Nguyên tắc bán hàng là các khái niệm cơ bản ảnh hưởng đến quan điểm và cách bán hàng của bạn. Chúng là những mẹo nhỏ, dễ ghi nhớ cung cấp một khung đơn giản để giúp bạn bán hàng hiệu quả hơn. Bạn có thể nghĩ về chúng như các quy tắc cơ bản để cải thiện kết quả và thói quen của bạn. Chắc chắn, mỗi người đều có những nguyên tắc bán hàng độc đáo của riêng mình nhưng có một vài điều cơ bản bạn cần tuân theo, điển hình là các điều sau.
Nguyên tắc thứ 1: Hiểu rõ về sản phẩm
Dù là bán sản phẩm nào, bạn cũng phải hiểu rõ về sản phẩm mà mình đang bán. Nếu bạn không hiểu những gì bạn đang bán hàng, bạn sẽ rất lúng túng khi trao đổi với khách hàng ngay từ những phút đầu tiên. Việc không hiểu rõ sản phẩm sẽ làm cho bạn không biết khách hàng có phù hợp với sản phẩm của bạn hay không, bạn cũng sẽ bỏ lỡ rất nhiều khách hàng tiềm năng. Nếu một khách hàng hỏi bạn một câu hỏi về thông số sản phẩm hoặc về thông số kỹ thuật mà bạn không biết câu trả lời thì bạn có thể sẽ mất luôn cơ hội bán được sản phẩm cho khách hàng đó. Hiểu rõ sản phẩm sẽ giúp bạn tự tin hơn khi thuyết phục khách hàng và làm cho khách hàng có thể tin tưởng vào những gì mà bạn nói.
Nguyên tắc thứ 2: Trân trọng những khách hàng của bạn
Nếu bạn cảm thấy khinh thường những khách hàng của bạn, người ta sẽ nhận thấy ngay (không có gì là khó khăn để bạn cố gắng che giấu điều đó). Bạn cần phải đặt bản thân mình vào tư tưởng luôn trân trọng, sẵn sàng giúp đỡ khách hàng trước khi bạn nhấc điện thoại lên hay khi bán hàng. Hầu hết mọi người nghĩ rằng những người bán hàng là ích kỷ và không bao giờ thực sự giúp đỡ, đó là lý do tại sao cách tiếp cận theo kiểu tư vấn lại rất hiệu quả - nó khiến cho khuôn mẫu nói trên không còn tồn tại trong đầu khách hàng nữa. Nhưng nếu bạn đặt bản thân bạn lên trước, những khách hàng của bạn có thể sẽ chống đối và không vui khi bạn cố gắng tạo áp lực để người ta mua hàng. Điều đó cũng có nghĩa là họ sẽ nói cho bạn bè, người thân hay đồng nghiệp của họ về việc họ không thích bạn đến mức nào. Đó chắc chắn không phải là “danh tiếng truyền miệng” mà bạn mong muốn tạo nên!
Nguyên tắc thứ 3: Hợp tác, không cạnh tranh
Nguyên tắc bán hàng thứ ba là hợp tác, không cạnh tranh. Bạn cần hợp tác với khách hàng tiềm năng của bạn. Bạn cần tạo ra mối quan hệ kinh doanh theo hướng cả hai bên đều có lợi. Nếu bạn cạnh tranh với khách hàng của mình để chứng tỏ mình đúng hoặc để bán cho khách hàng các sản phẩm không hiệu quả chỉ để muốn có được nhiều tiền thì đó không phải là suy nghĩ đúng đắn. Bạn cần phải khiến khách hàng hài lòng với sản phẩm của mình và cả hai có thể làm việc cùng nhau về lâu dài.
Nguyên tắc thứ 4: Nghe nhiều hơn nói
Nguyên tắc bán hàng này nghe có vẻ đơn giản, nhưng nó không phải lúc nào cũng dễ làm. Trong quá trình bán hàng, bạn nên tập trung vào các tín hiệu như Khách hàng có dành nhiều thời gian cho một điều cụ thể nào không? Họ có trở nên sôi nổi hoặc ít chú tâm hơn ở một vấn đề cụ thể so với những người khác không? Lắng nghe nhiều hơn và tò mò về mọi thứ sẽ không chỉ giúp bạn kết nối và hiểu rõ hơn về những gì đang được nói mà còn cung cấp thông tin giúp bạn có cách đưa ra phản hồi và điều hướng cuộc trò chuyện.
Nguyên tắc thứ 5: Việc bán hàng không phải là nói về sản phẩm của bạn, mà là vấn đề của khách hàng
Một nguyên tác bán hàng thành công khác, đó chính là bạn cần phải hiểu được toàn bộ vấn đề của khách hàng hoặc lý do vì sao họ mua hàng. Nhu cầu của khách hàng phải luôn được ưu tiên hàng đầu và sau đó là sản phẩm của bạn đáp ứng được nhu cầu của họ. Chìa khóa để thành công trong bán hàng và cũng là một nguyên tắc bán hàng ở bất kỳ lĩnh vực nào là xác định lý do đằng sau của quyết định mua hàng. Tại sao khách hàng muốn hoặc cần sản phẩm này? Điều gì sẽ giúp giải quyết được vấn đề của họ và cách giải quyết như thế nào?
Có thể khách hàng sẽ mua hàng vì lý do cảm xúc – điều mà sau đó sẽ được biện minh bằng logic. Bí quyết là xác định vấn đề và khai thác phần cảm xúc của khách hàng khi đưa ra quyết định mua, sau đó biện minh cho nó bằng các giá trị, tính năng và lợi ích…
Nguyên tắc thứ 6: Giá cả và giá trị phải đi đôi với nhau
Bạn có thể đang bán một sản phẩm với các công dụng hiếm khi thay đổi, ngoài giá cả. Yếu tố xác định giá cả của sản phẩm là giá trị mà bạn tạo ra cho sản phẩm và lợi ích mà nó có thể mang đến cho khách hàng tiềm năng. Nếu khách hàng nghĩ rằng sản phẩm của bạn đắt tiền thì đó là vì bạn chưa tạo ra đủ giá trị cho nó.
Bất kỳ ngành nghề nào đều có sự cạnh tranh và điều này thường không liên quan đến sự khác nhau về giá nếu bạn không thể tạo ra và bán giá trị. Rất nhiều người bán hàng thường cảm thấy giá cả như một rào cản thực sự cho khả năng bán hàng của họ. Trong thực tế, giá cả không liên quan nếu bạn có thể xây dựng giá trị cho khách hàng để họ không cảm thấy nó đắt tiền.
Nguyên tắc thứ 7: Hãy trung thực
Một trong những điều mà bạn sẽ phải vượt qua khi người khác nhắc đến lĩnh vực bán hàng đó là người bán hàng thường là lừa gạt, không đáng tin cậy, là người dụ dỗ khách hàng mua nhiều sản phẩm mà nhiều khi không cần thiết với họ. Cũng giống như các khuôn mẫu trước đây, cách thức để vượt qua cảm giác không mấy dễ chịu này là làm điều ngược lại. Hãy hoàn toàn thẳng thắn và chân thành với khách hàng của bạn. Với nguyên tắc bán hàng này, bạn sẽ tạo được ấn tượng tích cực để giữ chân họ quay trở lại cửa hàng nhiều lần nữa (và hy vọng họ sẽ giới thiệu những người bạn khác đến với bạn).
Nguyên tắc thứ 8: Dễ mến
Hãy hỏi về một nhân viên trong hàng trăm ngôi sao bán hàng về những gì họ có và bạn sẽ nhận được một trăm lẻ một câu trả lời - nhưng tất cả đều có một điểm chung là dễ mến. Nếu một khách hàng không thích người đang bán cho họ một sản phẩm nào đó, họ sẽ không thể mua món hàng đó dù cho sản phẩm có lợi ích như thế nào chăng nữa. Nhưng nếu khách hàng cảm thấy thích và cảm thấy thoải mái với một nhân viên bán hàng, họ có nhiều khả năng sẽ mua sản phẩm, không những vậy còn có thể giới thiệu nhân viên đó tới nhiều bạn bè khác.
Nguyên tắc thứ 9: Không ngừng phát triển
Có thể các nguyên tắc cơ bản của kinh doanh là luôn luôn giống nhau, nhưng các công cụ và kỹ thuật mà bạn sử dụng để áp dụng chúng thường xuyên thay đổi theo thời gian và thị trường. Giống như các nhà khoa học hay các nhà nghiên cứu, những nhân viên bán hàng cũng cần đi trước đón đầu và linh động thay đổi.
Sự phát triển này bao gồm những thay đổi trong nội bộ công ty, chẳng hạn như thay đổi chính sách và cập nhật sản phẩm, và những thay đổi bên ngoài, như đầu tư phát triển tương tác trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội hay cập nhật những thông tin, quy định mới của nhà nước dành cho các lĩnh vực bạn đang kinh doanh. Nhân viên bán hàng cần luôn luôn học hỏi và phát triển. Nghe có vẻ vất vả nhưng điều này không thực sự là một trở ngại.
Vì nếu bạn không ngừng học hỏi và phát triển kỹ năng bán hàng, bạn sẽ luôn luôn mới mẻ và không trở nên nhàm chán. Hãy khám phá những nguyên tắc bán hàng mới, nói chuyện với những người mới và phát triển bản thân mình theo những cách mới.
Nếu bạn có thể thêm một nguyên tắc bán hàng quan trọng nữa, thì đó sẽ là gì? Vui lòng chia sẻ ở phần bình luận bên dưới và đừng lo lắng nếu ai đó có cùng ý kiến với bạn vì càng có thêm nhiều ý kiến thì sẽ càng tốt. Hi vọng rằng bạn sẽ thấy bài viết này hữu ích và nhiều thông tin. Nếu bạn thích bài viết này, vui lòng nhấp vào nút “Thích” và chia sẻ nó với bạn bè của bạn.
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- CBM là gì? Ví dụ dễ hiểu về cách tính CBM
- Kinh nghiệm tìm việc: 7 sai lầm không nên mắc phải
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Cách để làm việc thông minh hơn trong năm 2020
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- 7 yếu tố cần xem xét khi lựa chọn vị trí thực tập
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 8 lợi ích khi tạo danh sách các việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 điều nên biết trước khi làm việc tại startup
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 mẹo quản lý thời gian dành cho nữ nhân viên bận rộn
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- 7 điều khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp khi tìm việc
- 5 lí do nên ngừng so sánh công việc của mình với người khác
- Mẹo tìm kiếm công việc cho người hướng nội
- 6 điều nên làm nếu bạn “ghét” công việc mới
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- Cần làm gì trong 6 tháng đầu ở công việc mới?
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- Tự quảng bá bản thân để thăng tiến trong sự nghiệp
- 3 điều cần nhớ khi cảm thấy “đuối” với công việc mới
- Từ chối nhận thêm việc thế nào để tránh mất lòng sếp?
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 8 tuyệt chiêu tạo thiện cảm trong giao tiếp
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- Bạn nên làm gì trong ngày đầu tiên nhận việc?
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- Những cú sốc dành cho lính mới công sở
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- Tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng bằng thư cảm ơn
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- 5 sai lầm có thể phá hỏng sự nghiệp của bạn
- Để thành công, cần rèn luyện những thói quen nào?
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn
- 12 Nguyên tắc Đạo đức dành cho Chuyên viên Kinh doanh
- Làm sao để hạnh phúc trong công việc?
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- 5 cách để trở thành người “không thể thay thế” tại công ty
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- 9 điều gây cản trở cho sự nghiệp của người phụ nữ
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- 7 kỹ năng lãnh đạo tạo dấu ấn khác biệt
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)
- Giá trị bản thân là gì? Cách hiệu quả giúp bạn xác định giá trị bản thân