5 bí kíp viết mô tả sản phẩm khách đọc vào là muốn mua ngay

Mô tả sản phẩm không đầy đủ, không chính xác, thiếu hấp dẫn có thể là “gót chân Achilles” phá hỏng mọi cố gắng tiếp thị vào phút chót. Số liệu thống kê này có thể khiến nhiều người giật mình: Có đến 98% khách truy cập trang web dừng mua hàng giữa chừng vì nội dung mô tả sản phẩm nghèo nàn, không đủ sức thuyết phục.

Thế mới thấy, viết mô tả sản phẩm hay trên cửa hàng trực tuyến quan trọng không thua kém gì việc có hình ảnh đẹp hoặc một trang web hoàn hảo về mặt kỹ thuật. Nó không chỉ góp phần mang lại trải nghiệm tích cực cho khách hàng, thôi thúc họ thêm sản phẩm vào giỏ mà còn tạo nên độ tin cậy, giúp cửa hàng trực tuyến của bạn được xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm.

5 bí kíp viết mô tả sản phẩm khách đọc vào là muốn mua ngay

Viết mô tả sản phẩm cho hàng chục hoặc hàng trăm sản phẩm có vẻ như là công việc nặng nhọc, nhưng một khi bạn đã nắm được cách thức thông minh để thực hiện thì mọi thứ sẽ trở nên “dễ như ăn kẹo”. Hãy cùng khám phá xem đó là những bí kíp nào nhé.

“Một mô tả sản phẩm tuyệt vời sẽ kể một câu chuyện về sản phẩm của bạn dành cho ai và sản phẩm của bạn có thể giúp họ đạt được điều họ muốn như thế nào.”

Biết người mua mục tiêu của bạn là ai

Bước quan trọng nhất trong việc tạo mô tả sản phẩm hiệu quả là hiểu khách hàng mục tiêu của bạn là ai. Một đứa trẻ 9 tuổi làm sao sử dụng những sản phẩm giống như một người đàn ông 45 tuổi được phải không? Bởi vậy cần thu hẹp khách hàng mục tiêu của bạn và hiểu những gì họ cần. Ít nhất bạn cần biết mối quan tâm và nhu cầu của họ là gì, họ ưu tiên chất lượng, giá cả, sự tiện lợi hay chức năng nào đó… Càng trả lời chính xác những câu hỏi này thì bạn càng có thể vẽ ra một bức tranh bằng ngôn từ, giọng điệu và phong cách giúp bạn bán được hàng.

Ví dụ, nếu khách hàng mục tiêu của bạn là những thanh niên có ý thức bảo vệ môi trường, bạn có thể nêu bật việc sản phẩm được sản xuất từ các vật liệu bền vững và thân thiện, đồng thời quy trình sản xuất tuân thủ đúng tiêu chuẩn bảo vệ môi trường. Đánh trúng tâm lý sẽ truyền cảm hứng, khuyến khích khách hàng nhanh chóng chốt đơn.

Cẩn thận khi so sánh nhất

Nếu sản phẩm của bạn dễ sử dụng nhất, được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến nhất, giá cả phải chăng nhất hoặc có hiệu quả tốt nhất thì bằng mọi cách hãy nói với khách hàng về các ưu điểm đó. Nhưng cũng đảm bảo rằng bạn có dữ liệu để chứng minh cho lời nói của mình. Khách hàng thời nay thông minh lắm. Mọi điều bạn nói sẽ được kiểm chứng nhờ Google trong vòng một nốt nhạc. Nếu quảng cáo quá đà, mọi người sẽ hoài nghi và rời đi.

Thử đi bộ qua các con phố ẩm thực, bạn sẽ thấy hàng chục quán nướng khác nhau và ai cũng tự vỗ ngực cho rằng quán mình là ngon nhất khu, thậm chí ngon nhất thành phố. Những lời quảng cáo kiểu này không những không thể kiểm chứng được mà còn dễ bị bác bỏ. Nói có sách mách có chứng, nói đúng sự thật, có chứng cứ rõ ràng là chân lý trong nhiều khía cạnh, bao gồm cả việc viết mô tả sản phẩm.

Đánh vào giác quan của người mua

Sử dụng ngôn ngữ biểu cảm, chạm tới tất cả các giác quan của người mua có thể biến những điều nhạt nhẽo trở nên thú vị hơn, từ đó sẽ nâng tầm mô tả sản phẩm của bạn. Ví dụ, khi bán quần áo thời trang bạn có thể mô tả cách trang phục giúp tôn dáng che khuyết điểm thế nào, tạo cảm giác thoải mái khi đi đứng ra sao, sờ vào mát mịn dễ chịu đến mức nào. Tương tự như vậy, khi bán bút rèn chữ đẹp, bạn có thể mô tả bút cầm vừa tay thế nào, mực đều trơn tru và viết êm ra sao…

Để có thể chạm đến các giác quan của người đọc đòi hỏi bạn phải viết từ cảm xúc thật. Và để có cảm xúc thật thì không còn cách nào tốt hơn là tự mình dùng sản phẩm để biết từng chân tơ kẽ tóc và ghi chú lại cảm giác bạn trải nghiệm. Sản phẩm khiến bạn cảm thấy thế nào, các giác quan nào tham gia vào trải nghiệm và đưa những ấn tượng này vào mô tả.

Điều chỉnh mô tả sản phẩm với các nội dung tiếp thị khác

Bạn có nhớ mình đã đặt lên bỏ xuống chiếc áo ưng ý bao nhiêu lần và suy tính muốn bạc cả tóc thế nào mới quyết định mua không? Khách hàng mục tiêu của bạn cũng vậy. Họ sẽ xem xét rất nhiều thương hiệu khác, khi đã chọn sản phẩm của bạn thì cũng soi hết các ngõ ngách, từ trang web đến mạng xã hội và các bài PR gần đây trước khi mua hàng.

Nếu trên Facebook nói rằng sản phẩm xuất xứ từ Úc nhưng trang web lại thể hiện nguồn gốc từ Anh thì bạn đang khiến họ nghi ngờ và nhanh chóng rút lui trong im lặng. Bởi vậy, khi viết mô tả sản phẩm, hãy dành chút thời gian để nghía qua các phương tiện truyền thông khác để đảm bảo thông tin đồng nhất nhé.

Đừng quên SEO

Mặc dù mô tả sản phẩm cần hướng đến khách hàng mục tiêu nhưng nội dung đó cũng nên thân thiện với công cụ tìm kiếm vì điều này giúp bạn có nhiều khách hàng thường xuyên mà không tốn phí.

SEO hay Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm sẽ giúp cải thiện khả năng hiển thị trang web của bạn trong các công cụ tìm kiếm như Google, Bing hay Yahoo… Thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm giúp thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn đến trang sản phẩm của bạn và nhờ đó nâng cao cơ hội bán hàng.

Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về cách viết mô tả thân thiện với SEO trên internet, ở đây mình chỉ xin chia sẻ mẹo nhỏ nhưng lại rất “có võ”.

Trước khi viết mô tả, bạn cần xác định các cụm từ mà khách hàng tiềm năng có thể dùng để tìm kiếm sản phẩm của bạn và đưa các từ khóa này vào nội dung giới thiệu sản phẩm, mô tả meta (những đoạn tóm tắt ngắn gọn xuất hiện dưới URL trang web ở trang kết quả của công cụ tìm kiếm) và thông tin mô tả hình ảnh.

Nói như vậy không có nghĩa là nhồi nhét từ khóa như thịt nhồi mực mà cần mượt mà, tự nhiên. Cố gắng chèn quá nhiều từ khóa sẽ tạo cảm giác gượng ép, khiên cưỡng cho người đọc. Cảm giác ấy chẳng khác nào ăn cơm mà cắn trúng sạn. Thế nên, hãy luôn ghi nhớ câu thần chú: nội dung cần thân thiện với cả người lẫn máy.

Ví dụ, nếu đang bán túi xách da thuần chay, bạn có thể sàng lọc ra các từ khóa “túi da thuần chay”, “túi xách không chứa da động vật”, hay “túi da vegan” và lồng ghép khéo léo vào mô tả sản phẩm của bạn như: “Những chiếc túi da thuần chay sành điệu và có độ bền cao của chúng tôi là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai đang theo đuổi phong cách thời trang thân thiện với môi trường và bảo vệ động vật”.

Mô tả sản phẩm không phải là điều có thể làm tùy tiện, muốn viết sao cũng được. Chúng có thể kể một câu chuyện hay về thương hiệu, giải đáp thắc mắc và tương tác với các khách hàng mục tiêu của bạn theo cách tạo dựng kết nối. Chúng cũng có thể giúp nâng cao thứ hạng trang web của bạn trong công cụ tìm kiếm và mang lại nhiều lưu lượng truy cập hơn cho cửa hàng trực tuyến. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng các mô tả sản phẩm của bạn nhận được sự chú ý xứng đáng!

Vân Phạm

Về Tác Giả

CareerLink

Sao chép thành công