Bạn vừa nhận được công việc mới. Những ngày căng thẳng của bạn khi tìm kiếm công việc và phỏng vấn đã kết thúc. Tuy nhiên, có một nhiệm vụ quan trọng khác đang chờ bạn phía trước.
Vài tuần đầu tiên ở vị trí mới sẽ tạo đà cho tương lai của bạn tại công ty và xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp. Mặc dù bắt tay vào hành động và chứng minh bạn phù hợp với vai trò là điều cần thiết nhưng bạn cũng cần tránh các sai lầm phổ biến khi bắt đầu công việc mới sau đây.
Tỏ ra e dè, khó gần
Là một nhân viên mới, chắc chắn bạn sẽ được cấp trên và đồng nghiệp tiếp cận với những lời chào mừng của họ. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không nên chủ động. Hãy tập thói quen giới thiệu bản thân với mọi người bạn gặp trong vài tuần đầu. Một nụ cười ấm áp hay một cái bắt tay lịch sự sẽ thể hiện sự thân thiện và chuyên nghiệp của bạn. Nếu đó là các thành viên gần gũi trong nhóm, hãy cố gắng ghi nhớ tên, chức vụ hoặc chỗ ngồi của họ... Và một lời khuyên hữu ích là đừng ăn trưa một mình.
Một bữa ăn “đơn độc” có thể cho thấy bạn không muốn giao tiếp, hòa đồng với tập thể - đây chắc chắn là điều bạn không nên truyền tải.
Che giấu kỹ năng
“Sống sót” được qua quá trình tuyển chọn ứng viên chọn nghiêm ngặt, thì chắc rằng không còn gì phải nghi ngờ về khả năng của bạn. Nhưng CV, các bài kiểm tra năng lực hay phỏng vấn không còn là trọng tâm nữa, bây giờ là lúc để thể hiện khả năng của bạn trong thực tế. Hãy làm việc chăm chỉ và nắm lấy bất kỳ cơ hội nào có thể chứng minh tiềm năng của bạn. Nếu người quản lý đang tìm kiếm thành viên tham gia vào một dự án đặc biệt hoặc chuyến công tác dài ngày, đừng ngại ghi tên bạn vào danh sách.
Ngay cả khi không được chọn vì còn quá mới, sự năng nổ của bạn sẽ được chú ý. Thêm vào đó, những nỗ lực trong thời gian đầu này sẽ rất hữu ích trong việc thuyết phục cấp trên về giá trị của bạn, tạo tiền đề cho sự phát triển trong tương lai.
Vắt kiệt sức lực
Nhiều nhân viên mới thường rơi vào “cái bẫy” muốn tạo ấn tượng mạnh với người quản lý và đồng nghiệp của họ, đôi khi bằng cách đến sớm hơn và ra về sau khi tất cả những người khác đã rời khỏi. Tuy nhiên, làm việc quá lâu sẽ khiến bạn kiệt sức nhanh chóng và tạo tiền lệ xấu cho tương lai. Chẳng hạn, khi bạn không còn là người đến sớm nhất, đồng nghiệp của bạn sẽ nghĩ rằng bạn đang lười biếng hoặc chểnh mảng. Hơn thế nữa, nhà tuyển dụng cũng tìm kiếm một người có thể duy trì năng suất trong thời gian dài. Thế nên, bạn cần đặt ra một ranh giới hợp lý khi bắt đầu công việc mới.
Không làm quen với các nhân viên mới khác
Nhiều công ty lớn sẽ tập hợp một nhóm các nhân viên mới để chia sẻ về định hướng hoặc tham quan văn phòng. Hãy chắc chắn rằng bạn làm quen với các thành viên của nhóm này. Bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về môi trường làm việc khi có các “đồng minh” là người cũng đang tìm hiểu về công ty mới giống như bạn.
Mặt khác, cũng sẽ rất hữu ích khi có mối quan hệ với các bộ phận khác mà bạn có thể làm việc cùng sau này.
Tỏ thái độ hiểu biết mọi thứ
Hầu hết các công ty đều có các buổi đào tạo về sản phẩm hoặc dịch vụ dành cho nhân viên mới. Mặc dù bạn có thể có nhiều kinh nghiệm trong ngành nghề nhưng hãy kiên nhẫn vì nhóm của bạn đang dành thời gian quý giá của họ để giúp bạn thành công. Hãy lắng nghe, học hỏi và đặt câu hỏi để chắc chắn rằng bạn biết cách làm mọi thứ trong vai trò mới và hiểu rõ về kỳ vọng. Luôn luôn có điều gì đó đáng để bạn học hỏi.
Chỉ trích các quy trình
Hãy dành chút thời gian để trải nghiệm thực tế và hiểu cách mọi thứ hoạt động trước khi đưa ra đề xuất thay đổi. Một ý kiến nào đó có thể mang lại hiệu quả tốt trong công việc cũ nhưng chưa chắc nó sẽ có tác dụng trong vai trò mới. Trước khi đề xuất những cách mới hoặc tốt hơn để làm việc, hãy tìm hiểu lý do tại sao: Tại sao công ty lại có quy trình đó? Tại sao bạn phải làm một số nhiệm vụ theo một cách nhất định... Nắm được nhiều thông tin, ý kiến của bạn sẽ trở nên hoàn thiện hơn và sẽ có nhiều khả năng được đón nhận.
Thời gian đầu tiên ở công việc mới không bao giờ là dễ dàng và sẽ mất nhiều thời gian để ổn định. Nhưng trong khi bị choáng ngợp thì một điều bạn có thể kiểm soát được là tạo ấn tượng tích cực đầu tiên. Bằng cách tránh những sai lầm phổ biến trên đây, bạn đang thể hiện sự chuyên nghiệp và cho thấy bạn là một “mảnh ghép” phù hợp nhất mà đội nhóm đang chờ đợi.
Huỳnh Trâm
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Nên nói về điểm mạnh của bản thân thế nào khi phỏng vấn?
- Nâng cao kỹ năng chăm sóc khách hàng qua điện thoại
- Độ phân tán dữ liệu dispersion là gì và ý nghĩa kinh tế?
- Sử dụng cử chỉ tay trong giao tiếp sao cho hiệu quả?
- Tái cấu trúc quy trình kinh doanh BPR là gì?
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 7 điều người quản lý thời gian thông minh không bao giờ làm
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Reconcile trong kế toán là gì và có tầm quan trọng ra sao?
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- CBM là gì? Ví dụ dễ hiểu về cách tính CBM
- Kinh nghiệm tìm việc: 7 sai lầm không nên mắc phải
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Cách để làm việc thông minh hơn trong năm 2020
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 7 Cách Để Thoát Khỏi “Khủng Hoảng” Tuổi Trung Niên
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- 6 thay đổi nhỏ giúp bạn thêm yêu công việc của mình
- 4 bước cơ bản phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả
- Tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- 5 cách cho thấy bạn đã sẵn sàng cho vị trí quản lý
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- Những sai lầm phổ biến khi đi thực tập
- 15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- 5 sai lầm có thể phá hỏng sự nghiệp của bạn
- Để thành công, cần rèn luyện những thói quen nào?
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn
- 12 Nguyên tắc Đạo đức dành cho Chuyên viên Kinh doanh
- Làm sao để hạnh phúc trong công việc?
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- 5 cách để trở thành người “không thể thay thế” tại công ty
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- 9 điều gây cản trở cho sự nghiệp của người phụ nữ
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- 7 kỹ năng lãnh đạo tạo dấu ấn khác biệt
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)
- Giá trị bản thân là gì? Cách hiệu quả giúp bạn xác định giá trị bản thân