Elevator pitch là gì? Elevator pitch được gọi là quảng cáo chiêu hàng, là một bản tóm tắt nhanh về một người, một vật hay sự việc cụ thể. Nó được đặt tên cho khoảng thời gian cần thiết để truyền tải nó - khoảng thời gian đi thang máy ngắn (khoảng 30 đến 60 giây hoặc 75 từ).
“Quảng cáo chiêu hàng đôi khi được xem là cách đặc biệt hóa một ý tưởng hoặc một sản phẩm nhưng bạn cũng có thể sử dụng nó để làm nổi bật bản thân như một người chuyên nghiệp.”
Vì sao quảng cáo chiêu hàng lại quan trọng?
Một quảng cáo chiêu hàng tốt rất quan trọng vì đó là một cách hiệu quả để thể hiện năng khiếu chuyên môn, điểm mạnh và kỹ năng của bạn. Một quảng cáo chiêu hàng cũng hữu ích trong nhiều tình huống khiến nó trở nên đặc biệt có giá trị.
Nếu có thể, bạn nên chuẩn bị sẵn một số điểm nói về bản thân (để sẵn sàng tận dụng các cơ hội bất ngờ), nhưng một lời giới thiệu ngắn gọn đặc biệt hữu ích trong quá trình tìm kiếm việc làm.
Quảng cáo chiêu hàng ngắn gọn có thể là một câu trả lời hay cho câu hỏi phỏng vấn phổ biến “Hãy nói một chút về bản thân bạn”.
Ngoài ra, quảng cáo chiêu hàng có thể được sử dụng trong thư xin việc hoặc phần giới thiệu ở đầu CV. Cả thư xin việc và CV đều nhằm mục đích cho nhà tuyển dụng biết bạn là người chuyên nghiệp, bạn đam mê làm công việc gì và tại sao bạn đủ điều kiện để làm công việc đó theo cách giúp bạn nổi bật hơn so với những ứng viên khác.
Một quảng cáo chiêu hàng ngắn gọn cũng có lợi cho việc kết nối tại một sự kiện hoặc trong một cuộc gặp gỡ ngẫu nhiên. Cho dù cuộc gặp gỡ của bạn là gì, thì lời giới thiệu có thể nhanh chóng giúp những người liên hệ mới hiểu lý do tại sao họ nên kết nối với bạn hoặc cân nhắc bạn khi có cơ hội.
Một lợi thế của việc sử dụng quảng cáo chiêu hàng khi nói về nghề nghiệp hoặc nguyện vọng của bạn là cho thấy bạn có khả năng dẫn đầu. Thay vì đợi bên kia hướng dẫn cuộc trò chuyện và có thể tránh xa những gì bạn muốn thảo luận, bạn có thể giải thích một cách dứt khoát những gì bạn phải cung cấp.
Trong nhiều tương tác, chẳng hạn như một cuộc phỏng vấn việc làm hoặc đề xuất ú tưởng, điều này có thể gây ấn tượng với người nghe. Họ sẽ hài lòng khi thấy bạn biết cả những gì bạn muốn và biết cách làm thế nào để đạt được.
Cách viết một quảng cáo chiêu hàng ngắn gọn
Khi đã hiểu elevator pitch là gì, có thể bạn sẽ muốn biết cách tạo một elevator pitch hấp dẫn phải không? Quảng cáo chiêu hàng của bạn phải trả lời những câu hỏi bạn là ai, công việc của bạn là gì và bạn muốn gì.
Bắt đầu bằng cách giới thiệu bản thân
Khi bạn tiếp cận ai đó tại một sự kiện hoặc cuộc phỏng vấn, hãy bắt đầu bằng phần giới thiệu. Bắt đầu quảng cáo chiêu hàng bằng cách nêu tên đầy đủ, mỉm cười, đưa tay ra bắt tay và thêm câu nói vui vẻ như “Rất vui được gặp bạn!”
Tóm tắt những gì bạn làm
Đây là nơi bạn sẽ cung cấp một bản tóm tắt ngắn gọn về lý lịch của mình. Bao gồm những thông tin liên quan nhất như trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc và / hoặc bất kỳ chuyên môn hoặc điểm mạnh chính nào của bạn. Nếu bạn không chắc nên bao gồm những gì, hãy thử viết mọi thứ bạn nghĩ ra trên một tờ giấy.
Sau khi đã ghi lại, hãy xem xét và loại bỏ bất kỳ điều gì không quan trọng, sau đó sắp xếp chúng theo cách có ý nghĩa.
Giải thích những gì bạn muốn
Bước này sẽ phụ thuộc vào cách bạn sử dụng quảng cáo chiêu hàng. Mục tiêu quảng cáo chiêu hàng của bạn có thể là để nhận được cơ hội việc làm, thực tập hoặc đơn giản là để lấy thông tin liên hệ. Đây là cơ hội tốt để giải thích giá trị bạn sẽ mang lại, lý do tại sao bạn phù hợp với công việc hoặc lợi ích mà đối phương nhận được từ bạn.
Kết thúc bằng lời kêu gọi hành động
Bạn nên kết thúc quảng cáo chiêu hàng bằng cách yêu cầu hoặc nêu rõ điều bạn muốn xảy ra tiếp theo. Ví dụ có thể bao gồm yêu cầu một cuộc gặp, bày tỏ sự quan tâm đến công việc, xác nhận rằng bạn đã trả lời đầy đủ câu hỏi phỏng vấn hoặc yêu cầu ai đó làm cố vấn cho bạn.
Yêu cầu những gì bạn muốn có thể khá đáng sợ, nhưng điều quan trọng là bạn phải cung cấp cho cuộc trò chuyện một mục hành động thay vì để nó đi vào ngõ cụt. Hãy nhớ rằng: Bạn mới gặp người này, vì vậy hãy đặt câu hỏi đơn giản với ít yêu cầu từ phía họ.
Nếu họ đồng ý với yêu cầu của bạn, hãy nhớ cảm ơn họ đã dành thời gian và nhận thông tin liên hệ của họ.
Ví dụ về quảng cáo chiêu hàng
Xin chào, tôi là M, rất vui được gặp bạn! Tôi là Nhân viên thiết kế đồ họa tại công ty Y, nơi tôi rất hào hứng tạo ra các thiết kế đẹp, trực quan cho nhiều loại sản phẩm khác nhau. Trước đó, tôi đã lấy bằng Thạc sĩ về Thiết kế đồ họa.
Tôi mong muốn có thêm kinh nghiệm về lĩnh vực này để đảm nhận vai trò Giám đốc nghệ thuật trong vài năm tới. Công việc của bạn với thương hiệu Z đã truyền cảm hứng cho cách tôi nghĩ về thiết kế. Tôi muốn nói chuyện nhiều hơn về khả năng cố vấn tiềm năng với bạn nếu đó là điều bạn muốn quan tâm và có thời gian.”
Hiểu elevator pitch là gì, bạn sẽ hiểu quảng cáo chiêu hàng ngắn gọn của bạn có thể là sự khởi đầu của một cơ hội mới, vì vậy hãy soạn thảo, xem xét, tinh chỉnh và cung cấp một cách tự tin nhé.
Trâm Nguyễn
Kiến thức kinh tế - Cẩm nang khác
- 6 câu hỏi phỏng vấn chuyên viên tuyển dụng dễ gặp nhất
- Vốn huy động là gì? Vai trò và cách huy động vốn phổ biến
- Capitalization là gì? Ý nghĩa và các yếu tố ảnh hưởng
- Marketplace là gì, khác gì với cửa hàng trực tuyến?
- Equity financing là gì? Phân loại, ưu và nhược điểm
- Assessment là gì? Các thuật ngữ liên quan đến assessment
- Absenteeism là gì và thường gặp trong những trường hợp nào?
- Layoff là gì và được sử dụng trong tình huống nào?
- TBT là gì và có vai trò gì trong thương mại quốc tế?
- Economies of scale là gì, lợi ích và giới hạn ra sao?
- Market economy là gì và ưu nhược điểm ra sao?
- Business communication là gì và làm sao để đạt hiệu quả cao?
- Phương pháp so sánh là gì và lợi ích của việc áp dụng?
- Bút tệ là gì? Các hình thái và vai trò của bút tệ
- Nhập khẩu ủy thác tiếng Anh là gì và những điều cần biết
- Bidding documents là gì và thường được sử dụng khi nào?
- Thuyết thị trường hiệu quả Efficient market hypothesis là gì?
- Định giá động dynamic pricing là gì, ưu nhược điểm ra sao?
- Vay tín chấp tiếng Anh là gì? Có gì khác so với vay đảm bảo?
- Downgrade là gì trong lĩnh vực chứng khoán?
- Đàm phán trong kinh doanh là gì? Cách để đàm phán thành công
- Chiến lược 5 whys là gì và cách áp dụng hiệu quả
- Employee turnover là gì? Nguyên nhân và giải pháp khắc phục
- Shareholders là gì? Đặc điểm và quyền lợi của shareholder
- Turnkey project là gì? Ưu nhược điểm của turnkey project?
- Holding period return là gì và công thức tính
- Quan điểm dựa trên nguồn lực Resource based view là gì?
- Ministry of Industry and Trade là gì, trách nhiệm ra sao?
- Leasing là gì? Vai trò và các điều khoản của Leasing
- Laissez faire là gì? Đặc điểm và cách áp dụng hiệu quả
- Thủ tục kiểm soát là gì và được ứng dụng thế nào?
- Equivalent Annual Cost EAC là gì? Ý nghĩa và công thức tính
- Nhà đầu cơ speculator là gì và có gì khác với nhà đầu tư
- Đơn vị sự nghiệp có thu là gì? Đặc điểm và phân loại
- Discounted cash flow là gì? Ưu và nhược điểm ra sao?
- Thâm hụt kép là gì? Mối quan hệ giữa thâm hụt kép và vàng
- Thu nhập chịu thuế tiếng Anh là gì và thuật ngữ liên quan
- Too big to fail là gì và cách để ngăn chặn
- Chi phí biến đổi variable cost là gì và các loại phổ biến
- Quyền được hưởng vesting là gì, lợi ích và bất lợi ra sao?
- Tài sản được quản lý AUM là gì và hoạt động ra sao?
- Quy mô sản xuất là gì? Cách lựa chọn quy mô sản xuất phù hợp
- Predictive analytics là gì và vì sao lại quan trọng?
- Operating lease là gì và có gì khác biệt với finance lease?
- Nhà bán lẻ là gì? Chức năng và vai trò của nhà bán lẻ
- Mô hình tăng trưởng kinh tế là gì và các loại hình nổi tiếng
- Kiểm tra chất lượng sản phẩm tiếng Anh là gì?
- Hostile takeover là gì? Dấu hiệu nhận biết và giải pháp
- Tìm hiểu forum seeding là gì và vai trò gì trong marketing
- Fiscal policy là gì? Ưu nhược điểm của fiscal policy
- Contingency plan là gì và thực hiện thế nào cho hiệu quả?
- Arithmetic mean là gì và các vấn đề liên quan thường gặp
- 7 cách mở đầu thư ứng tuyển nhàm chán nên tránh sử dụng
- Tách rời tương quan Decoupling là gì và diễn ra khi nào?
- General partner là gì, có gì khác so với Limited partner?
- Truy thu thuế tiếng Anh là gì và các khái niệm liên quan
- Penny là gì? Ưu nhược điểm của cổ phiếu penny
- Trái khoán tín dụng debenture là gì? Khác gì với trái phiếu?
- Par value là gì? Mệnh giá cổ phiếu và mệnh giá trái phiếu
- Mã số thuế Tax Identification Number là gì?
- Bảo hộ thương mại là gì? Tác động và cách thực hiện
- Financial accounting là gì? Khác gì so với kế toán quản trị?
- Công nghệ gen là gì? Ảnh hưởng của công nghệ gen
- Brand name là gì? Nguyên tắc đặt brand name hiệu quả
- Lean Startup là gì? Có lợi thế gì so với Startup?
- Lạm phát inflation là gì? Cách đo lường chỉ số lạm phát
- Chi phí dồn tích Accrued Expense là gì trong kế toán?
- Phân phối độc quyền Exclusive Distributor là gì?
- Rào cản thương mại là gì? Các hình thức phổ biến và tác động
- Information system là gì, có đặc trưng và vai trò ra sao?
- Hội nhập kinh tế quốc tế là gì? Lợi ích khi gia nhập ra sao?
- Mô hình kinh doanh Business Model là gì?
- Định chế tài chính là gì? Vai trò của định chế tài chính
- Nhóm ngành Sector là gì? Những thông tin cơ bản bạn cần biết
- Năng lực cốt lõi core competencies là gì và tiêu chí xác định
- Hợp đồng mua bán điện PPA là gì? Ưu nhược điểm ra sao?
- Quản trị rủi ro là gì? 5 bước quản trị rủi ro hiệu quả
- Third party là gì? Third party transaction là gì?
- Fixed cost là gì? Tác động của fixed cost đến lợi nhuận
- Capital goods là gì? Có gì khác so với Consumer goods?
- Áp dụng phương pháp Pomodoro để làm việc tại nhà hiệu quả
- 6 câu hỏi phỏng vấn ngân hàng khó và cách trả lời “ăn” điểm
- Sách trắng whitepaper là gì? Vai trò của whitepaper
- Tìm hiểu thông quan hải quan Customs Clearance là gì
- Pareto Chart là gì, có ý nghĩa như thế nào với doanh nghiệp?
- 5 Forces là gì? Lợi ích khi dùng mô hình 5 Forces
- Sức mạnh của kỹ năng kể chuyện trong Marketing
- Depreciation là gì và có gì khác so với Amortization?
- CPTPP là gì? Những lợi ích khi tham gia CPTPP
- Dividend Payout Ratio là gì? Công thức, ý nghĩa Payout Ratio
- Compliance Officer là gì? Nhiệm vụ công việc ra sao?
- Accountability là gì, có khác biệt gì với responsibility?
- Request for Information RFI là gì? Khi nào nên sử dụng RFI?
- JSC là gì? Tìm hiểu về cơ cấu tổ chức công ty cổ phần
- Trung vị là gì và có gì khác so với giá trị trung bình
- Bán chéo là gì? Lợi ích của bán chéo đối với doanh nghiệp
- Sản phẩm du lịch là gì, thành phần và đặc điểm cơ bản
- LIBOR là gì? Vai trò của Libor đến thị trường tài chính
- EPE là gì? Điều kiện và thủ tục thành lập doanh nghiệp EPE
- Outsourcing là gì? Lợi ích và hạn chế khi outsource
- Null hypothesis là gì, khác gì với alternative hypothesis?
- Remittance là gì và được thực hiện ra sao trong giao dịch?
- Exchange là gì trong thị trường chứng khoán?
- Coefficient of Variation là gì? Vai trò và ưu, nhược điểm
- NPV là gì? Ưu nhược điểm và công thức tính
- Khấu hao lũy kế Accumulated Depreciation là gì và cách tính
- Retained Earnings là gì và sử dụng thế nào cho hiệu quả?
- Động lực là gì? Vì sao cần tạo động lực cho nhân viên?
- Paid-up Capital là gì, có gì khác so với vốn điều lệ?
- Công ty offshore là gì? Ưu, nhược điểm của công ty offshore
- Truyền thông nội bộ là gì? Lợi ích và cách cải thiện
- Variance là gì? Công thức tính variance và ứng dụng
- Machine Learning là gì? Ứng dụng của Machine Learning
- Thông tin là gì? Các dạng thông tin trong doanh nghiệp
- Carbon footprint là gì? Cách đơn giản giảm khí thải carbon
- Confidence Interval là gì - khái niệm và cách tính chuẩn xác
- Mortgage là gì? Thế chấp và khoản vay khác nhau thế nào?
- Mục tiêu SMART là gì? Các ứng dụng và tầm quan trọng
- Comparative Advantage là gì? Cách xác định lợi thế so sánh
- Back office là gì? Tầm quan trọng và các vị trí liên quan
- Bình quân gia quyền là gì? Ứng dụng và cách tính chuẩn xác
- Kim ngạch là gì? Cách tính kim ngạch xuất khẩu
- Holding Company là gì? Ưu nhược điểm của Holding Company
- SWOT là gì? Vì sao cần tiến hành phân tích SWOT?
- Tài khoản đối ứng là gì, tầm quan trọng và mục đích sử dụng
- VN30 là gì? Giải đáp các thắc mắc liên quan đến VN30
- Tỷ lệ nợ xấu là gì? Mục đích và cách tính tỷ lệ nợ xấu
- Cost of goods sold là gì: định nghĩa và cách tính chính xác
- Chỉ số giá tiêu dùng CPI là gì? Ý nghĩa và cách xác định
- Data Flow Diagram là gì? Thành phần và các bước xây dựng
- Standard deviation là gì? Công thức tính và ứng dụng
- Lợi nhuận biên là gì? Công tính thức lợi nhuận biên
- Neural network là gì? Vai trò và ứng dụng của neural network
- Phạm vi dự án là gì? Tầm quan trọng và cách xác định
- Joint Venture là gì? Lợi ích của Joint Venture
- Tổng doanh thu là gì? Các loại doanh thu và cách tính
- Quy mô thị trường là gì? Tầm quan trọng và cách xác định
- P&L là gì? Các thành phần quan trọng của một P&L
- VN Index là gì? Tất tần tật thông tin cần biết về VN Index
- PCI là gì? Tất tần tật những lĩnh vực mà PCI biểu thị
- YTD là gì? Lợi ích và cách tính YTD cho doanh nghiệp
- Equity là gì? Tìm hiểu các hình thức equity trong tài chính
- Lead time là gì? Ý nghĩa, vai trò và các vấn đề liên quan
- End To End là gì? Vai trò và đặc điểm của quy trình đầu cuối
- Cash flow là gì? Cách giúp quản lý Cash flow hiệu quả
- Dự án là gì, tính năng và các bước thực hiện dự án
- Biểu đồ Gantt là gì? Lợi ích của biểu đồ Gantt trong quản lý
- Debit note là gì? Cách phân biệt Debit note và Credit note
- Thư xin việc cho sinh viên mới ra trường: 7 lỗi nên tránh
- Bank statement là gì? Mục đích và cách sử dụng
- Value là gì? Tìm hiểu ý nghĩa value trong kinh tế
- LLC là gì? Ưu và nhược điểm của công ty trách nhiệm hữu hạn
- Lợi nhuận gộp là gì? Cách tính lợi nhuận gộp đơn giản
- Ecommerce là gì? Các ưu và khuyết điểm của Ecommerce