Thuyết phục là gì? Làm sao thuyết phục người khác hiệu quả?

Thuyết phục là gì? Thuyết phục là một kỹ năng nền tảng hữu ích. Nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao những nhân viên có kỹ năng thuyết phục vì họ có thể tác động đến một số khía cạnh của hiệu suất công việc. Bên cạnh đó, tinh thần đồng đội và khả năng lãnh đạo phụ thuộc rất nhiều vào sức mạnh thuyết phục và khả năng ảnh hưởng đến người khác. Nếu không có kỹ năng thuyết phục, nhân viên có thể không cam kết hoặc tin tưởng vào tầm quan trọng của tầm nhìn và sứ mệnh dài hạn của tổ chức.

Thuyết phục là gì? Làm sao thuyết phục người khác hiệu quả?

Thuyết phục là gì?                     

Thuyết phục là khả năng thực hiện những nỗ lực có chủ ý và thành công trong việc gây ảnh hưởng đến ai đó thông qua giao tiếp bằng văn bản hoặc bằng lời nói.

Nói một cách đơn giản, thuyết phục đề cập đến kỹ năng thay đổi hoặc tác động đến hành vi, niềm tin hoặc thái độ của ai đó hoặc một nhóm đối với ý tưởng, người hoặc sự kiện khác. Nghệ thuật thuyết phục thường liên quan đến lập luận, chia sẻ cảm xúc và truyền đạt thông tin một cách khéo léo.

Hãy tưởng tượng bạn đang cố gắng mời một người bạn đọc một cuốn sách mà bạn đã xem gần đây. Bạn sẽ cố gắng làm nổi bật những điều thú vị nhất bạn đã rút ra được từ quyển sách và tác động của nó hoặc cách nó khiến bạn hào hứng ra sao. Đây là ví dụ cơ bản về cách thuyết phục mọi người làm theo điều bạn cho là nên làm. Bây giờ hãy tưởng tượng sử dụng nghệ thuật thuyết phục này để gây ảnh hưởng đến đồng nghiệp của bạn. Nó không chỉ giúp các bạn hào hứng với những ý tưởng tương tự; nó cũng sẽ giúp các bạn thúc đẩy lẫn nhau để đạt được mục tiêu chung. Đây là sức mạnh của sự thuyết phục.

Thuyết phục hoàn toàn không phải là thuyết phục mọi người làm điều gì đó mà họ không nên làm hoặc không mang lại lợi ích tốt nhất cho họ. Thuyết phục mọi người không phải là khiến mọi người thực hiện một hành động mà họ không muốn làm mà không có bất kỳ lý do chính đáng nào. Thuyết phục có nghĩa là đưa ra lập luận rõ ràng, hợp lý về lý do tại sao ai đó nên làm điều gì đó, giải thích sự thật và để mọi người tự rút ra kết luận.

“Thuyết phục là quá trình làm cho người khác đồng ý với quan điểm hoặc hành động của bạn.”

Các hình thức thuyết phục thường gặp

Chúng ta có thể gặp một số tình huống trong cuộc sống hàng ngày mà chúng ta buộc phải thuyết phục người khác. Một số ví dụ phổ biến nhất sau sẽ giúp bạn hiểu hơn khái niệm thuyết phục là gì:

Quảng cáo trên phương tiện truyền thông (ở dạng viết hoặc hình ảnh) được nhóm tiếp thị sử dụng để tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng.

Diễn giả sử dụng một bài báo, bài phát biểu hoặc video để gây ảnh hưởng đến người nghe của họ.

Một giáo viên thuyết phục học sinh cố gắng học tập tốt hơn.

Các chiến dịch xã hội để truyền bá nhận thức về các vấn đề như biến đổi khí hậu, tính bền vững, nhận thức về ung thư, tiêm chủng…

Các nhân viên bán hàng và chủ sở hữu doanh nghiệp thuyết phục khách hàng chốt các giao dịch kinh doanh có lợi cho công ty.

Tầm quan trọng của thuyết phục

Khả năng thuyết phục rất hữu ích nhưng dường như mọi người chưa hiểu hết giá trị của thuyết phục là gì. Dưới đây là những lí do vì sao chúng ta cần có khả năng thuyết phục.

Mọi người sẽ lắng nghe bạn

Nếu bạn không phải là một người có lý lẽ thuyết phục, mọi người có thể không lắng nghe ý kiến của bạn và hoàn toàn phớt lờ bạn. Rõ ràng, điều này không bao giờ là một điều tốt, đặc biệt là trong môi trường làm việc. Vì vậy, nếu muốn có tiếng nói và được mọi người ghi nhận, bạn cần phải cải thiện khả năng thuyết phục.

Tăng hiệu suất

Khả năng thuyết phục mạnh mẽ có thể giúp bạn thực hiện công việc tốt hơn. Nếu là một nhân viên bán hàng, bạn có thể nhanh chóng thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Ngoài ra, khả năng thuyết phục có thể được sử dụng để khuyến khích và động viên các thành viên trong nhóm của bạn, hỗ trợ cho thành công chung của công ty.

Rộng đường thăng tiến

Khả năng gây ảnh hưởng và thuyết phục người khác của bạn sẽ được các nhà quản lý của bạn chú ý. Các công ty được hưởng lợi từ việc có những nhân viên giỏi giao tiếp và rất có thể bạn sẽ được khen thưởng cho những nỗ lực của mình nếu bạn dành thời gian để cải thiện kỹ năng thuyết phục của mình. Hơn nữa, khi đến lúc đánh giá hiệu suất, khả năng thuyết phục có thể giúp bạn tự tin đưa ra lý do tại sao bạn xứng đáng được tăng lương hoặc thăng chức.

Cải thiện doanh nghiệp

Các công ty có thể miễn cưỡng thay đổi quy trình của họ, đặc biệt nếu họ đã hoạt động theo cùng một cách trong nhiều năm. Với cách tiếp cận phù hợp, bạn có thể thuyết phục quản lý lắng nghe ý kiến ​​của mình và tạo ra sự thay đổi có thể mang lại hiệu quả lâu dài cho công ty.

Làm thế nào để thuyết phục người khác hiệu quả?

Bạn muốn biết cách trở thành một người nói chuyện thuyết phục là gì không? Dưới đây là một số mẹo nhanh về cách bạn có thể trở nên thuyết phục hơn, trong cuộc sống hoặc môi trường công sở.

Hiểu về người cần thuyết phục

Hiểu được người mà bạn đang nói chuyện sẽ giúp bạn điều chỉnh hành vi của mình theo sở thích của họ. Điều này có nghĩa là sử dụng giọng điệu êm dịu với một người dè dặt để giúp họ thoải mái hoặc tạo không gian cá nhân với người hướng nội.

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể tích cực và hấp dẫn

Ngôn ngữ cơ thể tích cực thu hút mọi người và có thể khiến họ dễ tiếp thu ý tưởng của bạn hơn. Một số cử chỉ bao gồm không khoanh tay, giao tiếp bằng mắt, nghiêng người về phía người đang nói và sử dụng giọng điệu nhẹ nhàng. Cách bạn nói điều gì đó cũng quan trọng như những gì bạn nói.

Thể hiện sự đồng cảm

 Đồng cảm là chìa khóa để thuyết phục vì suy cho cùng, bạn đang cố gắng giúp giải quyết vấn đề của ai đó hoặc xoa dịu một trong những điều khó khăn của họ. Hãy đặt mình vào vị trí của họ, hiểu họ muốn làm gì và họ muốn điều đó đến mức nào. Nói với họ rằng bạn hiểu cảm giác của họ và nếu bạn đã có trải nghiệm tương tự, hãy tiếp tục và chia sẻ với họ. Thể hiện sự đồng cảm sẽ xây dựng lòng tin và sự kết nối, điều bắt buộc để có được sự thuyết phục tuyệt vời.

Áp dụng nguyên tắc có đi có lại

Nguyên tắc có đi có lại là một thuật ngữ trong tâm lý xã hội. Nói một cách đơn giản, điều đó có nghĩa là nếu ai đó làm điều gì đó tốt đẹp cho bạn, bạn sẽ có xu hướng muốn làm điều gì đó tốt đẹp cho họ.

Khi bạn có thể là người đầu tiên làm điều gì đó tốt đẹp cho người khác, điều đó có thể giúp bạn thuyết phục người đó hỗ trợ bạn theo cách mà bạn muốn. Nhưng lời đề nghị hỗ trợ của bạn phải thực sự mang lại lợi ích cho bên kia. Nếu không, có khả năng bạn sẽ cảm thấy như mình đang cố gắng thao túng họ.

Như bạn đã thấy, việc tiếng nói của bạn được mọi người lắng nghe là rất quan trọng để thăng tiến trong sự nghiệp. Trong nhiều trường hợp, nâng cao kỹ năng thuyết phục và ảnh hưởng của bạn là chìa khóa để truyền cảm hứng cho người khác thay đổi. Mong rằng khi đã hiểu cách để nâng cao khả năng thuyết phục là gì, bạn sẽ biết cách hành động phù hợp.

Huỳnh Trâm

Sao chép thành công