cuoc-song-agency-khi-choi-het-minh-khi-lam-het-hon

Agency, tên gọi chung của các công ty truyền thông chuyên cung cấp dịch vụ markerting cho các doanh nghiệp khác, hay còn gọi là “phòng Marketing bên ngoài của doanh nghiệp”, là giấc mơ của nhiều bạn trẻ và mình cũng không ngoại lệ. Mình cũng từng có một thời thanh xuân tươi đẹp gắn liền với cuộc sống agency.

 

Agency – quy tắc chính là không có quy tắc nào cả

 

Mình là người yêu tự do, không thích bị trói buộc bởi 7749 loại quy tắc chốn công sở nên khi vào môi trường agency thì như tìm được chân ái của cuộc đời. Chỉ cần không bao giờ trễ deadline thì lỡ đi trễ một hôm hay về sớm một tẹo cũng không phải nơm nớp lo sợ bị trừ lương.

 

Về trang phục ư? Bọn mình thường đùa với nhau rằng, ở agency chỉ có 2 loại người: một loại đi làm lên đồ lồng lộn như đi tiệc, loại còn lại thì đi làm với đi chợ không khác gì nhau!

 

Trong khi bà chị đồng nghiệp ngày ngày tìm niềm vui trong việc chưng diện, hôm nay rực rỡ như hoa mùa xuân với mốt công chúa bánh bèo, giày gót nhọn kiêu kỳ chanh sả, hôm sau lại quay ngoắt 180 độ với mốt tiểu thư cá tính, váy da, giày đinh thì mình và nửa còn lại của công ty lại trung thành với áo thun, quần lửng và đôi tông lào huyền thoại. Còn nhớ chú bảo vệ tòa nhà không ít lần mắt chữ A, miệng chữ O ngơ ngác mà hỏi: “Ủa mấy đứa đi làm hay đi đâu đây?”

 

Ở agency, thời trang của bạn là lựa chọn của bạn, miễn bạn tự tin, thế thôi.

 

Cuộc sống agency là chuỗi ngày ăn, ăn và lăn

 

Tủ lạnh công ty chẳng khác gì túi thần kỳ của Doraemon bởi vì đồ ăn cứ vơi lại đầy. Đồng nghiệp của bạn là những người rất trẻ và có đam mê bất tận với ẩm thực. 8h sáng cùng nhau pha mì gói, 10h sáng vào nhóm chat chỉ để hỏi “Trưa nay ăn gì?”, 2h chiều hẹn nhau “Bánh tráng trộn không?”, 4h chiều lại tiếp tục “Ê, lát về trà sữa nhé!”.

 

Với phương châm: “Chỉ cần các em làm việc chăm chỉ, dăm ba bữa ăn nhà hàng có là gì”, sếp của bạn sẽ dẫn bạn vào hành trình trải nghiệm sự đa dạng của nền ẩm thực thế giới. Nay thịt nướng Hàn Quốc, mai là lẩu băng chuyển, mốt lại nhà hàng Nhật Bản… Bạn sẽ chẳng còn làm tiểu thư đỏng đảnh, kén cá chọn canh được nữa bởi vì kén chọn càng nhiều, quyền lợi mất đi càng lớn.

 

Cuối tuần cũng là đầu tuần và chuyến xe về quê cũng có thể trở thành phòng làm việc

 

“Có làm thì mới có ăn, không dưng ai dễ đem phần đến cho”, chơi tới bến nhưng khi làm việc nhất định phải hết mình.

 

Cuộc sống agency mang đến cho bạn một thời thanh xuân đầy màu sắc nhưng cũng đòi hỏi bạn phải nỗ lực 1000% năng suất trong công việc.

 

Bạn được quyền đi muộn về sớm không phải vì công ty dễ dãi, cũng không phải vì sếp của bạn dễ chịu mà có thể vì những ngày trước đó, bạn liên tục không nghỉ trưa và rời khỏi công ty lúc 10 giờ tối để hoàn thành dự án mà mình phụ trách; bạn sẵn sàng có mặt ở sân bay lúc 6 giờ sáng để đón đối tác và luôn nỗ lực đóng góp sáng kiến trong những cuộc họp cân não với khách hàng…

 

Bạn có thể nghỉ cuối tuần nhưng cũng có thể chẳng có ngày cuối tuần nào cả bởi vì dự án của bạn sẽ bắt đầu triển khai vào dịp cuối tuần. Những buổi cà phê phải dán mắt vào laptop và ngồi bất động ở góc quán có wifi ổn định nhất thay vì tám chuyện với bạn bè. Những chuyến xe về quê phải tìm mọi cách để kết nối mạng và nhanh chóng xử lý những yêu cầu của khách hàng thay vì ngủ một giấc và chờ trời sáng…

 

Cuộc sống agency không có tư tưởng chỉ làm việc trong giờ hành chính, mà ngược lại cần sẵn sàng chia sẻ quỹ thời gian của cá nhân cho công việc.

 

Sáng tạo và sáng tạo không ngừng nghỉ

 

Agency là tổ hợp của những công việc đòi hỏi sự sáng tạo và thậm chí là sáng tạo không ngừng. Sự sáng tạo trong bạn phải như ngọn đèn không bao giờ cạn dầu vì mỗi một khách hàng, mỗi một chiến dịch, mỗi một sản phẩm đều là một ý tưởng hoàn toàn mới. Bạn cũng phải sẵn sàng gạt bỏ cái tôi cá nhân, gạt bỏ sự thất vọng, sự chán chường, gạt bỏ cảm giác bản thân không được công nhận khi những ý tưởng bạn đưa ra bằng cả tâm huyết, bằng nhiều đêm thức trắng lại bị khách hàng từ chối không thương tiếc. Bạn biết đấy, tần số của mỗi người không giống nhau, vậy nên quan điểm của mỗi cá nhân cũng khác biệt. Học cách chấp nhận sự khác biệt chính là điều mà bạn nên làm để bản thân ngày một hoàn thiện hơn.

 

Môi trường agency tuy không nhiều quy tắc nhưng cũng rất khắc nghiệt. Để không bị đào thải, đừng bao giờ trả lời sếp rằng: “Em bận”, “Em không làm được”, thay vào đó hãy nói: “Tuy em không phải người giỏi nhất nhưng em sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành công việc tốt nhất”.

 

Cho đến bây giờ, khi đã lăn lộn 7 năm trong nghề Marketing, khi đã kinh qua một số công ty với những lĩnh vực kinh doanh khác nhau, khi đã nếm trải không ít cay đắng ngọt bùi chốn công sở, mình vẫn luôn cảm thấy biết ơn cuộc đời vì đã mang đến cho mình một đoạn nhân duyên với cuộc sống agency, và cũng thầm cảm ơn bản thân vì đã lựa chọn agency là bến đỗ đầu tiên sau khi bước ra khỏi giảng đường đại học.

Trang Đoàn

 

 

  •  
     

Định hướng nghề nghiệp - Cẩm nang khác