Công việc sales admin là gì? Cần gì để ứng tuyển thành công?

Sales admin là gì, mô tả công việc sales admin luôn nằm trong top các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất bởi người tìm việc. Lí do nào mà công việc này lại hấp dẫn đến thế, thu nhập ra sao và cần có gì để ứng tuyển thành công? Hãy cùng tìm hiểu sau đây nhé.

Công việc của sales admin là gì?

“Sales admin còn được gọi là quản trị viên bán hàng đóng vai trò chính trong việc hỗ trợ nhóm bán hàng và là mối liên kết quan trọng giữa nhân viên bán hàng và khách hàng.”

Nhìn chung, công việc của sales admin bao gồm:

Nhận và xử lý đơn hàng

Sales admin xử lý các đơn đặt hàng đến công ty qua điện thoại, thư từ, e-mail hoặc trang web. Họ cũng xử lý các đơn đặt hàng do nhân viên bán hàng mang về. Họ kiểm tra đơn đặt hàng để đảm bảo rằng khách hàng đã nhập chính xác các thông tin chi tiết, chẳng hạn như giá cả, chiết khấu hoặc số lượng sản phẩm. Họ liên hệ với khách hàng để giải quyết bất kỳ thắc mắc nào hoặc lấy bất kỳ thông tin nào còn thiếu, chẳng hạn như kích thước hoặc màu sắc.

Tạo và bảo quản các hợp đồng và thỏa thuận mua bá

Không giống như hợp đồng miệng, chỉ có hiệu lực trong những trường hợp cụ thể, hợp đồng mua bán quy định rõ ràng các nghĩa vụ và quyền của hợp đồng cũng như các hậu quả kinh tế liên quan đến một thỏa thuận. Nói một cách đơn giản, tài liệu này giúp đảm bảo rằng giao dịch sẽ diễn ra theo cách mà cả hai bên chấp nhận được dựa trên các điều khoản đã thỏa thuận, cho phép hai bên bảo vệ lợi ích của mình.

Nhập đơn hàng

Sales admin nhập chi tiết của đơn đặt hàng vào hệ thống máy tính và chuyển đơn đặt hàng đến bộ phận sản xuất hoặc điều phối, yêu cầu xác nhận tình trạng còn hàng hoặc ngày giao hàng. Trước khi chuyển đơn đặt hàng sang sản xuất hoặc gửi đi, họ có thể phải kiểm tra tình trạng thanh toán hoặc tín dụng của khách hàng hoặc xin xác nhận của người quản lý. Khi đơn đặt hàng hoàn tất, họ liên hệ bộ phận kế toán để chuẩn bị hóa đơn.

Xem thêm: Việc Làm Sale Admin tại Careerlink.vn 

Tạo hồ sơ khách hàng mới

Sales admin tạo hồ sơ cho khách hàng mới, bao gồm chi tiết liên hệ và tên của người đại diện. Họ cập nhật hồ sơ với các chi tiết của đơn đặt hàng và hóa đơn. Những hồ sơ này cung cấp dữ liệu hữu ích cho các báo cáo bán hàng và lập kế hoạch cho các chiến dịch tiếp thị và bán hàng trong tương lai.

Hỗ trợ nhân viên bán hàng

Sales admin hỗ trợ cho nhân viên bán hàng khi họ vắng mặt tại văn phòng. Họ nhận cuộc gọi hoặc e-mail từ khách hàng và thông báo cho nhân viên bán hàng về bất kỳ vấn đề khẩn cấp nào. Họ cũng có thể chuyển bất kỳ câu hỏi kỹ thuật nào từ nhân viên bán hàng hoặc khách hàng đến các bộ phận thích hợp. Họ sẽ cập nhật về tình trạng đơn đặt hàng hoặc giao hàng cho nhân viên bán hàng. Sự hỗ trợ này giúp nhóm bán hàng làm việc hiệu quả hơn và tập trung vào việc giao dịch với khách hàng.

Theo dõi doanh số

Sales admin ghi nhận doanh số bán hàng và so sánh chúng với các chỉ tiêu để giúp người quản lý bán hàng theo dõi tiến độ của nhóm. Họ cũng ghi lại và xử lý các chi phí của nhân viên bán hàng, chẳng hạn như nhiên liệu hoặc chỗ ở khách sạn và chuẩn bị các giấy tờ làm việc với kế toán.

Là một sales admin, bạn có thể làm việc trực tiếp với chủ doanh nghiệp đó là một văn phòng bán hàng nhỏ. Trong một doanh nghiệp lớn, bạn có thể làm việc trong một nhóm.

Các loại hình Sales admin khác nhau:

Sau khi đã biết công việc sales admin là gì, bạn có thể chọn cho mình lĩnh vực để thực hiện công việc này. Có nhiều loại hình sales admin khác nhau, tùy thuộc vào từng lĩnh vực. Một số vị trí sales admin phổ biến bao gồm:

Sales admin công nghệ thông tin: công việc của bạn là xúc tiến việc bán các sản phẩm công nghệ thông tin, từ các bộ phận phần cứng máy tính đến phần mềm. Bạn sẽ giải thích quy trình mua hàng cho khách hàng tiềm năng và giúp họ xử lý đơn đặt hàng.

Sales admin tài chính: công việc của bạn là hỗ trợ các nhân viên bán hàng tiếp thị các sản phẩm và dịch vụ tài chính. Bạn có thể tìm kiếm những khách hàng tiềm năng trực tuyến và trả lời các câu hỏi từ trang web của công ty.

Sales admin sản phẩm công nghiệp: với tư cách là sales admin, bạn giúp tăng doanh số bán sản phẩm công nghiệp bằng cách tìm nguồn cung ứng cho những khách hàng có thể mua số lượng lớn. Bạn cũng giúp xử lý đơn hàng và xác nhận thanh toán trước khi sản phẩm được xuất kho.

Sales admin ngành bán lẻ: bạn sẽ làm việc trong lĩnh vực bán hàng giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp với khách hàng. Đây là vị trí sales admin phổ biến nhất.

Kỹ năng và năng lực của sales admin là gì?

Một số kỹ năng mà sales admin cần có để ứng tuyển thành công bao gồm:

Kỹ năng dịch vụ khách hàng: là một sales admin, bạn giao tiếp với khách hàng và giúp họ thông qua quá trình mua hàng. Bạn cần phải thuyết phục để khuyến khích khách hàng đặt hàng.

Kỹ năng đàm phán: khi xử lý các đơn hàng đặt qua các kênh trực tuyến, bạn cần đàm phán về chiết khấu và giá cả cho sản phẩm. Kỹ năng thương lượng giúp bạn tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng đặt hàng và đồng ý với các điều khoản dịch vụ.

Kỹ năng giao tiếp: bạn dành phần lớn thời gian trong ngày để liên lạc qua điện thoại với các nhân viên bán hàng và nói chuyện với khách hàng. Kỹ năng giao tiếp tốt và phép xã giao qua điện thoại sẽ giúp bạn nổi trội hơn.

Kỹ năng tổ chức: vì bạn phải xử lý nhiều đơn đặt hàng từ các khách hàng khác nhau, nên bạn cần có kỹ năng sắp xếp, tổ chức để tránh nhầm lẫn các đơn đặt hàng. Kỹ năng tổ chức cũng giúp bạn giao hàng đúng thời hạn.

Kỹ năng máy tính cũng là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà bạn sẽ cần với tư cách là một sales admin. Bạn sẽ cần có kiến ​​thức và khả năng sử dụng các chương trình thường được sử dụng trong kinh doanh, bao gồm Excel và các phần mềm quản lý khách hàng…

Tư duy phản biện và óc sáng tạo cũng có thể giúp rất nhiều trong vai trò sales admin. Trong công việc này, bạn có thể được yêu cầu hỗ trợ tạo các bài thuyết trình hoặc lập kế hoạch cho các sự kiện bán hàng và khả năng suy nghĩ như một khách hàng có thể hữu ích.

Mức lương trung bình của Sale admin

Thu nhập hàng tháng của sales admin bao gồm lương cố định và tiền thưởng tùy vào mức đạt doanh số. Theo đó, số tiền nhận được thường dao động từ 7 – 10 triệu đồng/tháng tùy thuộc vào mức kinh nghiệm và khối lượng công việc.

Giờ làm việc của Sales admin

Thông thường, sales admin làm việc theo giờ hành chính, từ thứ Hai đến thứ Sáu – và đôi khi là thứ Bảy tùy thuộc vào công ty bạn đang làm việc. Thỉnh thoảng, bạn cũng có thể được yêu cầu làm việc ngoài giờ, chẳng hạn như khi tổ chức các sự kiện bán hàng vào những dịp đặc biệt.

Tìm công việc sales admin ở đâu?

Nếu bạn đang tìm kiếm một vị trí sales admin thích hợp, hãy truy cập https://www.careerlink.vn/viec-lam/sales-admin, bạn sẽ có rất nhiều sự lựa chọn.

Vậy là bạn đã hiểu tất tần tật mọi thứ về sales admin là gì cũng như cách để tìm được vị trí sales admin như ý. Hi vọng bạn hài lòng với những thông tin được chia sẻ trên đây.

 

Trâm Nguyễn

 

Sao chép thành công