Vượt qua những vòng thi tuyển “gay cấn” để nhận được việc làm, tưởng chừng như một thiên đường mở ra đối với những nhân viên mới. Tuy nhiên, khó khăn và thử thách vẫn chưa dừng lại ở đó. Là một lính mới, nhất là lại mới ra trường, chắc chắn bạn sẽ không tránh khỏi những “cú sốc” khi bắt đầu làm việc tại một môi trường công sở nào đó. Muốn trụ vững trong môi trường làm việc mới, bạn đừng bỏ qua những lưu ý dưới đây:
Kiến thức ở trường không áp dụng được vào thực tế
Hoàn toàn tự tin vào khả năng, kiến thức đã được học, nhiều lính mới công sở không khỏi “vỡ mộng” khi đối diện với những hiện thực công việc hoàn toàn khác xa với lý thuyết. Môi trường công sở với những đặc thù và kiến thức chuyên môn riêng luôn là những khó khăn với nhân viên mới. Khi đó, những lý thuyết được học ở trường dương như trở nên lạc hậu và không thể áp dụng vào thực tế. Đây là cú sốc lớn nhất mà rất nhiều người gặp phải.
Không phải ai cũng là đồng nghiệp thân thiết
Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, bạn luôn mơ về một môi trường công sở với những đồng nghiệp cởi mở, thân thiện. Tuy nhiên, sự thật thì chẳng như bạn vẫn hằng mơ ước. Sẽ có những người luôn ghen ghét, cạnh tranh trực tiếp, cũng sẽ có những người ngầm nói xấu sau lưng bạn. Có tới cả nghìn lẻ một lí do để bạn bị ghét: do được sếp quý hơn, do bạn mặc một bộ quần áo đẹp hoặc do bạn giỏi hơn họ. Vì vậy đừng sống trong thế giới màu hồng để rồi sốc trước môi trường cạnh tranh khốc liệt chốn công sở.
Chẳng phải lương nghìn đô
Rất nhiều sinh viên khi mới ra trường đều tưởng nhầm rằng với bằng cấp sáng chói hay kinh nghiệm trong quá khứ có thể khiến bạn nhận được mức lương cao ngất. Tuy nhiên thực tế là mức lương khởi điểm của hầu hết nhân viên mới, nhất là những người vừa ra trường, thường không cao. Thậm chí trong quá trình thử việc, bạn cũng không nhận được 100% lương được hứa hẹn. Chẳng công ty nào sẵn sàng trả cho bạn hàng đống tiền nếu bạn không mang lại cho họ nguồn lợi gấp mười hay trăm lần. Bạn cần một quá trình làm việc và cống hiến hết mình trong công việc thì mức lương mới được nâng cao dựa trên thành quả lao động. Đó là điều bạn cần thấu hiểu trước khi bắt đầu làm việc để tránh những thất vọng ban đầu.
Mô tả công việc không phải là tất cả
Khi ứng tuyển vào một công ty, chắc chắn điều đầu tiên bạn quan tâm đó chính là mô tả công việc bạn cần làm. Tuy nhiên, có những lúc mô tả công việc trong thông báo tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp chỉ là một phần nhỏ những gì bạn phải làm. Có hàng tá công việc “không tên” mà một nhân viên mới như bạn phải thực hiện. Đó là quy định bất thành văn mà bạn buộc phải chấp nhận thực tế. Nếu biết được điều này, bạn sẽ không cảm thấy bị thất vọng và chán nản khi công việc mình làm hoàn toàn khác xa với điều bạn tưởng tượng. Hãy cố gắng làm tốt nhiệm vụ được giao với một tinh thần tích cực, cầu thị, dần dần bạn sẽ được giao cho những công việc quan trọng và đúng chuyên môn hơn.
Người có nhiều mối quan hệ nhất chứ không phải người giỏi nhất đôi khi sẽ thắng
Andrew Carnegie - ông vua ngành sắt thép của Mỹ từng nói “Tri thức của các chuyên gia chỉ chiếm 15% trong thành công của họ, 85% còn lại phụ thuộc vào các mối quan hệ xã hội. Điều ngày càng ngày càng được chứng thực trong cuộc sống hiện nay. Kỹ năng được coi là số một đối với công việc thời hiện đại đó là kỹ năng tạo dựng và giữ vững các mối quan hệ. Chính vì vậy, bạn phải ghi nhờ rằng dù bạn tài giỏi, thông minh đến đâu đi chăng nữa mà không có các mối quan hệ nơi công sở thì bạn cũng khó thành công. Đừng tự mãn vào những thành tích, bằng khen khi ngồi trên ghế nhà trường. điều này giúp bạn nhận ra mình đang đứng ở đâu khi bắt đầu công việc.
Không phải lúc nào bạn cũng được về đúng giờ
Tất nhiên, mỗi công ty sẽ có quy định thời gian làm việc. Tuy nhiên đừng lầm tưởng rằng bạn sẽ đến chỗ làm vào lúc 8-9h sáng và được ra về vào lúc 5h chiều. Bạn chỉ được ra về khi đã hoàn thành công việc, thậm chí đôi lúc dù đã làm xong công việc của mình, bạn cũng cần chờ sếp ra về rồi mới được rời văn phòng. Là nhân viên mới, bạn sẽ thường xuyên phải ở lại muộn để hoàn thành công việc và tất cả những gì bạn có thể làm là phải cố gắng để làm quen với thực tế khắc nghiệt này.
Cuộc sống riêng của bạn giờ là của chung
Là một “mà mới”, chắc chắn cuộc sống riêng tư của bạn sẽ bị đặt lên bàn mổ xẻ, phân tích. Bạn sẽ phải đối mặt với hội buôn dưa lê công sở, nơi có những người luôn rình rập, soi mói từng hành động, việc làm của bạn. Các hoạt động hàng ngày của bạn, thời gian bạn đến cơ quan và ra về, thậm chí các trang web bạn truy cập… đều có thể bị soi. Vì vậy điều bạn phải làm là cố gắng hoàn thành tốt công việc, thực hiện giờ giấc nghiêm túc và tránh gây ra những tin đồn bất lợi ngay trong thời gian đầu. Tự bảo vệ bản thân là cách giúp bạn tránh được những phiền toái không đáng có.
Trong nền kinh tế thay đổi từng ngày như hiện nay, những nhân viên mới sẽ không bao giờ tìm được cho mình một chỗ đứng nếu không biết cách phấn đấu và tự rèn luyện. Để làm được điều đó, bạn cần thấu hiểu và nắm vững những quy tắc không được dạy trong trường học. Vượt qua những cú sốc ban đầu, bạn sẽ có thêm tự tin để bắt đầu công việc. Chúc bạn thành công.
Phương Thảo
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Nên nói về điểm mạnh của bản thân thế nào khi phỏng vấn?
- Nâng cao kỹ năng chăm sóc khách hàng qua điện thoại
- Độ phân tán dữ liệu dispersion là gì và ý nghĩa kinh tế?
- Sử dụng cử chỉ tay trong giao tiếp sao cho hiệu quả?
- Tái cấu trúc quy trình kinh doanh BPR là gì?
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 7 điều người quản lý thời gian thông minh không bao giờ làm
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Reconcile trong kế toán là gì và có tầm quan trọng ra sao?
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- CBM là gì? Ví dụ dễ hiểu về cách tính CBM
- Kinh nghiệm tìm việc: 7 sai lầm không nên mắc phải
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Cách để làm việc thông minh hơn trong năm 2020
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- 7 yếu tố cần xem xét khi lựa chọn vị trí thực tập
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 8 lợi ích khi tạo danh sách các việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 điều nên biết trước khi làm việc tại startup
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 mẹo quản lý thời gian dành cho nữ nhân viên bận rộn
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- 7 điều khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp khi tìm việc
- 5 lí do nên ngừng so sánh công việc của mình với người khác
- Mẹo tìm kiếm công việc cho người hướng nội
- 6 điều nên làm nếu bạn “ghét” công việc mới
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- Cần làm gì trong 6 tháng đầu ở công việc mới?
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- Tự quảng bá bản thân để thăng tiến trong sự nghiệp
- 3 điều cần nhớ khi cảm thấy “đuối” với công việc mới
- Từ chối nhận thêm việc thế nào để tránh mất lòng sếp?
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 8 tuyệt chiêu tạo thiện cảm trong giao tiếp
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- Bạn nên làm gì trong ngày đầu tiên nhận việc?
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- Bí quyết xin việc khi bạn chưa có kinh nghiệm làm việc
- 5 cách cho thấy bạn đã sẵn sàng cho vị trí quản lý
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- Những sai lầm phổ biến khi đi thực tập
- 15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- 5 sai lầm có thể phá hỏng sự nghiệp của bạn
- Để thành công, cần rèn luyện những thói quen nào?
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn
- 12 Nguyên tắc Đạo đức dành cho Chuyên viên Kinh doanh
- Làm sao để hạnh phúc trong công việc?
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- 5 cách để trở thành người “không thể thay thế” tại công ty
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- 9 điều gây cản trở cho sự nghiệp của người phụ nữ
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- 7 kỹ năng lãnh đạo tạo dấu ấn khác biệt
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)
- Giá trị bản thân là gì? Cách hiệu quả giúp bạn xác định giá trị bản thân