Làm thế nào để xử sự trước những câu hỏi khó chịu trong một cuộc phỏng vấn việc làm. Ví dụ như “Bạn đã bao giờ nghĩ đến việc giảm cân chưa”. Đó là một câu hỏi hoàn toàn khiếm nhã và gây sốc cho ứng viên. Điều này có thể xuất phát từ một cái bẫy của nhà tuyển dụng để thử thách khả năng xử lý tình huống của bạn hoặc có thể họ gây ức chế, căng thẳng nhằm buộc bạn từ bỏ công việc.
Bạn sẽ làm gì nếu bạn là ứng viên đó và nhận được những câu hỏi khó chịu? Bạn có thể học được những kinh nghiệm quý giá khi phỏng vấn xin việc từ những bí quyết dưới đây.
Trả lời theo hướng hài hước
Theo ý kiến của nhiều top manager và chuyên viên tuyển dụng thì những câu hỏi mang tính chất gây căng thẳng , khó chịu thường được dùng để nhận diện những yếu điểm cũng như những "vết đen" trong bản CV của ứng viên. Khi nhận được những câu hỏi kiểu này, hãy sử dụng một chút văn vẻ hay giọng điệu hài hước để gây ấn tượng với người tuyển dụng. Ví dụ như trước câu hỏi trên, bạn hãy nở một nụ cười thật tươi và trả lời nhà tuyển dụng “Tôi chỉ cảm thấy cần giảm cân mỗi khi tôi nhìn vào gương. Đó là lý do tại sao tôi cố gắng tránh nhìn vào gương." Bằng cách thể hiện một cách hài hước, bạn sẽ tránh khói những tình huống khó xử.
Phản ứng với một lời khen
Bạn hoàn toàn có thể trả lời một câu hỏi khiếm nhã bằng một lời khen về công ty. Đó là lời khuyên từ Chris Delaney, một nhà báo và tác giả của cuốn sách “The 73 Rules for Influencing the Interview using Psychology, NLP and Hypnotic Persuasion Techniquesonce” (73 nguyên tắc ảnh hưởng đến cuộc phỏng vấn: Sử dụng tâm lí học và thôi miên). Chris đặt ra một câu hỏi như “Có phải tất cả mọi người đang làm việc tại công ty cũ của bạn đều lười biếng nên công ty mới phá sản không?”
Nếu bạn nhận được câu hỏi như vậy, Chris đã gợi ý cho bạn cách trả lời bằng cách khen ngược lại công ty bạn đang theo đuổi “Tôi thừa nhận là một số người làm việc tại đó không thực sự cố gắng, đó là lí do tại sao tôi lại muốn làm việc tại công ty của anh chị”. Bạn thấy đó, đôi khi những lời khen luôn phát huy hiệu quả một cách đáng kinh ngạc và giúp bạn vượt qua thử thách thành công.
Trả lời trung thực và dám nhận trách nhiệm
Chuyên viên nhân sự của Hewlett Packard tại Moscow - Boric Krulov kể lại rằng đã có lần ông loại một ứng viên cao cấp ra khỏi danh sách của mình bằng phương pháp đưa ra các câu hỏi khó chịu. Khi ứng viên thao thao bất tuyệt về các thành tích của mình cũng như kể về việc phá sản của công ty, Krulov bất thình lình đưa ra câu hỏi “Vậy anh đã có công gì trong việc đưa công ty anh đến bờ vực phá sản? Ứng viên này đã cho rằng bản thân anh ta không hề có liên quan gì đến việc phá sản của công ty và liên tiếp kể về các thành tích của mình. Bạn thấy đó, một nhà tuyển dụng chuyên nghiệp sẽ dễ dàng nhận ra những vết đen trong CV của bạn và đưa ra những câu hỏi khó. Nếu thành tích của bạn có được dựa trên sự thất bại của công ty thì rõ ràng bạn không xứng đáng có được công việc mong ước. Hãy trả lời trung thực và dám nhận khuyết điểm của mình, bạn sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá cao.
Sử dụng câu hỏi để thể hiện lợi thế của bạn
Khi nhận được một câu hỏi khiếm nhã hoặc bất lịch sự, bạn có thể sử dụng nó để giới thiệu để thể hiện một số khả năng và phẩm chất tốt đẹp của bạn. John Paul Engel gọi trả lời này là cách mà một chính trị gia thuyết trình. Ví dụ, nếu hỏi về một vết sẹo trên cơ thể, người sáng lập của tập đoàn tư vấn quản lý Knowledge Capital Consulting sẽ trả lời như sau “Tôi có vết sẹo này khi làm việc cho một nông trại gia đình. Khi lớn lên, tôi đã học được tầm quan trọng của việc lao động sản xuất và sự chăm chỉ sẽ đem lại những thành công to lớn.
Một bí quyết nhỏ bật mí cho bạn đó là những đặc điểm tốt như tinh thần trách nhiệm, sự sáng tạo và chăm chỉ có thể phù hợp với hầu hết các câu hỏi kiểu như vậy.
Từ chối một cách lịch sự
Cho dù người phỏng vấn đang thử thách bạn, điều quan trọng là bạn không phải trả lời bất cứ điều gì bạn không muốn. Nếu bạn đang nhận được một câu hỏi quá nhạy cảm mà bạn không muốn trả lời trong mọi trường hợp, hãy lịch sự từ chối. Bạn chỉ cần ghi nhớ rằng cách thức mà bạn từ chối có thể cứu vãn cuộc phỏng vấn đó.
Điều quan trọng là bạn phải chuẩn bị từ trước và biết làm thế nào để từ chối những câu hỏi khiếm nhã. Nếu câu hỏi đó thuộc về cá nhân thì bạn có thể nói như “Tôi không bao giờ nói về điều đó, đặc biệt là trong một cuộc phỏng vấn việc làm.
Phương Thảo
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Nên nói về điểm mạnh của bản thân thế nào khi phỏng vấn?
- Nâng cao kỹ năng chăm sóc khách hàng qua điện thoại
- Độ phân tán dữ liệu dispersion là gì và ý nghĩa kinh tế?
- Sử dụng cử chỉ tay trong giao tiếp sao cho hiệu quả?
- Tái cấu trúc quy trình kinh doanh BPR là gì?
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 7 điều người quản lý thời gian thông minh không bao giờ làm
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Reconcile trong kế toán là gì và có tầm quan trọng ra sao?
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- CBM là gì? Ví dụ dễ hiểu về cách tính CBM
- Kinh nghiệm tìm việc: 7 sai lầm không nên mắc phải
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Cách để làm việc thông minh hơn trong năm 2020
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- 7 yếu tố cần xem xét khi lựa chọn vị trí thực tập
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 8 lợi ích khi tạo danh sách các việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 điều nên biết trước khi làm việc tại startup
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 mẹo quản lý thời gian dành cho nữ nhân viên bận rộn
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- 7 điều khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp khi tìm việc
- 5 lí do nên ngừng so sánh công việc của mình với người khác
- Mẹo tìm kiếm công việc cho người hướng nội
- 6 điều nên làm nếu bạn “ghét” công việc mới
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- Cần làm gì trong 6 tháng đầu ở công việc mới?
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- Tự quảng bá bản thân để thăng tiến trong sự nghiệp
- 3 điều cần nhớ khi cảm thấy “đuối” với công việc mới
- Từ chối nhận thêm việc thế nào để tránh mất lòng sếp?
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 8 tuyệt chiêu tạo thiện cảm trong giao tiếp
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- Bạn nên làm gì trong ngày đầu tiên nhận việc?
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- Những cú sốc dành cho lính mới công sở
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- Tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng bằng thư cảm ơn
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Để thành công, cần rèn luyện những thói quen nào?
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn
- 12 Nguyên tắc Đạo đức dành cho Chuyên viên Kinh doanh
- Làm sao để hạnh phúc trong công việc?
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- 5 cách để trở thành người “không thể thay thế” tại công ty
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- 9 điều gây cản trở cho sự nghiệp của người phụ nữ
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- 7 kỹ năng lãnh đạo tạo dấu ấn khác biệt
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)
- Giá trị bản thân là gì? Cách hiệu quả giúp bạn xác định giá trị bản thân