Mục Lục
- Orientation là gì?
- Tầm quan trọng của Orientation đối với doanh nghiệp
- Các khái niệm khác liên quan đến Orientation
- Quy trình triển khai Orientation Training
- Giai đoạn 1: Chuẩn bị trước khi thực hiện Orientation Training
- Giai đoạn 2: Lên kế hoạch cho buổi Orientation
- Giai đoạn 3: Thực hiện buổi Orientation
- Giai đoạn 4: Giới thiệu về các phòng ban và nhân sự chủ chốt
- Giai đoạn 5: Đào tạo quy trình công việc và thiết bị
- Giai đoạn 6: Tạo cơ hội tương tác và mối quan hệ
- Giai đoạn 7: Đánh giá và cải thiện quá trình
Orientation rất cần thiết đối với các startup và nhân viên mới. Để tìm hiểu Orientation là gì, các bước thực hiện Orientation hiệu quả thì hãy tham khảo nội dung sau đây nhé.

Orientation là gì?
“Orientation là thuật ngữ chỉ những buổi giới thiệu cho nhân viên về công ty mới gồm lịch sử hình thành, ngành nghề kinh doanh, các phòng ban, văn hóa và môi trường làm việc”
Tầm quan trọng của Orientation đối với doanh nghiệp
Giúp nhân viên thích nghi với môi trường mới
Orientation giúp nhân viên mới hiểu rõ về sứ mệnh, giá trị, mục tiêu của doanh nghiệp cũng như các cấp lãnh đạo và đồng nghiệp cùng các quy trình làm việc. Điều này giúp họ cảm thấy gắn kết hơn ngay từ những ngày đầu.
Thu hút nhân tài vào công ty
Bên cạnh việc giúp nhân viên mới làm quen với công ty, Orientation còn là cơ hội để họ tìm hiểu về mức độ chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Đây là yếu tố quan trọng để xây dựng uy tín của doanh nghiệp, giúp tăng khả năng thu hút các ứng viên chất lượng.
Tăng tinh thần đoàn kết của nhân viên
Ngoài ra, Orientation còn là cơ hội để các nhân viên tìm hiểu và xây dựng mối quan hệ làm việc cùng nhau. Thông qua đó, tinh thần đồng đội sẽ được nâng cao giúp tạo ra sức mạnh to lớn để đạt được các mục tiêu chung của công ty.
Tăng trưởng doanh thu
Khi tìm hiểu tầm quan trọng của Orientation là gì, không thể không nhắc đến khả năng tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp. Cụ thể, khi được hướng dẫn những điều quan trọng trong công việc, nhân viên sẽ hiểu được các mục tiêu cũng như tránh được các sai lầm, nhanh chóng đóng góp giá trị vào quá trình hoạt động của doanh nghiệp.
Giảm tỷ lệ nhân viên nghỉ việc
Khi quá trình Orientation được thực hiện hiệu quả, nhân viên cảm thấy gắn kết với doanh nghiệp, từ đó giảm tỷ lệ nhân viên nghỉ việc. Doanh nghiệp cũng vì vậy mà tiết kiệm được chi phí tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới liên tục.
Các khái niệm khác liên quan đến Orientation
Orientation Training là gì?
Orientation Training là một phần của Orientation cung cấp cho nhân viên mới các thông tin, kiến thức về văn hóa, quy trình làm việc, các chính sách và quy tắc nội bộ…
Customer Orientation là gì?
Là thuật ngữ phổ biến trong tiếp thị và bán hàng, Customer Orientation đề cập đến việc doanh nghiệp lấy khách làm trung tâm (từ nhu cầu, mong muốn và sự hài lòng) thay vì dựa vào sản phẩm, dịch vụ hoặc doanh thu.
Career Orientation là gì?
Đây là chương trình giúp các cá nhân tìm hiểu về kỹ năng, sở thích, thế mạnh của bản thân để đưa ra quyết định chính xác hơn về con đường nghề nghiệp của mình. Các chương trình này thường được tổ chức trong nhiều bối cảnh khác nhau như trường học, tổ chức giáo dục hoặc các tổ chức phát triển nhân sự.
Quy trình triển khai Orientation Training
Tùy theo các doanh nghiệp khác nhau mà quy trình triển khai Orientation Training sẽ khác nhau, tuy nhiên có một số bước cơ bản như sau:
Giai đoạn 1: Chuẩn bị trước khi thực hiện Orientation Training
Bạn cần xác định các điểm chính của buổi đào tạo định hướng từ lịch sử hình thành, giá trị cốt lõi, chiến lược kinh doanh, các điểm nổi bật về văn hóa doanh nghiệp.
Sau khi xác định các nội dung chính, bạn cần tổng hợp thông tin để tạo ra tài liệu đào tạo một cách chỉn chu nhằm giúp phần trình bày chi tiết và thu hút người tham gia.
Giai đoạn 2: Lên kế hoạch cho buổi Orientation
Bạn cần xác định thời gian và không gian tổ chức buổi đào tạo phù hợp với lịch trình của các cả các nhân viên mới và thông báo cho họ về điều đó.
Giai đoạn 3: Thực hiện buổi Orientation
Bước 1: Chào đón và giới thiệu
Bất kỳ chương trình nào, bạn cũng cần bắt đầu bằng một lời chào thân ái, sau đó giới thiệu các cấp lãnh đạo, quản lý và phòng ban.
Bước 2: Trình bày thông tin cơ bản
Giới thiệu sơ lược về công ty là điều không thể thiếu trong các buổi đào tạo định hướng cho nhân viên mới.
Bước 3: Giới thiệu văn hóa công ty
Văn hóa doanh nghiệp là điều mà bất cứ nhân viên mới nào cũng quan tâm, vì vậy trong bước tiếp theo, bạn cần giới thiệu về văn hóa làm việc, quy tắc và giá trị cốt lõi để nhân viên có cái nhìn tổng quan.
Bước 4: Thảo luận và hỏi đáp
Hãy cho nhân viên mới cơ hội đặt câu hỏi và được giải đáp các thắc mắc có thể gặp phải. Đây cũng là cơ hội để họ tương tác và kết nối với các đồng nghiệp mới.
Giai đoạn 4: Giới thiệu về các phòng ban và nhân sự chủ chốt
Lúc này, bạn cần mô tả các bộ phận để nhân viên mới hiểu rõ hơn sự đa dạng và dễ dàng phối hợp khi cần thiết.
Bước 2: Gặp gỡ những nhân sự chủ chốt
Kết nối với những nhân sự chủ chốt trong doanh nghiệp giúp nhân viên mới hiểu rõ các kỳ vọng ở họ cũng như biết ai cần tìm đến khi cần sự hỗ trợ.
Giai đoạn 5: Đào tạo quy trình công việc và thiết bị
Nhân viên mới cần được giới thiệu về cách thực hiện các nhiệm vụ trong mô tả công việc để phối hợp nhịp nhàng với đồng nghiệp và các bộ phận khác.
Nếu doanh nghiệp có sử dụng các thiết bị, phần mềm thì nhân viên cũng cần được hướng dẫn sử dụng một cách chi tiết.
Giai đoạn 6: Tạo cơ hội tương tác và mối quan hệ
Bạn có thể tổ chức hoặc tận dụng các buổi họp mặt tập thể để nhân viên mới có cơ hội giao lưu, trò chuyện cùng đồng nghiệp và quản lý.
Giai đoạn 7: Đánh giá và cải thiện quá trình
Sau khi thực hiện các bước trên, bạn cần thu thập ý kiến và phản hồi từ nhân viên mới về buổi đào tạo định hướng để đánh giá chất lượng cũng như tiến hành cải thiện để các buổi Orientation trong tương lai diễn ra suôn sẻ, thuận lợi.
Trên đây là những thông tin liên quan đến Orientation là gì cùng các bước thực hiện định hướng đào tạo nhân viên mới hiệu quả. Hãy truy cập vào CareerLink.vn để tìm hiểu thêm nhiều thuật ngữ thú vị khác và các thông tin tuyển dụng hấp dẫn nhé.
Thu Trang
Về Tác Giả
Bài Mới Nhất
Phỏng vấn việc làm2025.02.175 lỗi phổ biến khi sử dụng mô hình STAR trả lời phỏng vấn
Góc kỹ năng2025.02.14Farewell là gì? Mẹo viết mail và tổ chức tiệc farewell ý nghĩa
Tư vấn nghề nghiệp2025.02.14Internship là gì? Vị trí intern phổ biến dành cho sinh viên
Góc kỹ năng2025.02.14Prefrontal cortex là gì? Cấu tạo, vai trò của prefrontal cortex