Keyword là gì? Lưu ý khi sử dụng từ khóa để tăng hiệu quả

Keyword là gì? Những ai biết tiếng Anh thì có thể dễ dàng đoán ra được keyword là từ khóa. Nhưng ý nghĩa của nó không chỉ dừng ở đó. Trong marketing, keyword có một vai trò hết sức quan trọng. Hôm nay chúng ta sẽ cùng hiểu rõ hơn về thuật ngữ này nhé.

Keyword là gì?

“Keyword là những từ và cụm từ mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm để tìm ra nội dung liên quan cho việc truy vấn của họ.”

Bất kỳ thuật ngữ nào được sử dụng trong công cụ tìm kiếm, dù là một từ hay một cụm từ dài, đều được coi là từ khóa – keyword. Ví dụ, nếu bạn đang tìm mua một chiếc áo khoác mới, bạn có thể nhập nội dung nào đó như “áo khoác da nam” vào Google. Mặc dù cụm từ đó bao gồm nhiều hơn một từ nhưng nó vẫn là một từ khóa.

Thông thường, chỉ có người trong ngành SEO mới sử dụng thuật ngữ này. Và trong thế giới tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), từ khóa được sử dụng trong nội dung trang web như một cách để được xếp hạng ở đầu kết quả tìm kiếm của Google.

Các loại từ khóa phổ biến

Focus keyword: đây là những từ khóa mà bạn sử dụng khi muốn tối ưu SEO cho một bài viết hay một trang bất kỳ để đưa chúng xuất hiện trên trang đầu tiên khi tìm kiếm.

Meta keyword: các trang trong mỗi website sẽ có các từ khóa này. Nó cũng xuất hiện trong 2 thẻ đóng mở head. Để xem thẻ meta keyword của trang nào đó, chỉ cần vào trang, nhấn xem nguồn trang, sau đó nhấn Ctrl + F và nhập keyword.

Phantom keyword: đây là các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhưng bị bị bỏ sót khi tối ưu SEO.

Long tail keyword: là những từ khóa dài, hơn 4 từ đơn trở kên như: tìm việc Marketing trên CareerLink… Các từ khóa dài cho phép bạn nhắm mục tiêu các truy vấn rất cụ thể trong mỗi bước của hành trình tìm kiếm. Vì vậy, mặc dù chúng có lượng tìm kiếm ít hơn so với các từ khóa rộng có tính cạnh tranh cao hơn, những cụm từ này vẫn có giá trị để xếp hạng.

LSI keyword: là từ khóa đồng nghĩa với nhau. Chẳng hạn, với từ khóa việc làm thì đồng nghĩa sẽ là tuyển dụng.

Lợi ích của keyword là gì?

Tại sao bạn lại nên quan tâm đến việc sử dụng từ khóa? Câu trả lời đơn giản là chúng mang lại cho trang web của bạn (và do đó là công ty của bạn) khá nhiều lợi ích.

Tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền

Bằng cách biết những từ khóa mà người xem sử dụng khi tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ của bạn, bạn có thể tối ưu hóa và liên hệ nội dung của mình với cách họ đang tìm kiếm, điều này sẽ tăng khả năng hiển thị (nâng cao thứ hạng của trang web của bạn) và tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền.

Tạo được sự tin tưởng với người xem

Khi người tìm kiếm nhấp vào kết quả tìm kiếm của bạn và trang của bạn cung cấp thông tin dựa trên các từ tìm kiếm của họ, điều đó sẽ ngay lập tức làm tăng niềm tin của họ. Và sự tin tưởng là rất quan trọng nếu bạn muốn chuyển đổi họ thành khách mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ.

Thu hút đúng khách hàng mục tiêu

Số lượng truy cập cao không có ý nghĩa gì nếu đó không phải là lưu lượng truy cập chất lượng. Bằng cách sử dụng đúng từ khóa, bạn có thể thu hút khách truy cập chất lượng với khả năng chuyển đổi cao hơn và do đó tăng ROI.

Cung cấp ý tưởng tạo ra nội dung

Nghiên cứu những từ khóa mà người xem đang tìm kiếm sẽ cho bạn biết sở thích của họ là gì và liệu bạn có nội dung đó hay cần tạo nội dung đó hay không – và đôi khi, nội dung đó nên ở định dạng nào. Ví dụ, từ khóa “cách cài app X” là sẽ cho bạn biết bạn cần tạo một video hướng dẫn cụ thể bên cạnh văn bản.

Cách từ khóa xuất hiện trên Google

Nếu muốn trang web có nhiều lượt truy cập thì phải làm cho từ khóa xuất hiện trên Google càng nhiều càng tốt. Vì lí do này mà nhiều công ty không ngại đầu tư chi phí cho quảng cáo trả tiền (PPC) hay tập trung vào tối ưu hóa SEO.

Với hình thức quảng cáo trả tiền PPC, bạn có thể đặt giá đấu thầu cho cụm từ khóa đó và quảng cáo chứa từ khóa đó sẽ xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm của Google nếu có ai đó tìm kiếm nó. Khi người dùng nhấp vào quảng cáo và được dẫn đến trang web của bạn thì Google sẽ tự động tính phí.

Khi làm SEO, bạn không cần phải trả tiền cho Google. Google sẽ tự động xếp hạng các kết quả phù hợp nhất cho các từ khóa tìm kiếm. Nếu trang của bạn phù hợp với kết quả tìm kiếm thì bạn sẽ nhận được các truy cập vào trang của mình mà không tốn phí.

Chiến lược nghiên cứu keyword

Nghiên cứu keyword là gì?

Nghiên cứu từ khóa là quá trình bạn nghiên cứu các cụm từ tìm kiếm phổ biến mà mọi người nhập vào các công cụ tìm kiếm như Google và đưa chúng vào nội dung của bạn một cách chiến lược để nội dung của bạn xuất hiện cao hơn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

Tầm quan trọng của việc nghiên cứu từ khóa trong SEO

Nghiên cứu từ khóa không chỉ là xác minh số lượng tìm kiếm của một từ khóa cụ thể, mà còn biết nhiều cách khác nhau mà mọi người nghiên cứu về một ý tưởng hoặc chủ đề.

Nghiên cứu các từ khóa phổ biến không chỉ là một phần quan trọng trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm mà còn là một yếu tố chính của tiếp thị nội dung nói chung. Bởi vì nó có thể giúp bạn tìm ý tưởng cho bài đăng tiếp theo, tìm hiểu thêm về các câu hỏi, vấn đề và nhu cầu của khán giả, đồng thời cập nhật các thuật ngữ trong bối cảnh tìm kiếm luôn thay đổi.

Cuối cùng, bằng cách nghiên cứu những từ mọi người nhập vào công cụ tìm kiếm và sử dụng nghiên cứu này để tạo nội dung, bạn có thể thu hút lưu lượng truy cập phù hợp đến trang web của mình và các lưu lượng truy cập phù hợp có nhiều khả năng chuyển đổi hơn.

Nghiên cứu từ khóa không chỉ là nhiệm vụ chỉ thực hiện một lần là đủ. Ngôn ngữ tìm kiếm thay đổi liên tục, các từ khóa mới liên tục được hình thành và nhu cầu của khán giả cũng như mục đích của họ ngày càng tăng. Do đó, nghiên cứu từ khóa là công việc đáng làm bất cứ khi nào bạn muốn cập nhật nội dung hiện có trên trang web của mình và khi bạn muốn tạo nội dung mới.

Các yếu tố quan trọng khi nghiên cứu từ khóa

Các yếu tố bạn cần quan tâm khi nghiên cứu keyword là gì? Nó bao gồm:

Khối lượng tìm kiếm

Nhìn vào khối lượng tìm kiếm trung bình từ khóa nào đó hàng tháng, bạn có thể quyết định nên sử dụng từ khóa đó hay không. Nếu lượng tìm kiếm cao thì từ khóa đó nên được chọn đưa vào chiến dịch nghiên cứu của bạn.

Xếp hạng từ khóa

Có nhiều công cụ sẽ cho bạn biết trang của bạn được tìm kiếm với mức độ như thế nào. Nếu đang ở vị trí cao bạn nên dành thời gian tập trung vào những nội dung xung quanh từ khóa đó hơn nữa.

CPC (Cost per click)

Yếu tố này sẽ cho bạn biết chi phí cho mỗi lần nhấp chuột vào từ khóa là bao nhiêu, để từ đó có chiến lược đấu thầu giá phù hợp.

Ý định tìm kiếm

Đóng vai trò là khách hàng sẽ giúp việc nghiên cứu từ khóa trở nên dễ dàng hơn. Khi biết họ có mong muốn gì ở từng lĩnh vực, bạn sẽ đưa ra các từ khóa phù hợp nhắm đáp ứng tối đa nhu cầu tìm kiếm.

Các bước thực hiện nghiên cứu từ khóa

Xác định nhiệm vụ và mục tiêu

Trước khi nghiên cứu từ khóa, bạn cần hiểu rõ về mục tiêu của mình, cụ thể là bạn cần làm gì để trang web của mình đến gần hơn với khách hàng. Ngoài ra, để tạo sức hút, bạn cũng cần có đặc điểm độc lạ hơn so với các trang web khác. Với việc nắm rõ mục tiêu bạn có thể thực hiện các bước tiếp theo.

Lập danh sách từ khóa

Bước kế tiếp là lên danh sách các từ khóa có liên quan đến trang web bằng cách sử dụng các công cụ tìm kiếm từ khóa. Chú ý là nên chọn các từ khóa thực sự phù hợp, tránh chọn sai mục đích dù nó có lượt tìm kiếm cao đến mấy. Nếu chọn các từ khóa không phù hợp thì bạn sẽ khiến cho khách hàng thất vọng vì nó không đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của họ.

Tìm hiểu kỹ về mục đích tìm kiếm

Lúc này bạn cần đặt ra các câu hỏi: Vì sao khách tìm kiếm? Họ tìm kiếm vì muốn được giải đáp thắc mắc? Họ tìm kiếm một trang web cụ thể hoặc họ tìm kiếm vì muốn mua sản phẩm/dịch vụ?… Hiểu những điều này bạn sẽ biết được mục đích của việc tìm kiếm từ đó đưa ra các từ khóa phù hợp đáp ứng nhu cầu tìm kiếm đó.

Xây dựng trang đích

Hãy sử dụng đa dạng các từ khóa như từ đồng nghĩa và cụm từ khóa liên quan để tăng khả năng tiếp cận. Để đạt được kết quả đó, trang web cần có một cấu trúc hoàn chỉnh. Từ khóa cụ thể, đi sâu vào cấu trúc trang web thì lượt truy cập sẽ càng nhiều, theo đó khách hàng sẽ càng tăng.

Lưu ý khi sử dụng từ khóa để tăng hiệu quả

Không sử dụng từ khóa để đánh lừa

Một ví dụ là nhồi nhét từ khóa. Nhiều người cố gắng sử dụng các từ khóa lạc đề cho trang và trang web của họ nhưng Google không “thích” việc lạm dụng từ khóa. Để được đánh giá cao trong kết quả tìm kiếm, SEO trang web của bạn phải tuân thủ Nguyên tắc quản trị trang web của Google.

Sử dụng các từ khóa dài một cách có chừng mực

Từ khóa của bạn càng dài thì thị trường ngách mà bạn đang cố gắng tiếp cận càng cụ thể. Các cụm từ có bốn từ trở lên thực sự có thể chuyên biệt hóa nội dung của bạn, nhưng sẽ có lượng tìm kiếm thấp hơn. Mặt khác, các cụm từ có một hoặc hai từ thường có lượng tìm kiếm lớn và có khả năng thu hút nhiều khách truy cập hơn.

Sử dụng các từ khóa khác nhau để nói cùng một điều

Khi nói đến chiến lược SEO, có nhiều cách để hiểu rõ một quan điểm. Ví dụ, cùng hỏi về giá sản phẩm nhưng có người sẽ hỏi “Bao nhiêu?” cũng có người sẽ hỏi “Giá thế nào?”

Mặc dù hai cách nói này có cùng loại nội dung nhưng các công cụ tìm kiếm sẽ nhận ra chúng là các cụm từ khóa khác nhau. Bằng cách tạo nội dung được tối ưu hóa cho cả hai, bạn có thể tăng khả năng khách hàng tìm thấy nội dung của, bất kể họ tìm kiếm nội dung đó bằng từ khóa nào.

Dù chỉ có vài từ thôi nhưng phía sau keyword là gì có rất nhiều thông tin hữu ích, nhất là đối với những ai đang làm trong lĩnh vực Digital Marketing. Nếu bạn đang tìm kiếm công việc trong ngành này thì hãy truy cập vào CareerLink.vn ngay bây giờ để không bỏ lỡ những cơ hội hấp dẫn nhé.

Huỳnh Trâm

Sao chép thành công