Mục Lục
Marketing ROI được ứng dụng vào rất nhiều hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như giúp đánh giá, phân tích hiệu suất và lợi nhuận của chiến dịch Marketing. Trong bài viết này, Careerlink.vn sẽ giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc về chủ đề Marketing ROI là gì, vai trò, cách tính và cách cải thiện chỉ số ROI cho doanh nghiệp hiệu quả, hãy cùng tham khảo nhé.
Marketing ROI là gì?
“Marketing ROI hay Marketing Return On Investment là chỉ số đo lường sự thành công trong chiến dịch Marketing bằng cách so sánh lợi nhuận ròng với tổng chi phí đầu tư.”
Nói cách khác, Marketing ROI cho biết doanh nghiệp thu được bao nhiêu tiền từ một khoản đầu tư so với số tiền đã bỏ ra. Chỉ số Marketing ROI còn được biết đến với những tên gọi khác như tỷ lệ hoàn vốn, hiệu suất đầu tư, hiệu suất sử dụng vốn, tỷ suất hoàn vốn, lợi tức đầu tư…
Nếu chỉ số Marketing ROI dương thì doanh nghiệp đạt được lợi nhuận lớn còn ngược lại, nếu chỉ số âm thì doanh nghiệp đang bị lỗ vốn.
Marketing ROI có vai trò như thế nào?
Có thể nói, chỉ số Marketing ROI có vai trò vô cùng quan trọng đối với các nhà đầu tư hiện nay. Bởi vì:
Giúp so sánh hiệu quả của các dự án/chiến dịch Marketing
Dựa vào chỉ số Marketing ROI của từng dự án, nhà quản lý có thể đánh giá, so sánh và lựa chọn để đưa ra lựa chọn cuối cùng nên tập trung đẩy mạnh vào dự án nào để thu được lợi nhuận tối ưu nhất.
Phân tích hiệu quả đầu tư của dự án
Chỉ số ROI trong Marketing thể hiện mức độ hiệu quả của các hoạt động của chiến dịch. Căn cứ vào kết quả phân tích về hiệu suất các Marketer sẽ lựa chọn kênh phù hợp nhất để có tỷ lệ chuyển đổi, sản lượng bán và doanh thu tốt nhất.
Phân tích được đối thủ cạnh tranh
Qua phân tích chỉ số ROI, doanh nghiệp hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh, phương thức hoạt động. Từ đó, Marketer sẽ đưa ra hướng đi đúng cho doanh nghiệp của mình.
Dễ dàng tính toán
Việc tính toán Marketing ROI dựa vào công thức lợi nhuận ròng chia cho tổng chi phí đầu tư dự án. Vì thế, nhà quản lý có thể tính nhanh kết quả để đưa ra mục tiêu, và định hướng kinh doanh cho doanh nghiệp.
Có được cái nhìn tổng quan
Qua phân tích chỉ số ROI sẽ giúp nhà quản lý có được cái nhìn tổng quan, đúng đắn nhất về hiệu quả của dự án. Thông qua đó, họ còn có thể nắm được mức độ sinh lời để đưa ra quyết định có nên tiếp tục thực hiện chiến dịch hay không.
Công thức tính chỉ số ROI trong Marketing
Chỉ số Marketing ROI sẽ được tính theo công thức sau:
Marketing ROI = (Lợi nhuận ròng/Chi phí đầu tư) x 100%
Trong đó:
Lợi nhuận ròng = tổng doanh thu – các khoản chi phí đầu tư
Chi phí đầu tư = chi phí cố định + chi phí biến đổi
Để hiểu hơn về cách tính chỉ số Marketing ROI là gì, các bạn hãy cùng xem ví dụ sau nhé.
Giả sử cửa hàng quần áo A đầu tư 50 triệu đồng vào một chiến dịch Marketing quảng cáo sản phẩm trên Facebook. Sau một tháng, doanh thu đạt 100 triệu đồng. Vậy chỉ số Marketing ROI của cửa hàng là bao nhiêu?
Trước hết để tính được chỉ số Marketing ROI, chúng ta cần tính được lợi nhuận ròng của cửa hàng. Cụ thể:
Lợi nhuận ròng = 100 – 50 = 50 triệu đồng.
=> Marketing ROI = (100-50)/50 x 100% = 100%.
Nhìn vào kết quả Marketing ROI của cửa hàng A chúng ta sẽ biết được số vốn đã được hoàn và thu được 100% lợi nhuận dựa trên số tiền đầu tư.
Các yếu tố nào ảnh hưởng đến Marketing ROI?
Yếu tố nội tại (doanh nghiệp có thể kiểm soát)
– Sản phẩm/dịch vụ: Sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp chất lượng cao, có sức cạnh tranh và có sự khác biệt so với đối thủ là yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số này.
– Thương hiệu: Nếu xây dựng thương hiệu mạnh sẽ tạo sự kết nối với khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi và đóng góp vào giá trị lâu dài.
– Sự trải nghiệm của khách hàng: Khi có quy trình mua hàng tiện lợi, dịch vụ khách hàng nhạy bén, chế độ đãi ngộ và chăm sóc khách hàng tốt thì chắc chắn doanh số sẽ tăng mạnh mẽ, độ tin cậy cũng tăng cao.
– Website/App: Để làm tăng chỉ số Marketing ROI thì giao diện của Website/App đẹp và hiện đại, tốc độ tải trang nhanh, có nút kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng. Điều này sẽ làm tác động trực tiếp đến tỷ lệ chuyển đổi và giá trị của ROI.
Yếu tố ngoại vi (nằm ngoài sự kiểm soát)
– Tình hình kinh tế: Sự biến động kinh tế làm thay đổi mức chi tiêu, lạm phát… vậy nên cũng làm ảnh hưởng đến sức mua, khách hàng có phản ứng trước các hoạt động Marketing.
– Sức cạnh tranh: Một yếu tố nữa khiến thị phần thay đổi, làm biến động chỉ số Marketing ROI là sức cạnh tranh. Yếu tố này bao gồm: đối thủ mới, cạnh tranh giá cả, các chiến dịch của đối thủ…
– Xu hướng tiêu dùng: Sở thích, xu hướng của người dùng có thể thay đổi theo thời gian và theo từng thế hệ. Vậy nên nếu muốn làm tăng hiệu quả và lợi nhuận thìa người làm Marketing cần phải nắm bắt xu hướng nhanh chóng và sử dụng các nền tảng phù hợp.
Làm sao để cải thiện chỉ số Marketing ROI cho doanh nghiệp?
Cải thiện chỉ số Marketing ROI để mang lại lợi nhuận tối đa là vấn đề được các doanh nghiệp quan tâm. Vậy cách để cải thiện chỉ số Marketing ROI là gì?
Phân bổ ngân sách phù hợp
Việc phân bổ ngân sách, tài chính phù hợp là điều rất quan trọng doanh nghiệp cần chú ý. Có thể không cần xây dựng công thức cho các khoản đầu tư nhưng phải chú trọng vào chiến lược như: Tăng ngân sách với những chiến dịch mang lại hiệu quả tốt. Thử nghiệm nhiều chiến dịch để chọn ra cách thức hoạt động tốt nhất. Thường xuyên có khoản dự trù ngân sách để xử lý khi không may xảy ra những rủi ro.
Áp dụng các công cụ hỗ trợ phù hợp
Để cải thiện chỉ số ROI trong Marketing hay hoạt động đầu tư, doanh nghiệp nên áp dụng tối đa các công cụ hỗ trợ. Nhưng tùy vào từng chiến dịch, mục tiêu mà doanh nghiệp chọn sử dụng công cụ phù hợp giúp tối ưu chi phí và tiết kiệm thời gian.
Hiện có rất nhiều công cụ hữu hiệu như là, digital Marketing ROI, email Marketing ROI, Influencer Marketing ROI.
Thử nghiệm nhiều kênh tiếp thị
Để chọn ra kênh tiếp thị phù hợp mang lại kết quả ROI cao nhất thì doanh nghiệp cần phải thử nghiệm nhiều kênh khác nhau và nhiều chiến dịch khác nhau. Một số kênh mà mọi người có thể tham khảo như email, tiếp thị video, quảng cáo trả phí, truyền thông mạng xã hội…
Tạo kế hoạch theo dõi
Thêm một cách giúp cải thiện chỉ số ROI trong Marketing chính là tạo kế hoạch theo dõi. Việc làm này sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi chỉ số, đánh giá được tỉ lệ thành công của dự án. Căn cứ vào những số liệu đó, Marketer sẽ đo lường, cân đối ngân sách hợp lý về chiến lược/dự án đó.
Trên đây là nội dung giải thích Marketing ROI là gì, vai trò, cách tính và cách tối ưu ROI hiệu quả như thế nào. Mong rằng với những chia sẻ này, các bạn sẽ có thể kiến thức cơ bản về thuật ngữ này.
Thúy Vui
Về Tác Giả
Bài Mới Nhất
- Tư vấn nghề nghiệp2024.12.13Key Visual là gì? Nguyên tắc tạo nên một Key Visual ấn tượng
- Tư vấn nghề nghiệp2024.12.13FYI là gì? Những trường hợp nào có thể sử dụng FYI?
- Góc kỹ năng2024.12.13ASAP là gì? Lợi ích và thách thức khi dùng ASAP trong công việc
- Góc kỹ năng2024.12.13CC là gì? Ý nghĩa, cách CC trong email nhanh và chuẩn nhất