Viral là gì? Tầm quan trọng và các bước tạo Viral Marketing

Lướt khắp cõi mạng, chắc chắn là các bạn đã từng gặp được cụm từ Viral: câu nói Viral, video Viral… Vậy Viral là gì? Ưu nhược điểm của Viral là gì? Tầm quan trọng và cách tạo Viral Marketing như thế nào để đạt hiệu quả tối ưu nhất? Những thắc mắc liên quan đến Viral sẽ được Careerlink.vn trả lời chi tiết trong bài viết dưới đây, các bạn hãy cùng theo dõi nhé.

Viral là gì?

“Viral xuất phát từ Viral Spread – lan truyền nhanh, được dùng để chỉ một nội dung, sự việc hoặc video bỗng nhiên trở nên hot và phổ biến.”

Những thông tin viral được chia sẻ rộng rãi với tốc độ chóng mặt qua mạng xã hội, truyền thông trực tuyến và nhanh chóng thu hút được sự chú ý của đông đảo người dùng. Trong đó, nội dung viral gồm cả xu hướng tích cực và tiêu cực cho người xem.

Từ những sự việc, câu nói, hành động viral sẽ trở thành một hiện tượng, trend xu hướng được sử dụng nhiều trong một thời gian ngắn. Viral thường được dùng trong nhiều lĩnh vực, trong đó Marketing và truyền thông mạng xã hội là phổ biến nhất. 

Một vài ví dụ về Viral để các bạn dễ hình dung đó là cụm từ Viral “Nín”; “Ơ mây zing, gút chóp”, những video viral “tóc mẹ bạc màu mây”, “20.10 này anh tặng em gì” trên tiktok… 

Viral được chia ra làm mấy loại?

Hiện nay, viral được chia làm 2 loại hình đó là nghe và nhìn. Cụ thể là:

Viral nghe là gì?

Viral nghe hiện diện trong những câu nói, khẩu hiệu (slogan) mang tính chất đặc biệt, mới lạ khiến người nghe có ấn tượng sâu sắc. Chỉ cần được nghe một lần là họ sẽ nhớ ngay đến nội dung đó với hình ảnh của nhân vật, sản phẩm, thương hiệu.

Mặc dù nội dung viral hữu ích hay tiêu cực chủ ý hay vô tình hay cố tạo ra trend viral đã chứng tỏ thành công trong việc xây dựng và quảng bá hình ảnh, thương hiệu đến nhiều người.

Viral nhìn là gì?

Khác với viral nghe, viral nhìn biểu thị nội dung bằng hình ảnh, băng rôn, biểu ngữ, banner hay video clip…. Khi tung lên nền tảng mạng xã hội Facebook, Tiktok hay ứng dụng Youtube nhanh chóng tiếp cận và lan truyền rộng rãi thì nội dung đó được Viral.

Viral có những ưu, nhược điểm nào?

Hãy cùng tìm hiểu ưu nhược điểm của viral là gì nhé.

Ưu điểm của viral

– Khi nội dung được viral sẽ giúp các nhân, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí/ngân sách cho các hoạt động PR, tiếp thị đến khách hàng. 

– Xây dựng hình ảnh cá nhân, tăng sự nhận diện thương hiệu hiệu quả.

– Tiếp cận, truyền tải hình ảnh, nội dung viral một cách nhanh chóng trên phạm vi rộng lớn.

Nhược điểm của viral

– Khó hoặc mất quyền kiểm soát thông tin khi đã được lan truyền mạnh mẽ và rộng rãi.

– Có thể làm ảnh hưởng đến người nghe, người xem hoặc đến hình ảnh, sản phẩm/dịch vụ của chính cá nhân, doanh nghiệp.

Trong Marketing thì nội dung viral có quan trọng không?

Trong lĩnh vực Marketing và truyền thông thì Viral mang lại nhiều giá trị hữu ích như:

Viral làm tăng sự nhận diện 

Nhờ được viral mà sự nhận diện về thương hiệu, sản phẩm được tăng lên gấp nhiều lần do tần suất xuất hiện do có sự chia sẻ của rất nhiều người. Khi đã viral thì chỉ cần nhìn hình ảnh, logo hay nghe một đoạn nhạc là hầu như mọi người sẽ nhận ra ngay đó là của cá nhân hay thương hiệu nào đó.

Tạo dấu ấn đặc biệt

Để được viral thì nội dung đó cần phải được dấu ấn đặc biệt, gây ấn tượng sâu sắc và mạnh mẽ, có sức ảnh hưởng tích cực/tiêu cực với người xem. Thế nên, muốn được viral thì bộ phận Marketing cần nghiên cứu và sáng tạo để đưa ra những bài viết, video giới thiệu thương hiệu, sản phẩm hay các nội dung giải trí, truyền cảm hứng để gây ấn tượng sâu sắc với người xem.

Tiếp cận rộng rãi đến các đối tượng mục tiêu 

Nhờ được viral nên nội dung đó đã tiếp cận đến một lượng lớn người dùng, trong đó có những đối tượng mục tiêu và cả những đối tượng không thuộc danh sách đó. Nhìn chung, khi có viral thì cơ hội tiếp cận rộng rãi đến mọi đối tượng khách hàng là điều không quá khó.

Làm tăng sự tương tác 

Nội dung viral đương nhiên sẽ làm tăng sự tương tác. Mặc dù là nhận xét hưởng ứng hay phê bình thì vẫn mang lại hiệu quả cho chiến lược Marketing đó.

Tạo hiệu ứng lan truyền nha, mạnh mẽ

Tạo ra hiệu ứng lan truyền nhanh, vô cùng mạnh mẽ tới người xem qua mạng xã hội và các kênh truyền thông khác là một yếu tố quan trọng của viral. Đây là cách tiếp thị không quá tốn kém nhưng có thể tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng mà chưa cần tới phương thức PR khác.

Muốn viral trở nên hiệu quả cần những yếu tố nào?

Sự thành công của Viral Marketing là sự đóng góp của nhiều yếu tố đó là:

Nội dung dễ hiểu, chạm đến cảm xúc

Yếu tố đầu tiên để Viral đó là phải dễ hiểu, chạm vào cảm xúc, kích thích sự tò mò hay tạo sự hứng khởi cho người xem. Không cần phải quá chỉn chu, đơn giản, tự nhiên là xu hướng video Viral hiện nay.

Có sự hấp dẫn trực quan

Yếu tố thứ hai tạo nên viral là có sự hấp dẫn trực quan, sự kết hợp giữa hình ảnh độc đáo, công dụng/tiện ích nổi bật và ngôn từ hay, hấp dẫn. Nếu chiến dịch Marketing trở nên Viral thì sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, leo top và đứng đầu xu hướng.

Lời kêu gọi hành động (CTA) có sức hút

Kêu gọi hành động CTA trong nội dung quảng cáo, tiếp thị sản phẩm/thương hiệu cần rõ ràng, mạch lạc và có sức hút cũng là yếu tố tạo nên viral. Do đó, để nội dung được viral các bạn hãy chú ý đến yếu tố CTA này nhé.

Chi tiết cách thực hiện Viral Marketing đạt hiệu quả

Để chiến dịch Viral Marketing đạt hiệu quả như kế hoạch đã vạch ra, các bạn hãy thực hiện 5 bước cơ bản sau:

Bước 1: Xác định mục tiêu 

Bước quan trọng nhất của viral đó là xác định được nội dung, thông điệp muốn truyền tải là gì, đối tượng và mục tiêu đạt được thế nào. 

Bước 2: Chọn loại hình viral 

Lựa chọn 1 trong 2 cách viral đó là viral nhìn hay viral nghe. Thường thì viral nhìn là phổ biến do những video đó dễ xem, dễ hiểu, dễ tiếp cận, dễ chia sẻ đến mọi đối tượng và dễ lan tỏa nên sẽ viral nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, viral nghe cũng đang được nhiều bạn trẻ đón nhận. Và các video postcard được viral cũng khá nhiều, chủ yếu là chia sẻ cuộc sống, chữa lành, tâm sự…  

Nhưng nhìn chung, tùy theo nội dung mà bạn làm để có thể chọn loại hình viral phù hợp với chủ đề.

Bước 3: Chọn kênh quảng bá phù hợp

Có rất nhiều chọn lựa phương thức tiếp thị, quảng cáo như qua mạng xã hội, truyền hình, báo chí hay thuê các KOL. Chọn ra kênh quảng bá phù hợp sẽ làm tăng độ phủ sóng và nhận diện thương hiệu đó. 

Bước 4: Kiểm tra nội dung và chia sẻ

Đây là bước quan trọng nhất trong quá trình thực hiện chiến dịch viral. Trước khi công khai lên kênh thông tin, các bạn phải kiểm tra nội dung có thực sự hấp dẫn, thông điệp rõ ràng và truyền tải được những mong muốn của mình. 

Đặc biệt trong nội dung cần có phần kêu gọi hành động like, share để viedeo tiếp cận được nhiều người hơn nữa. Đây là một cách đẩy nội dung trở nên viral mà không phải ai cũng thực hiện.

Bước 5: Gắn hashtag khi up bài

Hashtag là một công cụ có khả năng khiến nội dung trở nên Viral. Thế nên, khi đăng bài lên các kênh truyền thông, bạn nhớ gắn Hashtag để mọi người dễ tìm kiếm hơn nhé.

Những thông tin về viral là gì, tầm quan trọng và các bước thực hiện chiến dịch viral hiệu quả đã được chia sẻ cụ thể ở trên. Có thể nói, viral mang lại nhiều lợi ích cho một cá nhân hay thương hiệu nào đó. Nhưng để có kết quả viral tốt thì mọi người phải lên kế hoạch và chiến lược phát triển cụ thể. Mong rằng, với những chia sẻ này, các bạn có thể áp dụng những kiến thức này để xây dựng chiến dịch viral của mình thành công! 

Thúy Vui

Về Tác Giả

CareerLink

Sao chép thành công