu ích về vấn đề này.

MT là gì? Sự khác biệt giữa kênh MT và kênh TT

Kênh MT là gì?

“MT là viết tắt của cụm từ Modern Trade hay có thể hiểu đơn giản là thương mại hiện đại hay kênh phân phối bán hàng theo hướng hiện đại.”

MT có sự tham gia của:

  • Hypermarket (Đại siêu thị): Là những kênh cao cấp hơn siêu thị nhưng không bằng trung tâm thương mại, tại những kênh này thường có khu vui chơi giải trí. Ví dụ: Aeon, Lotte…
  • Supermarket (Siêu thị): Là kênh bán lẻ tự phục vụ chuyên bán đồ ăn, đồ dùng… Ví dụ: Winmart, Mega Market (MM)…
  • Convenience Store (Cửa hàng tiện lợi): Là kênh đề cao yếu tố tiện lợi nên sẽ có mức giá đắt hơn siêu thị, số lượng mua đồ thường ít hơn siêu thị. Ví dụ: Circle K, 7-Eleven…
  • E-Commerce (Thương mại điện tử): Là những kênh giao dịch thương mại thực hiện qua internet. Ví dụ: Shopee, Lazada, Tiki…

Nhìn chung, những nhà phân phối thuộc kênh thương mại MT được quản lý chuyên nghiệp từ kiểm kê hàng hóa, mua bán đến chuỗi cung ứng.

Ưu, nhược điểm của kênh MT 

Bên cạnh việc hiểu được MT là gì thì bạn đọc cũng cần nắm rõ những ưu, nhược điểm của kênh thương mại hiện đại này:

Ưu điểm

Doanh nghiệp, nhà sản xuất có thể quản lý trực tiếp những loại hàng hóa, sản phẩm và khả năng nhận diện, dễ dàng tiếp cận đối tượng tiêu thụ.

Các kênh thương mại điện tử có thể sử dụng các kênh và địa điểm bán lẻ chuyên biệt với các thương hiệu độc lập.

Nhược điểm

Kênh MT được cho là còn khá mới và có thể nhiều người ít kinh nghiệm sử dụng nên khi sẽ tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc cho việc tiếp thị.

Các thành viên của kênh thương mại hiện đại tập trung ở nhiều tỉnh, thành phố lớn và phân bố không đồng đều.

Sự khác biệt giữa MT và TT

TT là gì?

TT là viết tắt của cụm từ Traditional Trade có nghĩa là thương mại truyền thống. TT gắn liền với mạng lưới phân phối rất rộng bao gồm các nhà bán lẻ, đại lý, nhà bán buôn, nhà phân phối.  

Thương mại truyền thống được xây dựng trên mối quan hệ giữa các cá nhân giữa khách hàng và nhà bán lẻ. Thương mại truyền thống kém tổ chức hơn thương mại hiện đại và có nhiều khả năng hết hàng hoặc đẩy các sản phẩm thay thế cho khách hàng.

Sự khác biệt giữa TT và MT là gì?

Sự khác biệt chính giữa thương mại truyền thống TT và thương mại hiện đại MT được thể hiện sau đây.

Trong thương mại truyền thống, một chủ cửa hàng sẽ tự thực hiện công việc kinh doanh của họ từ đầu đến cuối và thu được lợi nhuận từ những mặt hàng họ bán. Mặt khác, trong các doanh nghiệp hiện đại, chủ sở hữu thực sự sẽ không lúc nào cũng có mặt tại các cửa hàng, họ chỉ mở các cửa hàng của mình trên khắp thế giới và đặt cho nó một thương hiệu.

Thị trường truyền thống vẫn hoạt động theo quy tắc đơn giản là khách hàng ghé thăm các cửa hàng, thích thứ gì đó và sau đó mua nó bằng cách trả tiền ngay tại chỗ. Mặt khác, thương mại hiện đại có thể chuyển sang các phương thức thanh toán điện tử để giúp mọi người mua sắm dễ dàng hơn.

Thương mại hiện đại diễn ra bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào và mọi người mua ngay cả khi đang đi du lịch. Mặt khác, thương mại truyền thống phụ thuộc vào những thứ như thời gian và địa điểm.

Cần lưu ý gì khi phát triển kênh MT?

Để kinh doanh hiệu quả và thành công trong việc phân phối bán hàng thì khi sử dụng MT bạn cần:

Sử dụng chiến thuật kệ chính

Hầu hết các doanh nghiệp muốn đặt sản phẩm của họ trên kệ chính để thu hút sự chú ý của khách hàng. Xác định vị trí quầy chính của thương hiệu trong hệ thống siêu thị là cách giúp hàng hóa của bạn cạnh tranh hơn với các thương hiệu khác và đưa sản phẩm đến tay người mua nhanh chóng, dễ dàng hơn.

Hiểu rõ vị thế sản phẩm trên thị trường

Một điều quan trọng khác bạn cần biết là sản phẩm đang ở đâu trên thị trường. Biết được điều này, doanh nghiệp mới có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh, marketing phù hợp với từng sản phẩm, đem lại hiệu quả doanh thu tối ưu.

Chiến thuật kệ thứ cấp 

Chiến lược giá kệ thứ cấp được nhiều doanh nghiệp áp dụng tuy mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhưng cũng chỉ sử dụng được một thời gian, chi phí đầu tư cũng khá tốn kém. Để sử dụng thành công chiến lược này, bạn cần đảm bảo rằng bạn thu hút sự chú ý của họ và thu hút sự quan tâm của người mua sắm đối với sản phẩm của bạn.

Tăng khả năng tương tác với khách hàng

Bạn có thể sử dụng MT để mở gian hàng tại các siêu thị lớn nhằm tăng tương tác với khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng cần có kỹ năng đàm phán và chiến lược cụ thể để đưa sản phẩm đến tay khách hàng nhanh chóng giúp chiến dịch bán hàng hiệu quả và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Kết hợp với truyền thông số

Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển, khách hàng không chỉ tiếp cận thương hiệu thông qua các kênh ngoại tuyến. Tích hợp với các kênh kỹ thuật số để tạo trải nghiệm mua sắm gắn kết được cá nhân hóa giúp doanh nghiệp gây ấn tượng với khách hàng và từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng.

MT là một kênh mang lại những trải nghiệm mới mẻ hơn, hiệu quả hơn cho khách hàng hơn so với các kênh truyền thống. Qua bài viết chia sẻ thông tin MT là gì và một số nội dung khác có liên quan, mong rằng từ đó bạn có thể lựa chọn loại hình thương mại phù hợp với doanh nghiệp mình.

Loan Đoàn

Sao chép thành công