8-bi-quyet-tu-tao-dong-luc-khi-lam-viec-tai-nha

Hầu hết mọi người đều thấy làm việc tại nhà là một thử thách, đặc biệt là trong thời gian mới bắt đầu. Từ căn bếp lộn xộn đến tiếng ồn ào của nhà hàng xóm, có rất nhiều thứ khiến bạn phân tâm. Và đôi khi, bộ đồ ngủ và một chỗ ngồi thoải mái trên ghế sofa không giúp bạn tự tạo động lực giống như khi bạn mặc đồ công sở làm việc nơi văn phòng.

 

Cho dù bạn ở nhà một mình trong không gian yên tĩnh, hay đang sống cùng gia đình và những đứa trẻ hiếu động, bạn có thể thấy thật khó để tiếp tục thực hiện và hoàn thành công việc hiệu quả. May mắn thay, những chiến lược sau đây có thể giúp bạn duy trì động lực khi làm việc tại nhà.

 

Tạo lịch làm việc cụ thể

 

Nếu không có lịch làm việc, bạn sẽ không sử dụng thời gian của mình một cách hiệu quả. Bạn có thể bắt đầu một ngày muộn hơn khi ngồi nhâm nhi một tách cà phê. Sau đó giờ làm việc của bạn kéo dài sang buổi tối, khiến bạn cũng phải thức khuya hơn. Hoặc bạn có thể thấy rằng mình dễ dàng đi chệch hướng hoặc mất tập trung khi làm việc. Những công việc từng được thực hiện trong 20 phút nay bỗng kéo dài đến 2 giờ.

 

Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải có một lịch trình rõ ràng với thời gian cụ thể cho từng công việc. Hãy cố gắng bám sát lịch làm việc này nhiều nhất có thể.

 

Làm việc trong những khoảng thời gian ngắn

 

Việc chia nhỏ thời gian và sắp xếp việc làm trong khoảng thời gian đó có thể khiến các nhiệm vụ lớn trở nên dễ quản lý hơn.

 

Bạn có thể tự tạo động lực nếu nói với bản thân rằng bạn chỉ cần hoàn thành một hóa đơn trong 30 phút tới, thay vì nói rằng bạn có 50 hóa đơn cần tạo vào giờ ăn trưa.

 

Sắp xếp thời gian cũng sẽ khiến bạn có trách nhiệm hơn. Bạn sẽ ít bị phân tâm khi biết rằng mình chỉ có 15 phút để hoàn thành một nhiệm vụ. Và bạn sẽ ít có khả năng trì hoãn hơn khi đã đưa ra cho mình một thời hạn chặt chẽ.

 

“Một khía cạnh của làm việc từ xa là khả năng tự tạo động lực và kỷ luật bản thân đủ để hoàn thành công việc mà không cần ai đó liên tục theo dõi bạn.”

 

Áp dụng “quy tắc 10 phút”

 

Có thể bạn sẽ rất khó thuyết phục bản thân bắt tay vào thực hiện một nhiệm vụ mà bạn thực sự không muốn làm. Một trong những cách tốt nhất để thực hiện điều bạn không muốn là sử dụng “quy tắc 10 phút”. Tự nhủ rằng bạn chỉ phải làm việc gì đó trong 10 phút. Sau 10 phút đó, bạn có thể nghỉ ngơi nếu muốn.

 

Thông thường, bạn có thể sẽ thấy rằng ở mốc 10 phút, bạn sẽ chọn tiếp tục công việc. Bắt đầu là phần khó khăn nhất nhưng khi đã “vào guồng” bạn sẽ dễ dàng duy trì tốc độ làm việc.

 

Tự thưởng cho bản thân

 

Bạn có thể làm việc hiệu quả hơn khi biết rằng có một phần thưởng nhỏ đang chờ đợi bạn. Ví dụ, hãy tự nhủ rằng bạn có thể xem chương trình yêu thích nếu hoàn thành công việc trước 6 giờ chiều hoặc có thể thưởng thức món ăn ngon ngay sau khi hoàn thành báo cáo.

 

Một chút khuyến khích thường có thể giúp bạn hoàn thành công việc hiệu quả hơn và nó sẽ giúp bạn thấy những gì bạn có thể đạt được.

 

Thách thức bản thân

 

Đôi khi, một thử thách nhỏ cũng có thể giúp bạn tiến lên. Ví dụ, bạn có thể đặt mục tiêu viết một lượng từ nhất định trong 30 phút. Sau khi biết mình viết được bao nhiêu từ trong 30 phút, bạn có thể thử đánh bại “kỷ lục” đó trong khoảng thời gian 30 phút tiếp theo.

 

Bạn cũng có thể thực hiện một số khám phá về bản thân. Có thể bạn đánh máy nhanh hơn khi ngồi ở bàn ăn hoặc tập trung tốt hơn ngay sau bữa trưa. Tìm hiểu những điều này về bản thân có thể giúp bạn thiết lập một ngày làm việc thành công.

 

Nhận thức rõ hơn về thời gian của mình sẽ giúp bạn sử dụng nó một cách khôn ngoan. Và thử thách bản thân theo một cách nào đó có thể cung cấp thêm động lực mà bạn cần.

 

Chăm sóc tốt bản thân

 

Bạn sẽ không bao giờ đạt được trạng thái tốt nhất nếu kiệt sức. Bạn cần có một chế độ ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi nhiều và các chiến lược chăm sóc bản thân tốt để đạt được phong độ đỉnh cao.

 

Nhưng việc đáp ứng các nhu cầu về thể chất, xã hội và tình cảm của bạn lúc này sẽ khó khăn hơn bình thường một chút. Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh có thể không dễ dàng khi hạn chế ra đường và trò chuyện qua video với bạn bè không giống như gặp gỡ trực tiếp.

 

Vì vậy, thỉnh thoảng hãy dừng lại và tự hỏi xem bạn có thể làm gì khác để chăm sóc bản thân tốt hơn. Khi mức độ căng thẳng tăng lên, việc chăm sóc bản thân cũng nên tăng lên ngay cùng với nó.

 

Thử nghiệm các chiến lược khác nhau

 

Có rất nhiều lời khuyên về cách làm việc tại nhà hiệu quả nhưng mỗi người đều khác nhau và những gì hiệu quả với người này có thể không phù hợp với người khác. Vì vậy, điều quan trọng là phải thử nghiệm các chiến lược khác nhau để khám phá những gì phù hợp với bạn.

 

Điều chỉnh cảm xúc

 

Nghiên cứu cho thấy chúng ta có xu hướng gác lại những công việc gây ra cảm xúc khó chịu.

Trong trường hợp này, thiếu động lực bắt nguồn từ việc bạn muốn tránh cảm giác khó chịu. Và khi làm việc tại nhà, luôn có rất nhiều cơ hội để tham gia vào một điều gì đó thú vị hơn công việc bạn phải làm.

 

Vì vậy, hãy xem xét cảm xúc bạn đang cố gắng tránh là gì. Thừa nhận có thể khiến cảm giác đó bớt đáng sợ hơn. Ngoài ra, hãy tự nhủ rằng bạn có thể vượt qua cảm giác không thoải mái và sẽ cảm thấy tốt như thế nào khi hoàn thành công việc. Điều này có thể khuyến khích bạn tự tạo động lực và hành động bất kể bạn có cảm thấy thích hay không.

 

Huỳnh Trâm

  •  
     

Góc kỹ năng - Cẩm nang khác