Nguyên tắc bán hàng là các khái niệm cơ bản ảnh hưởng đến quan điểm và cách bán hàng của bạn. Chúng là những mẹo nhỏ, dễ ghi nhớ cung cấp một khung đơn giản để giúp bạn bán hàng hiệu quả hơn. Bạn có thể nghĩ về chúng như các quy tắc cơ bản để cải thiện kết quả và thói quen của bạn. Chắc chắn, mỗi người đều có những nguyên tắc bán hàng độc đáo của riêng mình nhưng có một vài điều cơ bản bạn cần tuân theo, điển hình là các điều sau.
Nguyên tắc thứ 1: Hiểu rõ về sản phẩm
Dù là bán sản phẩm nào, bạn cũng phải hiểu rõ về sản phẩm mà mình đang bán. Nếu bạn không hiểu những gì bạn đang bán hàng, bạn sẽ rất lúng túng khi trao đổi với khách hàng ngay từ những phút đầu tiên. Việc không hiểu rõ sản phẩm sẽ làm cho bạn không biết khách hàng có phù hợp với sản phẩm của bạn hay không, bạn cũng sẽ bỏ lỡ rất nhiều khách hàng tiềm năng. Nếu một khách hàng hỏi bạn một câu hỏi về thông số sản phẩm hoặc về thông số kỹ thuật mà bạn không biết câu trả lời thì bạn có thể sẽ mất luôn cơ hội bán được sản phẩm cho khách hàng đó. Hiểu rõ sản phẩm sẽ giúp bạn tự tin hơn khi thuyết phục khách hàng và làm cho khách hàng có thể tin tưởng vào những gì mà bạn nói.
Nguyên tắc thứ 2: Trân trọng những khách hàng của bạn
Nếu bạn cảm thấy khinh thường những khách hàng của bạn, người ta sẽ nhận thấy ngay (không có gì là khó khăn để bạn cố gắng che giấu điều đó). Bạn cần phải đặt bản thân mình vào tư tưởng luôn trân trọng, sẵn sàng giúp đỡ khách hàng trước khi bạn nhấc điện thoại lên hay khi bán hàng. Hầu hết mọi người nghĩ rằng những người bán hàng là ích kỷ và không bao giờ thực sự giúp đỡ, đó là lý do tại sao cách tiếp cận theo kiểu tư vấn lại rất hiệu quả - nó khiến cho khuôn mẫu nói trên không còn tồn tại trong đầu khách hàng nữa. Nhưng nếu bạn đặt bản thân bạn lên trước, những khách hàng của bạn có thể sẽ chống đối và không vui khi bạn cố gắng tạo áp lực để người ta mua hàng. Điều đó cũng có nghĩa là họ sẽ nói cho bạn bè, người thân hay đồng nghiệp của họ về việc họ không thích bạn đến mức nào. Đó chắc chắn không phải là “danh tiếng truyền miệng” mà bạn mong muốn tạo nên!
Nguyên tắc thứ 3: Hợp tác, không cạnh tranh
Nguyên tắc bán hàng thứ ba là hợp tác, không cạnh tranh. Bạn cần hợp tác với khách hàng tiềm năng của bạn. Bạn cần tạo ra mối quan hệ kinh doanh theo hướng cả hai bên đều có lợi. Nếu bạn cạnh tranh với khách hàng của mình để chứng tỏ mình đúng hoặc để bán cho khách hàng các sản phẩm không hiệu quả chỉ để muốn có được nhiều tiền thì đó không phải là suy nghĩ đúng đắn. Bạn cần phải khiến khách hàng hài lòng với sản phẩm của mình và cả hai có thể làm việc cùng nhau về lâu dài.
Nguyên tắc thứ 4: Nghe nhiều hơn nói
Nguyên tắc bán hàng này nghe có vẻ đơn giản, nhưng nó không phải lúc nào cũng dễ làm. Trong quá trình bán hàng, bạn nên tập trung vào các tín hiệu như Khách hàng có dành nhiều thời gian cho một điều cụ thể nào không? Họ có trở nên sôi nổi hoặc ít chú tâm hơn ở một vấn đề cụ thể so với những người khác không? Lắng nghe nhiều hơn và tò mò về mọi thứ sẽ không chỉ giúp bạn kết nối và hiểu rõ hơn về những gì đang được nói mà còn cung cấp thông tin giúp bạn có cách đưa ra phản hồi và điều hướng cuộc trò chuyện.
Nguyên tắc thứ 5: Việc bán hàng không phải là nói về sản phẩm của bạn, mà là vấn đề của khách hàng
Một nguyên tác bán hàng thành công khác, đó chính là bạn cần phải hiểu được toàn bộ vấn đề của khách hàng hoặc lý do vì sao họ mua hàng. Nhu cầu của khách hàng phải luôn được ưu tiên hàng đầu và sau đó là sản phẩm của bạn đáp ứng được nhu cầu của họ. Chìa khóa để thành công trong bán hàng và cũng là một nguyên tắc bán hàng ở bất kỳ lĩnh vực nào là xác định lý do đằng sau của quyết định mua hàng. Tại sao khách hàng muốn hoặc cần sản phẩm này? Điều gì sẽ giúp giải quyết được vấn đề của họ và cách giải quyết như thế nào?
Có thể khách hàng sẽ mua hàng vì lý do cảm xúc – điều mà sau đó sẽ được biện minh bằng logic. Bí quyết là xác định vấn đề và khai thác phần cảm xúc của khách hàng khi đưa ra quyết định mua, sau đó biện minh cho nó bằng các giá trị, tính năng và lợi ích…
Nguyên tắc thứ 6: Giá cả và giá trị phải đi đôi với nhau
Bạn có thể đang bán một sản phẩm với các công dụng hiếm khi thay đổi, ngoài giá cả. Yếu tố xác định giá cả của sản phẩm là giá trị mà bạn tạo ra cho sản phẩm và lợi ích mà nó có thể mang đến cho khách hàng tiềm năng. Nếu khách hàng nghĩ rằng sản phẩm của bạn đắt tiền thì đó là vì bạn chưa tạo ra đủ giá trị cho nó.
Bất kỳ ngành nghề nào đều có sự cạnh tranh và điều này thường không liên quan đến sự khác nhau về giá nếu bạn không thể tạo ra và bán giá trị. Rất nhiều người bán hàng thường cảm thấy giá cả như một rào cản thực sự cho khả năng bán hàng của họ. Trong thực tế, giá cả không liên quan nếu bạn có thể xây dựng giá trị cho khách hàng để họ không cảm thấy nó đắt tiền.
Nguyên tắc thứ 7: Hãy trung thực
Một trong những điều mà bạn sẽ phải vượt qua khi người khác nhắc đến lĩnh vực bán hàng đó là người bán hàng thường là lừa gạt, không đáng tin cậy, là người dụ dỗ khách hàng mua nhiều sản phẩm mà nhiều khi không cần thiết với họ. Cũng giống như các khuôn mẫu trước đây, cách thức để vượt qua cảm giác không mấy dễ chịu này là làm điều ngược lại. Hãy hoàn toàn thẳng thắn và chân thành với khách hàng của bạn. Với nguyên tắc bán hàng này, bạn sẽ tạo được ấn tượng tích cực để giữ chân họ quay trở lại cửa hàng nhiều lần nữa (và hy vọng họ sẽ giới thiệu những người bạn khác đến với bạn).
Nguyên tắc thứ 8: Dễ mến
Hãy hỏi về một nhân viên trong hàng trăm ngôi sao bán hàng về những gì họ có và bạn sẽ nhận được một trăm lẻ một câu trả lời - nhưng tất cả đều có một điểm chung là dễ mến. Nếu một khách hàng không thích người đang bán cho họ một sản phẩm nào đó, họ sẽ không thể mua món hàng đó dù cho sản phẩm có lợi ích như thế nào chăng nữa. Nhưng nếu khách hàng cảm thấy thích và cảm thấy thoải mái với một nhân viên bán hàng, họ có nhiều khả năng sẽ mua sản phẩm, không những vậy còn có thể giới thiệu nhân viên đó tới nhiều bạn bè khác.
Nguyên tắc thứ 9: Không ngừng phát triển
Có thể các nguyên tắc cơ bản của kinh doanh là luôn luôn giống nhau, nhưng các công cụ và kỹ thuật mà bạn sử dụng để áp dụng chúng thường xuyên thay đổi theo thời gian và thị trường. Giống như các nhà khoa học hay các nhà nghiên cứu, những nhân viên bán hàng cũng cần đi trước đón đầu và linh động thay đổi.
Sự phát triển này bao gồm những thay đổi trong nội bộ công ty, chẳng hạn như thay đổi chính sách và cập nhật sản phẩm, và những thay đổi bên ngoài, như đầu tư phát triển tương tác trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội hay cập nhật những thông tin, quy định mới của nhà nước dành cho các lĩnh vực bạn đang kinh doanh. Nhân viên bán hàng cần luôn luôn học hỏi và phát triển. Nghe có vẻ vất vả nhưng điều này không thực sự là một trở ngại.
Vì nếu bạn không ngừng học hỏi và phát triển kỹ năng bán hàng, bạn sẽ luôn luôn mới mẻ và không trở nên nhàm chán. Hãy khám phá những nguyên tắc bán hàng mới, nói chuyện với những người mới và phát triển bản thân mình theo những cách mới.
Nếu bạn có thể thêm một nguyên tắc bán hàng quan trọng nữa, thì đó sẽ là gì? Vui lòng chia sẻ ở phần bình luận bên dưới và đừng lo lắng nếu ai đó có cùng ý kiến với bạn vì càng có thêm nhiều ý kiến thì sẽ càng tốt. Hi vọng rằng bạn sẽ thấy bài viết này hữu ích và nhiều thông tin. Nếu bạn thích bài viết này, vui lòng nhấp vào nút “Thích” và chia sẻ nó với bạn bè của bạn.
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 7 Cách Để Thoát Khỏi “Khủng Hoảng” Tuổi Trung Niên
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- 6 thay đổi nhỏ giúp bạn thêm yêu công việc của mình
- 4 bước cơ bản phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả
- Tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- 5 cách cho thấy bạn đã sẵn sàng cho vị trí quản lý
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- Những sai lầm phổ biến khi đi thực tập
- 15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng đàm phán
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)