3 câu hỏi của CEO Amazon khi tuyển dụng nhân sự

Không ai sử dụng internet mà không biết đến Amazon.com - Trang web mua hàng trực tuyến lớn nhất thế giới. Amazon đã thay đổi cách mọi người mua sắm trực tuyến. Đúng như cái tên Amazon - Con sông lớn nhất thế giới - Trang web này đã vươn ra toàn cầu, chiếm lĩnh một vị trí không thể thay thế trong kinh doanh bán lẻ online.

Jeff Bezos - CEO của Amazon là người đứng đầu trong danh sách 100 CEO xuất sắc nhất thế giới do tạp chí Havard Business Review bầu chọn. Nhờ vào tầm nhìn sáng suốt, chiến lược thương mại xuất sắc của ông, Amazon đã thành công thông qua cách bán hàng tiện lợi và sáng tạo.

Amazon bắt đầu là một công ty nhỏ với lượng nhân viên ít ỏi nhưng với khát khao lớn lao, hiện nay Amazon đã xây dựng mạng lưới bán hàng khắp thế giới. Vậy yếu tố nào đưa tập đoàn trở thành trang mua sắm trực tuyến lớn nhất như hiện nay?

Một trong những yếu tố quan trọng mà Bezos chú trọng chính là đặt ra tiêu chuẩn tuyển dụng nhân sự khắt khe. Năm 1998, trong bức thư gửi cổ đông, ông có viết: “Trong bối cảnh Internet toàn cầu hóa, Amazon không thể nào thành công nếu thiếu đi những con người năng lực…”

 

1. Điều gì cho thấy nhân viên này sẽ trở thành một ngôi sao khi làm việc tại Amazon?

Điều Bezos tìm kiếm từ một nhân viên mới là phải có một kỹ năng, năng khiếu đặc biệt hoặc đem lại nét khác biệt tạo nên sự đa dạng cho nền văn hóa của công ty, góp phần đem lại niềm vui và gây hứng thú tại nơi làm việc. Những sở thích, kỹ năng cá nhân sẽ khiến bạn nổi bật trong mắt Bezos vì theo ông có rất nhiều kỹ năng cần được học hỏi và phát triển bản thân, ví dụ như ông sẽ đánh giá cao một nhân viên từng giữ chức vô địch trong cuộc thi nào đó, hoặc có năng khiếu đánh cờ vua, thể thao,… và đó là điều mà ông mong muốn nhìn thấy ở nhân viên.

 

2. Bạn sẽ khâm phục nhân viên này chứ?

Một trong những tiêu chuẩn quan trọng mà Bezos đề ra cho các nhân viên tuyển dụng của Amazon chính là “sự khâm phục”. Ông muốn những lãnh đạo, quản lý các bộ phận, phòng ban phải khâm phục những người họ mang về cho nhóm của mình. Bởi nhân viên là người đóng góp và đem lại thành công cho công ty. Không chỉ từ một phía mà chính những người lãnh đạo cũng phải tôn trọng nhân viên của mình, điều này tạo nên sức mạnh và cảm hứng lớn lao. Từ đó, công ty sẽ luôn giữ được tiêu chuẩn cao trong việc tuyển dụng.

 

3. Người này có làm tăng hiệu quả công việc chung của nhóm khi được tuyển dụng vào làm việc hay không?

Theo Bezos, mục tiêu cho nhân viên mới là để góp phần tạo nên hiệu quả công việc cho đội - nhóm, tiến tới thúc đẩy sự phát triển của công ty. Ông không muốn nhân viên ứng tuyển vào Amazon chỉ vì nghĩ đây là một công ty lớn và có thể tạo điểm nhấn cho CV của mình mà họ cần phải thực sự “chiến đấu”, nỗ lực cống hiến để tạo nên những sự thành công lớn lao hơn. Hay nói theo cách của Bezos là “Thang tiêu chuẩn luôn đi lên. Tôi yêu cầu mọi người hình dung công ty sẽ phát triển thế nào trong năm năm tới”. Vào thời điểm đó, mỗi người trong chúng ta có thể tự hào nói rằng “Hiện giờ tiêu chuẩn của công ty đang rất cao, tôi thật tự hào vì mình đã được làm nhân viên ở đây”.

Sự thành công của Amazon trong suốt 15 năm qua đã chứng minh được chính sách tuyển dụng nhân sự của ông là hoàn toàn đúng đắn và hiệu quả. Vì vậy, nếu bạn là một nhà lãnh đạo và quan tâm đến phát triển của công ty mình, đầu tiên phải xây dựng được nền tảng văn hóa công ty và áp dụng vào quá trình tuyển dụng. Sau đó, hãy tìm kiếm những phương thức hiệu quả để giữ vững các tiêu chuẩn trong tuyển dụng nhân sự. Trong trường hợp bạn có thể không muốn áp dụng toàn bộ triết lý tuyển dụng của Amazon, hãy chọn 1 hoặc 2 câu hỏi kèm theo tiêu chuẩn của Bezos.

Phương Thảo (nguồn tổng hợp)

  •  
     
  •