Negative space trong thiết kế là gì? Nó có phải là trống rỗng hay không màu sắc hay không? Hãy cùng tìm hiểu về thuật ngữ này ngay sau đây nhé.

Negative space trong thiết kế là gì?
“Negative space hay không gian âm là không gian giữa hoặc xung quanh các phần tử trong bố cục thiết kế”.
Hầu hết mọi người có xu hướng tập trung vào chủ đề và chi tiết của tác phẩm trong khi hoàn toàn bỏ qua không gian trống (âm) xung quanh chúng. Không gian âm là một yếu tố quan trọng thường bị bỏ qua bởi nó tạo không gian cho thiết kế “tự thở”.
Việc tăng hoặc giảm không gian âm trong thiết kế sẽ thay đổi cách chúng ta nhìn nhận toàn bộ thiết kế. Không gian âm là công cụ tạo ra các bố cục cân bằng và thống nhất về mặt thị giác.
Trái ngược với negative space là positive space – không gian dương. Negative space đề cập đến khu vực là chủ đề thiết kế, là nơi được mọi người chú ý nhiều nhất.
Nói cách khác, không gian dương đề cập đến các đối tượng thu hút sự chú ý ngay lập tức trong ảnh và không gian âm là hậu cảnh. Không gian âm không phải lúc nào cũng có nền trắng trơn mà có thể là hoa văn, màu sắc hoặc họa tiết làm nổi bật tâm điểm của thiết kế. Ví dụ trong bức ảnh chụp các trụ điện cao thế, các đường dây diện là tiêu điểm hay không gian dương trong khi bầu trời tạo thành không gian âm.
Việc bạn sử dụng không gian âm sẽ ảnh hưởng đến cách cảm nhận không gian dương và ngược lại. Mối quan hệ không gian này không chỉ giới hạn ở thiết kế đồ họa mà còn xuất hiện trong nhiếp ảnh và nghệ thuật. Khi được thực hiện đúng cách, người xem không nghĩ đến việc sử dụng không gian mà chỉ đơn giản là tận hưởng nó.
Các loại không gian âm trong thiết kế
Không gian âm negative space có thể được phân loại thành 4 loại: chủ động/thụ động, vi mô/ vĩ mô.
Không gian âm chủ động dẫn dắt người dùng thông qua thiết kế với vị trí không đối xứng, trong khi không gian thụ động mang lại sự cân bằng với vị trí đối xứng. Không gian âm thụ động, bao gồm những thứ như lề và khoảng cách giữa các chữ cái, từ hoặc dòng. Không gian âm chủ động, thiên về thiết kế để hướng mắt người xem qua tác phẩm tổng thể của bạn.
Không gian âm vi mô tồn tại giữa các thành phần, cải thiện mức độ dễ đọc, trong khi không gian âm vĩ mô bao quanh các thành phần giao diện người dùng lớn hơn, gắn kết các phần thiết kế lại với nhau.
Tại sao negative space trong thiết kế lại quan trọng?
Nếu bạn thắc mắc lợi ích của negative space trong thiết kế là gì thì đây là đáp án.
Lượng không gian âm phù hợp trong thiết kế sẽ tách các đối tượng, văn bản để dễ đọc hơn và khuyến khích người xem chú ý hơn vào các yếu tố nhất định trong thiết kế giúp bạn định hướng luồng thị giác của họ.
Quá ít không gian âm khiến thiết kế có cảm giác chật chội và lộn xộn. Điều này có thể khiến người xem choáng ngợp và mất tập trung vào thông điệp.
Cuối cùng, sự cân bằng giữa các yếu tố và không gian sẽ làm cho thiết kế của bạn không chỉ dễ nhìn mà còn trông đẹp mắt hơn.
Mẹo sử dụng không gian âm trong thiết kế
Ưu tiên negative space ngay từ đầu
Khi bạn ngồi xuống lần đầu tiên để bắt đầu động não và lên ý tưởng cho thiết kế của mình, bạn hẳn đã nghĩ về không gian âm. Ngay cả khi bạn không có ý định sử dụng nó như một phần chính trong công việc của mình thì cũng nên coi không gian âm cũng quan trọng như bất kỳ yếu tố thiết kế nào khác.
Nếu cần thêm không gian âm, hãy loại bỏ không gian dương
Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc thêm nhiều không gian âm hơn vào thiết kế của mình, hãy thử thay đổi cách nghĩ. Thay vì hỏi “Làm cách nào để thêm nhiều không gian âm hơn?” hãy hỏi, “Có thể lấy đi điều gì từ không gian dương?” Hãy xem xét kỹ lưỡng và trung thực thiết kế của bạn và suy nghĩ xem những yếu tố nào có thể được giảm bớt hoặc kéo lại để tạo thêm không gian. Rất có thể bạn sẽ bắt đầu nhận ra những yếu tố bạn có thể làm nhỏ lại. Nếu làm vậy, bạn sẽ tìm thấy thêm không gian âm mà bạn cần để hoàn thiện thiết kế tổng thể của mình.
Tỷ lệ không gian dương và âm tùy thuộc vào thông điệp
Bạn đã hiểu lợi ích của negative space trong thiết kế là gì thì hẳn đã biết nó khá quan trọng. Nhưng không nhất thiết bạn phải cân bằng 50-50 giữa không gian âm và không gian dương. Tỷ lệ phù hợp giữa hai không gian này tùy thuộc vào thông điệp mà bạn muốn truyền tải.
Chẳng hạn, một không gian dương nhỏ ở giữa không gian âm lớn có thể ám chỉ chủ thể đang cô đơn hoặc nhỏ bé nhưng cũng có thể dễ dàng làm nổi bật chủ thể và thu hút sự chú ý.
Không gian âm không nhất thiết là khoảng trắng
Mặc dù được một số người gọi là khoảng trắng nhưng negative space không có nghĩa là để trống. Bạn có thể sử dụng bất kỳ màu sắc nào để tạo ra không gian tương phản chỉ cần nó phù hợp với thiết kế tổng thể. Không gian dương tối và không gian âm sáng có thể truyền tải sự đơn giản thoáng đãng trong khi không gian dương sáng và không gian âm tối có thể tạo cảm giác mạnh mẽ và chắc chắn hơn.
Thử nghiệm với kiểu chữ
Kiểu chữ đóng vai trò quan trọng trong tác động tổng thể của một thiết kế. Việc sử dụng không gian âm trong và xung quanh văn bản có thể tạo ra hiệu ứng hình ảnh nổi bật thu hút người xem. Hãy xem xét thử nghiệm các cách như điều chỉnh khoảng cách giữa các ký tự riêng lẻ để tạo cảm giác cân bằng và hài hòa trong thiết kế; điều chỉnh khoảng cách dọc giữa các dòng văn bản để cải thiện mức độ dễ đọc và tạo không gian âm thú vị hay kết hợp các kiểu chữ khác nhau bổ sung cho nhau và sử dụng khoảng trắng để tạo hệ thống phân cấp trực quan.
Hãy tin vào bản năng của bạn
Đối với tất cả các mẹo được đề cập ở trên, cần lưu ý rằng không có quy tắc nào luôn hoạt động hiệu quả. Mỗi thiết kế sẽ có những nhu cầu khác nhau và rất có thể bạn sẽ không bao giờ làm được ngay lập tức. Khi sử dụng các negative space, tất cả đều là thử nghiệm, sai sót và lắng nghe tâm tư của bạn. Bạn điều chỉnh và nhìn, điều chỉnh và nhìn. Cuối cùng bạn sẽ đạt được kết quả tích cực.
Với những chia sẻ trên đây, hi vọng bạn đã hiểu được negative space trong thiết kế là gì cùng các mẹo áp dụng hiệu quả. Nếu bạn đang kiếm việc liên quan đến thiết kế, kể cả thiết kế đồ họa hay thiết kế web, hãy truy cập vào CareerLink để tìm hiểu nhiều cơ hội hấp dẫn nhé.
Huỳnh Trâm
Về Tác Giả
Bài Mới Nhất
Tư vấn nghề nghiệpFebruary 19, 2025Intern là gì? 5 công việc thực tập “hot” nhất hiện nay
Góc kỹ năngFebruary 18, 2025Demographic là gì? Giải mã hành vi khách hàng trong Marketing số
TikTok VideoFebruary 18, 2025 Nhân viên đi làm lại sau tết
Phỏng vấn việc làmFebruary 17, 20255 lỗi phổ biến khi sử dụng mô hình STAR trả lời phỏng vấn