Giá trị thương hiệu là gì? Làm gì để tăng giá trị thương hiệu?

Các công ty chi hàng tỷ đồng mỗi năm để xây dựng một thương hiệu mạnh. Tại sao lại như vậy? Giá trị thương hiệu là gì? Nó có giúp tăng doanh thu không? Lợi ích của việc có giá trị thương hiệu cao là gì? Trong bài viết sau, chúng ta sẽ cùng đi tìm lời giải cho những câu hỏi này.

Giá trị thương hiệu là gì?

Giá trị thương hiệu là giá trị tài chính của thương hiệu có thể được thể hiện trên báo cáo tài chính. Đó là số tiền mà ai đó sẽ phải trả nếu muốn mua thương hiệu hoặc sẽ phải chi ra nếu muốn xây dựng nó, bao gồm chi phí thiết kế, tiếp thị, quảng cáo và quảng bá.

“Giá trị thương hiệu hay brand value là giá trị tiền tệ của thương hiệu”

Sự khác nhau giữa tài sản thương hiệu và giá trị thương hiệu là gì?

Trong khi giá trị thương hiệu là thước đo tài chính của thương hiệu thì tài sản thương hiệu liên quan đến nhận thức của khách hàng và mức độ tích cực của họ. Đó là tần suất khách hàng chọn thương hiệu của bạn so với đối thủ cạnh tranh, họ sẵn sàng trả thêm bao nhiêu cho sản phẩm và dịch vụ của bạn cũng như cách họ ghi nhớ và tương tác với thương hiệu. Đó là lòng trung thành của khách hàng, trải nghiệm thương hiệu, ấn tượng, danh tiếng và mối quan hệ.

So với giá trị thương hiệu, tài sản thương hiệu là một khái niệm mơ hồ hơn và khó đo lường hơn vì nó liên quan đến động cơ, quan điểm và hành vi của người tiêu dùng hơn là số liệu tài chính.

Tài sản thương hiệu có thể được xem như một yếu tố ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu, vì khi xây dựng tài sản thương hiệu, bạn đang đóng góp vào những phẩm chất sẽ làm cho thương hiệu trở nên có giá trị.

Ví dụ về giá trị thương hiệu

McDonald’s là thương hiệu thức ăn nhanh có giá trị nhất thế giới với giá trị thương hiệu ước tính khoảng 196,5 tỷ đô la Mỹ vào năm 2022. Cùng năm đó, giá trị thương hiệu của Starbucks lên tới xấp xỉ 61,7 tỷ đô la Mỹ.

Năm 2023, giá trị thương hiệu của Apple lên tới khoảng 880,5 tỷ đô la Mỹ.

Tính đến năm 2023, thương hiệu Nike được định giá khoảng 31 tỷ đô la Mỹ.

Vì sao giá trị thương hiệu lại quan trọng?

Xây dựng thương hiệu là vô cùng quan trọng đối với một doanh nghiệp vì tác động tổng thể mà nó mang lại cho công ty của bạn. Hãy cùng tìm hiểu xem tầm quan trọng của giá trị thương hiệu là gì.

Tăng giá trị doanh nghiệp

Xây dựng thương hiệu rất quan trọng khi cố gắng tạo ra hoạt động kinh doanh trong tương lai và một thương hiệu được thiết lập vững chắc có thể làm tăng giá trị của doanh nghiệp bằng cách mang lại cho công ty nhiều đòn bẩy hơn trong ngành. Điều này làm cho nó trở thành một cơ hội đầu tư hấp dẫn hơn vì vị trí vững chắc của nó trên thị trường.

Tạo ra khách hàng mới và cải thiện kinh doanh

Xây dựng thương hiệu mạnh thường có nghĩa là người tiêu dùng có ấn tượng tích cực về công ty và họ có khả năng hợp tác kinh doanh với bạn vì sự quen thuộc và tin cậy khi sử dụng cái tên mà họ có thể tin tưởng. Một khi thương hiệu đã được thiết lập vững chắc, truyền miệng sẽ là kỹ thuật quảng cáo tốt nhất và hiệu quả nhất của công ty.

Cải thiện niềm tự hào và sự hài lòng của nhân viên

Khi một nhân viên làm việc cho một công ty có thương hiệu mạnh và thực sự ủng hộ thương hiệu đó, họ sẽ hài lòng hơn với công việc của mình và có mức độ tự hào cao hơn về công việc họ làm. Làm việc cho một thương hiệu có uy tín và được công chúng đánh giá cao sẽ khiến việc làm việc cho công ty đó trở nên thú vị và thỏa mãn hơn.

Làm thế nào để xây dựng giá trị thương hiệu?

Hãy cùng tham khảo các bước để xây dựng giá trị thương hiệu là gì nhé.

Xác định giá trị của bạn

Bước đầu tiên là xác định giá trị thương hiệu của bạn. Công ty của bạn đại diện cho điều gì? Niềm tin cốt lõi của bạn là gì? Khi bạn đã hiểu rõ ràng về các giá trị của mình, bạn có thể bắt đầu điều chỉnh hành động của mình cho phù hợp với chúng.

Tạo ra thiết kế chất lượng

Các yếu tố thiết kế của bạn từ logo đến trang web phải thu hút sự chú ý, truyền đạt lời hứa của bạn, nổi bật giữa đám đông và thu hút đối tượng mục tiêu về mặt cảm xúc.

Thiết kế chất lượng cao thực sự tạo ra sự khác biệt, vì vậy, có thể bạn nên thuê một công ty thiết kế để giúp bạn tạo ra những thiết kế có sức ảnh hưởng và độc đáo, nắm bắt được bản chất thương hiệu của bạn.

Quảng cáo và tiếp thị

Đừng ngại sử dụng tất cả các nền tảng có thể để quảng cáo thương hiệu của bạn và có nguy cơ khiến khách hàng tiềm năng xa lánh. Hãy quảng bá rộng rãi và đảm bảo rằng mọi người ở khắp mọi nơi đều biết tất cả về doanh nghiệp của bạn và nơi có thể liên hệ với bạn.

Khi bạn định vị thương hiệu của mình trên thị trường, khách hàng cần thấy được tính nhất quán. Những thương hiệu có giá trị nhất đều có cá tính rõ ràng được thể hiện qua giọng điệu của họ. Tất cả các tài liệu tiếp thị của bạn, từ trang web và blog của bạn đến các bài đăng và quảng cáo trên mạng xã hội, phải có cùng một giọng điệu nhất quán. Điều này giúp mọi người không chỉ nhớ đến bạn mà còn tin rằng bạn là thương hiệu có chất lượng.

Xem xét tài trợ

Nếu bạn thực sự muốn nâng cao giá trị thương hiệu của mình, bạn nên tận dụng mọi cơ hội để xây dựng thương hiệu và tăng cường nhận diện thương hiệu. Tài trợ cho một sự kiện hoặc tạo mối quan hệ hợp tác với người có ảnh hưởng trên mạng xã hội thực sự có thể giúp đưa tên tuổi của bạn trên thị trường.

Trải nghiệm khách hàng

Hơn bao giờ hết, các thương hiệu phải đối mặt với thách thức trong việc nắm bắt và duy trì thị phần, giữ khách hàng trung thành và tiếp cận khách hàng mới. Cung cấp trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng là điều quan trọng để tạo ra giá trị thương hiệu.

Chăm sóc khách hàng tuyệt vời và tương tác dễ dàng giữa thương hiệu và khách hàng là những cách tuyệt vời để tạo ra trải nghiệm khách hàng tích cực sẽ khiến khách hàng quay trở lại nhiều hơn.

Mẹo tăng giá trị thương hiệu

Để mắt tới những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm

Khách hàng không chỉ muốn mua hàng của bạn; họ muốn trở thành một phần của một cái gì đó lớn hơn. Nếu giá của đối thủ cạnh tranh bằng hoặc cao hơn giá của bạn nhưng có ít tính năng và lợi thế hơn thì đây có thể là điều họ đang làm đúng. Những điều mà đối thủ cạnh tranh của bạn chưa làm tốt mà bạn có thể cải thiện là gì? Họ đang làm gì sai mà bạn có thể dễ dàng sửa chữa? Trả lời những câu hỏi này sẽ giúp bạn tạo ra các giá trị độc đáo và nổi bật hơn.

Xem xét quan điểm của khách hàng

Bỏ qua bước này giống như xây một ngôi nhà không có nền móng. Hầu hết các doanh nghiệp đều lao vào tiếp thị mà không hề cân nhắc đến thương hiệu của mình và những gì khách hàng muốn; kết quả là họ gặp thất bại ở giai đoạn đầu. Do đó, trong tiếp thị thương hiệu, bạn cần khám phá những nhu cầu của khách hàng để định vị sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu như là giải pháp hiệu quả.

Trao thưởng cho lòng trung thành

Hãy mang đến cho khách hàng thứ gì đó nhiều hơn khi họ gắn bó với bạn hoặc sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn. Đó có thể là phiếu quà tặng hoặc giảm giá khi hợp tác kinh doanh với bạn trong tương lai.

Bây giờ bạn đã được trang bị thông tin về giá trị thương hiệu là gì, tầm quan trọng và cách thêm giá trị cho thương hiệu, đã đến lúc tạo dựng thương hiệu cho riêng bạn rồi đấy.

Huỳnh Trâm

Về Tác Giả

CareerLink

Sao chép thành công