Tuyển dụng trực tuyến là gì? Mẹo thực hiện và điều nên tránh

Trong kỷ nguyên kỹ thuật số mà chúng ta đang hòa nhập, tuyển dụng trực tuyến đã trở thành một hướng đi phổ biến của nhiều công ty. Vậy tuyển dụng trực tuyến là gì?

Tuyển dụng trực tuyến là gì? Mẹo thực hiện và điều nên tránh

Tuyển dụng trực tuyến là gì?

Tuyển dụng trực tuyến là một phần của quy trình tuyển chọn nhân sự, đề cập đến việc sử dụng công nghệ dựa trên web cho các quy trình khác nhau nhằm thu hút, đánh giá, lựa chọn, tuyển dụng và tiếp nhận ứng viên xin việc.”

Thông qua tuyển dụng trực tuyến, nhà tuyển dụng tiếp cận được số lượng nhân viên tiềm năng lớn hơn.

Trong thời gian gần đây, tuyển dụng trực tuyến được đánh giá là tiết kiệm thời gian, công sức tuyển dụng đồng thời giúp ứng viên tìm được việc dễ dàng hơn so với cách thức tìm việc truyền thống.

Xem thêm: Việc Làm Tuyển Dụng Online tại Careerlink.vn

Ưu nhược điểm của tuyển dụng trực tuyến

Ưu điểm

  • Phạm vi tiếp cận ứng viên rộng lớn: một trong những lợi thế của tuyển dụng trực tuyến là giúp công ty tiếp cận được ứng viên từ khắp mọi nơi.
  • Tiết kiệm thời gian: Tuyển dụng trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian quý báu của nhà tuyển dụng nhờ việc áp dụng hệ thống theo dõi ứng viên tự động từ việc đăng tuyển đến sàng lọc CV và lên lịch phỏng vấn. Nhờ đó họ có thể tập trung vào việc thực hiện các cuộc phỏng vấn và đánh giá ứng viên tốt hơn.
  • Truy cập dữ liệu và phân tích: Thông qua tuyển dụng trực tuyến, các công ty sẽ có thêm nhiều dữ liệu để từ đó có thể phân tích quy trình tuyển dụng và tìm cách cải thiện. Họ có thể lấy thông tin về hiệu quả của quảng cáo việc làm, số lượng CV nhận đươc để đưa ra quyết định sáng suốt hơn và cải thiện chiến lược tuyển dụng.
  • Tiết kiệm chi phí: so với phương pháp tuyển dụng trên báo chí hoặc đài phát thanh theo truyền thống thì tuyển dụng trực tuyến tiết kiệm chi phí hơn, từ chi phí in ấn, gửi thư đến các chi phí liên quan đến quá trình tuyển chọn.

Nhược điểm

Bên cạnh các ưu điểm thì tuyển dụng trực tuyến cũng có những nhược điểm nhất định. Hãy cùng tìm hiểu hạn chế của tuyển dụng trực tuyến là gì nhé.

  • Quá tải thông tin: ứng viên có thể bị choáng ngợp với số lượng tin tuyển dụng quá lớn, điều này khiến công ty khó có thể nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh và khó khăn để sàng lọc số lượng lớn hồ sơ gửi về.
  • Cạnh tranh khốc liệt: các công ty phải cạnh tranh gay gắt để giành được những ứng viên phù hợp. Ứng viên có trình độ hoặc thiếu kỹ năng đều có thể gửi hồ sơ ứng tuyển dẫn đến việc lựa chọn trở nên khó khăn hơn.
  • Rủi ro không trung thực: ứng viên có thể bóp méo hoặc phóng đại kinh nghiệm và kỹ năng để có được công việc. Vì vậy, điều quan trọng là phải có khả năng đánh giá thượng thừa để có thể xác minh thông tin do ứng viên cung cấp trực tuyến.

Cách tuyển dụng trực tuyến đạt kết quả cao

Lựa chọn kênh tuyển dụng trực tuyến phù hợp

Có khá nhiều kênh tuyển dụng nhưng phổ biến nhất là:

Tuyển dụng qua các trang web việc làm: Đây được xem là kênh tuyển dụng trực tuyến hiệu quả và phổ biến nhất. Nhà tuyển dụng có thể chi một khoản phí để đăng tin tuyển dụng trên các website này và sau đó chờ ứng viên gửi hồ sơ về bộ phận tuyển dụng. Hoặc cũng có thể bỏ ra một khoản phí để tìm kiếm CV mà ứng viên đã đăng trên các trang web này để tìm ra người có khả năng và kỹ năng phù hợp.

Tuyển dụng qua các mạng xã hội: Với hình thức tuyển dụng online này, các công ty không phải mất phí. Bạn chỉ cần tạo tin đăng tuyển, sau đó đăng lên các trang hoặc nhóm phù hợp. Lượng ứng viên nộp hồ sơ cũng khá cao nhưng nhược điểm là tốn thời gian phân loại.

Tuyển dụng qua website của công ty: so với 2 hình thức tuyển dụng trực tuyến trên thì tuyển dụng qua website của công ty ít phổ biến hơn vì nó chỉ phù hợp với các doanh nghiệp đã có tên tuổi và trang web có lượt truy cập cao. Tuy nhiên, nó vẫn có ưu điểm là thông tin đáng tin cậy.

Xây dựng trang web tuyển dụng

Để tuyển dụng trực tuyến hiệu quả, bạn cần cập nhật thông tin đăng tuyển lên website của công ty mình. Trong đó, cần nêu rõ các thế mạnh của công ty, vì sao ứng viên nên ứng tuyển để thu hút càng nhiều người nộp đơn càng tốt.

Tạo tin đăng tuyển dụng hấp dẫn

Yếu tố quan trọng khi tuyển dụng trực tuyến là gì? Đó là cần có tin đăng tuyển thu hút, nhìn phát là “yêu” ngay.

Dù đăng ở kênh nào thì tin đăng tuyển dụng cũng cần đáp ứng các tiêu chí:

  • Rõ ràng: thông tin cung cấp cần cho ứng viên có cái nhìn rõ nét về công việc. Điều này giúp tiết kiệm thời gian cho cả nhà tuyển dụng lẫn ứng viên.
  • Ngắn gọn: tin tuyển dụng có quá nhiều chữ sẽ khiến ứng viên choáng ngợp, vì vậy cần rút gọn ở mức 500-600 chữ.
  • Hấp dẫn: nếu tin đăng tuyển dụng của bạn không đủ hấp dẫn thì sẽ rất kho níu chân người đọc và thu hấp người ứng tuyển. Vì vậy, cần nêu ra những điểm độc đáo của công việc, đãi ngộ hấp dẫn… để thu hút ứng viên ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Chạy quảng cáo tin đăng tuyển

Đây là cách làm mà nhiều doanh nghiệp tuyển dụng với số lượng lớn thường áp dụng. Bạn có thể sử dụng Google Ads, Facebook Ads để đưa tin đăng tuyển tiếp cận đúng đối tượng ứng viên mà doanh nghiệp muốn hướng đến.

Liên hệ với ứng viên thường xuyên

Bất kỳ ứng viên nào cũng sẽ cảm thấy nản lòng và bỏ ngang việc ứng tuyển nếu không được đối xử đúng mực. Điều này cũng sẽ khiến trải nghiệm của họ không mấy tích cực và phá hỏng hình ảnh thương hiệu nhà tuyển dụng mà công ty đã dày công xây dựng nên. Vì thế, hãy giữ liên lạc thường xuyên với ứng viên trong suốt quá trình tuyển dụng.

Không cần gì nhiều đâu, bạn chỉ cần thường xuyên cập nhật tình hình tuyển dụng, trả lời khi ứng viên có thắc mắc, thông báo đã nhận được email hoặc tin nhắn là đủ. Tuy nhiên, đừng quá vồ vập khiến ứng viên cảm thấy áp lực và bị làm phiền.

Điều cần tránh khi tuyển dụng trực tuyến

Viết mô tả công việc không đầy đủ: Bản mô tả công việc chi tiết giúp ứng viên hiểu rõ yêu cầu và trách nhiệm của vị trí đó. Nếu mô tả mơ hồ hoặc khó hiểu sẽ dễ thu hút những ứng viên không đủ tiêu chuẩn hoặc những người không phù hợp với mong muốn.

Bỏ qua thương hiệu nhà tuyển dụng: Việc bỏ qua thương hiệu nhà tuyển dụng có thể khiến công ty của bạn không được chú ý hoặc không thu hút được ứng viên phù hợp. Đảm bảo rằng sự hiện diện trực tuyến của bạn phản ánh các giá trị và văn hóa của công ty bạn, đồng thời truyền đạt một cách hiệu quả những lợi ích và cơ hội mà bạn mang lại cho nhân viên.

Không sử dụng công cụ, công nghệ phù hợp: Tuyển dụng trực tuyến dựa vào công nghệ và công cụ số. Không tận dụng được các công cụ phù hợp có thể hạn chế hiệu quả và hiệu quả của quá trình tuyển dụng.

Việc tránh những lỗi phổ biến này trong tuyển dụng nhân sự trực tuyến có thể góp phần nâng cao chất lượng ứng viên được tuyển dụng và tối ưu hóa quy trình tuyển chọn.

Trên đây là giải thích về tuyển dụng trực tuyến là gì cũng như cách thực hiện và điều cần tránh để nâng cao hiệu quả. Để đăng tin tuyển dụng hiệu quả thu hút được nhiều ứng viên chất lượng, hãy liên hệ với CareerLink.vn để được hỗ trợ nhé.

Vân Phạm

Về Tác Giả

CareerLink

Sao chép thành công