Mẫu đơn xin nghỉ việc hay – Bạn đang cần một lá thư nghỉ việc? Dưới đây là một số mẫu đơn nghỉ việc hay mà bạn có thể sử dụng để thông báo sắp rời khỏi công việc hiện tại bao gồm mẫu đơn cơ bản và chính thức, mẫu đơn xin nghỉ việc không hưởng lương…
Bất kể bạn xin nghỉ việc trong hoàn cảnh nào, các mẫu đơn dưới đây cũng có thể là gợi ý để bạn viết một lá đơn từ chức một cách lịch sự và phù hợp, bằng cách giữ lại những thông tin cần thiết và loại bỏ các thông tin không liên quan. Nhưng trước tiên hãy tham khảo vì sao bạn cần viết đơn xin nghỉ việc và các yếu tố cần có là gì nhé!
Tại sao nên viết đơn xin nghỉ việc?
Một lá đơn xin nghỉ việc được viết để thông báo cho nhân sự, cấp trên và đồng nghiệp ý định rời khỏi vị trí hiện tại của bạn. Điều này thể hiện thái độ lịch sự và tôn trọng bởi theo yêu cầu của hợp đồng, bạn cần thông báo về việc rời đi với thời gian quy định khác nhau, ít nhất là 2 tuần. Hơn nữa, bạn không bao giờ biết khi nào mình sẽ cần một lời giới thiệu hay nguồn tham thảo từ công ty. Do đó, dành thời gian để trau chuốt cho một lá đơn xin nghỉ việc là điều rất có ý nghĩa. Đơn xin nghỉ việc của bạn cũng cung cấp một thông báo chính thức rằng bạn sẽ chấm dứt công việc của bạn tại công ty.
Vài lưu ý khi viết một lá đơn xin nghỉ việc
Đơn xin nghỉ việc không chỉ mô tả ý định rời khỏi công ty của nhân viên mà còn cung cấp thông tin về ngày làm việc cuối cùng và các yêu cầu hoặc chi tiết khác. Điều này giúp sự chuyển giao công việc dễ dàng hơn cho cả nhà quản lý và nhân viên.
Để tạo một không khí tích cực và êm đẹp khi rời đi, một lá đơn xin nghỉ việc nên bao gồm lời cảm ơn nhà tuyển dụng về các cơ hội đã nhận được cũng như những kinh nghiệm đã trải qua hoặc sự hài lòng của bạn trong khoảng thời gian đã gắn bó với công ty.
Thông thường một lá đơn xin nghỉ việc cũng sẽ bao gồm đề nghị giúp đỡ trong quá trình bàn giao, bao gồm cả việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới thay thế. Bằng cách này, cả nhân viên và người sử dụng lao động sẽ giữ được không khí tôn trọng và thân thiện.
Đơn từ chức không phải là nơi thích hợp để khiếu nại hoặc phê bình người quản lý hay đồng nghiệp của bạn, ngụ ý rằng bạn không hài lòng về công ty, đề cập đến mức lương thấp…
Các trình tự của một lá đơn xin nghỉ việc chuẩn
Lời chào: Viết rõ tên và danh hiệu chính thức của người quản lý
Đoạn 1: Trình bày rằng bạn mong muốn được nghỉ việc và bao gồm thời gian chính thức sẽ rời đi. Hãy kiểm tra hợp đồng của bạn xem cần thông báo trước bao nhiêu ngày trước khi nghỉ việc để cung cấp cho người quản lý nhé!
Đoạn 2: Nếu muốn, bạn có thể đề cập đến lí do vì sao rời đi, có thể là bạn muốn có một môi trường làm việc khác hoặc muốn dành thời gian để học tập thêm hay nghỉ ngơi nhưng điều này không quá cần thiết. Nếu bạn chọn để nói lí do rời đi thì hãy nói những điều tích cực – tập trung vào nơi bạn sẽ đi đến chứ không phải về những gì bạn không thích ở công việc hiện tại của mình.
Đoạn 3: Trừ khi bạn biết mình không hoàn toàn sẵn sàng, hãy nói rằng bạn mong muốn hỗ trợ quá trình bàn giao và hướng dẫn cụ thể nhân viên mới để công việc diễn ra được suôn sẻ.
Đoạn 4: Cảm ơn người quản lý vì đã hỗ trợ trong thời gian bạn làm việc cho công ty. Nếu bạn có trải nghiệm tốt đặc biệt, hãy đi sâu hơn một chút về những gì bạn đánh giá cao về công việc (những người đã làm việc cùng, những dự án đã thực hiện…)
Đoạn 5: Nếu bạn muốn có một lá thư tham khảo từ người quản lý, bạn có thể yêu cầu ở đây.
Đoạn kết: Hãy sử dụng các câu chào như “Trân trọng”. Nếu là đơn xin việc viết tay, bạn chỉ cần viết và ký tên. Nếu gửi đơn xin nghỉ việc qua email, chỉ cần ghi tên và thông tin liên hệ của bạn.
Tùy theo công ty, chức vụ, hoàn cảnh… mà các bạn có thể chọn những mẫu đơn xin việc khác nhau phù hợp với mình. Sau đây là một số mẫu đơn xin nghỉ việc tốt nhất để các bạn download sử dụng.
Mẫu Đơn xin nghỉ việc (Đơn giản)
Bên cạnh mẫu đơn xin nghỉ việc chính thức, còn có mẫu đơn xin nghỉ việc không hưởng lương trong thời gian ngắn mà bạn có thể tham khảo.
Mẫu đơn xin nghỉ việc không hưởng lương