Cuộc sống không bao giờ là một tấm thảm đầy hoa và êm ái mà lẫn trong đó là những chiếc gai nhọn. Trong quá trình tìm kiếm một công việc phù hợp cũng vậy, sẽ có lúc chúng ta phải đối mặt với lời từ chối đến từ nhà tuyển dụng. Không phải ai cũng viết cách vượt qua giai đoạn khó khăn này. Vậy làm thế nào để chiến thắng được sự thất bại trong các cuộc phỏng vấn xin việc?
Đừng tự trách bản thân
Maxwell đã viết "Những người thất bại hay tự trách bản thân, coi rắc rối như hố sâu và mãi mãi đắm chìm trong đó nhưng người thành đạt coi mọi khó khăn chỉ là tạm thời." Kết quả của cuộc ứng tuyển không như ý muốn, tâm trạng thất vọng khiến bạn gần như suy sụp. Bạn cảm thấy tự ti và nghi ngờ về năng lực của chính mình. Chắc chắn lúc này tâm trạng bạn đang là những cảm xúc tiêu cực nhưng đừng vì vậy mà tự dày vò bản thân. Cuộc hành trình phía trước vẫn còn rất dài, hãy xem đây là cơ hội để bạn có được bài học và trải nghiệm quý giá. Và rồi lần tiếp theo bước vào cuộc phỏng vấn, bạn sẽ tự tin để thể hiện khả năng của mình. Hãy nhớ, không có gì là thất bại, tất cả chỉ là thử thách mà thôi.
Tìm hiểu nguyên nhân khiến bạn không được tuyển dụng
Thất bại trong một kỳ phỏng vấn không bao giờ là đáng trách, điều đáng trách là bạn đã từ bỏ nó quá dễ dàng. Thay vì nhanh chóng quên đi nỗi đau đó, bạn nên hồi tưởng lại và tìm hiểu nguyên nhân khiến bạn không nhận được sự đồng ý của nhà tuyển dụng. Có vậy bạn mới tìm cách khắc phục những thiếu sót, sai lầm của mình trong cách ăn mặc, cách trả lời câu hỏi… và không mắc lại lần nữa trong các cuộc ứng tuyển tiếp theo. Ngoài ra, hãy tham khảo các bài viết có liên quan đến kinh nghiệm phỏng vấn thông qua bạn bè hoặc tìm hiểu trên các trang thông tin tuyển dụng nhân sự để có được lời khuyên hữu ích. Thất bại là vô giá, hãy nghiên cứu, học hỏi và tận dụng chúng, chắc chắn bạn sẽ thành công.
Đúc những bài học, kinh nghiệm
Khi đối mặt với thất bại, bạn có hai quyền lựa chọn. Một là tiếp tục gặm nhắm nỗi buồn chán vì thất bại hoặc ngừng lại, bắt đầu suy ngẫm và tìm ra bài học cho bản thân? Ai cũng hiểu được câu trả lời đúng là gì nhưng có làm được hay không, chính là quyết định của bạn trong giờ phút này. Thay vì chán chường rồi bỏ mặc tất cả, bạn nên đối diện với những khó khăn để từ đó tìm cách giải quyết cho mình. Hãy đứng dậy để nắm bắt ngay những cơ hội mới đến với mình thay vì cứ mãi than thở về những sai lầm đã qua. Chắc chắn qua từng cuộc phỏng vấn, bạn sẽ tự tin hơn, cả về phong thái, cách ăn mặc, các kỹ năng cần thiết lẫn kiến thức chuyên môn. Hãy coi thất bại này là một cơ hội để luyện tập kỹ năng viết CV, phỏng vấn của mình và nhớ rằng luyện tập tạo nên sự hoàn hảo. Bạn nên nhớ một điều rằng những người thành công là những người kiên trì. Họ không để thất bại làm mình gục ngã mà rút ra bài học từ những sai lầm và tiếp tục tiến lên.
Luôn giữ niềm tin
Đừng bao giờ để những thất bại trong quá khứ ám ảnh bạn suốt một thời gian dài bởi cơ hội có mặt ở mọi nơi, mọi thời điểm đang chờ đón bạn ở phía trước. Điều quan trọng là giữ vững niềm tin ở bản thân. Chỉ khi bạn có lòng tin ở bản thân mình thì mới có động lực để phấn đấu và nỗ lực. Vì vậy, bạn phải luôn trong tư thế sẵn sàng, tận dụng mọi cơ hội để học tập và tích lũy kinh nghiệm và một khi thời cơ đến, chắc chắc bạn sẽ thành công. Chắc chắn thành công luôn ở phía trước bạn, hãy đi tìm chúng nếu bạn thực sự đam mê.
Hãy đứng lên và tiến về phía trước
Thất bại là mẹ của thành công. Bạn hãy đứng dậy và tìm ra hướng giải quyết, hãy bình tĩnh và sáng suốt để tìm những cơ hội việc làm khác đang ở phía trước. Bạn không thể ngồi chờ cơ hội đến bởi cơ hội bản chất là điều bất định, bạn không thể xác định chúng có từ đâu, khi nào chúng đến và làm cách nào bạn nắm bắt chúng để đạt thành công? Bạn phải chủ động tìm kiếm cơ hội của chính mình thông qua các mối quan hệ, các trang tin tức tuyển việc làm. Tất cả thành công đều cần sự mạo hiểm và cố gắng hết mình. Bạn cần một tư duy đúng đắn, biết cách nuôi dưỡng khát vọng lớn và dám dấn thân lăn xả từng việc nhỏ bằng tất cả trải nghiệm của mình. Hãy biến thất bại trong quá khứ đó thành sức mạnh cho những bước đi tiếp theo. Bạn sẽ thành công nếu bạn thực sự mong muốn và cố gắng.
Biết cách đứng dậy sau những lời từ chối của nhà tuyển dụng đã là một thành công đáng khích lệ, đừng trì hoãn với ước mơ của chính bạn. Đằng sau sự thất bại là cánh cửa mở ra sự thành công. Vì thế hãy tự tin đứng lên và bước tiếp trên con đường đi đến thành công do chính bạn tạo ra. Chúc bạn may mắn.
Phương Thảo
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 7 Cách Để Thoát Khỏi “Khủng Hoảng” Tuổi Trung Niên
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- 6 thay đổi nhỏ giúp bạn thêm yêu công việc của mình
- 4 bước cơ bản phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả
- Tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- 5 cách cho thấy bạn đã sẵn sàng cho vị trí quản lý
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- Những sai lầm phổ biến khi đi thực tập
- 15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- 5 sai lầm có thể phá hỏng sự nghiệp của bạn
- Để thành công, cần rèn luyện những thói quen nào?
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)