Leader là gì? Các kiểu leader phổ biến và kỹ năng cần thiết

Leader là gì? Leader là người lãnh đạo, là người chịu trách nhiệm cao nhất trong nhóm, biết chấp nhận rủi ro và các thách thức, biết thúc đẩy người khác đạt được điều gì đó mới và tốt hơn. Điều thú vị là các nhà lãnh đạo làm những gì họ làm để theo đuổi sự đổi mới chứ không phải như một nghĩa vụ. Họ đo lường thành công bằng cách nhìn vào thành tích và học hỏi của nhóm.

“Leader là người lãnh đạo của một nhóm hoặc tổ chức. Họ truyền động lực, đam mê, có tầm nhìn và đảm bảo nhóm có sự hỗ trợ và công cụ để đạt được mục tiêu của họ.”

Sự khác biệt giữa manager và leader là gì?

Các thuật ngữ lãnh đạo và quản lý có xu hướng được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng chúng không giống nhau.

Lãnh đạo đòi hỏi những đặc điểm vượt ra ngoài nhiệm vụ quản lý. Cả nhà lãnh đạo và nhà quản lý đều phải quản lý các nguồn lực theo ý của họ, nhưng khả năng lãnh đạo thực sự đòi hỏi nhiều hơn thế. Ví dụ, các nhà quản lý có thể hoặc không cần truyền cảm hứng cho những người làm việc dưới quyền họ, nhưng một nhà lãnh đạo phải truyền cảm hứng cho nhân viên của họ.

Leader là gì

Một điểm khác biệt nữa giữa các nhà lãnh đạo và nhà quản lý là các nhà lãnh đạo nhấn mạnh sự đổi mới hơn tất cả. Trong khi người quản lý có xu hướng đảm bảo nhóm hoạt động theo cấu trúc sẵn có thì các leader lại hướng đến mục tiêu cao hơn, thậm chí phải trả giá bằng các cấu trúc công ty hiện có. Khi một nhân viên có ý tưởng hoàn toàn mới về cách giải quyết một vấn đề, người lãnh đạo có khả năng sẽ khuyến khích người đó theo đuổi ý tưởng.

Tuy nhiên, sự mong muốn đổi mới của nhà lãnh đạo đôi khi có thể phải trả giá. Môi trường làm việc hỗn loạn và áp lực cao có thể tạo ra các vấn đề giữa các cá nhân. Khi những vấn đề như vậy phát sinh, người quản lý có nhiều khả năng coi đó là nhiệm vụ của họ để giải quyết các vấn đề giữa các nhân viên. Các nhà lãnh đạo đôi khi có thể quá tập trung vào việc đạt được những mục tiêu cao cả đến mức họ để các vấn đề giữa các cá nhân và phúc lợi của nhân viên bị gạt sang một bên.

Các kiểu lãnh đạo khác nhau

Mọi người có xu hướng sử dụng các phong cách lãnh đạo bắt nguồn từ sở thích, tính cách và nền tảng bẩm sinh của họ. Đây không phải là một điều xấu; biết phong cách lãnh đạo nào phù hợp nhất với bạn một cách tự nhiên là một phần của việc trở thành một nhà lãnh đạo giỏi. Nhưng cứng nhắc gắn bó với một phong cách có thể kìm hãm sự phát triển của công ty và nhân viên. Để nâng cao hiệu quả lãnh đạo, điều quan trọng là phải có sự linh hoạt áp dụng các kỹ thuật lãnh đạo khác nhau, phù hợp với các tình huống mới khi chúng phát sinh.

Có bảy phong cách lãnh đạo phổ biến, mỗi phong cách đều có vị trí riêng trong bộ công cụ của nhà lãnh đạo. Hãy cùng tìm hiểu các phong cách lãnh đạo của leader là gì nhé.

Lãnh đạo chuyên quyền

Các nhà lãnh đạo chuyên quyền hay Autocratic Leadership, còn được gọi là các nhà lãnh đạo độc đoán, thiết lập một tầm nhìn rõ ràng về mục tiêu cuối cùng và cách đạt được mục tiêu đó. Họ đặt ra các hướng dẫn cụ thể và kỳ vọng rõ ràng về những nhiệm vụ nên được thực hiện, khi nào và như thế nào. Những nhà lãnh đạo này mong đợi những người khác chấp nhận chỉ dẫn của họ và hành động theo họ ngay lập tức.

Các nhà lãnh đạo độc đoán không nhất thiết phải là những người “biết tuốt”, luôn coi mình hơn người khác. Trên thực tế, họ thường tập trung sâu vào việc đạt được hiệu quả thông qua các hành động đã được thiết lập mà họ tin rằng đó là lợi ích tốt nhất cho doanh nghiệp.

Sự lãnh đạo độc đoán hiệu quả nhất trong các ngành được quản lý chặt chẽ như chăm sóc sức khỏe và xây dựng. Lãnh đạo chuyên quyền rất hiệu quả khi có ít thời gian để thảo luận hoặc khi nhân viên cần nhiều hướng dẫn rõ ràng.

Lãnh đạo định hướng

Các nhà lãnh đạo định hướng hay Pacesetting Leadership thúc đẩy các thành viên trong nhóm làm việc chăm chỉ và nhanh chóng về đích. Họ xắn tay áo và lao vào hành động, nêu gương và đặt kỳ vọng cao. Các nhà lãnh đạo định hướng thường rất năng động. Mục tiêu thường là thúc đẩy kết quả một cách hiệu quả, cho dù làm việc theo thời hạn hay phát triển một sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Tuy nhiên, lãnh đạo định hướng tạo ra một môi trường áp lực cao không phù hợp với tất cả nhân viên.

Lãnh đạo định hướng hiệu quả nhất khi làm việc với những nhân viên có động lực cao, những người cũng chịu được áp lực và muốn nhanh chóng đạt được kết quả. Đó là một phong cách lãnh đạo tuyệt vời khi phải đáp ứng thời hạn quan trọng, đặc biệt là trong môi trường sản xuất hoặc chế tạo.

Lãnh đạo chuyển đổi

Các nhà lãnh đạo chuyển đổi, Transformational Leadership còn được gọi là các nhà lãnh đạo có tầm nhìn, cam kết mạnh mẽ với mục đích của tổ chức và các mục tiêu tổng thể. Họ có xu hướng đặt mục tiêu bằng cách vạch ra hướng đi của công ty và điều gì sẽ xảy ra khi họ làm điều đó. Tầm nhìn đầy cảm hứng, tập trung vào tương lai này được sử dụng để đặt ra những kỳ vọng thu hút và tiếp thêm sinh lực cho nhân viên.

Các nhà lãnh đạo chuyển đổi cũng có thể khuyến khích và trao quyền cho các thành viên trong nhóm bước ra khỏi vùng an toàn của họ để phát triển chuyên môn và mang đến các kết quả tích cực. Nhân viên có thể được yêu cầu chia sẻ thông tin và đóng góp ý kiến về cách đạt được các mục tiêu chung.

Lãnh đạo chuyển đổi có hiệu quả nhất trong các tổ chức đang phát triển nhanh hoặc các tổ chức đang cần định hướng lại. Lãnh đạo chuyển đổi cũng có hiệu quả trong quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp, sáp nhập và mua lại…

Lãnh đạo huấn luyện

Các nhà lãnh đạo huấn luyện Coaching Leadership coi đội của họ là nguồn tài năng cần được phát triển. Giống như huấn luyện viên thể thao, những nhà lãnh đạo này đưa ra hướng đi cho nhân viên để họ khai thác khả năng của mình và phát huy hết tiềm năng của mình – với tư cách cá nhân cũng như tập thể.

Thông qua phản hồi thường xuyên, các nhà lãnh đạo huấn luyện nhận ra và nuôi dưỡng điểm mạnh của một cá nhân đồng thời đưa ra hướng động viên để cải thiện điểm yếu. Họ cũng có thể cung cấp các dự án đầy thách thức để thúc đẩy tăng trưởng.

Phong cách lãnh đạo huấn luyện tương tự như phong cách lãnh đạo chuyển đổi, nhưng trọng tâm chuyển sang tiềm năng lâu dài của nhân viên và mục tiêu cá nhân của họ phù hợp với tầm nhìn bao quát của công ty.

Lãnh đạo dân chủ

Các nhà lãnh đạo dân chủ Democratic Leadership, còn được gọi là các nhà lãnh đạo tham gia, có xu hướng tìm kiếm ý kiến ​​đóng góp của nhân viên trước khi đưa ra quyết định. Họ có thể trình bày một vấn đề và nhận được các đề xuất từ ​​​​toàn bộ nhóm trước khi đưa ra quyết định về hành động chính thức. Mục tiêu là có một cuộc đối thoại và thảo luận nhằm khuyến khích sự tham gia của nhóm và có được sự đồng tình của mọi người đối với bất kỳ kết quả cuối cùng nào. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo dân chủ là người đưa ra quyết định cuối cùng.

Lãnh đạo dân chủ hiệu quả nhất khi có thời gian để đánh giá kỹ lưỡng các quy trình và tìm ra cách để đạt được các ý tưởng và mục tiêu dài hạn. Lãnh đạo dân chủ có thể đạt hiệu quả cao trong các công ty cần sự sáng tạo và cảm hứng.

Lãnh đạo kết nối

Các nhà lãnh đạo kết nối Affiliative Leadership còn được gọi là các nhà lãnh đạo hỗ trợ, đặt mục tiêu đặt nhân viên lên hàng đầu. Họ chú ý và hỗ trợ các nhu cầu tình cảm và nghề nghiệp của nhân viên. Phong cách này tập trung vào việc khuyến khích sự hài hòa và hình thành các mối quan hệ hợp tác, hòa bình trong các nhóm. Hầu hết các quyết định được giao cho nhân viên, nhưng người lãnh đạo vẫn là một phần của quá trình ra quyết định. Các nhà lãnh đạo kết nối thường sử dụng lời khen ngợi và sự giúp đỡ để xây dựng sự tự tin của cá nhân và toàn đội.

Lãnh đạo liên kết có hiệu quả nhất khi tinh thần nhóm rất thấp hoặc có xung đột giữa các thành viên trong nhóm. Lãnh đạo kết nối cũng có thể hữu ích trong những thời điểm căng thẳng cao độ, chẳng hạn như trong những thời điểm bận rộn bất thường hoặc thiếu nhân sự. Các nhà lãnh đạo kết nối phải có kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ và có thể giải quyết xung đột một cách bình tĩnh.

Lãnh đạo ủy quyền

Các nhà lãnh đạo ủy quyền Delegative Leadership, còn được gọi là các nhà lãnh đạo laissez-faire, cung cấp hướng dẫn tối thiểu. Điều này cho phép nhân viên tự giải quyết vấn đề thông qua các phương pháp của riêng họ. Tuy nhiên, một nhà lãnh đạo ủy quyền tốt vẫn nên xác định các giới hạn và kỳ vọng rõ ràng trước khi cho phép nhân viên nắm quyền. Trong khi nhân viên đưa ra quyết định, các nhà lãnh đạo ủy quyền vẫn nên sẵn sàng thảo luận về các quyết định khi cần thiết. Các nhà lãnh đạo ủy quyền nên theo dõi hiệu suất của nhóm và cung cấp phản hồi thường xuyên.

Lãnh đạo ủy quyền có hiệu quả nhất khi nhân viên là những người có tinh thần tự giác làm việc có trình độ cao với thành tích tốt. Nó cũng hữu ích trong các tình huống khi nhân viên đáng tin cậy tham gia vào các dự án cá nhân hoặc khi các nhiệm vụ hoặc vấn đề sáng tạo đòi hỏi tư duy đột phá.

Kỹ năng của leader là gì?

Trung thực và Chính trực

Các nhà lãnh đạo coi trọng đạo đức và sự trung thực. Họ có những người tin vào họ và tầm nhìn của họ.

Cảm hứng

Các nhà lãnh đạo luôn tự tạo động lực và điều này khiến họ trở thành những người có ảnh hưởng lớn. Họ là một nguồn cảm hứng tốt cho nhân viên. Họ giúp những người khác hiểu vai trò của họ trong một bối cảnh lớn hơn.

Kỹ năng giao tiếp

Người lãnh đạo sở hữu kỹ năng giao tiếp tuyệt vời. Họ minh bạch với nhóm của mình và chia sẻ những thất bại cũng như thành công với họ.

Tầm nhìn

Lãnh đạo là những người nhìn xa trông rộng. Họ có một ý tưởng rõ ràng về những gì họ muốn và làm thế nào để đạt được nó. Là người giao tiếp tốt, các nhà lãnh đạo có thể chia sẻ thành công tầm nhìn của họ với nhóm.

Tinh thần không bao giờ bỏ cuộc

Các nhà lãnh đạo thách thức hiện trạng. Do đó, họ không bao giờ bỏ cuộc một cách dễ dàng. Họ cũng có những cách độc đáo để giải quyết vấn đề.

Trực giác

Các nhà lãnh đạo nên dựa vào trực giác để đưa ra những quyết định khó khăn. Đặc biệt là vì trực giác phụ thuộc rất nhiều vào kiến ​​thức hiện có của một người và những bài học trong cuộc sống, điều này tỏ ra hữu ích hơn trong các tình huống phức tạp.

Đồng cảm

Lãnh đạo nên là người tình cảm và đồng cảm vì điều đó sẽ giúp họ phát triển mối quan hệ bền chặt với nhóm của mình. Hơn nữa, những phẩm chất này sẽ giúp một nhà lãnh đạo giải quyết các vấn đề, khiếu nại và nguyện vọng của các thành viên trong nhóm.

Cởi mở và sáng tạo

Một nhà lãnh đạo giỏi là người cởi mở với những ý tưởng, khả năng và quan điểm mới. Trở thành một nhà lãnh đạo giỏi có nghĩa là hiểu rằng không chỉ có một cách đúng để làm mọi việc. Vì vậy, một nhà lãnh đạo giỏi luôn sẵn sàng lắng nghe, quan sát và sẵn sàng thay đổi. Họ cũng là những người có suy nghĩ vượt trội và khuyến khích nhóm của họ làm như vậy.

Kiên nhẫn

Một nhà lãnh đạo giỏi hiểu rằng một chiến lược kinh doanh cần có thời gian để phát triển và mang lại kết quả. Ngoài ra, họ cũng tin rằng sự cải tiến liên tục và sự kiên nhẫn sẽ dẫn đến thành công.

Hiểu lãnh đạo leader là gì, chúng ta có thể thấy phong cách lãnh đạo lý tưởng không chỉ phụ thuộc vào tính cách của người lãnh đạo mà còn phụ thuộc vào từng thành viên trong nhóm của họ và tình huống hiện tại. Phát triển một phong cách lãnh đạo đặc trưng, ​​trong khi có thể điều chỉnh phương pháp của bạn trong một số trường hợp nhất định, có thể giúp nâng cao hiệu quả tổng thể, mang lại lợi ích cho nhân viên và toàn bộ doanh nghiệp.

Huỳnh Trâm

Sao chép thành công