Tìm hiểu Director là gì, có phải là CEO không?

Director là gì? Director thường được hiểu là Giám đốc, một chức danh quan trọng trong doanh nghiệp, đóng vai trò then chốt trong điều hành giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả.

Vậy Director có phải là CEO hay không? Và những công việc mà một giám đốc đảm nhiệm sẽ là gì. Hãy cùng CareerKink tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Director là gì

Director là gì?

Director là thuật ngữ dùng để chỉ chức danh giám đốc, có thể là giám đốc của một doanh nghiệp hoặc là giám đốc của một bộ phận nào đó, ví dụ như giám đốc sản xuất, giám đốc kinh doanh.

Director đóng vai trò đặc biệt quan trọng với sự vận hành của doanh nghiệp. Họ điều hành, định hướng những hoạt động trong doanh nghiệp.

Với sự dẫn dắt của Director, doanh nghiệp sẽ đạt được những thành công đúng với mục tiêu đã đề ra.

Trách nhiệm của Director là gì?

Tuân thủ đúng điều lệ công ty

Bạn phải tuân theo điều lệ của công ty. Đây là những quy tắc bằng văn bản về việc điều hành công ty, được sự nhất trí của các thành viên công ty. Điều lệ quy định những quyền hạn mà bạn có với tư cách là giám đốc và mục đích của những quyền hạn đó.

Thúc đẩy sự thành công của công ty

Bạn phải hành động vì lợi ích tốt nhất của công ty để thúc đẩy thành công của nó. Bạn phải xem xét:

  • Hậu quả của các quyết định, bao gồm cả về lợi ích lâu dài của nhân viên;
  • Hỗ trợ các mối quan hệ kinh doanh với nhà cung cấp, khách hàng và những người khác;
  • Tác động của các hoạt động của doanh nghiệp đối với cộng đồng và môi trường;
  • Danh tiếng của công ty về các tiêu chuẩn ứng xử kinh doanh;
  • Cư xử công bằng với mọi thành viên trong công ty…

Đưa ra quyết định độc lập

Bạn không được cho phép người khác kiểm soát quyền hạn của mình với tư cách là giám đốc. Bạn có thể lắng nghe lời khuyên, nhưng bạn phải sử dụng phán đoán độc lập của riêng mình để đưa ra quyết định cuối cùng.

Xử lý công việc cẩn thận hợp lý

Bạn phải sử dụng mọi kiến ​​thức, kỹ năng hoặc kinh nghiệm liên quan mà bạn có để xử lý công việc. Bạn càng có trình độ hoặc kinh nghiệm, tiêu chuẩn được mong đợi ở bạn càng cao.

Tránh xung đột lợi ích

Bạn phải tránh những tình huống mà sự liêm chính của bạn có thể bị tổn hại. Bạn không được lợi dụng bất kỳ tài sản, thông tin hoặc cơ hội nào mà bạn biết được với tư cách là giám đốc. Nhiệm vụ này tiếp tục được áp dụng nếu bạn không còn là giám đốc.

Nhiệm vụ khác

Các nhiệm vụ khác bạn phải thực hiện với tư cách là giám đốc công ty bao gồm: không lạm dụng tài sản của công ty, áp dụng bí mật về các vấn đề của công ty…

Yêu cầu để trở thành Director là gì?

Nếu bạn quan tâm đến việc trở thành Director, bạn cần hiểu các kỹ năng cần thiết cho vị trí Director là gì.

Có tầm nhìn

Các giám đốc hiệu quả là những nhà lãnh đạo có tầm nhìn, những người luôn nhìn thấy bức tranh lớn. Họ có thể truyền cảm hứng cho các nhà quản lý để họ thi đua và thực hiện ở mức tối ưu. Họ biết cách làm thế nào tất cả các công việc của tất cả các nhân viên trong tổ chức kết hợp với nhau để đạt được các mục tiêu đã thỏa thuận. Họ nhận ra tài năng trong tổ chức và giúp thúc đẩy lòng trung thành của họ đối với công ty. Mặc dù họ hướng đến chi tiết và kỹ lưỡng, nhưng họ không bị sa lầy bởi những chi tiết vụn vặt của những nhiệm vụ nhỏ nhặt.

Quản lý rủi ro

Các nhà quản lý và giám đốc cần có khả năng xác định các rủi ro liên quan đến các dự án hoặc nhiệm vụ, cũng như hậu quả tiềm tàng của những rủi ro đó. Họ cũng cần biết cách giảm thiểu rủi ro bằng cách phát triển các kế hoạch dự phòng hoặc thực hiện các bước khác để đảm bảo thành công của dự án. Cuối cùng, họ cần có khả năng đánh giá hiệu quả hoạt động của chính mình khi có bất kỳ thất bại nào để họ có thể học hỏi từ chúng và cải thiện kỹ năng quản lý của mình trong tương lai.

Có khả năng phán quyết tốt

Có khả năng phán đoán tốt là một trong những phẩm chất cần thiết của một giám đốc giỏi. Giám đốc không quản lý vi mô các nhà quản lý dưới quyền họ. Bằng trực giác, họ biết khi nào cần can thiệp và sẵn sàng hành động. Họ biết rằng quản lý vi mô sẽ tốn thời gian và phản tác dụng. Họ biết khi nào nên ủy thác, làm thế nào để tuyển dụng những nhân viên giỏi nhất và khi nào thì có lợi khi thuê ngoài.

Tư duy chiến lược

Các nhà quản lý thường cần kỹ năng tư duy chiến lược vì họ chịu trách nhiệm đưa ra các quyết định sẽ ảnh hưởng đến thành công của tổ chức. Tư duy chiến lược liên quan đến việc xem xét điều gì có thể xảy ra nếu bạn thực hiện hành động này thay vì hành động khác và sau đó lập kế hoạch phù hợp. Nó cũng có nghĩa là có thể dự đoán những thách thức tiềm ẩn và tìm ra giải pháp trước khi chúng phát sinh.

Trưởng thành về cảm xúc

Các giám đốc hiệu quả phải luôn kiểm soát cảm xúc của họ. Sự trưởng thành về cảm xúc khiến họ tự tin và có thể hợp tác làm việc với cấp dưới. Họ sẵn sàng giúp đỡ những người khác trong tổ chức – họ không bị đe dọa bởi các đối thủ cạnh tranh và không cho phép cái tôi của họ ảnh hưởng đến quyết định của họ. Họ hiểu bản thân và không ngừng suy nghĩ về những cách để cải thiện hiệu suất của chính họ, cũng như hiệu suất của những người khác.

Sự nhạy bén trong kinh doanh

Giám đốc cần có hiểu biết cơ bản về quy trình kinh doanh, bao gồm cách công ty kiếm tiền, yếu tố nào ảnh hưởng đến thành công của họ và cách họ có thể cải thiện. Có sự nhạy bén trong kinh doanh cho phép bạn đưa ra quyết định sáng suốt giúp công ty của bạn phát triển. Nó cũng giúp bạn giao tiếp với các thành viên khác trong nhóm điều hành về các chủ đề quan trọng như số liệu bán hàng, ngân sách và dự án mới.

Khả năng lãnh đạo

Hơn bất cứ điều gì khác, khả năng lãnh đạo là điều cần có của một giám đốc. Lãnh đạo ở đây có nghĩa là khả năng thúc đẩy và hướng dẫn người khác, khả năng đưa ra quyết định khó khăn dựa trên bất kỳ thông tin nào có sẵn, khả năng xử lý khủng hoảng, khả năng hiểu quan điểm của người khác và đóng vai trò là gương mặt đại diện của doanh nghiệp.

Sự khác nhau giữa CEO và Director là gì?

Song song với Director là gì, thì CEO cũng là một thuật ngữ chỉ giám đốc điều hành. Cả 2 vai trò này đều nắm giữ công tác điều hành doanh nghiệp. Trên thực tế, rất nhiều người sử dụng 2 thuật ngữ này để chỉ cho cùng 1 đối tượng.

Vậy chúng có gì khác nhau? Nếu chỉ dựa vào định nghĩa, chúng ta sẽ rất khó để có thể phân biệt được Director và CEO. Tuy nhiên, dựa vào nguồn gốc xuất xứ thì bạn có thể phân biệt được 2 khái niệm này.

Cụ thể, Director là thuật ngữ chỉ giám đốc điều hành được sử dụng ở các quốc gia châu Âu. Trong khi đó, CEO cũng là giám đốc điều hành. Và thuật ngữ này được sử dụng ở các quốc gia châu Mỹ.

Tại châu Mỹ, Director là thuật ngữ chỉ cấp quản lý. Còn cấp giám đốc thì sẽ gọi là CEO. Do đó, nếu ở châu Mỹ mà bạn dùng Director để chỉ CEO thì là đang hạ thấp chức vụ của họ và điều này tuyệt đối không nên.

Còn tại Việt Nam? Bạn có thể dùng cả 2 từ này để chỉ giám đốc. Tuy nhiên, xét theo chừng mực nào đó thì CEO có vẻ “sang” hơn và được ưa chuộng hơn.

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu Director là gì cũng như các vấn đề thú vị xoay quanh nó. Hy vọng các bạn đã nắm được những gì cần hiểu, cũng như phân biệt được Director và CEO.

Pha Lê

Sao chép thành công