Trình độ chuyên môn là gì? Làm sao để trình bày trình độ chuyên môn trên CV một cách hiệu quả nhằm thu hút nhà tuyển dụng? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây.
Trình độ chuyên môn là gì?
Trình độ chuyên môn tiếng Anh là professional qualification đề cập đến khả năng của bạn trong một lĩnh vực nghề nghiệp nhất định và là yếu tố bạn cần chứng minh với nhà tuyển dụng nếu muốn tìm được việc làm.
Một số nghề nghiệp đòi hỏi bạn phải có trình độ chuyên môn nhất định để hành nghề. Ví dụ: luật sư phải hoàn thành LPC (khóa thực hành pháp lý) trước khi họ có thể trở thành luật sư tập sự.
Có thể mất từ vài tuần đến vài năm để đạt được một số trình độ chuyên môn nhất định. Tính linh hoạt thường là chìa khóa để hoàn thành một khóa học chuyên nghiệp, nếu bạn học trong khi làm việc toàn thời gian. Do đó, nhiều khóa học chuyên nghiệp được thực hiện bán thời gian hoặc được cung cấp thông qua hình thức đào tạo từ xa.
Điều quan trọng cần nhớ là trình độ chuyên môn có thể cải thiện khả năng tuyển dụng của bạn, nhưng nó không phải là con đường chắc chắn để có việc làm.
Cách trình bày trên CV
Phong cách và định dạng của phần trình độ chuyên môn nghiệp vụ trên CV của bạn sẽ có xu hướng thay đổi tùy thuộc vào vị trí của bạn trong sự nghiệp và lịch sử việc làm của bạn. Ví dụ, một sinh viên mới tốt nghiệp với kinh nghiệm làm việc hạn chế sẽ có cấu trúc CV khác với một chuyên gia dày dặn hơn với 20 năm kinh nghiệm.
Có thể rất khó để tìm ra cách cấu trúc CV của bạn khi không có một phong cách nhất định cho tất cả mọi người. Đây là lý do tại sao CareerLink đã tập hợp bốn danh mục chính mà bạn có thể rơi vào. Sử dụng hướng dẫn thực tế này để tìm ra cách tiếp cận nào phù hợp nhất với bạn và bạn sẽ có thể thiết kế phần trình độ chuyên môn trong CV của mình ngay lập tức.
Đối với người có kinh nghiệm làm việc hạn chế
Chủ yếu là sinh viên mới tốt nghiệp sẽ rơi vào khung này. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc, thì cách trình bày trình độ chuyên môn là gì? Câu trả lời là tập trung vào trình độ chuyên môn của bạn ở đầu CV. Hãy trình bày bằng cấp hoặc khóa học của bạn và sau đó chia nhỏ các học phần bạn đã học có liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển.
Nếu bạn đã hoàn thành một dự án hoặc luận án, hãy chứng minh những gì bạn thu được từ điều này và nó có liên quan như thế nào đến vị trí tiềm năng.
Ngoài ra, hãy cân nhắc bất kỳ kỹ năng có thể chuyển đổi nào có lợi cho vai trò. Ví dụ, nếu bạn đang muốn ứng tuyển vào vị trí phân tích, bạn sẽ cần phải chứng minh các kỹ năng phân tích đã được sử dụng trong khóa học của bạn hoặc thông qua quá trình học tập của bạn.
Ở giai đoạn này của sự nghiệp, bạn cần tập trung vào bằng cấp của mình, vì vậy hãy sử dụng chúng như một tài sản để “tiếp thi bản thân” với nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó, hãy đảm bảo nêu bật những lĩnh vực chính mà bạn sẽ phát triển trong công việc ngay cả khi đã học xong.
Nếu bạn đang ứng tuyển vào vị trí kỹ thuật
Những loại vị trí này thường yêu cầu đào tạo kỹ thuật, vì vậy CV của bạn sẽ cần tập trung vào trình độ chuyên môn của bạn. Liệt kê mọi khóa học và bằng cấp cần thiết cho vai trò và ngày bạn hoàn thành chúng. Nếu có một phần của khóa học áp dụng cụ thể cho vai trò, hãy nhớ đề cập đến điều này để chứng tỏ bạn có kiến thức để thành công trong vị trí đó.
Nếu bạn là một chuyên gia có kinh nghiệm và cần một CV kỹ thuật, hãy đặt phần trình độ chuyên môn sau lịch sử làm việc. Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn thay đổi hoàn toàn sự nghiệp hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm, hãy đặt phần này gần đầu CV để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng.
Các chuyên gia giàu kinh nghiệm
Khi bạn có một lịch sử kinh nghiệm nghề nghiệp vững chắc, phần lịch sử việc làm trong CV phải luôn đứng trước phần trình độ chuyên môn của bạn. Nhà tuyển dụng sẽ muốn xem các vị trí trước đây của bạn để biết liệu kinh nghiệm của bạn có phù hợp với yêu cầu của họ hay không. Sau đó, bạn có thể sử dụng phần trình độ chuyên môn hỗ trợ, thay vì sử dụng nó làm khu vực trọng tâm chính.
Tuy nhiên, không giống như ví dụ trước, bạn không cần đi sâu vào chi tiết về trình độ chuyên môn của mình vì có khả năng bạn đã hoàn thành nó từ lâu. Điều này có nghĩa là kinh nghiệm làm việc của bạn phù hợp hơn và cần tập trung hơn.
Khi viết CV học thuật
Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực học thuật, phần học vấn và trình độ chuyên môn của bạn trong CV của bạn có thể trông rất khác so với các loại CV khác. Thông thường, nó sẽ dài hơn, chi tiết hơn và sẽ liệt kê các ấn phẩm và giấy tờ quan trọng đối với vị trí. Ngoài ra, bạn nên nghĩ đến việc thêm các liên kết chứa mẫu công việc của bạn. Điều này sẽ giúp tiết kiệm không gian có giá trị và nhà tuyển dụng có thể tham khảo trong nháy mắt.
Dù CV của bạn thuộc thể loại nào, điều quan trọng là phải điều chỉnh kinh nghiệm và kỹ năng của bạn theo vai trò ứng tuyển. Bạn phải nhìn nhận bản thân vì nhà tuyển dụng sẽ nhìn thấy bạn và suy nghĩ về những gì họ sẽ muốn khi tuyển dụng cho vai trò này. Hãy nhớ suy nghĩ về điều này trước khi bạn thêm nội dung vào CV. Một khi bạn đã có thiết kế chính xác, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc viết phần trình độ chuyên môn giúp bạn nổi bật giữa đám đông.
Trên đây là những chia sẻ về trình độ chuyên môn là gì và cách trình bày hiệu quả trong CV trong từng tình huống cụ thể, hi vọng bạn sẽ có thêm nhiều thông tin giúp ích cho quá trình xin việc.
Huỳnh Trâm
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- CBM là gì? Ví dụ dễ hiểu về cách tính CBM
- Kinh nghiệm tìm việc: 7 sai lầm không nên mắc phải
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 7 Cách Để Thoát Khỏi “Khủng Hoảng” Tuổi Trung Niên
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- 6 thay đổi nhỏ giúp bạn thêm yêu công việc của mình
- 4 bước cơ bản phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả
- Tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- 5 cách cho thấy bạn đã sẵn sàng cho vị trí quản lý
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- Những sai lầm phổ biến khi đi thực tập
- 15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- 5 sai lầm có thể phá hỏng sự nghiệp của bạn
- Để thành công, cần rèn luyện những thói quen nào?
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn
- 12 Nguyên tắc Đạo đức dành cho Chuyên viên Kinh doanh
- Làm sao để hạnh phúc trong công việc?
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- 5 cách để trở thành người “không thể thay thế” tại công ty
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- 9 điều gây cản trở cho sự nghiệp của người phụ nữ
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- 7 kỹ năng lãnh đạo tạo dấu ấn khác biệt
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)
- Giá trị bản thân là gì? Cách hiệu quả giúp bạn xác định giá trị bản thân