Business Development Manager là gì, cần có kỹ năng nào?

Business Development Manager là gì? Business Development Manager có nghĩa là Giám đốc phát triển kinh doanh, một trong những vai trò quan trọng nhất trong doanh nghiệp, chịu trách nhiệm tìm kiếm và thiết lập các mối quan hệ kinh doanh cho công ty, đồng thời quản lý đội ngũ nhân sự.

Để trở thành Giám đốc phát triển kinh doanh, bạn không chỉ cần có bằng cấp, mà còn cần nhiều kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp. 

Business Development Manager là gì?

“Business Development Manager chịu trách nhiệm cho hoạt động kinh doanh của công ty, tìm kiếm cơ hội mới, nghiên cứu khách hàng tiềm năng, thiết lập mối quan hệ với khách hàng và sắp xếp các cuộc hẹn cho quản lý bán hàng… từ đó, giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và lợi nhuận.”

Công việc của Giám đốc phát triển kinh doanh thường gắn liền với bộ phận Marketing. Ngoài ra, một phần công việc của các Business Development Manager là tập trung tạo dựng các mối quan hệ thương mại có lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp. Họ được coi là trung gian giữa khách hàng và công ty, đưa ra các thỏa thuận đáp ứng nhu cầu của cả hai bên.

Nhiệm vụ chính của Business Development Manager là gì?

Nghiên cứu thị trường

Các Giám đốc phát triển kinh doanh thường chịu trách nhiệm nghiên cứu thị trường và làm quen với nhu cầu và thách thức của khách hàng. Thực hiện nghiên cứu này giúp họ xác định các cơ hội kinh doanh mới và những phương pháp để tối ưu hóa vai trò của một doanh nghiệp trong các thị trường hiện có. Các cơ hội kinh doanh có thể ở nhiều dạng khác nhau, bao gồm lĩnh vực tăng trưởng, xu hướng, cơ hội hợp tác, thiết kế sản phẩm và gia nhập thị trường mới…

Cộng tác với các nhóm

Nhiệm vụ của một Giám đốc phát triển kinh doanh thường liên quan đến nhiều bộ phận khác nhau. Ví dụ: Để đảm bảo thiết kế sản phẩm phù hợp với thị hiếu khách hàng mới, bạn phải hợp tác với các thành viên của nhóm phát triển sản phẩm.

Lãnh đạo đội ngũ 

Giám đốc kinh doanh là người đứng đầu các nhóm kinh doanh, marketing, PR, quan hệ khách hàng… có nhiệm vụ quản lý, dẫn dắt, định hướng hoạt động kinh doanh, đảm bảo sự phát triển và lợi nhuận của doanh nghiệp. Ngoài ra, họ có thể tham gia vào việc tuyển dụng và đào tạo nhân sự mới cho bộ phận kinh doanh và marketing.

Xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng

Thiết lập các mối quan hệ và tương tác với khách hàng là một trong nhiệm vụ quan trọng của bạn với tư cách là Giám đốc phát triển kinh doanh, đồng thời là cách đảm bảo sự phát triển của doanh nghiệp. Thông qua những quan hệ đó, bạn cũng có thể nhận phản hồi về sản phẩm hoặc dịch vụ và cải thiện chúng để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Nhiệm vụ này cũng liên quan đến việc cập nhật hệ thống quản lý quan hệ khách hàng và cộng tác với bộ phận dịch vụ khách hàng.

Cập nhật xu hướng công nghệ và vạch ra chiến lược phù hợp

Ngày nay, sự phát triển của công nghệ tác động lớn đến hành vi mua hàng cũng như cách tương tác của người mua với doanh nghiệp. Do đó, Giám đốc phát triển kinh doanh luôn phải thấu hiểu những tiện ích về công nghệ mà khách hàng mong đợi để từ đó xây dựng nên các kênh phân phối và tiếp thị hiệu quả.

Các kỹ năng cần có đối với Giám đốc phát triển kinh doanh

Với các nhiệm vụ như trên thì các kỹ năng cần thiết đối với các Business Development Manager là gì?

Các giám đốc phát triển kinh doanh có thể làm việc trong nhiều ngành nghề và môi trường khác nhau. Bạn có thể làm việc cho các doanh nghiệp tài chính, công nghệ, trường học, sản xuất hàng hóa, chăm sóc sức khỏe… cho các tổ chức tư nhân, Nhà nước hoặc phi lợi nhuận. Với nghề này, ngoài giờ làm việc hành chính, bạn hoàn toàn có khả năng phải tăng ca, hay làm việc vào cuối tuần, do nhu cầu của khách hàng, thời hạn của dự án, tính chất công việc phải đi công tác thường xuyên… Bạn cũng sẽ phụ trách một nhóm, giám sát hiệu suất của họ và quản lý các dự án. Do đó, bạn sẽ phải sở hữu các kỹ năng sau khi là một Business Development Manager.

Kỹ năng lãnh đạo

Như đã nói, các Giám đốc phát triển kinh doanh thường giám sát và quản lý một đội ngũ. Vì thế bạn cần có kỹ năng lãnh đạo, để có thể thúc đẩy các thành viên trong nhóm của mình, giao tiếp hiệu quả và đo lường hiệu suất của họ.

Kỹ năng tin học văn phòng

Thực hiện trách nhiệm của Business Development Manager đòi hỏi sự thành thạo nhiều phần mềm, chẳng hạn như Microsoft Office hoặc CRM (phần mềm quản lý quan hệ khách hàng). Những phần mềm này sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình làm việc với đối tác và khách hàng. Ngoài ra, bằng cách xác định và đưa vào sử dụng phần mềm phù hợp với nhu cầu của nhóm, bạn cũng có thể cải thiện năng suất của đội ngũ. 

Kỹ năng giao tiếp và đàm phán

Trở thành một Giám đốc phát triển kinh doanh, bạn sẽ phải thường xuyên tương tác, làm việc với nhiều người, nhiều bộ phận khác nhau, do đó kỹ năng giao tiếp đặc biệt quan trọng. Không chỉ bằng lời nói mà giao tiếp bằng văn bản cũng hết sức cần thiết để thuyết phục các đối tác, khách hàng.

Phát triển kỹ năng đàm phán có thể giúp bạn đạt được các thỏa thuận với khác hàng và nhà cung cấp. Kỹ năng giao tiếp tốt cũng góp phần cải thiện quan hệ hợp tác của bạn với các thành viên của các bộ phận khác nhau. Ngoài ra, là leader bạn có thể sử dụng kỹ năng giao tiếp để đặt ra các mục tiêu và tạo động lực cho các thành viên trong nhóm.

Kỹ năng bán hàng/tiếp thị

Hiểu biết cơ bản về tiếp thị sẽ góp phần tăng thêm giá trị cho mối quan hệ của bạn với đối tác và khách hàng. Khi các đại lý bán sản phẩm của bạn, họ cũng đồng thời đang bán thương hiệu của bạn qua con mắt của họ. Vì thế cách bạn nói về thương hiệu của mình sẽ tác động đến cách thức và hiệu quả bán hàng của các đại lý.

 Có kỹ năng bán hàng tốt sẽ thúc đẩy các kỹ năng khác như đàm phán, giao tiếp. Với những kỹ năng này, bạn có thể tương tác với khách hàng một cách hiệu quả và thuyết phục họ về lợi ích của sản phẩm.

Kỹ năng nghiên cứu

Trở thành một Giám đốc phát triển kinh doanh hiệu quả liên quan đến việc nghiên cứu sâu rộng về thị trường, khách hàng và sản phẩm.

Thường xuyên nghiên cứu chuyên sâu có thể giúp bạn cải thiện hoạt động kinh doanh bằng cách xác định hoặc dự đoán các xu hướng. Bạn cũng có thể sử dụng những kỹ năng này để làm quen với sở thích của người tiêu dùng và cải thiện sản phẩm. Kỹ năng này sẽ giúp bạn hoạt động hiệu quả hơn trong việc phân tích, giải quyết vấn đề và chú ý đến các tiểu tiết…

Kỹ năng Quản lý dự án

Là người tạo ra các chiến lược bán hàng, Business Development Manager cũng là người quản lý dự án. Bạn cần có cái nhìn toàn cảnh về công ty và các mục tiêu của công ty, đồng thời phát triển các kế hoạch để giúp doanh nghiệp ngày càng đi lên. Các Business Development Manager phải thành thạo các kỹ năng liên quan đến quản lý dự án, như óc tổ chức, khả năng quản lý ngân sách và biết cách ủy quyền hiệu quả.

Ngoài những kỹ năng trên, nếu muốn ứng tuyển vào vị trí Business Development Manager, tối thiểu bạn phải có bằng Cử nhân kinh tế, Quản trị kinh doanh, Marketing hoặc bằng cấp liên quan. Nhà tuyển dụng cũng có thể ưu tiên ứng viên có trình độ cao hơn, chẳng hạn như thạc sỹ hoặc tiến sỹ. Thông thường, để trở thành một Giám đốc phát triển kinh doanh, bạn phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong hoạt động quản lý bán hàng hoặc tiếp thị.

Mức lương của Business Development Manager

Tùy vào quy mô và hình thức công ty mà mức lương của Business Development Manager có thể dao động từ 40 triệu đến 100 triệu đồng/tháng, thậm chí còn cao hơn.

Tìm việc Business Development Manager ở đâu?

Nếu bạn muốn thử sức ở vị trí Business Development Manager, hãy truy cập CareerLink.vn ngay, có rất nhiều vị trí đang chờ bạn ứng tuyển.

Trên đây là giải thích về công việc của Business Development Manager là gì cùng các thông tin liên quan, hi vọng sẽ giúp ích cho bạn trong hành trình phát triển sự nghiệp kinh doanh.

Kiều Giang

Về Tác Giả

CareerLink

Sao chép thành công