Sự đáng tin cậy là đạo đức nghề nghiệp quan trọng nhất mà một người nên có và là phẩm chất số một mà mọi doanh nghiệp tìm kiếm. Bạn có thể có tài năng tuyệt vời và kỹ năng có giá trị, nhưng nếu không phải là người đáng tin cậy, bạn sẽ không thành công về lâu dài.
Nói về tầm quan trọng của sự tin cậy ở nơi làm việc, anh Bùi Hữu Tiến, Chuyên viên Nhân sự cấp cao chia sẻ: “Bằng cách trở thành nhân viên đáng tin cậy, mọi người sẽ tự động đặt niềm tin vào bạn. Họ tin tưởng bạn, tìm đến bạn để cùng thảo luận, tìm ra giải pháp tốt nhất và đưa ra quyết định đúng đắn. Bạn sẽ có được mối quan hệ tốt với đồng nghiệp và được họ hỗ trợ theo mọi cách có thể, từ đó bạn dễ dàng đạt được mục tiêu của mình”.

Quan trọng hơn, là một nhân viên đáng tin cậy, bạn sẽ trở thành tài sản có giá trị đối với đội nhóm và doanh nghiệp. Theo anh Hữu Tiến thì nhân viên đáng tin cậy thường không cần giám sát, bạn chỉ tìm kiếm giải pháp và không gây ra bất kỳ rắc rối nào. Bạn không ngần ngại bày tỏ ý kiến chân thành của mình theo cách tích cực. Nếu mọi người tin tưởng vào bạn, điều đó có nghĩa là họ tin tưởng bạn sẽ hoàn thành công việc. Tính đến tất cả những điều này, bạn sẽ trở thành tài sản quý giá với họ.
“Tất nhiên, khi bạn có giá trị đối với doanh nghiệp, bạn sẽ được bảo vệ khỏi việc cắt giảm lương hay các cuộc khủng hoảng khác. Các công ty sẽ không muốn mất đi một người đáng tin cậy như bạn vì điều đó ảnh hưởng đến năng suất của họ. Không những vậy, khi bạn được biết đến vì sự đáng tin cậy, bạn sẽ được đồng nghiệp và cấp trên đánh giá cao. Danh tiếng này có thể giúp bạn có nhiều cơ hội thăng chức hoặc được giao cho các vai trò lãnh đạo”, anh Hữu Tiến nhận định.
Vậy bạn có tự tin mình là một người đáng tin cậy không? Nếu bạn muốn chứng tỏ mình là một nhân viên đáng tin cậy, bạn có thể áp dụng những gợi ý sau.
Các hành động giúp bạn trở thành người đáng tin cậy
“Một người đáng tin cậy không chỉ thể hiện sự nhất quán trong nhiệm vụ của mình mà còn tạo dựng lòng tin giữa các đồng nghiệp và cấp trên.”
Đáp ứng thời hạn và kỳ vọng
Khi được tuyển dụng để làm một công việc, bạn được kỳ vọng đáp ứng đúng thời hạn và đạt được hiệu suất tốt nhất. Sự thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào cam kết của mỗi nhân viên khi thực hiện công việc của họ. Không ai có thể làm việc 100% trí lực mọi lúc mọi nơi nhưng sự khác biệt nằm ở động lực và quyết tâm hoàn thành công việc của bạn.
“Một nhân viên đáng tin cậy là người không coi thời hạn và kỳ vọng về hiệu suất là điều cần thiết nhưng không bắt buộc mà họ xem đó là nhiệm vụ. Họ làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu và nếu họ lo lắng về việc không đạt được, họ sẽ chia sẻ mối quan tâm của mình một cách kịp thời, tìm kiếm sự hỗ trợ và thực hiện những hành động tích cực với tư duy tiến bộ thay vì ẩn mình trong lời bào chữa”, anh Hữu Tiến nêu quan điểm.
Tôn trọng thời gian của người khác
Nếu bạn muốn trở thành nhân viên đáng tin cậy thì trừ khi có bất kỳ tình huống bất ngờ, đừng bắt mọi người phải chờ. Nếu bạn có cuộc hẹn với ai đó ở nơi làm việc hoặc bên ngoài, hãy đến đúng giờ. Giá trị thời gian là như nhau đối với tất cả mọi người. Nếu mọi người đang chờ nghe tin từ bạn, hãy tôn trọng thời gian của họ và giải quyết vấn đề ngay lập tức. Họ đang dành thời gian cho bạn, vì vậy hãy tôn trọng điều đó. Khi đó là khách hàng của bạn, thì bạn nên hết sức lưu ý trong việc tôn trọng thời gian của họ vì chúng ta phụ thuộc vào họ. Nếu bạn đến muộn, hãy thông báo trước cho họ. Đừng lãng phí thời gian của người khác theo bất kỳ cách nào.
Thực hiện theo các chính sách đã thiết lập
Các công ty dành nhiều thời gian và công sức để thiết lập các chính sách và quy trình giúp mọi người trong tổ chức cùng tiến về một hướng, tuân theo cùng một quy tắc và tạo ra sân chơi bình đẳng cho tất cả các thành viên trong nhóm. Các chính sách được xây dựng để bảo vệ cả công ty và nhân viên của họ bằng cách đặt ra các kỳ vọng được xác định trong nhiều lĩnh vực. “Nếu bạn muốn chứng minh rằng mình đáng tin cậy, thay vì phớt lờ các chính này, hãy dành thời gian để làm quen và tuân thủ chúng, bất kể thông lệ phổ biến là gì”, anh Hữu Tiến đưa ra lời khuyên.
Đồng thời, anh cũng nói rằng người đáng tin cậy cũng nhận ra một chính sách có thể tác động tiêu cực đến doanh nghiệp và sẽ liên hệ với người quản lý để đưa ra ý tưởng cải cách.
Cung cấp công việc chất lượng và hiệu suất nhất quán
Chỉ làm công việc “đủ tốt” là không đủ, bạn cũng cần tạo ra công việc chất lượng. Dù đang lắp ráp các tiện ích trên một dây chuyền, tạo ra thông cáo báo chí được công bố rộng rãi hay xử lý vô số con số trên bảng tính, bạn đều được mong đợi làm việc với sự chính xác cao nhất. Khi bạn chú ý đến từng chi tiết, dành thời gian để chỉnh sửa thêm, tập trung và tránh những sai lầm bất cẩn, bạn sẽ chứng minh rằng bạn luôn đáng tin cậy để tạo ra kết quả xuất sắc.
Không dừng lại ở đó, hãy phấn đấu đạt được sự đồng đều trong chất lượng công việc được giao. Anh Hữu Tiến giải thích “Sự nhất quán không chỉ là sự hoàn hảo mà là duy trì tiêu chuẩn cao trong các nhiệm vụ của mình. Hãy tự đánh giá thường xuyên và tìm kiếm phản hồi để giúp duy trì và cải thiện chất lượng công việc, đảm bảo rằng bạn luôn học hỏi và thích nghi”.
Sẵn sàng hỗ trợ khi có thể
Sẽ có những lúc trong sự nghiệp, bạn có thể được yêu cầu hỗ trợ ai đó hoặc thực hiện một sáng kiến táo bạo mới. Đương nhiên, bạn hay bất cứ ai đều háo hức giúp đỡ nhưng trước khi giơ tay xung phong và lao vào một cách mù quáng, hãy tự hỏi bản thân có thể làm tốt hay không. Nếu bạn chấp nhận một thử thách mới nhưng không thể cam kết hoàn toàn hoặc thiếu các kỹ năng cần thiết để thực sự giải quyết nhiệm vụ, bạn sẽ không giúp ích gì cho bản thân hoặc bất kỳ ai khác. Ngoài ra, nếu bạn dành toàn bộ thời gian để giúp đỡ người khác và bỏ bê trách nhiệm của chính mình, cuối cùng bạn sẽ tự đặt mình và công ty vào thế bất lợi.
“Trở nên đáng tin cậy không có nghĩa là luôn nói đồng ý và bắt tay vào làm ngay mà có nghĩa là bạn có khả năng cung cấp hỗ trợ có ý nghĩa bên ngoài vai trò của mình trong khi vẫn cân bằng các trách nhiệm khác. Điều đó cũng có nghĩa là tin tưởng vào khả năng thực hiện của mình và khéo léo nói không nếu bạn không thể”, anh Hữu Tiến giải thích.
Các doanh nghiệp luôn coi trọng những cá nhân có thể tin tưởng vào việc luôn hoàn thành công việc chất lượng cao, tôn trọng thời gian, đáp ứng đúng thời hạn và kỳ vọng, làm việc hiệu quả và sẵn sàng hỗ trợ. Bằng cách thể hiện những đặc điểm này, bạn có thể khẳng định mình là một người đáng tin cậy và tăng cơ hội thăng tiến tại nơi làm việc. Thành quả sẽ không đến ngay lập tức, nhưng theo thời gian độ tin cậy sẽ được đền đáp xứng đáng.
Ngọc Quyên
Về Tác Giả
Bài Mới Nhất
Góc kỹ năngFebruary 18, 2025Demographic là gì? Giải mã hành vi khách hàng trong Marketing số
TikTok VideoFebruary 18, 2025 Nhân viên đi làm lại sau tết
Phỏng vấn việc làmFebruary 17, 20255 lỗi phổ biến khi sử dụng mô hình STAR trả lời phỏng vấn
Góc kỹ năngFebruary 14, 2025Farewell là gì? Mẹo viết mail và tổ chức tiệc farewell ý nghĩa