Chắc rằng tất cả chúng ta đã nghe về việc quản lý thời gian và biết đó là việc quan trọng. Nói một cách đơn giản, quản lý thời gian là tận dụng mỗi giây phút có được một cách tốt nhất, như vậy bạn sẽ tối đa hóa năng suất và hoàn thành được nhiều việc hơn.
Trên thực tế, nhiều phụ nữ cho rằng họ không có đủ thời gian trong ngày để hoàn thành mọi việc, từ chăm sóc gia đình, bản thân và phát triển sự nghiệp. Nếu bạn là một trong số họ, hãy tham khảo một số mẹo quản lý thời gian dành cho phụ nữ bận rộn sau đây nhé.
Thức dậy sớm vào buổi sáng
Thức dậy vào sáng sớm mang đến nhiều lợi ích cho bạn. Khoa học đã chứng minh rằng dậy sớm có thể giữ cho đầu óc luôn tỉnh táo, tươi mới. Theo cách đó, buổi sáng là thời điểm hoàn hảo để lên kế hoạch cho cả ngày. Điều này cũng có nghĩa rằng bạn cần ngủ sớm để đảm bảo giấc ngủ đủ 8 tiếng/1 ngày.
Sức mạnh của việc ưu tiên
Khi có quá nhiều thứ phải quản lý trong cuộc sống của bạn, bạn cần đặt ưu tiên cho tất cả các loại nhiệm vụ. Hãy chia các nhiệm vụ hàng ngày thành 3 loại khác nhau: Nhiệm vụ khẩn cấp phải được hoàn thành vào cuối ngày, nhiệm vụ quan trọng có thể làm khi thời gian cho phép và các ý tưởng công việc cho tương lai. Điều này đảm bảo rằng thời gian có sẵn của bạn luôn dành cho những vấn đề cấp bách nhất và khi thời gian cho phép, bạn có thể dễ dàng xử lý các nhiệm vụ bổ sung ít cấp thiết hơn. Ngoài ra, việc sắp xếp ưu tiên sẽ giúp bạn xác định được ngay lập tức việc cần làm tiếp theo khi đã hoàn thành xong nhiệm vụ trước đó.
Đặt giới hạn thời gian cho mỗi việc nhỏ
Mất bao nhiêu thời gian để bạn lựa chọn trang phục đi làm hay phụ kiện kèm theo? Có thể bạn không để ý nhưng đặt giới hạn thời gian cho tất cả các loại nhiệm vụ sẽ giúp bạn quản lý thời gian của mình hiệu quả. Nếu bạn có cách sử dụng thời gian hợp lý cho những việc nhỏ nhặt, bạn có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian của mình bởi tất cả những điều lớn lao đều có những khởi đầu nhỏ bé.
Đa nhiệm, nhưng chỉ khi thích hợp
Nhiều phụ nữ nghĩ rằng có thể tiết kiệm thời gian bằng cách đa nhiệm. Tuy nhiên, đa nhiệm có những nhược điểm khi bạn cố gắng hoàn thành hai nhiệm vụ “tay chân” cùng một lúc, chẳng hạn như đang ủi đồ và cố gắng chọn ra một bộ trang phục thích hợp. Nếu sơ sảy thì “tổn hại” ít nhất là có thể làm cho một chiếc áo bị cháy xém. Vậy khi nào thì thích hợp để đa nhiệm? Đó là khi kết hợp các công việc cần sự tập trung với các hoạt động cơ thể, ví dụ như thực hiện các cuộc gọi cho khách hàng trong khi đi bộ hay dò bài cho con của bạn trong khi dọn dẹp nhà bếp.
Rạch ròi giữa công việc và gia đình
Một trong những bí quyết quản lý thời gian tốt nhất là để lại trách nhiệm gia đình của bạn ở nhà khi đi làm và ngược lại, khi bước ra khỏi nơi làm việc, hãy gác lại mọi trách nhiệm của cơ quan. Nếu công việc của bạn yêu cầu phải làm việc tại nhà, chẳng hạn như bạn là giáo viên và cần chuẩn bị giáo án để lên lớp, hãy thực hiện sau khi các công việc nhà của bạn đã hoàn tất.
Học cách khi nào nên nói không
Học cách nói “không” với yêu cầu của mọi người cũng là một mẹo quản lý thời gian hữu hiệu cho những phụ nữ bận rộn. Bạn có thể cảm thấy ngại ngùng, sợ làm ai đó thất vọng khi từ chối họ. Tuy nhiên, điều mà chúng ta không phải lúc nào cũng nhận ra là khi nói “có” quá nhiều cũng khiến người khác thất vọng bởi chúng ta không thể làm hết sức để đạt được những gì họ mong đợi. Đó là lí do tại sao bạn nên nhìn vào danh sách ưu tiên của mình và học cách nói không với các yêu cầu không thực sự cần thiết.
Không ai sống một cuộc sống cân bằng hoàn hảo, đặc biệt là những phụ nữ bận rộn. Thế nên, bạn cần hỏi mình nên thay đổi điều gì để quản lý thời gian tốt hơn và có một cuộc sống cân bằng hơn. Một khi bạn đã kiểm tra, xác định điều cần thay đổi, hãy nghiêm túc thực hiện và tạo thành thói quen. Bạn sẽ cảm nhận được sự bình yên, hài lòng, muốn tạo ra các giá trị mới và đóng góp nhiều hơn trong tương lai.
Huỳnh Trâm
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- 7 điều khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp khi tìm việc
- 5 lí do nên ngừng so sánh công việc của mình với người khác
- Mẹo tìm kiếm công việc cho người hướng nội
- 6 điều nên làm nếu bạn “ghét” công việc mới
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- Cần làm gì trong 6 tháng đầu ở công việc mới?
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- Tự quảng bá bản thân để thăng tiến trong sự nghiệp
- 3 điều cần nhớ khi cảm thấy “đuối” với công việc mới
- Từ chối nhận thêm việc thế nào để tránh mất lòng sếp?
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 8 tuyệt chiêu tạo thiện cảm trong giao tiếp
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- Bạn nên làm gì trong ngày đầu tiên nhận việc?
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- Những cú sốc dành cho lính mới công sở
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- Tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng bằng thư cảm ơn
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng đàm phán
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)