Insight là gì? Hướng dẫn các bước xây dựng insight hiệu quả

Insight là gì thì chỉ có dân Marketing hiểu rõ nhất. Vậy còn bạn, bạn đã biết gì về insight chưa, vai trò của nó như thế nào, làm sao tìm kiếm insight hiệu quả… Để tìm ra câu trả lời chuẩn xác nhất, mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây của CareerLink nhé.

Insight là gì? Hướng dẫn các bước xây dựng insight hiệu quả

Insight là gì?

Insight là thuật ngữ dùng để đề cập đến một dạng quan điểm, kiến thức, sự hiểu biết hoặc sự suy luận có logic về một người, một sự việc, một sản phẩm nào đó.

Insight khách hàng là gì hay customer insight là gì?

Insight khách hàng là việc phân tích suy nghĩ, hành vi và nhu cầu của khách hàng từ đó đưa ra các sản phẩm, dịch vụ thỏa mãn nhu cầu của họ. Khi đã hiểu rõ khách hàng cần gì, muốn gì thì sản phẩm mới của doanh nghiệp đưa ra sẽ làm hài lòng khách hàng.

Thực tế, việc tìm ra insight chính xác khá là khó bởi nó luôn tồn tại trong suy nghĩ của mỗi người. Thường thì do khách hàng vô ý hay cố tình giấu đi suy nghĩ thật của bản thân hoặc là đôi khi chính họ cũng chưa xác định được insight của mình là gì. Do đó, nghiên cứu insight là việc làm quan trọng giúp nhà cung cấp đưa ra sản phẩm phù hợp, tối ưu nhất.

“Insight (hiểu biết sâu sắc) là khả năng hiểu mọi người và các tình huống một cách rất rõ ràng”.

Vai trò của insight trong Marketing

Trong Marketing thì tìm ra insight khách hàng vô cùng quan trọng, đây là bước khởi đầu của mỗi chiến dịch tiếp thị. Tiếp theo, chúng ta cùng xem vai trò của insight trong Marketing là thế nào nhé.

Insight là “chìa khóa” thành công của các chiến dịch marketing

Giúp các doanh nghiệp xây dựng chiến lược truyền thông linh hoạt và hiệu quả là câu trả lời đầu tiên về vai trò của insight là gì. Hiện nay, các chiến dịch quảng cáo tràn lan khiến người dùng thường tìm hiểu cẩn thận trước khi quyết định chọn mua.

Bên cạnh đó, nhờ có insight mà doanh nghiệp sẽ đưa ra chiến lược truyền thông độc đáo, có tính hấp dẫn để tăng sức cạnh tranh với đối thủ. Sản phẩm, dịch vụ sẽ trở lên nổi bật, thu hút các khách hàng tiềm năng. Từ đó lượng hàng hóa tiêu thụ nhanh, thị trường được mở rộng.

 Cải thiện đáng kể các trải nghiệm của khách hàng

Insight cung cấp thông tin cho người dùng về sản phẩm thương hiệu của bạn. Sau đó, mọi dữ liệu sẽ được thu thập lại từ quá trình tìm hiểu, cho đến quyết định mua và sử dụng.

Khi tìm hiểu kỹ về trải nghiệm của người dùng, nhà cung cấp sẽ biết được phần nào chưa tốt, từ đó đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời. Chính vì điều này mà khiến trải nghiệm của khách hàng sẽ được cải thiện đáng kể.

Giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng tiềm năng

Phân tích insight giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng của mình. Từ đó đưa ra các nội dung phù hợp, đánh đúng vào thị hiếu, tâm lý, nhất là với những khách hàng tiềm năng.

Ví dụ, cửa hàng thời trang công sở nữ Y tìm hiểu và thu thập thông tin về những mẫu quần áo, đầm váy dành cho đối tượng khách hàng là chị em công chức, giáo viên, nhân viên văn phòng… Vậy insight cho cửa hàng đó là nên bán những mẫu trang phục có phong cách kín đáo, lịch sự, chỉn chu, thanh lịch sẽ phù hợp với nhu cầu của khách hàng tiềm năng.

Các phương pháp tìm kiếm insight khách hàng là gì?

Nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi liên tục, thế nên đòi hỏi những người làm Marketing cần có sự nhạy bén thì mới có thể hiểu chính xác insight là gì. Để tìm kiếm insight hiệu quả, các bạn hãy tham khảo những phương pháp sau:  

Phỏng vấn trực tiếp người tiêu dùng

Phỏng vấn trực tiếp người dùng là phương pháp tìm kiếm insight hiệu quả nhất, mà các doanh nghiệp, công ty nên áp dụng. Thông qua cuộc phỏng vấn này, doanh nghiệp sẽ biết được suy nghĩ và nhu cầu của họ. Dựa vào những thông tin đã thu thập được từ nhiều khách hàng, doanh nghiệp sẽ tổng hợp và phân loại. Sau đó sẽ lựa chọn và phân tích kỹ để đưa ra chiến lược phù hợp, đúng với mong muốn của khách hàng về sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp.

Tham dự các sự kiện hoặc hội chợ

Tìm Insight khách hàng bằng cách phương án này là điều cực kỳ hữu ích, nhất là các doanh nghiệp thuộc nhóm B2B. Tại một sự kiện hoặc hội chợ, doanh nghiệp của bạn nên thuê luôn một gian hàng ở đó. Khi trực tiếp tham gia, bạn sẽ có dịp tiếp xúc với nhiều khách hàng, có điều kiện để nghiên cứu sản phẩm, dịch vụ của đối thủ.

Qua đây, bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng nhất về nhu cầu của khách và ưu nhược của những doanh nghiệp cùng ngành khác. Từ đó, bạn sẽ có thể đưa ra chiến lược, sản phẩm dịch vụ tối ưu cho mình, đáp ứng nhu cầu của khách.

Quan sát hành vi của khách mua hàng

Để xác định insight của người tiêu dùng, doanh nghiệp có thể chọn cách quan sát hành vi của họ. Theo dõi xem khi mua sắm, khách hàng quyết định mua, đặt ngay hay họ hỏi người bán? Hành động có có phải là họ đang thu thập thêm thông tin về sản phẩm, dịch vụ; so sánh giá của một mặt hàng ở các thương hiệu khác.

Quan sát hành vi của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp nắm được suy nghĩ, mong muốn, từ đó tìm ra được insight khách hàng và yêu cầu thật sự họ cần là gì.

Tìm insight bằng cách quan sát khách hàng ở chính môi trường của họ

Quan sát khách hàng ở chính môi trường của họ là phương pháp tìm insight khá thông minh. Qua đây, bạn có thể biết được họ đang sử dụng sản phẩm gì, thương hiệu yêu thích là gì và mức độ hài lòng về sản phẩm, thương hiệu đó thế nào. Thu thập đầy đủ các thông tin này sẽ hỗ trợ, giúp bạn có nhiều ý tưởng độc đáo để có thể đưa ra sản phẩm đúng như khách mong muốn.

Đo lường, so sánh với đối thủ

Nghiên cứu khách hàng của đối thủ sẽ giúp cho bạn nắm được những điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ sẽ giúp bạn tạo ra sản phẩm khác biệt có tính cạnh tranh cao trên thị trường.

Vì thế, việc đo lường và so sánh định vị thương hiệu của mình với đối thủ cạnh tranh trên thị trường là việc nên làm khi tìm kiếm insight khách hàng.

Mặc dù các phương pháp trên đây đều là thu thập các thông tin nhưng mục tiêu cuối cùng là thấu hiểu khách hàng vẫn là thứ quan trọng nhất. Tìm được insight khách hàng, sẽ giúp doanh nghiệp thấu hiểu được mọi thứ liên quan để có thể mang tới những sản phẩm tốt và thiết thực hơn tới người dùng.

Hướng dẫn chi tiết các bước xây dựng insight trong marketing

Để tìm được insight khách hàng hoàn hảo, các bạn cần thực hiện theo các bước sau:

Thu thập dữ liệu

Muốn xây dựng insight hoàn chỉnh thì bạn cần tìm kiếm, thu thập các dữ liệu liên quan đến khách hàng mục tiêu. Đầu tiên, bạn sẽ phải tìm ra một trong các kênh digital mà khách hàng thường hay tiếp cận: website, mạng xã hội, POS, các ứng dụng điện thoại… Từ đó, lượng dữ liệu được tổng hợp và chọn lọc để phục vụ cho chiến lược Marketing.

Bên cạnh việc tổng hợp các dữ liệu chính xác và đúng trọng tâm thì bạn nên áp dụng quy tắc 5W-1H. Nghĩa là định hướng insight dựa trên các câu hỏi như: Why – When – Who – What – Where (Tại sao – Khi nào – Ai – Cái gì – Ở đâu) và How (Làm thế nào) cho từng chiến lược Marketing.

Phân tích dữ liệu

Sau khi đã thu thập đủ lượng dữ liệu (data) cần thiết, bạn sẽ tiến hành phân tích và chọn lọc để tìm ra insight tốt nhất và phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp.

Triển khai kế hoạch dựa trên dữ liệu

Đây là bước quan trọng nhất và có tính quyết định đến sự thành công của chiến dịch Marketing. Vì vậy, cần sử dụng data đã tổng hợp để tạo insight phù hợp, dễ thu hút khách hàng nhưng quan trọng là đáp ứng được mục tiêu của doanh nghiệp đề ra.

Bài viết này trên là nội dung giải thích về insight là gì, cách tìm và xây dựng Insight khách hàng một cách hiệu quả nhất. Chúc bạn sẽ tìm ra một insight chất lượng để có thể áp dụng tốt cho chiến dịch Marketing của doanh nghiệp mình. Nếu bạn muốn tìm hiểu nhiều hơn về lĩnh lực việc làm hãy truy cập vào website của CareerLink nhé.

Thúy Vui

Sao chép thành công