Khi một ngày nghỉ không chỉ đơn thuần là ngày bạn nằm dài trên giường và ngủ bù cho quãng thời gian đã qua. Hãy sử dụng nó để cải thiện triển vọng nghề nghiệp của bạn. Bạn nên xem xét ngày nghỉ như là một sự đầu tư cho "sự thành công trong tương lai của bản thân."
Có rất nhiều cách để tận dụng kỳ nghỉ một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. Careerlink.vn sẽ đưa cho các bạn những sự lựa chọn đa dạng và hiệu quả đã được khoa học chứng minh.
1. Hãy suy nghĩ về cơ hội nghề nghiệp sắp tới và những thách thức có thể xảy ra
Đừng để ngày nghỉ trôi qua một cách vô ích. Hãy dành quãng thời gian đó để suy nghĩ thực tế về hướng và cơ hội phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Bạn nên tự đặt cho mình những câu hỏi như: Sắp tới có dự án mới nào bạn có thể tham gia? Có khóa đào tạo nào giúp bạn nâng cao kỹ năng, kiến thức chuyên môn? Hoặc liệu có đợt sa thải hoặc kỷ luật nào sắp tới? Việc đánh giá cơ hội và các mối đe dọa trong tương lai sẽ giúp bạn trong việc đề ra một kế hoạch cho sự nghiệp.
2. Có thêm cái nhìn sâu sắc về lĩnh vực hoặc nghề nghiệp của bạn
Một nhân viên thông minh sẽ thường dự đoán sự phát triển trong lĩnh vực của họ. Họ tìm hiểu về các xu hướng mới nhất, những thay đổi trong công nghệ, quy định mới … Đó là những thông tin giúp luôn đi trước những người khác một bước. Vì vậy, bạn nên tham dự một hội nghị, hội chợ thương mại, hội thảo về lĩnh vực của bạn. Hoặc tìm hiểu các thông tin mới qua mạng để trau dồi vốn kiến thức cho bản thân.
3. Xây dựng mạng lưới quan hệ
Andrew Carnegie - ông vua ngành sắt thép của Mỹ từng nói “Tri thức của các chuyên gia chỉ chiếm 15% trong thành công của họ, 85% còn lại phụ thuộc vào các mối quan hệ xã hội”. Tất cả những mối quan hệ đều cần có thời gian nuôi dưỡng mà bạn cần đóng vai trò chủ động nuôi dưỡng mối quan hệ đó. Vậy còn chờ gì mà bạn không tận dụng thời gian rảnh để xây dựng mạng lưới quan hệ cho riêng mình. Hãy lên lịch hẹn cà phê hoặc ăn trưa với đồng nghiệp, khách hàng hoặc những người có thể giúp bạn thăng tiến. Hãy tự tạo cơ hội cho chính mình, sự chủ động này sẽ giúp bạn thành công.
4. Hồi phục sức khỏe bản thân
Điều gì sẽ xảy ra nếu công việc của bạn ngày càng và bạn cảm thấy kiệt sức, chán nản? Vậy ngày nghỉ là khoảng thời gian thích hợp để bạn hồi phục bản thân cả về thể chất và tinh thần. Cho tâm trí của bạn được nghỉ ngơi là một bước tiến trong việc đối phó với sự kiệt sức lao động. Bạn có thể dành thời gian để gặp gỡ bạn bè, gia đình, chăm sóc bản thân… Để khi quay lại làm việc, bạn sẽ thấy một sức sống và nhiệt huyết mới.
5. Cập nhật sơ yếu lý lịch và thành tích của bạn
Bạn đang tìm kiếm một sự thay đổi nghề nghiệp? Bạn sẽ cần phải cập nhật hồ sơ của mình, nhất là khi các thông tin đã trở nên cũ kĩ, lạc hậu. Chỉ cần tốt chút ít thời gian là bạn có thể bổ sung các thành tựu gần đây và điều chỉnh ngày tháng/danh hiệu. Cố gắng kết nối những thành tích đó thành một chuỗi theo thứ tự thời gian, chú ý liên hệ với vị trí công việc bạn đang có ý định thay đổi. Ngoài ra, việc thêm vào các ví dụ về những thành tích đó như giấy khen của công ty, lời khen ngợi của khách hàng sẽ tạo sự tin cậy cho nhà tuyển dụng.
6. Đọc một cuốn sách
Ông chủ mạng xã hội Facebook Mark Zuckerberg đã lập ra trang “A Year of Books” (Năm của sách) nhằm kêu gọi mọi người hãy đọc sách thay vì dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội. Qua đó kêu gọi mỗi người, một tuần nên đọc một cuốn sách sẽ học hỏi thêm những kiến thức về những đức tin, nền văn hóa và công nghệ. Bạn thấy đấy, việc đọc sách đúng đắn sẽ giúp bạn nâng tầm vóc văn hóa hay trình độ chuyên môn của bản thân. Có một câu nói: “Nếu muốn biết 1 người là ai thì nên nhìn vào bạn của người đó hay nếu muốn biết một người là ai, thì nhìn vào những cuốn sách người đó đọc”. Hãy tìm hiểu những cuốn sách liên quan đến nghề nghiệp, định hướng thành công hoặc những thể loại khiến bạn phát triển hơn.
7. Nghiên cứu các cơ hội việc làm
Bạn có chắc rằng bạn đang làm công việc có thể phát huy tốt khả năng của mình? Bạn thấy hứng thú hơn ở một công việc khác. Đừng ngại ngần mà hãy luôn tìm kiếm các cơ hội mới và đặt nền móng cho bước tiếp trên nấc thang nghề nghiệp. Điều này giúp bạn phát triển khả năng của bản thân một cách tối đa và hiệu quả nhất.
Hãy tận dụng ngày nghỉ để biến chúng thành cơ hội phát triển nghề nghiệp, tạo bước đệm vững chắc cho tương lai của bạn. Careerlink.vn chúc bạn may mắn và thành công trên chặng đường sắp tới.
Phương Thảo
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 7 Cách Để Thoát Khỏi “Khủng Hoảng” Tuổi Trung Niên
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- 6 thay đổi nhỏ giúp bạn thêm yêu công việc của mình
- 4 bước cơ bản phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả
- Tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- 5 cách cho thấy bạn đã sẵn sàng cho vị trí quản lý
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- Những sai lầm phổ biến khi đi thực tập
- 15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao
- Tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng bằng thư cảm ơn
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng đàm phán
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)