Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Làm thế nào để viết đơn xin nghỉ phép tiếng Anh chuẩn? Trình tự đưa đơn nghỉ phép thế nào là đúng? Đừng quá lo lắng, các vấn đề này sẽ được giải đáp qua nội dung sau đây.
Nghỉ phép tiếng Anh là gì?
Trong tiếng Việt, nghỉ phép được hiểu là hình thức người lao động nghỉ làm việc chính đáng trong một khoảng thời gian nhất định. Để được duyệt nghỉ phép, người lao động cần làm đơn xin nghỉ phép gửi lên cấp trên. Khi đơn đã được người có thẩm quyền thông qua, người lao động sẽ được nghỉ làm theo nguyện vọng. Một số trường hợp khi nghỉ phép, người lao động vẫn được hưởng lương như đi làm thông thường.
Với ý nghĩa trên, trong tiếng Anh, từ “nghỉ phép” có thể được biểu đạt bằng cụm động từ “to be on furlough” hoặc “to be on leave”. Ví dụ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn ngữ cảnh nghỉ phép tiếng Anh là gì?
Ví dụ 1:
A: How long have you been on furlough? (Cậu nghỉ phép trong bao lâu)
B: For 3 days. (Khoảng 3 ngày)
Ví dụ 2: I was on leave after giving birth. (Tôi được nghỉ phép sau khi sinh con)
Đơn xin nghỉ phép tiếng Anh là gì?
Ta đã hiểu nghĩa và ngữ cảnh của từ “nghỉ phép” trong tiếng Anh, vậy đơn xin nghỉ phép tiếng Anh là gì? Nó được gọi là “Leave of Absence Letter” – tức một loại đơn từ xin phép vắng mặt. Đơn này sẽ do nhân viên soạn thảo khi có công việc đột xuất hoặc có việc gấp cần được nghỉ làm. Họ đệ đơn lên cấp trên và ban lãnh đạo, trình bày lý do xin nghỉ phép kèm với nguyện vọng. Và dĩ nhiên tất cả sẽ được viết bằng ngôn ngữ Anh.
Ở Việt Nam, đơn xin nghỉ phép viết bằng tiếng Anh được dùng trong trường hợp người lao động làm việc trong công ty nước ngoài hoặc có sếp là người ngoại quốc.
Một số từ vựng và mẫu câu cơ bản liên quan đến nghỉ phép tiếng Anh
Từ vựng cơ bản liên quan đến nghỉ phép tiếng Anh là gì?
- Furlough (n): Việc cho nghỉ phép; (v): cho ai đó nghỉ phép
- Paid leave (n): Nghỉ phép có hưởng lương
- Unpaid leave (n): Nghỉ phép không hưởng lương
- Sick-leave (n): Nghỉ phép vì bị ốm
- Compassionate leave (n): Nghỉ phép vì tang gia
- Paternity leave (n): Nghỉ phép vì sinh nở
- Maternity leave (n): Nghỉ phép hậu sản
- Annual leave (n): Nghỉ phép theo năm
Mẫu câu cơ bản liên quan đến nghỉ phép tiếng Anh
Bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng các mẫu câu cơ bản dưới đây để viết đơn nghỉ phép tiếng Anh:
- Wouldn’t it be possible for me to take the day off this Tuesday? (Tôi có thể xin phép nghỉ thứ Ba này được không?)
- I got an afternoon off and went to the hospital. (Tôi xin nghỉ phép chiều nay để đến bệnh viện).
- I want to take a day off to see a doctor. (Tôi muốn được nghỉ phép một ngày để đi khám bệnh)
- I’m sorry Sir / Madam, but I think I may not able to work tomorrow since I’m not feeling well right now/ I’m sick. (Xin lỗi sếp, tôi nghĩ có lẽ ngày mai tôi không thể đi làm vì tôi cảm thấy trong người không được khỏe)
- I need tomorrow off. (Tôi xin phép nghỉ làm vào ngày mai)
- I’m asking for 1-week personal leave for my wife’s labor. (Tôi xin phép được nghỉ một tuần vì vợ tôi sắp sinh em bé).
Tùy vào từng trường hợp cụ thể, bạn có thể sử dụng từ vựng và mẫu câu khác nhau để viết đơn xin nghỉ phép bằng tiếng Anh.
Lý do phải viết đơn xin nghỉ phép tiếng Anh là gì?
1. Đối với người lao động
Trong thực tế đi làm, người lao động sẽ có khi gặp phải sự cố, việc bận cá nhân hay ốm đau, tai nạn… Những lúc này, họ cần được nghỉ phép trong một khoảng thời gian nhất định để chu toàn việc riêng. Đặc biệt, đối với nhân viên làm việc tại công ty nước ngoài, đơn xin nghỉ phéo bằng tiếng Anh sẽ giúp họ đi đúng thủ tục hành chính để được ban lãnh đạo chấp nhận, từ đó an tâm nghỉ phép. Ngoài ra, viết đơn nghỉ phép bằng tiếng Anh cũng là một cách thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp và trách nhiệm.
2. Đối với doanh nghiệp, công ty
Rõ ràng đơn xin nghỉ phép có lợi với người lao động, vậy với doanh nghiệp lợi ích của đơn xin nghỉ phép tiếng Anh là gì?
Thứ nhất, việc các doanh nghiệp trong nước và quốc tế yêu cầu nhân viên nộp đơn xin nghỉ phép là một hình thức ràng buộc kỷ luật. Việc này giúp tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả.
Thứ hai, đơn xin nghỉ phép là một loại giấy tờ hành chính giúp doanh nghiệp, công ty căn cứ vào đó để có cơ sở xử lý tùy trường hợp và mang tính minh bạch. Đây cũng là cơ sở để lưu trữ và theo dõi quá trình chuyên cần của nhân viên.
Hướng dẫn viết đơn xin nghỉ phép chuẩn bằng tiếng Anh
Nhiều bạn tuy có trình độ tiếng Anh khá nhưng vẫn chưa biết cách viết chuẩn một lá đơn xin nghỉ phép tiếng Anh là gì. Dưới đây là thông tin dành cho bạn.
1. Thông tin quan trọng cần có:
- Employee Name (Họ và tên nhân viên)
- Employee Personal Phone Number (Số điện thoại của nhân viên)
- Employee Address (Địa chỉ thường trú của nhân viên)
- Authority Department (Bộ phận có thẩm quyền xét duyệt đơn)
- Authority Name (Họ và tên của người có thẩm quyền xét duyệt đơn)
- Date (Ngày tháng năm)
- Name of Organization (Tên đầy đủ của doanh nghiệp, công ty)
- Organization Address (Địa chỉ doanh nghiệp, công ty)
2. Nội dung chính của đơn xin nghỉ phép tiếng Anh
Nội dung chính của đơn xin nghỉ phép tiếng Anh là gì? Đó là phần nội dung riêng của mỗi cá nhân, nói về lý do và thời gian xin nghỉ phép. Phần này chỉ nên trình bày trong khoảng từ 2 - 3 câu với yêu cầu đúng cấu trúc ngữ pháp, đúng chính tả và ngắn gọn, rõ ràng.
Chú ý rằng người viết cần lựa chọn lý do chính đáng để đơn dễ được chấp nhận. Ngoài ra, bạn cũng nên ghi cụ thể ngày/tháng/năm bắt đầu và kết thúc nghỉ để lãnh đạo dễ nắm bắt, đồng thời tiện cho việc sắp xếp nhân sự thay thế. Bạn có thể tham khảo các mẫu câu và từ vựng ở phần trên để áp dụng cho phần này.
3. Kết thúc đơn nghỉ phép tiếng Anh thế nào?
Ở phần kết thúc đơn, người viết nên đưa ra một lời đề nghị phản hồi hoặc phê duyệt đơn từ ban lãnh đạo. Đừng quên viết lời cảm ơn chân thành đến họ nữa nhé.
Các lưu ý khi viết đơn nghỉ phép tiếng Anh
Không phải bao giờ đơn xin nghỉ phép của bạn đều được ban lãnh đạo xét duyệt và chấp nhận. Vậy những điều bạn cần lưu ý khi viết đơn nghỉ phép tiếng Anh là gì?
Trước hết, muốn đơn xin nghỉ phép được thông qua, lá đơn bằng tiếng Anh của bạn phải được viết đúng quy chuẩn, trình bày rõ ràng, sạch đẹp và gửi đúng nơi tiếp nhận.
Bên cạnh đó, người lao động muốn nghỉ phép nên đơn trước đó ít nhất là 1 tuần để ban lãnh đạo có thời gian xem xét và xác nhận. Trong trường hợp gặp chuyện đột xuất không thể báo trước, người lao động nên gọi điện báo ngay với cấp trên càng sớm càng tốt. Điều này thể hiện ý thức trách nhiệm của bạn và giúp công việc tại công ty không bị gián đoạn.
Về hình thức, bạn có thể lựa chọn gửi trực tiếp đơn xin nghỉ phép bằng tiếng Anh đến phòng hành chính - nhân sự hoặc gửi qua email. Hãy căn cứ vào quy định của doanh nghiệp, công ty để có hình thức gửi đơn đúng, nhanh, hiệu quả.
Trên đây là những nội dung cơ bản về nghỉ phép tiếng Anh là gì và cách viết đơn nghỉ phép bằng tiếng Anh đúng chuẩn. Mong rằng bạn đọc có được những tham khảo bổ ích cho nhu cầu viết đơn tiếng Anh của mình.
Pha Lê
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- CBM là gì? Ví dụ dễ hiểu về cách tính CBM
- Kinh nghiệm tìm việc: 7 sai lầm không nên mắc phải
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Cách để làm việc thông minh hơn trong năm 2020
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- 7 yếu tố cần xem xét khi lựa chọn vị trí thực tập
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 8 lợi ích khi tạo danh sách các việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 điều nên biết trước khi làm việc tại startup
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 mẹo quản lý thời gian dành cho nữ nhân viên bận rộn
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- 7 điều khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp khi tìm việc
- 5 lí do nên ngừng so sánh công việc của mình với người khác
- Mẹo tìm kiếm công việc cho người hướng nội
- 6 điều nên làm nếu bạn “ghét” công việc mới
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- Cần làm gì trong 6 tháng đầu ở công việc mới?
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- Tự quảng bá bản thân để thăng tiến trong sự nghiệp
- 3 điều cần nhớ khi cảm thấy “đuối” với công việc mới
- Từ chối nhận thêm việc thế nào để tránh mất lòng sếp?
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 8 tuyệt chiêu tạo thiện cảm trong giao tiếp
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- Bạn nên làm gì trong ngày đầu tiên nhận việc?
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- Những cú sốc dành cho lính mới công sở
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- Tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng bằng thư cảm ơn
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng đàm phán
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)