Mục Lục
Trong thời đại kinh tế như hiện nay việc tìm kiếm các cách để tiết kiệm chi phí là điều không thể thiếu. Và một trong những cách phổ biến đó là sử dụng chiết khấu. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về khái niệm này, vì vậy trong bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng bạn đi tìm hiểu về chiết khấu là gì và tại sao nó lại quan trọng đối với các doanh nghiệp.

Chiết khấu là gì? Chiết khấu tiếng Anh là gì?
Chiết khấu tiếng Anh là discount là một khoản giảm giá của doanh nghiệp, được cung cấp cho khách hàng hoặc đối tác kinh doanh, điều này có thể được áp dụng cho nhiều loại hình kinh doanh khác nhau từ bán lẻ đến bán buôn.
Trong các giao dịch mua bán hiện đại, chiết khấu có thể được xem là một khoản khấu trừ trong giá cả. Ở đó, người bán sẽ giảm trừ một phần mức giá và người mua sẽ trả số tiền ròng còn lại.
Ví dụ về chiết khấu:
– Giá gốc của sản phẩm là 200.000 đồng
– Tỷ lệ chiết khấu sản phẩm là 10%
– Số tiền được khấu trừ từ tỷ lệ chiết khấu là: 10% của 200.000 đồng = 20.000 đồng
=> Giá bán của sản phẩm sau khi chiết khấu: 200.000 đồng – 20.000 đồng = 180.000 đồng
“Chiết khấu là khi một doanh nghiệp giảm giá bán của sản phẩm hoặc dịch vụ. Đó là chiến lược để đạt được các mục tiêu kinh doanh khi tung ra các sản phẩm mới hoặc tăng cường kinh doanh trong thời kỳ thấp điểm.”
Chiết khấu thương mại là gì?
Chiết khấu thương mại là khoản giảm giá mà nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp dành cho các nhà bán lẻ. Nhà bán lẻ sau đó bán lại cho khách hàng theo giá thị trường để kiếm được lợi nhuận lớn hơn.
Chiết khấu mua hàng là gì?
Chiết khấu mua hàng là khoản khấu trừ mà khách hàng có thể nhận lại từ số tiền ghi trên hóa đơn nếu thanh toán trước một thời điểm nào đó. Chiết khấu này được sử dụng khi người bán cần đẩy nhanh dòng tiền vào.
Giá chiết khấu là gì?
Giá chiết khấu là giá của sản phẩm hoặc dịch vụ được giảm xuống nhằm tạo ra sự quan tâm, giải phóng hàng tồn kho dư thừa hoặc thúc đẩy doanh số bán hàng.
Các loại chiết khấu phổ biến
Để hiểu rõ hơn về chiết khấu là gì thì hãy tìm hiểu thêm về các loại chiết khấu nhé.
Có nhiều loại chiết khấu phổ biến được sử dụng trong kinh doanh bao gồm:
Mua một tặng một
Hình thức này rất phổ biến. Trong trường hợp này, sản phẩm được nhận miễn phí có thể giống với sản phẩm đầu tiên hoặc có thể là một thứ hoàn toàn khác. Ví dụ: nếu bạn đặt một chiếc bánh pizza cỡ thông thường trị giá 300 ngàn đồng từ một cửa hàng bánh pizza nổi tiếng, bạn sẽ nhận được một chai Cola miễn phí.
Chiết khấu theo số lượng
Đây là chiết khấu phổ biến nhất. Hình thức chiết khấu này được áp dụng phổ biến giữa doanh nghiệp và các đại lý nhập hàng với số lượng lớn.
Chiết khấu theo thời gian
Loại chiết khấu này được cung cấp khi khách hàng mua một sản phẩm, hoặc sử dụng một dịch vụ trong khoảng thời gian nhất định nào đó.
Chiết khấu trực tiếp
Đây là loại chiết khấu được cung cấp khi khách hàng thanh toán trực tiếp cho sản phẩm hoặc dịch vụ ngay tại thời điểm đó.
Chiết khấu theo hình thức thanh toán
Loại này được cung cấp khi khách hàng thanh toán bằng một hình thức thanh toán cụ thể nào đó. Ví dụ như thanh toán qua ví điện tử Momo, ví Zalopay, thanh toán bằng cách quét mã QR…
Tại sao chiết khấu lại quan trọng đối với các doanh nghiệp?
Để trả lời cho câu hỏi lợi ích của chiết khấu là gì trong kinh doanh, thì điều đầu tiên bạn có thể thấy chiết khấu là công cụ quan trọng để giúp các doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng. Nó cũng có thể giúp các doanh nghiệp giảm chi phí và tăng phần lợi nhuận.
Ngoài ra, chiết khấu còn là một cách để tạo các mối quan hệ tốt hơn với khách hàng và đối tác kinh doanh. Chiết khấu cũng được xem là một trong những chiến lược kinh doanh quan trọng để thu hút khách hàng, tăng doanh số bán hàng.
Đặc biệt đối với các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, hoặc dịch vụ có tính cạnh tranh cao thì chiết khấu chính là một yếu tố quan trọng để giữ chân khách hàng và tạo sự khác biệt lớn đối với đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp đó.
Chiết khấu giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng mới
Khi khách hàng mới đến với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, họ thường có xu hướng tìm kiếm các ưu đãi, khuyến mãi để tiết kiệm chi phí hơn. Nếu doanh nghiệp có chính sách chiết khấu hấp dẫn, khách hàng mới sẽ có phương hướng lựa chọn các sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp bạn hơn là với các doanh nghiệp khác.
Chiết khấu giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng tiềm năng
Khách hàng thường có xu hướng trung thành với doanh nghiệp nếu họ cảm thấy được đối xử tốt. Nếu doanh nghiệp có chính sách chiết khấu hợp lý khách hàng cũ sẽ có xu hướng tiếp tục sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp thay vì chuyển sang đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp đó.
Chiết khấu giúp xử lý hàng tồn kho
Sử dụng chiết khấu hợp lý còn giúp doanh nghiệp xử lý hết được hàng tồn kho một cách nhanh chóng và có thể tung ra những sản phẩm mới thu hút khách hàng hơn ra ngoài thị trường. Với các mặt hàng lỗi thời, sức bán chậm, chiết khấu cao sẽ giúp mau chóng thanh lý tồn kho mà vẫn có doanh thu.
Cuối cùng, chiết khấu cũng giúp doanh nghiệp tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Nếu doanh nghiệp có chiết khấu hấp dẫn và khác biệt so với đối thủ cạnh tranh thì khách hàng sẽ có xu hướng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đó hơn.
Nhược điểm của chiết khấu trong kinh doanh
Nhưng đã nói ở phần trên của bài viết trong kinh doanh chiết khấu là một trong những chiến lược quan trọng để thu hút khách hàng và tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên việc lạm dụng chiết khấu có thể gây ra những hậu quả không mong muốn cho doanh nghiệp. Phần tiếp theo trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu nhược điểm của chiết khấu là gì.
Ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp
Việc lạm dụng chiết khấu có thể dẫn đến giảm lợi nhuận của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp cung cấp quá nhiều chiết khấu giá bán sản phẩm sẽ giảm dần dẫn đến giảm lợi nhuận. Nếu doanh nghiệp không tính toán kỹ lưỡng và có phương pháp quản lý tốt chiết khấu thì có thể thể sẽ dẫn đến tình trạng lỗ lớn.
Ảnh hưởng đến giá trị của thương hiệu
Nếu doanh nghiệp cung cấp chiết khấu quá nhiều và thường xuyên thì khách hàng có thể coi sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp là những sản phẩm dịch vụ giá rẻ và không đạt đủ chất lượng điều này có thể làm giảm giá trị thương hiệu của doanh nghiệp và ảnh hưởng đến sự tin tưởng của khách hàng.
Ảnh hưởng đến sự cạnh tranh
Việc lạm dụng chiết khấu có thể ảnh hưởng đến sự cạnh tranh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cung cấp quá nhiều chiết khấu có thể dẫn đến tình trạng giá cạnh tranh, khiến cho các đối thủ cạnh tranh khác có thể cung cấp sản phẩm với giá rẻ hơn. Điều này có thể làm giảm doanh số bán hàng của doanh nghiệp và ảnh hưởng đến sự tồn tại của doanh nghiệp trên thị trường.
Nhìn chung điều quan trọng là doanh nghiệp cần phải quản lý và tính toán kỹ lưỡng chiết khấu để đảm bảo rằng nó sẽ mang lại lợi ích tối đa mà không gây ra những hậu quả đáng tiếc. Nếu được sử dụng đúng cách chiết khấu có thể là một công cụ hữu ích để tăng doanh số bán hàng và thu hút khách hàng.
Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu được khái niệm chiết khấu là gì và biết được cách áp dụng chiết khấu ra sao trong kinh doanh để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Anh Thơ
Về Tác Giả
Bài Mới Nhất
Kiến thức kinh tếMarch 14, 2025SUBTOTAL là gì? Hướng dẫn cách dùng hàm SUBTOTAL trong Excel
Tư vấn nghề nghiệpMarch 14, 2025Hành chính nhân sự là gì? Tổng quan về công việc, kỹ năng và cơ hội việc làm
Góc kỹ năngMarch 14, 2025Kiểm Soát Nội Bộ Là Gì? – Khám Phá Sự Quan Trọng và Ứng Dụng
Tư vấn nghề nghiệpMarch 14, 2025Designer là gì? Công việc, kỹ năng và các nhóm ngành thiết kế