Trong công việc, điều gian nan nhất của cấp dưới có lẽ là nói không với một yêu cầu nào đó của sếp bởi những áp lực vô hình luôn thường trực như sợ bị sếp “ghét”, sợ mất cơ hội thăng tiến, quan trọng nhất là bạn sợ mất chỗ đứng của mình. Thế nhưng, bạn cũng không thể đồng ý mọi yêu cầu của sếp. Vậy, làm thế nào để dung hòa mong muốn của hai bên và nói “không” với sếp thế nào để bạn vẫn được tin dùng? Hãy tham khảo những gợi ý sau đây nhé!
Cân nhắc tầm quan trọng của yêu cầu
Trước khi trả lời, bạn cần phải dự đoán được yêu cầu của sếp nằm ở mức độ nào. Đó là công việc cần gấp, tương đối hay chỉ mang tính chất "sai vặt". Nếu là việc nhỏ nhặt như photo hồ sơ hay đánh máy lại văn bản... Bạn có thể tùy theo công việc của mình lúc đó mà quyết định nhận hay không. Thông thường mọi người nghĩ việc nhỏ không mất thời gian nhiều nên cứ làm; nhưng nếu sếp liên tục đưa những công việc kiểu này thì nó sẽ khiến tiến độ làm việc của bạn chậm lại.
Do đó, hãy trình bày rõ ràng bạn đang làm gì và thời hạn cần thiết để hoàn thành kịp tiến độ là bao lâu để từ chối.
Với yêu cầu nhỏ nhặt như vừa kể trên đây thì cách xử lý khá đơn giản và nhanh chóng. Nhưng nếu đó là một công việc mang tính quan trọng hoặc là một dự án mới, bạn sẽ làm gì?
Hãy lắng nghe hết ý kiến của sếp về công việc mà bạn sắp được giao phó, đồng thời cũng nhanh chóng kiểm tra lại xem những công việc mình đang phụ trách là gì? Liệu nhận thêm công việc mới có ảnh hưởng gì đến chúng không? Bạn cũng nên đặt câu hỏi về dự án mới, cả về phương án hành động, thời gian triển khai, số người cùng thực hiện… để đưa ra đánh giá sơ bộ về khả năng đảm nhận công việc.
Để sếp chấp nhận lời từ chối trong “thanh bình”
Nếu mọi điều kiện thuận lợi để bạn nhận lời, không có gì phải bàn tiếp. Nhưng nếu bạn cảm thấy mình không thể phụ trách được công việc mới, việc từ chối là điều nên làm. Vấn đề là bạn sẽ từ chối như thế nào để sếp không cho rằng bạn ngại việc hoặc trở nên ghét bạn?
Hãy trình bày lý do khiến bạn phải từ chối và đó nên là những lý do khách quan, không cảm tính, tuyệt đối không nói thẳng với sếp là bạn không còn thời gian nghỉ ngơi hoặc áp lực sẽ tăng lên. Bởi những ý kiến của sếp khi nói về công việc mới chính là cơ sở để bạn đưa ra lời từ chối và đó nên là những lý do sau:
- Khối lượng công việc hiện tại đã chiếm hầu hết thời gian: Bạn chỉ có thể làm một trong hai, không thể làm tất cả cùng lúc. Hãy khéo léo giải thích và có thể để sếp quyết định bạn sẽ thực hiện công việc mới hay tiếp tục công việc cũ.
- Năng lực bản thân: Nếu cảm thấy mình không thể đảm nhận vì kinh nghiệm hoặc năng lực có giới hạn, hãy thừa nhận nhưng bạn cũng cần phải đưa ra giải pháp cho bản thân như khi nào sẽ làm được hoặc sẽ học hỏi từ người phụ trách dự án này.
- Kế hoạch cá nhân: lý do này chỉ được dùng khi bạn đã có thông báo từ trước rằng mình sẽ nghỉ phép hoặc thực hiện công việc khác trùng với thời gian phải đảm nhận công việc mới. Mọi trường hợp khác đều không nên sử dụng.
Những điều cần nhớ khi “khước từ”
Thật ra, không có câu trả lời “Không” tuyệt đối mà đó chỉ là sự thay đổi thời gian hoặc người thực hiện cho những yêu cầu của sếp mà thôi. Bởi khi đi làm, dù ở bất cứ vị trí nào, bạn cũng không thể nói không với tất cả những yêu cầu liên quan đến công việc.
Điều quan trọng là bạn sẽ nói không bằng những lý do gì, với thái độ như thế nào và trong tình huống nào để không ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ của bạn và sếp. Hãy nhớ những nguyên tắc sau khi từ chối công việc:
- Không từ chối ngay khi vừa nghe tên nhiệm vụ.
- Không từ chối công việc sau một cuộc tranh cãi với sếp, đặc biệt là khi bạn thua.
- Không từ chối với thái độ giận dữ.
- Không từ chối với lí do chung chung, không cụ thể.
Từ chối ai đó không hề là điều dễ dàng, nhất là với sếp nhưng bạn cũng không thể vì thế mà ôm đồm tất cả công việc bởi đến khi bạn cảm thấy quá áp lực, công việc sẽ khó hoàn thành một cách tốt đẹp và ảnh hưởng đến cách nhìn của sếp về năng lực của bạn. Do đó, hãy cân nhắc kỹ khi nào cần nói không và nói như thế nào để sếp hiểu được thành ý và thái độ tích cực của bạn đối với công việc. Có như vậy công việc của bạn mới giảm được áp lực, đạt được hiệu quả cao mà sếp cũng sẽ không đánh giá thấp bạn.
Mừng Mẫn
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 8 tuyệt chiêu tạo thiện cảm trong giao tiếp
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- Bạn nên làm gì trong ngày đầu tiên nhận việc?
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- Những cú sốc dành cho lính mới công sở
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- Tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng bằng thư cảm ơn
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng đàm phán
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)