Hybrid working là gì và đem lại giá trị như thế nào?

Hybrid working là gì? Trong những năm gần đây, Hybrid working là mô hình làm việc được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng, đặc biệt là trong thời kỳ Covid-19 hoành hành và hậu đại dịch – khi phong cách sinh hoạt và làm việc của con người buộc phải thay đổi để thích ứng với tình hình xã hội.

Tuy nhiên, trong thực tế tại Việt Nam, mô hình này chỉ mới ứng dụng cho một số công ty công nghệ, hoàn toàn chưa được áp dụng một cách rộng rãi. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng CareerLink tìm hiểu về Hybrid working và những lợi ích mà mô hình này đem lại ra sao nhé!

Hybrid working là gì?

hybird working là gì

Sự phát triển của mạng internet giúp con người dễ dàng xử lý mọi công việc từ xa mà không cần phải đến văn phòng 8 tiếng mỗi ngày. Một số người cho rằng có mặt ở văn phòng là điều không cần thiết nhưng cũng có những người cảm thấy làm việc ở nhà khiến họ cảm thấy bí bách và trì trệ. Hybrid working chính là giải pháp để cân bằng 2 luồng ý kiến trên.

Đây là mô hình kết hợp giữa làm việc từ xa và làm việc tại văn phòng theo lịch trình linh hoạt dựa trên mong muốn của bản thân. Tuy nhiên, tùy theo tính chất công việc và định hướng của mỗi doanh nghiệp, nhà quản trị có thể thiết kế mô hình Hybrid working riêng để đảm bảo tiến độ công việc.

Một số công ty sẽ cho phép nhân viên chia đôi thời gian: 50% làm việc từ xa, 50% làm việc tại nhà. Một số khác lại cho phép nhân sự của mình làm việc tại nhà toàn thời gian, chỉ cần lên văn phòng khi cần thiết. Điều đó đồng nghĩa với việc không có bất cứ quy chuẩn nào dành cho mô hình làm việc này.

“Hybrid working là mô hình làm việc kết hợp làm việc từ xa với làm việc tại văn phòng, trong đó các nhân viên có thể linh hoạt lựa chọn địa điểm và thời gian làm việc.”

Xu hướng làm việc theo mô hình Hybrid working

Hybrid working đã xuất hiện từ rất lâu nhưng phải đến giai đoạn hậu đại dịch COVID-19 mô hình này mới thực sự được nhân rộng khi ngày càng nhiều doanh nghiệp nhận ra giá trị mà nó mang lại. Các cuộc thăm dò, khảo sát hay chủ đề trò chuyện trên các diễn đàn nghề nghiệp, mọi người đều có xu hướng thích mô hình làm việc linh hoạt này hơn so với work from home. Tuy nhiên, mô hình này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm vì các doanh nghiệp chưa tìm được giải pháp hoàn hảo cho những vấn đề mà nó đem lại trong vấn đề quản trị nhân lực và bảo mật thông tin.

Tháng 3/2021, Microsoft công bố Báo cáo thường niên về Chỉ số xu hướng công việc với tiêu đề “Bước đột phá mới là Hybrid work – Chúng ta đã sẵn sàng chưa?”.

Báo cáo cho thấy 81% lao động tại Việt Nam mong muốn làm việc linh hoạt từ xa và có đến 77% muốn có thời gian gặp mặt trực tiếp các đồng nghiệp của mình. Điều đó phản ánh một thực tế là người lao động muốn kết hợp linh hoạt cả 2 mô hình làm việc. Trên thực tế, 81% lực lượng lao động tin rằng địa điểm và thời gian làm việc sẽ tạo ra sự khác biệt trong hiệu suất công việc. Do đó, một doanh nghiệp áp dụng Hybrid working cũng sẽ “được lòng” nhân viên hơn.

Xem thêm: Việc Làm Quản Lý Điều Hành Tại Careerlink.vn

Những hình thức phổ biến của Hybrid working là gì?

Như đã đề cập ở trên, mỗi doanh nghiệp sẽ xây dựng những mô hình Hybrid working của riêng mình để đạt được hiệu quả công việc cao nhất. Dưới dây là 4 hình thức Hybrid working phổ biến nhất trong vận hành doanh nghiệp, hãy cùng tìm hiểu các loại Hybrid working là gì nhé.

Hybrid at-will

mô hình làm việc kết hợp dựa trên mong muốn của nhân viên. Nhân viên được toàn quyền quyết định thời gian họ đến văn phòng và thời gian họ làm việc từ xa.

Hybrid split-week

Doanh nghiệp sẽ xác định thời gian và địa điểm làm việc cụ thể trong tuần cho nhân viên của mình để phù hợp với từng vị trí, từng công việc và từng giai đoạn.

Hybrid manager-scheduling

Việc phân bổ thời gian và địa điểm làm việc cho nhân viên sẽ do người quản lý trực tiếp của họ (leader, trưởng nhóm, trưởng phòng) quyết định.

Hybrid mix

Là hình thức kết hợp linh hoạt cả ba hình thức trên, thường được áp dụng bởi các doanh nghiệp vừa và lớn.

Những lợi ích của mô hình Hybrid working là gì?

Lí do hầu hết các nhân viên yêu thích Hybrid working là gì? Dưới đây là câu trả lời dành cho bạn.

Tăng hiệu suất làm việc của nhân viên

Hybrid working cho phép người lao động được thoải mái về trang phục, hành động, cho phép họ được tự do lựa chọn địa điểm làm việc khiến họ dễ chịu nhất. Đặc biệt, giúp họ tiết kiệm đáng kể thời gian, tiền bạc, cân bằng tốt hơn giữa cuộc sống và công việc khi có thể chủ động sắp xếp thời gian dành cho công việc và thời gian dành cho gia đình cũng như các sở thích cá nhân. Tinh thần tốt hơn, cảm thấy hạnh phúc hơn sẽ giúp người lao động tập trung hơn và đạt được hiệu suất làm việc tối đa.

Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

Nhờ Hybrid working, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm một khoản lớn chi phí thuê văn phòng cố định. Thay vào đó là những hợp đồng cho thuê ngắn hạn, linh hoạt dựa trên kế hoạch làm việc của từng nhóm. Bên cạnh đó, các chi phí điện, nước, dịch vụ vệ sinh và các chi phí văn phòng phẩm… cũng được giảm tải đáng kể. Với khoản chi phí tiết kiệm được, doanh nghiệp có thể tái đầu tư cho công tác đào tạo nhân viên, cải tiến công nghệ/dây chuyền làm việc và gia tăng các khoản phúc lợi cho người lao động.

Dễ dàng hợp tác và giữ chân nhân tài

Với mô hình làm việc truyền thống, doanh nghiệp rất dễ gặp phải những hạn chế trong việc chiêu mộ nhân tài khi nhiều người không muốn thay đổi nơi sinh sống hoặc không muốn làm việc fulltime tại văn phòng. Nhưng với Hybrid working, doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm kiếm và giữ chân những nhân sự tài giỏi mà không bị giới hạn bởi bất cứ đường biên giới hay ranh giới nào khi mô hình này cho phép nhân sự được làm việc linh hoạt (có thể sử dụng nhân viên fulltime hoặc part-time).

Nhược điểm của hybrid working

Có ưu điểm nhưng hybrid working cũng có những nhược điểm đáng lưu ý. Vậy các khuyết điểm của hydrid working là gì?

Khó cộng tác hơn với nhân viên ở xa

Mô hình làm việc kết hợp sẽ thấy mọi người đến nơi làm việc vào những thời điểm khác nhau trong tuần. Điều đó có nghĩa là đôi khi mọi người sẽ trở nên xa lạ và khó hợp tác cùng nhau. Để giải quyết vấn đề này, đầu tư vào công nghệ phù hợp là rất quan trọng. Với công nghệ tại nơi làm việc, nhân viên của bạn có thể giao tiếp với nhau và biết được thời điểm đồng nghiệp cũng sẽ có mặt tại công ty.

Cần có sự giám sát để đảm bảo sự hoạt động

Làm việc kết hợp cần rất nhiều sự quan tâm và chú ý để đi đúng hướng. Nếu bạn muốn cho phép nhân viên của mình tự do và linh hoạt tại nơi làm việc, điều đó thường có nghĩa là phải cân bằng điều đó với sự giám sát và chính sách phù hợp.

Chẳng hạn, bạn có thể bắt buộc các nhóm nhân viên phải có mặt vào một ngày nhất định trong tuần để nâng cao tinh thần hợp tác. Điều này có thể trái ngược với tính linh hoạt của mô hình làm việc kết hợp nhưng là điều cần thiết để họ có thể tận hưởng các quyền tự do khác như làm việc tại nhà trong thời gian còn lại của tuần.

Không phù hợp với mọi ngành

Các mô hình làm việc kết hợp có thể không phù hợp với tất cả các ngành, chẳng hạn như điều dưỡng, giảng dạy hoặc sản xuất.

Những điều cần chú ý để triển khai mô hình làm việc kết hợp thành công

Xây dựng chính sách và thủ tục rõ ràng

Tạo các chính sách và thủ tục cho phép nhân viên của bạn dễ dàng chuyển sang làm việc kết hợp. Điều này có thể có nghĩa là bắt đầu lại từ đầu hoặc cập nhật chính sách làm việc linh hoạt mà bạn đã có sẵn.

Làm cho việc giao tiếp giữa nhân viên trở nên dễ dàng

Cách bạn giao tiếp trong doanh nghiệp của mình và giữa các nhóm sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai thành công mô hình làm việc kết hợp.

Tùy chọn tốt nhất là áp dụng một hình thức giao tiếp không đồng bộ, điều này sẽ cho phép nhóm của bạn giao tiếp mà không cần phải phản hồi ngay lập tức. Bạn sẽ thông báo cho nhân viên của mình mọi thứ họ cần để hoàn thành công việc và để họ thực hiện nhiệm vụ trong thời gian quy định.

Đảm bảo nhân viên có công nghệ và thiết bị phù hợp

Những người đang làm việc tại nhà cần phải có thiết bị phù hợp để làm việc hiệu quả. Họ cũng cần cơ sở vật chất để dễ dàng chuyển đổi vào văn phòng.

Với những thông tin được cung cấp trong bài viết trên đây, tin rằng bạn đã hiểu rõ Hybrid working là gì cũng như những lợi ích mà mô hình này mang đến cho doanh nghiệp và người lao động. Trong tương lai, Hybrid working chắc chắn sẽ trở thành xu hướng của thế giới khi ngày càng nhiều ứng viên mong muốn môi trường làm việc linh hoạt, giúp họ cân bằng giữa gia đình, công việc và sở thích.

Trang Đoàn

Sao chép thành công