Mục Lục
Nghề publisher là gì? Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, publisher là một chức danh nghề nghiệp tuy xa lạ về mặt khái niệm nhưng lại vô cùng quen thuộc trong thực tế cuộc sống, đặc biệt là với những ai hoạt động trong lĩnh vực Marketing. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng tìm hiểu về khái niệm tuy lạ mà quen nhà nhé.
Nghề publisher là gì?
“Trong Marketing, publisher là những người sở hữu trang web hoặc ứng dụng và bán không gian quảng cáo trên sản phẩm của họ cho nhà quảng cáo.”
Thông thường có ba bên trở lên tham gia mua quảng cáo trực tuyến: publisher (bên bán), advertiser (bên mua) và ad network (người trung gian). Khi nhà quảng cáo advertiser quyết định chạy một chiến dịch quảng cáo, thay vì trực tiếp đến gặp từng publisher, họ thường sẽ chỉ truy cập vào ad network kết nối người mua và người bán hiệu quả hơn.
Một publisher xuất sắc có khả năng hiểu rõ đối tượng mục tiêu, sáng tạo nội dung hấp dẫn và đảm bảo rằng quảng cáo đạt được hiệu quả tốt nhất. Chức danh publisher trong lĩnh vực Marketing thường đòi hỏi kiến thức về quảng cáo, thị trường và khả năng quản lý nội dung trực tuyến.
Sự khác biệt giữa affiliate, marketer và nghề publisher là gì?
Affiliate là người quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty khác. Họ thường được trả thù lao dựa trên doanh thu kiếm được từ lưu lượng truy cập mà họ cung cấp.
Marketer là một thuật ngữ rất rộng được sử dụng để mô tả bất kỳ ai chịu trách nhiệm quảng bá một thông điệp.
Publisher là người tạo và sở hữu một sản phẩm nội dung. Publisher có thể tạo doanh thu bằng cách bán nội dung của họ, kiếm tiền từ không gian quảng cáo và thông qua quyên góp của người ủng hộ.
Có thể một người nào đó thuộc hai hoặc nhiều nhóm này cùng một lúc.
Vai trò của publisher
Để tìm hiểu sâu hơn, hãy cùng xem qua vai trò của publisher là gì nhé. Đó là:
Sáng tạo, xuất bản và quản lý nội dung quảng cáo
Publisher chịu trách nhiệm về việc tạo ra nội dung cho các chiến dịch quảng cáo, bao gồm quảng cáo trực tuyến, bài viết sponsor, video quảng cáo hoặc quản lý nội dung được tạo ra bởi các tác giả, nhà báo hoặc các nhà xuất bản khác. Họ phải đảm bảo rằng những nội dung đó đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của đối tượng khách hàng mục tiêu.
Phân phối nội dung quảng cáo
Publisher quyết định cách phân phối nội dung đến đối tượng mục tiêu. Điều này có thể bao gồm việc in ấn sách, xuất bản báo, phát hành tạp chí, quản lý trang web, email marketing hoặc phân phối nội dung trực tuyến qua các ứng dụng và trang mạng xã hội. Để làm được điều đó, trước tiên họ cần xác định nơi và cách họ đăng tải quảng cáo để đảm bảo rằng nó sẽ tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu.
Quản lý tài chính
Publisher thường chịu trách nhiệm quản lý tài chính, bao gồm quản lý nguồn lực, ngân sách và tìm kiếm nguồn tài trợ để đảm bảo hoạt động sản xuất và phân phối nội dung diễn ra suôn sẻ.
Thu thập dữ liệu
Publisher thu thập dữ liệu về hiệu suất của các chiến dịch quảng cáo để đánh giá và tối ưu hóa chúng. Điều này bao gồm việc đo lường sự tương tác của khách hàng và hiệu suất của quảng cáo.
Xây dựng mối quan hệ
Publisher phải làm việc với nhiều nhà quảng cáo khác nhau, do đó họ cần xây dựng mối quan hệ tốt để duy trì và mở rộng cơ hội kinh doanh.
Phân loại các nhóm publisher phổ biến
Đối tác PPC (Pay-Per-Click)
Là những người cung cấp lưu lượng truy cập trang web dựa trên hình thức trả phí cho mỗi lần nhấp chuột của người dùng. Tuy nhiên, hình thức này có thể dễ dàng bị lạm dụng bởi các bot tự động tạo tài khoản mạng xã hội.
Publisher trên mạng xã hội
Những Publisher này hoạt động trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook và Instagram. Họ sáng tạo nội dung để thu hút người mua hàng thông qua tài khoản cá nhân hoặc fanpage.
Publisher chuyên về phiếu giảm giá
Nhóm này tập trung thu hút khách hàng bằng cách cung cấp các ưu đãi lớn, phiếu giảm giá hay hot deal từ các thương hiệu. Họ sử dụng email marketing hoặc quảng cáo để kích thích khách hàng mua sắm.
Publisher Influencer (người có ảnh hưởng)
Các thương hiệu thường hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng, thường được gọi là KOL (Key Opinion Leader) hoặc Influencer để quảng cáo sản phẩm và tạo dựng lòng tin từ khách hàng.
Publisher sáng tạo nội dung
Blogger, YouTuber và những người có lượng theo dõi lớn trên các trang mạng xã hội thường hợp tác tạo nội dung quảng cáo cho sản phẩm mới của các công ty. Họ sáng tạo nội dung thu hút và thúc đẩy người xem mua hàng.
Publisher trên các trang web so sánh mua sắm
Những publisher này thường liên kết hoặc tự tạo các trang web so sánh sản phẩm để hấp dẫn khách hàng thực hiện mua sắm trực tuyến. Đây là hình thức publisher có khả năng mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao.
Publisher kiếm tiền bằng cách nào?
Nghề publisher là gì, họ kiếm tiền bằng cách nào có lẽ là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất. Sự thật là họ có nhiều cách kiếm tiền khác nhau, tùy thuộc vào loại Publisher và hình thức kinh doanh cụ thể. Dưới đây là một số cách thức kiếm tiền phổ biến của Publisher:
Quảng cáo và hiển thị quảng cáo
Publisher thường kiếm tiền từ việc đăng quảng cáo trên nền tảng của họ, chẳng hạn như trang web, blog, ứng dụng di động hoặc kênh Youtube. Họ có thể nhận tiền từ việc hiển thị quảng cáo và lượt nhấp vào quảng cáo của người xem trên nền tảng của họ.
Content marketing và bài viết quảng cáo
Publisher có thể hợp tác với các doanh nghiệp để viết bài quảng cáo hoặc nội dung tiếp thị cho doanh nghiệp, hiển nhiên họ sẽ được nhận tiền từ việc sáng tạo và xuất bản những nội dung này.
Bán sản phẩm số hoặc dịch vụ
Nếu Publisher có sản phẩm số hoặc dịch vụ của riêng họ, họ có thể sử dụng nền tảng của mình để quảng bá và bán chúng.
Bán sản phẩm của người khác (Affiliate Marketing)
Publisher có thể tham gia các chương trình tiếp thị liên kết và quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của người khác. Họ nhận tiền hoa hồng dựa trên doanh số bán hàng được tạo ra từ các liên kết của mình.
Một số publisher có thể cung cấp những sản phẩm, dịch vụ đặc biệt và yêu cầu người dùng đăng ký hoặc trả phí để truy cập và sử dụng những dịch vụ đó.
Các bước để trở thành publisher
Xác định rõ sản phẩm
Bước đầu tiên khi phát triển sự nghiệp với nghề publisher là gì? Đó là cần phải xác định rõ sản phẩm muốn bán là gì, bên cạnh đó là tìm hiểu về đối tượng khách hàng mục tiêu để có thể tạo ra nội dung quảng cáo thu hút được sự chú ý của họ.
Lựa chọn kênh để marketing sản phẩm, dịch vụ
Bước thứ hai là chọn kênh tiếp thị phù hợp với sản phẩm và khách hàng mục tiêu. Chẳng hạn khi hướng đến khách hàng là các doanh nhân thành đạt thì bạn không thể chọn các kênh marketing như TikTok mà thay vào đó có thể là Instagram, Youtube, hay Facebook.
Lựa chọn Network Affiliate
Có rất nhiều các network khác nhau mà bạn có thể chọn như Amazon, Clickbank…
Phát triển nội dung website
Bạn có thể biết rất rõ rằng “Content is King”, vậy nên để thu hút người đọc cũng là khách hàng tiềm năng, bạn cần tạo ra các nội dung chất lượng: chạm đúng vào vấn đề họ đang gặp phải và mang đến cho họ giải pháp tuyệt vời từ sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu nghề publisher là gì và vai trò của publisher trong lĩnh vực Marketing. Tin rằng sau bài viết hôm nay, publisher không còn là một khái niệm xa lạ với bất cứ ai trong chúng ta, đồng thời sẽ trở thành một lựa chọn nghề nghiệp mới của những bạn trẻ có đam mê với công việc này nhưng chưa biết gọi tên đam mê của mình là gì.
Trang Đoàn