Báo cáo thống kê là gì? Nội dung và cách lập chi tiết từ A-Z

Báo cáo thống kê là một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực tài chính và thuế. Thế nhưng không phải ai cũng biết báo cáo thống kê là gì, nội dung như thế nào, cách lập ra sao? Để có được câu trả lời chính xác, các bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.  

Báo cáo thống kê là gì? Nội dung và cách lập chi tiết từ A-Z

Báo cáo thống kê là gì? 

“Báo cáo thống kê tiếng Anh là Statistical report, là hình thức thu thập dữ liệu, thông tin quan trọng và gửi đến cơ quan chịu trách nhiệm tổng hợp số liệu thống kê về các sự kiện này.”

Theo khoản 1 điều 3 Luật Thống kê ban hành năm 2015 đã đưa ra quy định về khái niệm về báo cáo thống kê. Cụ thể: báo cáo thống kê thuộc loại văn bản biểu mẫu và người được phân công có trách nhiệm chi chép các số liệu một cách chi tiết, rõ ràng.

Kế toán các công ty, doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất kinh doanh/hành chính sự nghiệp có trách nhiệm lập báo cáo thống kê theo tháng, quý, năm để nộp lên gửi tới phòng thống kê và cơ quan quản lý có thẩm quyền. 

Báo cáo thống kê có những loại nào?

Hiện nay, báo cáo thống kê được chia làm 2 loại, đó là:

Báo cáo thống kê cơ sở 

Báo cáo thống kê cơ sở là loại báo cáo được lập bởi các đơn vị cơ sở là công ty, doanh nghiệp thuộc sự quản lý của nhà nước hoặc sử dụng ngân sách nhà nước hay vốn đầu tư nước ngoài. Báo cáo thống kê được lập ra dựa trên số liệu đã được tổng hợp, sau đó nộp cho cơ quan thống kê.

Các đơn vị lập báo cáo thống kê cơ sở là các cơ quan/đơn vị sự nghiệp, các cơ quan/đơn vị hành chính, doanh nghiệp có vốn đầu tư Nhà nước được hạch toán độc lập, các tổ chức chính trị xã hội sự nghiệp có sử dụng vốn nhà nước, các doanh nghiệp lớn, nhỏ có vốn đầu tư nước ngoài.

Báo cáo thống kê tổng hợp 

Báo cáo thống kê tổng hợp được lập bởi các đơn vị thống kê dựa trên các số liệu từ báo cáo thống kê cơ sở, kết quả điều tra và các số liệu ở các cấp cao hơn. Các đơn vị lập báo cáo thống kê tổng hợp là các tổ chức thống kê ở các phòng thống kê cấp huyện/quận, tỉnh/thành phố; cục thống kê các Sở/Thành phố, các cơ quan thuộc các Bộ/Sở. 

Nội dung trong báo cáo thống kê gồm những gì?

Khái niệm báo cáo thống kê là gì, có mấy loại báo cáo thống kê đã được giới thiệu chi tiết ở trên. Tiếp đến, hãy cùng theo dõi nội dung trong một bảng báo cáo thống kê chuẩn, đúng quy định bao gồm những thông tin gì nhé.

Một báo cáo thống kê bao gồm:

– Những quy định về thẩm quyền trong việc lập biểu mẫu thống kê và ban hành biểu mẫu đó thành một báo cáo thống kê.

– Những quy định chung đối với biểu mẫu báo cáo thống kê, tiến hành giải thích các nội dung có trong biểu mẫu gồm: 

+ Mục đích của việc thống kê là gì.

+ Ý nghĩa của bảng báo cáo thống kê.

+ Khái niệm về vấn đề đang được thống kê.

+ Nội dung thống kê.

+ Phạm vi các nhà nghiên cứu đang tiến hành.

+ Phương pháp nghiên cứu về vấn đề, danh mục chỉ tiêu.

– Tất cả các quy định về chế độ báo cáo thống kê cần được các đơn vị áp dụng làm báo cáo, đưa ra đơn vị quản lý để nhận báo cáo thống kê.

Hướng dẫn cách lập báo cáo thống kê chuẩn nhất 

Theo quy định của Tổng cục thống kê thì các đơn vị cần có trách nhiệm lập và nộp báo cáo thống kê theo tháng, theo quý, 6 tháng/lần hay theo năm tùy theo đơn vị đó đã đăng ký. 

Sau đây là hướng dẫn bạn đọc cách lập báo cáo thống kê chi tiết và chuẩn nhất:

Cách lập báo cáo thống kê theo tháng 

 – Đối tượng lập báo cáo thống kê theo tháng gồm:

+ Những cơ quan, đơn vị thuộc nhà nước quản lý.

+ Các doanh nghiệp, dự án thuộc các lĩnh vực: bất động sản, thương mại, khai khoáng, cấp nước, ngành công nghiệm điện và khí đốt…

– Các chỉ tiêu báo cáo thống kê theo tháng: 

+ Các doanh nghiệp cần phải đưa vào bảng thống kê những thông tin chi tiết như: Số lượng/khối lượng sản phẩm sản xuất, doanh thu thuần.

+ Đối với những đơn vị xuất nhập khẩu cần thống kê số lượng hàng hóa đã nhập khẩu/xuất khẩu, giá trị của hàng hóa.

+ Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo hình thức đầu tư trực tiếp cần phải thống kê vốn điều lệ, vốn đầu tư, các khoản nộp cho ngân sách và thuế (đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài). 

Để có mẫu báo cáo thống kê theo tháng, bạn có thể tải mẫu số 01/CN_NQD.

Cách lập báo cáo thống kê theo quý 

– Đối tượng lập báo cáo thống kê theo quý gồm:

+ Các doanh nghiệp vốn nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

+ Báo cáo hoạt động trong các lĩnh vực: lâm – nông nghiệp, xây dựng, thủy sản… 

  • Các chỉ tiêu báo cáo thống kê theo quý: 

+ Với đơn vị xây dựng: thống kê giá trị của từng loại công trình.

+ Với doanh nghiệp có dịch vụ nước ngoài: thống kê các chỉ tiêu về các khoản thu, chi.

+ Đối với các nhà đầu tư: thống kê vốn và các khoản mục dùng để đầu tư.

Để có mẫu báo cáo thống kê theo quý, bạn có thể tải mẫu số 02-CS/HĐXD và 02-CS/VĐTƯ.

Cách lập báo cáo thống kê 6 tháng 

– Đối tượng lập báo cáo thống kê 6 tháng:

+ Các đơn vị nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài nước ngoài;

+ Từng lĩnh vực nông – lâm – thủy hải sản đều phải làm báo cáo thống kê 6 tháng. 

– Các chỉ tiêu báo cáo thống kê 6 tháng: 

+ Với các đơn vị hoạt động trong ngành trồng trọt: thống kê diện tích cây trồng lâu năm, diện tích đất gieo trồng hàng năm.

+ Với các đơn vị hoạt động trong ngành lâm nghiệp: lập báo cáo thống kê về diện tích trồng rừng mới, về sản lượng lâm sản, lượng gỗ khai thác.  

+ Với các đơn vị chăn nuôi: Lập báo cáo về sản lượng/số lượng và chỉ tiêu của vật nuôi. 

Doanh nghiệp thực hiện việc báo cáo thống kê sản lượng nuôi trồng và khai thác thủy hải sản 6 tháng hãy tải mẫu số 03-CS/LĐTN.

Cách lập báo cáo thống kê theo năm

– Đối tượng lập báo cáo thống kê theo quý:

Các đơn vị nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài nước ngoài đang hoạt động trong các lĩnh vực: chủ đầu tư, nông lâm nghiệp, thủy hải sản, xây dựng…

– Chỉ tiêu báo cáo thống kê theo năm gồm: 

+ Thông tin doanh nghiệp, chi phí, lợi nhuận và thuế, kết quả sản xuất kinh doanh.

+ Người lao động có đóng góp cho doanh nghiệp về y tế, xã hội… 

Để có mẫu báo cáo thống kê theo năm, bạn có thể tải mẫu: 04-CS/SXKD; 04-CS/HĐXD; 04-CS/SXCN; 04-CS/GVĐL; 04-CS/XKHH; 04 -CS/NKHH.

Nộp báo cáo thống kê bằng cách nào?

Bên cạnh thắc mắc báo cáo thống kê là gì, nhiều người cũng chưa biết nộp báo cáo thống kê nộp bằng cách nào? Và câu trả lời chính xác là báo cáo thống kê sẽ nộp cho phòng Thống kê quận/huyện nơi trực tiếp quản lý doanh nghiệp. 

Có 2 cách nộp đó là: 

+ Bạn lập báo cáo thống kê sau đó in ra giấy 2 bộ, trình giám đốc ký, đóng dấu vào và mang tới phòng thống kê nộp trực tiếp. Phòng Thống kê sẽ nhận và đóng dấu xác nhận rồi giữ lại để lưu 1 bản, còn trả lại bạn 1 bản.

+ Bạn scan file PDF rồi gửi sang email phòng Thống kê.

Trên đây là những thông tin chi tiết về báo cáo thống kê là gì, chi tiết nội dung và cách lập báo cáo thống kê đúng chuẩn theo quy định. Nếu các bạn có nhu cầu tìm kiếm việc làm về thống kê hoặc bất kỳ lĩnh vực nào khác, hãy truy cập Careerlink.vn. Có vô số cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn đang chờ bạn khám phá.

Thúy Vui

Sao chép thành công