VMS là gì hay là gì? VMS được gọi là hệ thống Marketing dọc bao gồm các đối tác kênh phân phối chính như nhà sản xuất, đại lý phân phối và nhà bán lẻ phối hợp chặt chẽ với nhau để tạo điều kiện thuận lợi cho dòng chảy hàng hóa và dịch vụ thông suốt từ người sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng.
Mục đích của hệ thống Marketing dọc VMS là gì?
Trong hệ thống tiếp thị thông thường, người sản xuất, người bán buôn và người bán lẻ làm việc riêng biệt với mục đích tối đa hóa lợi nhuận của họ ngay cả khi gây ổn thất cho nhau. Điều này dẫn đến những xung đột không hồi kết giữa các đối tác trong kênh dẫn đến lợi nhuận cho doanh nghiệp nói chung ít hơn.
Để khắc phục những xung đột này, một số công ty đã bắt đầu sử dụng một hệ thống tiếp thị dọc, trong đó các nhà sản xuất, người bán buôn và người bán lẻ đã hợp tác với nhau và cùng làm việc để hoàn thành mục tiêu kinh doanh nói chung. Điều này đã làm tăng lợi nhuận cho mỗi bên tham gia vào kênh phân phối.
“VMS - Vertical Marketing System là hệ thống mà trong đó nhà sản xuất, nhà bán buôn và nhà bán lẻ làm việc cùng nhau như một nhóm thống nhất để phục vụ nhu cầu của khách hàng.”
Các thành viên của hệ thống Marketing dọc
Ba thành phần của hệ thống marketing dọc là nhà sản xuất, đại lý phân phối và nhà bán lẻ. Nhà sản xuất là bên tạo ra một sản phẩm. Đại lý phân phối là người mua sản phẩm từ nhà sản xuất và quản lý việc phân phối đến các nhà bán lẻ. Các nhà bán lẻ lần lượt định giá và bán sản phẩm cho người tiêu dùng.
Các hình thức của hệ thống Marketing dọc
Hãy cùng tìm hiểu 3 hình thức của hệ thống Marketing dọc VMS là gì và lợi ích của từng loại nhé.
Hệ thống Marketing dọc của công ty
Hệ thống marketing dọc của công ty liên quan đến quyền sở hữu tất cả các cấp của chuỗi sản xuất hoặc phân phối bởi một công ty. Điều này sẽ bao gồm việc sản xuất, phát triển, tiếp thị và phân phối được thực hiện bởi một công ty. Ví dụ như Apple bán các sản phẩm mà họ thiết kế và sản xuất thông qua các cửa hàng bán lẻ của chính họ.
Hệ thống Marketing dọc theo hợp đồng
Hệ thống Marketing dọc theo hợp đồng là khi mỗi thành viên của kênh phân phối hoạt động độc lập và tích hợp các hoạt động của họ trên cơ sở hợp đồng để kiếm thêm lợi nhuận thu được khi làm việc riêng lẻ. Hình thức phổ biến nhất của VMS theo hợp đồng là nhượng quyền thương mại.
Trong nhượng quyền thương mại, nhà sản xuất ủy quyền cho nhà phân phối bán sản phẩm của mình dưới tên của nhà sản xuất với một số phí bản quyền hàng năm. Ví dụ, Mc-Donalds, Dominos, Pizza Hut… là tất cả các hình thức nhượng quyền thương mại đang hoạt động trên cơ sở hợp đồng.
Hệ thống Marketing dọc theo quản lý
Hệ thống Marketing dọc được quản lý là hệ thống trong đó một thành viên của chuỗi sản xuất và phân phối - do quy mô lớn – sẽ chiếm ưu thế và chi phối hoạt động của các thành viên khác trong kênh.
Ví dụ về loại hệ thống này có thể bao gồm một nhà bán lẻ lớn như Wal-Mart thiết lập các tiêu chuẩn cho các nhà sản xuất các sản phẩm nhỏ hơn, chẳng hạn như loại bột giặt hay Procter & Gamble yêu cầu sự hợp tác cao độ từ các nhà bán lẻ về trưng bày, không gian kệ, chính sách giá và chương trình khuyến mại.
Làm thế nào để chọn hệ thống Marketing dọc phù hợp?
Các yếu tố để doanh nghiệp lựa chọn các hình thức Marketing dọc VMS là gì? Để quyết định hệ thống nào tốt nhất cho doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp nên xem xét các yếu tố về môi trường, người tiêu dùng, sản phẩm và công ty.
Cụ thể, bạn nên xem xét ba câu hỏi sau: Hệ thống nào sẽ cung cấp mức độ bao phủ tốt nhất cho thị trường mục tiêu của công ty? Hệ thống nào sẽ cung cấp cho những người mua tiềm năng những gì họ muốn, khách hàng có quan tâm đến sự tiện lợi, đa dạng của sản phẩm hoặc dịch vụ khách hàng không? Và cuối cùng, hệ thống nào mang lại lợi nhuận cao nhất cho công ty của bạn?
Sự khác nhau giữa hệ thống Marketing dọc (Vertical Marketing System) và hệ thống Makerting ngang (Horizontal Marketing System)
Bằng cách hiểu sự khác biệt giữa hai điều này, bạn sẽ có thể cải tiến và nhân đôi nỗ lực của mình để nhận được nhiều lợi nhuận hơn.
Hệ thống marketing dọc đề cập đến một hệ thống các doanh nghiệp hoạt động trong cùng một ngành. Mặt khác, hệ thống Marketing ngang đề cập đến một hệ thống phân phối theo đó các doanh nghiệp ở cùng cấp độ kết hợp với nhau để đạt được lợi thế về quy mô.
Về thành viên: Những thành viên trong hệ thống phân phối dọc bao gồm nhà sản xuất, nhà bán buôn và nhà bán lẻ, theo đó cả ba hoạt động cùng với mục đích tối đa hóa lợi nhuận. Mặt khác, hệ thống marketing ngang có thể là sự hợp tác giữa các nhà sản xuất, giữa các nhà bán buôn hoặc giữa các nhà bán lẻ với nhau (cùng cấp).
Về nhân khẩu học: Trong khi các doanh nghiệp sử dụng hệ thống Marketing dọc tìm cách thu hút một nhóm nhân khẩu học cụ thể, thì các doanh nghiệp sử dụng hệ thống marketing ngang lại thu hút một nhóm nhân khẩu học rộng mà không cụ thể.
Về cơ hội hợp tác: Hệ thống phân phối dọc không cung cấp môi trường hợp tác. Mặt khác, hệ thống phân phối theo chiều ngang cung cấp nhiều cơ hội hơn cho các mối quan hệ đối tác.
Hệ thống Marketing ngang cho phép hai hoặc nhiều công ty liên kết với nhau để tận dụng kiến thức chuyên môn của nhau, tạo điều kiện cho việc chiếm thị phần lớn hơn trên thị trường. Nó giúp doanh nghiệp giảm chi phí tổng thể bằng cách đạt được hiệu quả kinh tế theo quy mô và tối đa hóa lợi nhuận.
Ví dụ về các công ty tham gia vào hệ thống Marketing ngang là Johnson & Johnson và Google, theo đó cả hai đã bắt tay với nhau với ý định tạo ra một nền tảng phẫu thuật có sự hỗ trợ của robot.
Chiến lược tiếp thị là một phần thiết yếu của sự phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào. Các chiến lược chỉ mang lại hiệu quả tốt cho doanh nghiệp khi được đánh giá kỹ lưỡng về ngân sách, đối tượng mục tiêu, các công ty khác có liên quan…
Hi vọng qua các thông tin này, bạn đã nắm vững hệ thống Marketing ngang và hệ thống Marketing dọc VMS là gì để từ đó đưa ra lựa chọn đúng đắn cho doanh nghiệp của mình.
Trâm Nguyễn
Kiến thức kinh tế - Cẩm nang khác
- Conflict là gì? Ưu, nhược điểm và cách giải quyết
- C/O giáp lưng là gì? Các quy định về C/O giáp lưng
- Due diligence là gì? Các hình thức Due Diligence khác nhau
- Valuation là gì? Các cách định giá doanh nghiệp phổ biến
- Bẫy thu nhập trung bình là gì và chiến lược để vượt qua?
- Bảo lãnh guarantee là gì? Phân loại và ưu nhược điểm
- 6 câu hỏi phỏng vấn chuyên viên tuyển dụng dễ gặp nhất
- Vốn huy động là gì? Vai trò và cách huy động vốn phổ biến
- Capitalization là gì? Ý nghĩa và các yếu tố ảnh hưởng
- Marketplace là gì, khác gì với cửa hàng trực tuyến?
- Equity financing là gì? Phân loại, ưu và nhược điểm
- Assessment là gì? Các thuật ngữ liên quan đến assessment
- Absenteeism là gì và thường gặp trong những trường hợp nào?
- Layoff là gì và được sử dụng trong tình huống nào?
- TBT là gì và có vai trò gì trong thương mại quốc tế?
- Economies of scale là gì, lợi ích và giới hạn ra sao?
- Market economy là gì và ưu nhược điểm ra sao?
- Business communication là gì và làm sao để đạt hiệu quả cao?
- Phương pháp so sánh là gì và lợi ích của việc áp dụng?
- Bút tệ là gì? Các hình thái và vai trò của bút tệ
- Nhập khẩu ủy thác tiếng Anh là gì và những điều cần biết
- Bidding documents là gì và thường được sử dụng khi nào?
- Thuyết thị trường hiệu quả Efficient market hypothesis là gì?
- Định giá động dynamic pricing là gì, ưu nhược điểm ra sao?
- Vay tín chấp tiếng Anh là gì? Có gì khác so với vay đảm bảo?
- Downgrade là gì trong lĩnh vực chứng khoán?
- Đàm phán trong kinh doanh là gì? Cách để đàm phán thành công
- Chiến lược 5 whys là gì và cách áp dụng hiệu quả
- Employee turnover là gì? Nguyên nhân và giải pháp khắc phục
- Shareholders là gì? Đặc điểm và quyền lợi của shareholder
- Turnkey project là gì? Ưu nhược điểm của turnkey project?
- Holding period return là gì và công thức tính
- Quan điểm dựa trên nguồn lực Resource based view là gì?
- Ministry of Industry and Trade là gì, trách nhiệm ra sao?
- Leasing là gì? Vai trò và các điều khoản của Leasing
- Laissez faire là gì? Đặc điểm và cách áp dụng hiệu quả
- Thủ tục kiểm soát là gì và được ứng dụng thế nào?
- Equivalent Annual Cost EAC là gì? Ý nghĩa và công thức tính
- Nhà đầu cơ speculator là gì và có gì khác với nhà đầu tư
- Đơn vị sự nghiệp có thu là gì? Đặc điểm và phân loại
- Discounted cash flow là gì? Ưu và nhược điểm ra sao?
- Thâm hụt kép là gì? Mối quan hệ giữa thâm hụt kép và vàng
- Thu nhập chịu thuế tiếng Anh là gì và thuật ngữ liên quan
- Too big to fail là gì và cách để ngăn chặn
- Chi phí biến đổi variable cost là gì và các loại phổ biến
- Quyền được hưởng vesting là gì, lợi ích và bất lợi ra sao?
- Tài sản được quản lý AUM là gì và hoạt động ra sao?
- Quy mô sản xuất là gì? Cách lựa chọn quy mô sản xuất phù hợp
- Predictive analytics là gì và vì sao lại quan trọng?
- Operating lease là gì và có gì khác biệt với finance lease?
- Nhà bán lẻ là gì? Chức năng và vai trò của nhà bán lẻ
- Mô hình tăng trưởng kinh tế là gì và các loại hình nổi tiếng
- Kiểm tra chất lượng sản phẩm tiếng Anh là gì?
- Hostile takeover là gì? Dấu hiệu nhận biết và giải pháp
- Tìm hiểu forum seeding là gì và vai trò gì trong marketing
- Fiscal policy là gì? Ưu nhược điểm của fiscal policy
- Contingency plan là gì và thực hiện thế nào cho hiệu quả?
- Arithmetic mean là gì và các vấn đề liên quan thường gặp
- 7 cách mở đầu thư ứng tuyển nhàm chán nên tránh sử dụng
- Tách rời tương quan Decoupling là gì và diễn ra khi nào?
- General partner là gì, có gì khác so với Limited partner?
- Truy thu thuế tiếng Anh là gì và các khái niệm liên quan
- Penny là gì? Ưu nhược điểm của cổ phiếu penny
- Trái khoán tín dụng debenture là gì? Khác gì với trái phiếu?
- Par value là gì? Mệnh giá cổ phiếu và mệnh giá trái phiếu
- Mã số thuế Tax Identification Number là gì?
- Bảo hộ thương mại là gì? Tác động và cách thực hiện
- Financial accounting là gì? Khác gì so với kế toán quản trị?
- Công nghệ gen là gì? Ảnh hưởng của công nghệ gen
- Brand name là gì? Nguyên tắc đặt brand name hiệu quả
- Lean Startup là gì? Có lợi thế gì so với Startup?
- Lạm phát inflation là gì? Cách đo lường chỉ số lạm phát
- Chi phí dồn tích Accrued Expense là gì trong kế toán?
- Phân phối độc quyền Exclusive Distributor là gì?
- Free float là gì? Tại sao free float lại quan trọng?
- Tiếp thị đa cấp Multi level marketing MLM là gì?
- Khu chế xuất Export Proccessing Zone – EPZ là gì?
- Rào cản thương mại là gì? Các hình thức phổ biến và tác động
- Information system là gì, có đặc trưng và vai trò ra sao?
- Án lệ case law là gì và phân tích án lệ là gì?
- Gợi ý cách tập trung cao độ vào một việc
- Hội nhập kinh tế quốc tế là gì? Lợi ích khi gia nhập ra sao?
- FMCG là gì? Sự khác biệt giữa FMCG và Retail
- Định chế tài chính là gì? Vai trò của định chế tài chính
- Nhóm ngành Sector là gì? Những thông tin cơ bản bạn cần biết
- Năng lực cốt lõi core competencies là gì và tiêu chí xác định
- Hợp đồng mua bán điện PPA là gì? Ưu nhược điểm ra sao?
- Tagline là gì? Vì sao tagline lại quan trọng?
- Third party là gì? Third party transaction là gì?
- Fixed cost là gì? Tác động của fixed cost đến lợi nhuận
- Capital goods là gì? Có gì khác so với Consumer goods?
- Áp dụng phương pháp Pomodoro để làm việc tại nhà hiệu quả
- 6 câu hỏi phỏng vấn ngân hàng khó và cách trả lời “ăn” điểm
- Công ty mẹ tiếng Anh là gì? Đặc điểm nổi bật của công ty mẹ
- Tìm hiểu thông quan hải quan Customs Clearance là gì
- Pareto Chart là gì, có ý nghĩa như thế nào với doanh nghiệp?
- Dividend Payout Ratio là gì? Công thức, ý nghĩa Payout Ratio
- Compliance Officer là gì? Nhiệm vụ công việc ra sao?
- Accountability là gì, có khác biệt gì với responsibility?
- Request for Information RFI là gì? Khi nào nên sử dụng RFI?
- Bán chéo là gì? Lợi ích của bán chéo đối với doanh nghiệp
- Sản phẩm du lịch là gì, thành phần và đặc điểm cơ bản
- LIBOR là gì? Vai trò của Libor đến thị trường tài chính
- EPE là gì? Điều kiện và thủ tục thành lập doanh nghiệp EPE
- Outsourcing là gì? Lợi ích và hạn chế khi outsource
- SG&A là gì? Vai trò của SG&A trong quản lý doanh nghiệp
- D/P at sight là gì và có gì khác với D/A?
- Null hypothesis là gì, khác gì với alternative hypothesis?
- Remittance là gì và được thực hiện ra sao trong giao dịch?
- Exchange là gì trong thị trường chứng khoán?
- Coefficient of Variation là gì? Vai trò và ưu, nhược điểm
- NPV là gì? Ưu nhược điểm và công thức tính
- Khấu hao lũy kế Accumulated Depreciation là gì và cách tính
- Retained Earnings là gì và sử dụng thế nào cho hiệu quả?
- Động lực là gì? Vì sao cần tạo động lực cho nhân viên?
- Giá trị sổ sách là gì? Vai trò của giá trị sổ sách
- Công ty offshore là gì? Ưu, nhược điểm của công ty offshore
- Truyền thông nội bộ là gì? Lợi ích và cách cải thiện
- Variance là gì? Công thức tính variance và ứng dụng
- Machine Learning là gì? Ứng dụng của Machine Learning
- Thông tin là gì? Các dạng thông tin trong doanh nghiệp
- Carbon footprint là gì? Cách đơn giản giảm khí thải carbon
- Confidence Interval là gì - khái niệm và cách tính chuẩn xác
- Mortgage là gì? Thế chấp và khoản vay khác nhau thế nào?
- Mục tiêu SMART là gì? Các ứng dụng và tầm quan trọng
- Comparative Advantage là gì? Cách xác định lợi thế so sánh
- Back office là gì? Tầm quan trọng và các vị trí liên quan
- Bình quân gia quyền là gì? Ứng dụng và cách tính chuẩn xác
- Kim ngạch là gì? Cách tính kim ngạch xuất khẩu
- Holding Company là gì? Ưu nhược điểm của Holding Company
- SWOT là gì? Vì sao cần tiến hành phân tích SWOT?
- Tài khoản đối ứng là gì, tầm quan trọng và mục đích sử dụng
- VN30 là gì? Giải đáp các thắc mắc liên quan đến VN30
- Tỷ lệ nợ xấu là gì? Mục đích và cách tính tỷ lệ nợ xấu
- Hệ số tương quan (Correlation Coefficient) là gì và ứng dụng
- Chỉ số giá tiêu dùng CPI là gì? Ý nghĩa và cách xác định
- Data Flow Diagram là gì? Thành phần và các bước xây dựng
- Standard deviation là gì? Công thức tính và ứng dụng
- Lợi nhuận biên là gì? Công tính thức lợi nhuận biên
- Neural network là gì? Vai trò và ứng dụng của neural network
- Tổng doanh thu là gì? Các loại doanh thu và cách tính
- Interest rate là gì? Các loại lãi suất phổ biến
- Barcode là gì? Giải đáp các thắc mắc về barcode
- Quy mô thị trường là gì? Tầm quan trọng và cách xác định
- P&L là gì? Các thành phần quan trọng của một P&L
- Thuế môn bài là gì? Quy định về thuế môn bài bạn cần biết
- PCI là gì? Tất tần tật những lĩnh vực mà PCI biểu thị
- YTD là gì? Lợi ích và cách tính YTD cho doanh nghiệp
- Equity là gì? Tìm hiểu các hình thức equity trong tài chính
- Lead time là gì? Ý nghĩa, vai trò và các vấn đề liên quan
- End To End là gì? Vai trò và đặc điểm của quy trình đầu cuối
- Cash flow là gì? Cách giúp quản lý Cash flow hiệu quả
- Dự án là gì, tính năng và các bước thực hiện dự án
- Biểu đồ Gantt là gì? Lợi ích của biểu đồ Gantt trong quản lý
- Debit note là gì? Cách phân biệt Debit note và Credit note
- Thư xin việc cho sinh viên mới ra trường: 7 lỗi nên tránh
- LLC là gì? Ưu và nhược điểm của công ty trách nhiệm hữu hạn
- Lợi nhuận gộp là gì? Cách tính lợi nhuận gộp đơn giản