Market nicher là gì? Ưu, nhược điểm và cách xác định

Niche market là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực Marketing. Thay vì tập trung vào thị trường rộng lớn và đa dạng thì doanh nghiệp tập trung vào phân khúc thị trường nhỏ, hẹp. Hãy cùng CareerLink.vn tìm hiểu chi tiết về Market nicher là gì, tầm quan trọng và cách xác định Market nicher hiệu quả trong bài viết này nhé.

Market nicher là gì?

“Market nicher là thị trường ngách – một nhánh nhỏ trong thị trường lớn – là phân khúc người tiêu dùng có nhu cầu riêng biệt, có tính đặc thù cao mà doanh nghiệp tập trung hướng đến hoặc cố gắng tiếp cận.”

Một vài ví dụ để hiểu hơn về market nicher:

– Thương hiệu thời trang big size AKYO hướng tới nhóm đối tượng khách hàng là nam giới có trọng lượng từ 80kg đến 140kg.

– Kimi Pet là khách sạn chó mèo chất lượng hàng đầu tại Việt Nam với đa dạng dịch vụ chăm sóc cho chó và mèo.  

– Thương hiệu mỹ phẩm Cỏ Mềm Homelab tập trung phân khúc khách hàng yêu thích dòng mỹ phẩm thuần chay, an toàn, lành tính.

Ưu nhược điểm của Market nicher

Ưu điểm

Lợi thế mà doanh nghiệp nhận được từ Market nicher là gì?

– Giảm sự cạnh tranh: Do doanh nghiệp tập trung vào thị trường ngách (đối tượng khách hàng riêng biệt) vì thế nên số lượng đối thủ trên thị trường ngách sẽ không nhiều, làm giảm sự cạnh tranh. 

– Tiết kiệm chi phí: Vì doanh nghiệp phát triển sản phẩm theo hướng Market nicher tập trung vào một nhóm khách hàng nên ngân sách bỏ ra cho các hoạt động Marketing sẽ thấp hơn so với hình thức tiếp thị đại chúng. Điều này sẽ giúp tiết kiệm một phần chi phí cho doanh nghiệp.

– Tạo ấn tượng sâu sắc với khách hàng: Bởi dòng sản phẩm thuộc Market nicher không có nhiều trên thị trường, được phát triển theo hướng độc đáo, riêng biệt nên thương hiệu dễ tạo ấn tượng với người tiêu dùng hơn so với các sản phẩm trên thị trường đại chúng. Tuy nhiên, để duy trì điều này, doanh nghiệp cần tập trung đổi mới, phát triển sản phẩm mới để phù hợp nhu cầu cao hơn.

– Dễ thực hiện chiến lược cá nhân hóa nội dung tiếp thị: Việc tập trung nghiên cứu về sản phẩm phù hợp với đặc điểm, nhu cầu của nhóm người dùng mục tiêu nhỏ sẽ dễ dàng hơn từ đó giúp thực hiện chiến lược cá nhân hóa nội dung tiếp thị một cách dễ dàng, phù hợp với mục tiêu nhất.

Nhược điểm

-Tăng trưởng hạn chế: Quy mô thị trường có thể ảnh hưởng đến các cơ hội mà doanh nghiệp cần để phát triển. Tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh cụ thể, việc tiếp cận khách hàng hoặc đối tượng mục tiêu có thể rất hạn chế. Điều này ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp.

– Phụ thuộc vào xu hướng: Một số thị trường ngách có thể gắn liền với xu hướng. Đi theo một xu hướng ban đầu có thể mang lại lợi nhuận nhưng sẽ có nguy cơ xảy ra nếu nó sụp đổ hoặc nếu sở thích của người tiêu dùng thay đổi. Nếu các công ty hoạt động trong những lĩnh vực phụ thuộc vào xu hướng không thể nhanh chóng điều chỉnh theo sở thích thay đổi của khách hàng thì họ có thể gặp khó khăn trong việc duy trì nhu cầu ổn định.

Hướng dẫn cách xác định Market nicher hiệu quả   

Market nicher mang tới nhiều lợi ích, tối ưu hóa lợi nhuận về cho doanh nghiệp nhưng làm thế nào để xác định thị trường ngách hiệu quả? Nếu bạn chưa biết cách xác định, hãy tham khảo các bước sau đây:

Nghiên cứu kỹ về thế mạnh của doanh nghiệp

Để tìm ra thị trường ngách phù hợp thì các doanh nghiệp cần phải nghiên cứu kỹ để xác định được thế mạnh của mình là gì; cân nhắc xem khả năng thực hiện của doanh nghiệp mình thế nào, từ đó đưa ra đối sách, chiến lược cụ thể để phát triển ý tưởng đó giúp mang lại hiệu quả cao nhất.

Nghiên cứu tổng thể về thị trường 

Trong thời đại 4.0, các marketer không chỉ nghiên cứu thị trường bằng phương pháp truyền thống như đánh giá, khảo sát người dùng mà còn áp dụng phương thức nghiên cứu trên thị trường trên Google, mạng xã hội: Facebook, Tiktok, sàn TMĐT…

Việc làm này giúp các Marketer nắm bắt được xu hướng, thị hiếu của khách hàng, nắm được trend thịnh hành để kịp thời đưa ra sản phẩm phù hợp đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Nghiên cứu, phân tích từ khóa cho sản phẩm/dịch vụ bằng các công cụ phù hợp

Lợi thế khi nghiên cứu phân tích từ khóa về sản phẩm, dịch vụ tối ưu hiện nay chính là có sự trợ giúp của các công cụ hiện đại. Hiện nay, bạn có thể nghiên cứu, phân tích từ khóa bằng đề xuất Google, Google Trend, Answer the Public hay Exploding Topics…

Xác định được nhóm khách hàng đặc biệt và nhu cầu của họ

Bước tiếp theo trong quá trình xác định Market nicher là gì? Đó là tìm hiểu về khách hàng mục tiêu. Để quá trình làm Market nicher đạt kết quả cao, mang lại sự hài lòng của người dùng và giúp đạt lợi nhuận tối ưu thì bạn cần phải xác định được nhóm khách hàng đặc biệt, nhu cầu đích thực của họ là gì. Nếu làm tốt bước này thì đảm bảo thị trường ngách mang lại doanh thu tốt nhất cho doanh nghiệp.

Nghiên cứu, phân tích về đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu, phân tích về đối thủ cạnh tranh có thể giúp doanh nghiệp nhận ra được những khoảng trống của thị trường và để tìm cơ hội mới cho việc phát triển cho mình.

Đánh giá tiềm năng, khả năng sinh lời của sản phẩm

Trước khi quyết định đầu tư, kinh doanh thì doanh nghiệp cần đánh giá đây có phải là ngách sinh lời tối ưu hay không bằng cách đánh giá cơ hội thành công qua xem xét: tiềm năng tăng trưởng, kích thước thị trường, mức độ cạnh tranh và khả năng sinh lợi.

Kiểm tra thị hiếu khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ của bạn

Muốn khách hàng đưa ra cảm nhận, đánh giá về sản phẩm một cách trung thực, khách quan thì doanh nghiệp cần áp dụng biện pháp kiểm tra thị hiếu của người dùng trực tiếp bằng cách cho họ trải nghiệm, dùng thử miễn phí sản phẩm/dịch vụ.

Sau khi nhận được ý kiến của người dùng, bạn không nên loại bỏ hoàn toàn ý tưởng mà cần nghiên cứu thêm để đưa ra sản phẩm chất lượng làm hài lòng người dùng.

Không nên có duy nhất một thị trường ngách

Không có gì đảm bảo hoàn toàn rằng trong thị trường ngách doanh nghiệp của bạn sẽ tồn tại lâu dài, không có đối thủ. Vì thế, doanh nghiệp không nên chỉ dừng ở một thị trường ngách, mà hãy tạo ra đa dạng các dòng sản phẩm/dịch vụ, nhiều phân khúc khách hàng khác nhau. Việc không mở rộng thị trường ngách với nhiều phân khúc khác có thể khiến doanh nghiệp của bạn tự dậm chân tại chỗ và có nguy cơ bị đối thủ vượt qua.

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ đến bạn đọc tất tần tật thông tin về Market nicher là gì. Mong rằng, bài viết này sẽ giúp các bạn có nhiều góc nhìn hơn về thị trường ngách và thực hiện đạt hiệu quả tối ưu.

Thúy Vui

Về Tác Giả

CareerLink

Sao chép thành công