Vào ngày hoặc tuần làm việc đầu tiên tại một công việc mới, chắc chắn bạn sẽ có rất nhiều thắc mắc. Hãy tận dụng sự khởi đầu mới mẻ này để hỏi những vấn đề chính - những điều có thể giúp bạn biết cách ứng xử phù hợp trong không gian làm việc mới. Nếu có thể hiểu rõ mọi thứ trước khi bạn thực sự làm việc, bạn sẽ dễ dàng hòa nhập vào môi trường mới và sớm đạt được thành công.
Dưới đây là một số câu hỏi bạn nên hỏi những người khác nhau mà bạn gặp vào ngày làm việc đầu tiên và tại sao câu trả lời lại quan trọng cho sự nghiệp của bạn, hãy cùng tham khảo nhé.
Nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu mà bạn nên làm vào lúc này
Mục đích của câu hỏi này là giúp bạn hiểu rõ về các ưu tiên và mốc thời gian của đội nhóm và của cả bạn. Đồng thời nó cũng buộc người quản lý xác định rõ ràng vai trò của bạn. Thông thường, bất cứ ai cũng sẽ trở nên không hài lòng khi mô tả công việc của họ không rõ ràng và người quản lý không hiểu hết được các nhiệm vụ hàng ngày của họ.
Các quy trình không hiệu quả mà đội nhóm chưa có thời gian sửa chữa, thay đổi hoặc tối ưu hóa
Mỗi đội nhóm đều phải đối mặt với các thách thức trong công việc, đó có thể là các vấn đề đã tồn tại khá nhiều năm nhưng chưa có cách giải quyết triệt để. Bằng cách tìm hiểu về những thử thách này, bạn có thể chuẩn bị tinh thần đối mặt cho mình, thậm chí có thể tận dụng thời gian rảnh khi mới bắt đầu công việc để đưa ra giải pháp và trở thành đồng nghiệp được yêu mến.
Email, điện thoại hoặc trực tiếp: đâu là cách giao tiếp được sử dụng thường xuyên
Có thể một số đồng nghiệp thích trao đổi trực tiếp nhưng những người khác thích giao tiếp qua email để có thể chủ động sắp xếp công việc của họ. Biết được cách mọi người giao tiếp trong thời gian đầu tốt hơn là sau này bởi nó giúp bạn ngay lập tức hòa nhập vào quy trình làm việc của nhóm và bạn cũng sẽ giao tiếp hiệu quả hơn với các đồng nghiệp mới.
Ai là người quan trọng trong công việc mà bạn nên liên lạc
Bạn có thể làm việc trong một tập đoàn đa quốc gia và phải liên lạc với mọi người trên khắp thế giới hoặc bạn có thể chỉ cần trao đổi với hai thành viên khác trong văn phòng. Dù thế nào đi nữa thì hãy cố gắng tìm ra một người mà bạn sẽ liên lạc thường xuyên và chủ động gọi điện, gửi email giới thiệu hoặc gặp mặt trực tiếp càng sớm càng tốt để tạo mối quan hệ đồng thời có thể tìm hiểu kỹ thêm về công việc. Điều này giúp bạn có một khởi đầu thuận lợi và cũng thể hiện ấn tượng đầu tiên về sự chủ động.
Những điều bạn cần đạt được trong tuần đầu tiên
Có thể bạn sẽ có một khoảng thời gian thoải mái để nắm bắt mọi thứ nhưng cũng có thể bị “ném” ngay vào công việc. Điều này phụ thuộc vào văn hóa của công ty và kỳ vọng được đặt ra cho đội nhóm và công việc. Dù tình huống là gì thì bạn vẫn cần phác thảo một số mục tiêu ngắn hạn quan trọng. Hành động này cho thấy bạn có thể ngay lập tức bắt đầu quản lý khối lượng công việc của riêng mình và có một khởi đầu tốt đẹp.
Hiệu suất làm việc của bạn sẽ được đánh giá như thế nào và vào lúc nào
Nếu đây không phải là điều bạn đề cập trong buổi phỏng vấn, thì cần phải thu thập thông tin này càng sớm càng tốt. Hãy hỏi về quy trình quản lý hiệu suất của công ty để biết những gì bạn được đánh giá. Tần suất bạn sẽ được gặp gỡ người quản lý để thảo luận về hiệu suất, mục tiêu và trở ngại. Các mục tiêu được đặt ra, theo dõi và đo lường ra sao? Phản hồi về hiệu suất được thực hiện như thế nào? Đặt những câu hỏi này giúp bạn biết cách thực hiện tốt nhất theo yêu cầu và hiểu cách công ty sẽ hỗ trợ bạn trong việc xác định các lĩnh vực để cải thiện và phát triển các kỹ năng, kiến thức của bạn.
Bạn được phép đưa ra các quyết định nào
Có nhiều nhân viên không biết họ có bao nhiêu quyền lực và bạn không nên đưa ra quyết định mà người khác chịu trách nhiệm. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn được tuyển dụng cho các vị trí quản lý hoặc người giám sát.
Tò mò và đặt câu hỏi là một cách hay để chứng minh với nhà tuyển dụng rằng bạn nhiệt tình với vai trò của mình và muốn thực hiện tốt mọi nhiệm vụ. Hiểu cách mọi thứ hoạt động và biết được thành công trông sẽ như thế nào ở vị trí của bạn sẽ giúp bạn có bước khởi đầu suôn sẻ trong việc xây dựng một sự nghiệp tuyệt vời với tổ chức mới của mình. Do đó, đừng ngần ngại hỏi những điều cần thiết, điển hình là 7 gợi ý trên đây nhé.
Huỳnh Trâm
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- CBM là gì? Ví dụ dễ hiểu về cách tính CBM
- Kinh nghiệm tìm việc: 7 sai lầm không nên mắc phải
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Cách để làm việc thông minh hơn trong năm 2020
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- 7 yếu tố cần xem xét khi lựa chọn vị trí thực tập
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 8 lợi ích khi tạo danh sách các việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 8 lợi ích của trí tò mò đối với sự nghiệp của bạn
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 7 Cách Để Thoát Khỏi “Khủng Hoảng” Tuổi Trung Niên
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- 6 thay đổi nhỏ giúp bạn thêm yêu công việc của mình
- 4 bước cơ bản phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả
- Tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- 5 cách cho thấy bạn đã sẵn sàng cho vị trí quản lý
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- Những sai lầm phổ biến khi đi thực tập
- 15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- 5 sai lầm có thể phá hỏng sự nghiệp của bạn
- Để thành công, cần rèn luyện những thói quen nào?
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn
- 12 Nguyên tắc Đạo đức dành cho Chuyên viên Kinh doanh
- Làm sao để hạnh phúc trong công việc?
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- 5 cách để trở thành người “không thể thay thế” tại công ty
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- 9 điều gây cản trở cho sự nghiệp của người phụ nữ
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- 7 kỹ năng lãnh đạo tạo dấu ấn khác biệt
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)
- Giá trị bản thân là gì? Cách hiệu quả giúp bạn xác định giá trị bản thân