phỏng vấn việc làm tốc độ

Trong một cuộc thăm dò được thực hiện bởi Career Directors International , hơn 2% của các chuyên gia phỏng vấn việc làm trên toàn thế giới được khảo sát nói rằng họ đã sử dụng hoặc dự định sử dụng các phỏng vấn khác với việc phỏng vấn truyền thống, đó chính là phỏng vấn tốc độ (Speed Interview). Vì vậy, rất có thể bạn sẽ trải nghiệm một cuộc phỏng vấn tốc độ, vậy bạn đã chuẩn bị được những gì nếu như gặp trường hợp này?


Đầu tiên, chúng ta có hẹn hò tốc độ, và bây giờ có phỏng vấn tốc độ. Theo tạp chí Globe and Mail gần đây, phỏng vấn tốc độ có thể bao gồm một mạch nhiều đợt phỏng vấn nhỏ ví dụ như khoảng 14 cuộc phỏng vấn mini  liên tiếp trong 15 phút.

Một buổi phỏng vấn điển hình có thể bao gồm từ 10-15 người tìm việc, mỗi người di chuyển dọc theo một phỏng vấn mới lúc bắt đầu một cái chuông. Ứng cử viên cấp thấp hay vừa mới tốt nghiệp thường sẽ tìm thấy chính mình trong các loại phỏng vấn việc làm này. Tim Cork, chủ tịch của công ty chuyển đổi nghề nghiệp Toronto Nexcareer, Inc tin rằng, "Tốc độ cuộc phỏng vấn nên được sử dụng trong việc tuyển dụng ở mọi cấp độ, tất cả các con đường lên đến giám đốc điều hành cấp cao."

Lý do đằng sau những cuộc phỏng vấn việc làm kiểu này là gì? Ngoài việc tiết kiệm thời gian đánh giá mức độ đầu tiên, Malcom Gladwell, tác giả của Blink, Sức mạnh của suy nghĩ mà không suy nghĩ, tin rằng, "Bộ não con người có khả năng phán đoán ngay lập tức với độ chính xác tuyệt vời." Trong cuốn sách của mình, ông đưa ra bằng chứng rằng "Một quyết định được thực hiện trong nghĩa đen chớp mắt có thể được chỉ là chính xác như tháng phân tích tâm thần".

Khi bạn chuẩn bị cho khả năng xảy ra một cuộc phỏng vấn tốc độ, bạn cần phải nhận ra rằng điều quan trọng là phải tạo một ấn tượng tích cực ngay lập tức, cũng giống như trường hợp trong một buổi phỏng vấn thông thường hay một buổi hẹn hò tốc độ. Bạn phải luôn luôn quan sát một cách  chuyên nghiệp và cũng chuẩn bị chu đáo; nhớ luôn luôn tuân theo những lời đề nghị được liệt kê dưới đây trong cuộc phỏng vấn. Theo Immen, một người tìm việc như bạn nên luôn luôn:

- Tự giới thiệu bản thân với những gì nhà tuyển dụng muốn biết.

- Xem lại các thông tin công ty bao gồm các trang web hoặc các báo cáo hàng năm.

- Hãy chuẩn bị để giới thiệu kinh nghiệm của bạn, mục tiêu và lợi ích tiềm năng mà bạn sẽ mang lại cho tổ chức.

- Tạo một ấn tượng tích cực thông qua trang phuc chuyên nghiệp và gọn gàng.

- Mang thêm nhiều bản sao các tài liệu làm việc, chẳng hạn như sơ yếu lý lịch và tài liệu tham khảo.

- Hãy giao tiếp bằng mắt và thực hiện tư thế tốt.

- Hành động chững chạc và chuyên nghiệp, tích cực và nhiệt tình.

- Chú ý lắng nghe một cách cẩn thận để đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng một cách thích hợp trong thời gian quy định.

- Cung cấp câu trả lời hoàn chỉnh, nhưng hạn chế chúng vào  khoảng tối đa là hai phút.

- Hãy chuẩn bị một danh sách các câu hỏi để hỏi về công ty.

- Hãy đề nghị có một bảng lịch trình theo dõi và thể hiện sự quan tâm cho công việc.

- Theo dõi thông tin với một tấm bưu thiếp để cảm ơn hoặc qua email (điều này sẽ giúp bạn được chú ý hơn cho vị trí này).

Thu Hiền (lược dịch)

Theo www.job-hunt.org

 

  •  
     

Phỏng vấn việc làm - Cẩm nang khác