Core competencies là gì? Đó là các năng lực cốt lõi mà doanh nghiệp muốn sống còn và phát triển mạnh cần phải xác định ngay từ những ngày đầu thành lập.
Năng lực cốt lõi core competencies là những khả năng hoặc lợi thế xác định mà một doanh nghiệp có thể có để phân biệt với đối thủ cạnh tranh. Năng lực cốt lõi là nền tảng để nâng cao lợi thế cạnh tranh của công ty và nó định hướng cho danh tiếng thương hiệu, tăng trưởng kinh doanh và chiến lược tiếp thị.
Năng lực cốt lõi là lợi thế cạnh tranh riêng biệt, khó tái tạo. Trong kinh doanh, khái niệm năng lực cốt lõi có nguồn gốc là cách tiếp cận dựa trên nguồn lực đối với chiến lược doanh nghiệp. Năng lực cốt lõi cần đáp ứng 3 điều kiện:
- Chúng mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.
- Chúng không dễ để đối thủ cạnh tranh bắt chước.
- Chúng có thể được sử dụng rộng rãi cho nhiều sản phẩm và thị trường.
Điều này có thể là quá khắt khe với doanh nghiệp nhỏ vì hầu hết sẽ không thể đáp ứng điều kiện thứ ba.
Ngoài phạm vi doanh nghiệp, khái niệm năng lực cốt lõi cũng có thể được áp dụng cho các kỹ năng cá nhân và lợi thế làm việc của một người nào đó. Năng lực cốt lõi của cá nhân có thể bao gồm:
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Tư duy phân tích
Năng lực kỹ thuật
Giải quyết xung đột
Khả năng thích ứng
“Năng lực cốt lõi là nền tảng để nâng cao lợi thế cạnh tranh của công ty và nó định hướng cho danh tiếng thương hiệu, tăng trưởng kinh doanh và chiến lược tiếp thị.”
Tầm quan trọng của năng lực cốt lõi core competencies là gì?
Xác định và mở rộng năng lực cốt lõi của công ty bạn là quan trọng vì một số lý do:
- Cho phép bạn xác định cách phân bổ tốt nhất các nguồn lực của mình theo cách hiệu quả và có lợi nhất;
- Cho phép bạn xác định các dự án và cơ hội tốt nhất để theo đuổi phù hợp với năng lực cốt lõi của bạn;
- Cung cấp cho bạn ý tưởng về nơi bạn nên cung cấp đào tạo để nâng cao khả năng của nhân viên để tối đa hóa năng lực cốt lõi của công ty;
- Cung cấp cho bạn thông tin về những dịch vụ hoặc nhiệm vụ bạn có thể thuê ngoài để tiết kiệm thời gian và nguồn lực;
- Đóng vai trò là nền tảng cho cách bạn nên tiếp thị và xây dựng thương hiệu cho công ty.
Cách xác định năng lực cốt lõi cho doanh nghiệp
Bạn có thể sử dụng các bước sau để xác định năng lực cốt lõi core competencies là gì.
Xem lại tuyên bố sứ mệnh của công ty bạn
Sứ mệnh và / hoặc tuyên bố tầm nhìn cho doanh nghiệp của bạn là một nơi tốt để bắt đầu khi xác định năng lực cốt lõi. Điều này cho bạn một ý tưởng rõ ràng về điều gì là quan trọng và nơi bạn muốn hướng đến trong công việc kinh doanh của mình. Hãy xem liệu bạn có thể sử dụng những tuyên bố này để tạo ra các năng lực cốt lõi mà bạn chọn để tập trung vào hay không.
Suy nghĩ lý do tại sao công ty của bạn lại quan trọng đối với khách hàng
Hãy dành một chút thời gian để xác định lý do tại sao khách hàng chọn công ty của bạn. Bạn có dịch vụ khách hàng xuất sắc không? Chất lượng sản phẩm của bạn có gì sánh được trong ngành của bạn không? Tại sao khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hơn các công ty khác có thể làm sáng tỏ những năng lực mà bạn có.
Xem xét năng lực hiện tại của bạn
Ngoài khách hàng, bạn cũng nên khảo sát nhân viên và bản thân xem năng lực cốt lõi của công ty bạn là gì. Bạn tin rằng công ty của bạn làm tốt điều gì? Điều gì khiến bạn khác biệt so với đối thủ? Bạn cũng có thể hỏi nhân viên của mình điều này để xem có cùng chung đánh giá hay không.
So sánh từng năng lực với ba tiêu chí cho năng lực cốt lõi
Khi bạn đã thiết lập được năng lực của công ty mình, hãy so sánh chúng với ba tiêu chí đã đề cập trước đó. Nếu một năng lực mà bạn xác định đáp ứng được ba tiêu chí này (chúng hiếm, khó bắt chước và mang lại giá trị vượt trội), bạn nên coi đó là năng lực cốt lõi cho doanh nghiệp của mình.
Viết ra những năng lực cốt lõi mà bạn nghĩ ra cho công ty của mình
Sau khi xác định năng lực cốt lõi nào mà doanh nghiệp của bạn có và muốn phát triển, hãy viết chúng ra một cách chi tiết. Sử dụng những năng lực này như là một hướng dẫn khi quyết định nơi bạn nên phát triển và tập trung hơn nữa nguồn lực của mình.
Xác định các lĩnh vực có thể cần thuê ngoài để cho phép bạn tập trung tốt hơn vào năng lực cốt lõi của mình
Nếu bạn dành thời gian và nguồn lực dư thừa cho một lĩnh vực trong doanh nghiệp mà không thể tiếp tục phát triển năng lực của bạn, hãy cân nhắc thuê ngoài một số công việc nhất định để giải phóng thời gian của nhân viên để tập trung vào năng lực cốt lõi.
Câu hỏi thường gặp về năng lực cốt lõi của doanh nghiệp
Dưới đây là câu trả lời cho một số câu hỏi thường gặp liên quan đến năng lực cốt lõi trong kinh doanh:
Điều gì có thể đóng góp vào năng lực cốt lõi của công ty?
Một số yếu tố có thể góp phần vào việc xác định và phát triển các năng lực cốt lõi. Các yếu tố này bao gồm bằng sáng chế, công bằng, tài sản vật chất, tài năng nội bộ.
Các năng lực cốt lõi nhất định có được đánh giá như nhau giữa các ngành không?
Năng lực cốt lõi sẽ khác nhau rất nhiều giữa các ngành. Ví dụ, một công ty trong ngành chăm sóc sức khỏe có thể sẽ tập trung vào sự xuất sắc trong chuyên môn y tế cũng như chất lượng chăm sóc bệnh nhân. Một công ty tiếp thị có thể tập trung vào việc mài giũa các năng lực cốt lõi của việc nhắm mục tiêu khách hàng và nhận diện thương hiệu.
Một công ty nên có bao nhiêu năng lực cốt lõi?
Không có giới hạn nào về số lượng năng lực cốt lõi mà một doanh nghiệp phải có. Công ty càng có nhiều năng lực cốt lõi thì càng có nhiều khả năng nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh.
Qua chia sẻ trên đây, mong rằng bạn đã hiểu được core competencies là gì cũng như cách xác định năng lực cốt lõi cho doanh nghiệp của mình.
Hà Phương
Kiến thức kinh tế - Cẩm nang khác
- Bảo lãnh guarantee là gì? Phân loại và ưu nhược điểm
- 6 câu hỏi phỏng vấn chuyên viên tuyển dụng dễ gặp nhất
- Vốn huy động là gì? Vai trò và cách huy động vốn phổ biến
- Capitalization là gì? Ý nghĩa và các yếu tố ảnh hưởng
- Marketplace là gì, khác gì với cửa hàng trực tuyến?
- Equity financing là gì? Phân loại, ưu và nhược điểm
- Assessment là gì? Các thuật ngữ liên quan đến assessment
- Absenteeism là gì và thường gặp trong những trường hợp nào?
- Business communication là gì và làm sao để đạt hiệu quả cao?
- Phương pháp so sánh là gì và lợi ích của việc áp dụng?
- Bút tệ là gì? Các hình thái và vai trò của bút tệ
- Nhập khẩu ủy thác tiếng Anh là gì và những điều cần biết
- Bidding documents là gì và thường được sử dụng khi nào?
- Thuyết thị trường hiệu quả Efficient market hypothesis là gì?
- Định giá động dynamic pricing là gì, ưu nhược điểm ra sao?
- Vay tín chấp tiếng Anh là gì? Có gì khác so với vay đảm bảo?
- Downgrade là gì trong lĩnh vực chứng khoán?
- Đàm phán trong kinh doanh là gì? Cách để đàm phán thành công
- Chiến lược 5 whys là gì và cách áp dụng hiệu quả
- Employee turnover là gì? Nguyên nhân và giải pháp khắc phục
- Shareholders là gì? Đặc điểm và quyền lợi của shareholder
- Turnkey project là gì? Ưu nhược điểm của turnkey project?
- Holding period return là gì và công thức tính
- Quan điểm dựa trên nguồn lực Resource based view là gì?
- Ministry of Industry and Trade là gì, trách nhiệm ra sao?
- Leasing là gì? Vai trò và các điều khoản của Leasing
- Laissez faire là gì? Đặc điểm và cách áp dụng hiệu quả
- Thủ tục kiểm soát là gì và được ứng dụng thế nào?
- Equivalent Annual Cost EAC là gì? Ý nghĩa và công thức tính
- Nhà đầu cơ speculator là gì và có gì khác với nhà đầu tư
- Đơn vị sự nghiệp có thu là gì? Đặc điểm và phân loại
- Discounted cash flow là gì? Ưu và nhược điểm ra sao?
- Thâm hụt kép là gì? Mối quan hệ giữa thâm hụt kép và vàng
- Business portfolio là gì và cách thực hiện hiệu quả
- Licensing là gì? Có gì khác so với nhượng quyền thương mại
- Thu nhập chịu thuế tiếng Anh là gì và thuật ngữ liên quan
- Too big to fail là gì và cách để ngăn chặn
- Tổng hạnh phúc quốc gia GNH là gì và các chỉ số đánh giá?
- Quyền được hưởng vesting là gì, lợi ích và bất lợi ra sao?
- Tài sản được quản lý AUM là gì và hoạt động ra sao?
- Quy mô sản xuất là gì? Cách lựa chọn quy mô sản xuất phù hợp
- Predictive analytics là gì và vì sao lại quan trọng?
- Operating lease là gì và có gì khác biệt với finance lease?
- Nhà bán lẻ là gì? Chức năng và vai trò của nhà bán lẻ
- Mô hình tăng trưởng kinh tế là gì và các loại hình nổi tiếng
- Kiểm tra chất lượng sản phẩm tiếng Anh là gì?
- Hostile takeover là gì? Dấu hiệu nhận biết và giải pháp
- Tìm hiểu forum seeding là gì và vai trò gì trong marketing
- Fiscal policy là gì? Ưu nhược điểm của fiscal policy
- Contingency plan là gì và thực hiện thế nào cho hiệu quả?
- Arithmetic mean là gì và các vấn đề liên quan thường gặp
- Tìm hiểu ý nghĩa development là gì trong doanh nghiệp
- Thống kê mô tả descriptive statistics là gì?
- 7 cách mở đầu thư ứng tuyển nhàm chán nên tránh sử dụng
- Tách rời tương quan Decoupling là gì và diễn ra khi nào?
- General partner là gì, có gì khác so với Limited partner?
- Truy thu thuế tiếng Anh là gì và các khái niệm liên quan
- Penny là gì? Ưu nhược điểm của cổ phiếu penny
- Trái khoán tín dụng debenture là gì? Khác gì với trái phiếu?
- Par value là gì? Mệnh giá cổ phiếu và mệnh giá trái phiếu
- Financial accounting là gì? Khác gì so với kế toán quản trị?
- Công nghệ gen là gì? Ảnh hưởng của công nghệ gen
- Brand name là gì? Nguyên tắc đặt brand name hiệu quả
- Lean Startup là gì? Có lợi thế gì so với Startup?
- Lạm phát inflation là gì? Cách đo lường chỉ số lạm phát
- Chi phí dồn tích Accrued Expense là gì trong kế toán?
- Value added là gì và vai trò đối với nền kinh tế?
- Hiệp phương sai là gì? Công thức tính hiệp phương sai
- Economic order quantity là gì và cách áp dụng
- Elevator pitch là gì? Cách tạo một elevator pitch hấp dẫn
- Rào cản thương mại là gì? Các hình thức phổ biến và tác động
- Information system là gì, có đặc trưng và vai trò ra sao?
- Hội nhập kinh tế quốc tế là gì? Lợi ích khi gia nhập ra sao?
- Mô hình kinh doanh Business Model là gì?
- Định chế tài chính là gì? Vai trò của định chế tài chính
- Nhóm ngành Sector là gì? Những thông tin cơ bản bạn cần biết
- Hợp đồng mua bán điện PPA là gì? Ưu nhược điểm ra sao?
- Tagline là gì? Vì sao tagline lại quan trọng?
- Third party là gì? Third party transaction là gì?
- Fixed cost là gì? Tác động của fixed cost đến lợi nhuận
- Capital goods là gì? Có gì khác so với Consumer goods?
- Áp dụng phương pháp Pomodoro để làm việc tại nhà hiệu quả
- 6 câu hỏi phỏng vấn ngân hàng khó và cách trả lời “ăn” điểm
- Công ty mẹ tiếng Anh là gì? Đặc điểm nổi bật của công ty mẹ
- Tìm hiểu thông quan hải quan Customs Clearance là gì
- Pareto Chart là gì, có ý nghĩa như thế nào với doanh nghiệp?
- Dividend Payout Ratio là gì? Công thức, ý nghĩa Payout Ratio
- Compliance Officer là gì? Nhiệm vụ công việc ra sao?
- Accountability là gì, có khác biệt gì với responsibility?
- Request for Information RFI là gì? Khi nào nên sử dụng RFI?
- Bán chéo là gì? Lợi ích của bán chéo đối với doanh nghiệp
- Sản phẩm du lịch là gì, thành phần và đặc điểm cơ bản
- LIBOR là gì? Vai trò của Libor đến thị trường tài chính
- EPE là gì? Điều kiện và thủ tục thành lập doanh nghiệp EPE
- Outsourcing là gì? Lợi ích và hạn chế khi outsource
- SG&A là gì? Vai trò của SG&A trong quản lý doanh nghiệp
- D/P at sight là gì và có gì khác với D/A?
- Null hypothesis là gì, khác gì với alternative hypothesis?
- Remittance là gì và được thực hiện ra sao trong giao dịch?
- Exchange là gì trong thị trường chứng khoán?
- Coefficient of Variation là gì? Vai trò và ưu, nhược điểm
- NPV là gì? Ưu nhược điểm và công thức tính
- Khấu hao lũy kế Accumulated Depreciation là gì và cách tính
- Retained Earnings là gì và sử dụng thế nào cho hiệu quả?
- Động lực là gì? Vì sao cần tạo động lực cho nhân viên?
- Giá trị sổ sách là gì? Vai trò của giá trị sổ sách
- Công ty offshore là gì? Ưu, nhược điểm của công ty offshore
- Truyền thông nội bộ là gì? Lợi ích và cách cải thiện
- Variance là gì? Công thức tính variance và ứng dụng
- Machine Learning là gì? Ứng dụng của Machine Learning
- Thông tin là gì? Các dạng thông tin trong doanh nghiệp
- Carbon footprint là gì? Cách đơn giản giảm khí thải carbon
- Confidence Interval là gì - khái niệm và cách tính chuẩn xác
- Mortgage là gì? Thế chấp và khoản vay khác nhau thế nào?
- Mục tiêu SMART là gì? Các ứng dụng và tầm quan trọng
- Comparative Advantage là gì? Cách xác định lợi thế so sánh
- Back office là gì? Tầm quan trọng và các vị trí liên quan
- Bình quân gia quyền là gì? Ứng dụng và cách tính chuẩn xác
- Kim ngạch là gì? Cách tính kim ngạch xuất khẩu
- Holding Company là gì? Ưu nhược điểm của Holding Company
- SWOT là gì? Vì sao cần tiến hành phân tích SWOT?
- Tài khoản đối ứng là gì, tầm quan trọng và mục đích sử dụng
- VN30 là gì? Giải đáp các thắc mắc liên quan đến VN30
- Tỷ lệ nợ xấu là gì? Mục đích và cách tính tỷ lệ nợ xấu
- Hệ số tương quan (Correlation Coefficient) là gì và ứng dụng
- Chỉ số giá tiêu dùng CPI là gì? Ý nghĩa và cách xác định
- Data Flow Diagram là gì? Thành phần và các bước xây dựng
- Standard deviation là gì? Công thức tính và ứng dụng
- Lợi nhuận biên là gì? Công tính thức lợi nhuận biên
- Neural network là gì? Vai trò và ứng dụng của neural network
- Tổng doanh thu là gì? Các loại doanh thu và cách tính
- Interest rate là gì? Các loại lãi suất phổ biến
- Barcode là gì? Giải đáp các thắc mắc về barcode
- Quy mô thị trường là gì? Tầm quan trọng và cách xác định
- P&L là gì? Các thành phần quan trọng của một P&L
- Thuế môn bài là gì? Quy định về thuế môn bài bạn cần biết
- PCI là gì? Tất tần tật những lĩnh vực mà PCI biểu thị
- YTD là gì? Lợi ích và cách tính YTD cho doanh nghiệp
- Equity là gì? Tìm hiểu các hình thức equity trong tài chính
- Lead time là gì? Ý nghĩa, vai trò và các vấn đề liên quan
- End To End là gì? Vai trò và đặc điểm của quy trình đầu cuối
- Cash flow là gì? Cách giúp quản lý Cash flow hiệu quả
- Dự án là gì, tính năng và các bước thực hiện dự án
- Biểu đồ Gantt là gì? Lợi ích của biểu đồ Gantt trong quản lý
- Debit note là gì? Cách phân biệt Debit note và Credit note
- Thư xin việc cho sinh viên mới ra trường: 7 lỗi nên tránh
- LLC là gì? Ưu và nhược điểm của công ty trách nhiệm hữu hạn
- Lợi nhuận gộp là gì? Cách tính lợi nhuận gộp đơn giản