Mục Lục
Tái tuyển dụng là gì? Nên hay không nên tái tuyển dụng nhân viên cũ? Thắc mắc này của nhiều doanh nghiệp sẽ được giải đáp qua nội dung sau đây, mời bạn cùng tham khảo nhé.
Tái tuyển dụng là gì?
“Tái tuyển dụng là tuyển lại những nhân viên đã từng làm việc trước đây nhưng vì lí do nào đó họ đã rời bỏ vị trí trong một khoảng thời gian nhất định.”
Hiện này hình thức tái tuyển dụng rất phổ biến ở nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều này chỉ diễn ra khi nhân viên vẫn phù hợp với công việc. Các tổ chức cũng có chính sách nghiêm ngặt về việc tái tuyển dụng cũng như chấp nhận việc tái tuyển dụng nhân viên nội bộ. Nói cách khác, họ chỉ cho phép nhân viên nghỉ việc ở bộ phận này và chuyển sang bộ phận khác làm việc.
Lợi ích và hạn chế khi tái tuyển dụng nhân viên cũ
Lợi ích khi tái tuyển dụng nhân viên cũ
Tái tuyển dụng nhân viên đã từng làm việc mang đến nhiều lợi ích cho công ty, cụ thể:
- Tiết kiệm thời gian và chi phí cho quá trình tuyển dụng mới. Lúc này, doanh nghiệp không cần phải quảng cáo tuyển dụng cũng như không tốn thời gian cho việc sàng lọc CV, phỏng vấn ứng viên và đào tạo, hướng dẫn từ đầu.
- Nhân viên cũ đã có kinh nghiệm và quen thuộc với các quy trình làm việc của doanh nghiệp, do đó họ sẽ thích ứng nhanh chóng, có thể bắt tay ngay vào việc mà không sợ mắc nhiều sai lầm như khi tuyển dụng nhân viên mới.
- Nhân viên cũ có thể tiếp tục sử dụng kỹ năng và kiến thức được tích lũy từ quá trình làm việc trước đó, đồng thời áp dụng chúng vào công việc mới giúp tăng hiệu suất và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
Hạn chế khi tái tuyển dụng nhân viên cũ
Song song với các lợi ích, việc tái tuyển dụng nhân viên cũ cũng tồn tại một số hạn chế cần cân nhắc:
- Nhân viên có thể tiếp tục rời đi như đã làm trong quá khứ, điều này khiến doanh nghiệp gặp khó khăn khi phải tìm người thay thế, tốn thêm thời gian và sức lực.
- Tái tuyển dụng nhân viên cũ có thể tạo tiền lệ không tốt đối với nhân viên hiện tại. Nhiều nhân viên có thể hình thành suy nghĩ sau khi nghỉ việc vẫn có thể quay lại bất cứ khi nào.
- Trong một số trường hợp, tái tuyển dụng có thể gây xáo trộn môi trường làm việc, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của tập thể chẳng hạn như nhân viên rời đi do bất đồng quan điểm, vi phạm kỷ luật, xung đột giữa các nhân viên.
Việc tái tuyển dụng có được chấp nhận hay không phụ thuộc vào cơ chế và chính sách của từng doanh nghiệp. Nếu không quá lo lắng về những hạn chế thì doanh nghiệp có thể thực hiện tái tuyển dụng.
Những điều cần lưu ý khi tái tuyển dụng nhân viên cũ
Điều cần lưu ý khi tái tuyển dụng là gì để quá trình này diễn ra một cách suôn sẻ và đạt hiệu quả cao? Hãy cùng tham khảo những điều sau đây nhé.
Tìm hiểu lý do nhân viên cũ nghỉ việc
Lí do nhân viên cũ nghỉ việc là điều quan trọng quyết định việc có nên tuyển dụng lại hay không. Nếu nhân viên nghỉ việc vì các lí do khách quan như sức khỏe hay các vấn đề gia đình đồng thời họ đã làm việc rất tốt trong thời gian trước đây thì tạo cơ hội để họ quay lại là quyết định đúng đắn. Nhưng nếu như họ nghỉ việc vì bất mãn với cấp trên, đồng nghiệp hay công ty vì chế độ lương thưởng không như mong muốn thì phải cân nhắc kỹ. Trước khi quyết định cho nhân viên quay trở lại thì cần đảm bảo rằng tất cả các khúc mắc đã được giải quyết thỏa đáng.
Đánh giá lại toàn diện
Để tái tuyển dụng nhân viên cũ thì không thể bỏ qua việc làm này. Để tránh các sai lầm có thể xảy ra, doanh nghiệp cần đánh giá nhân viên cũ một cách toàn diện và kỹ lưỡng ở các mặt như năng lực, kiến thức chuyên môn, hiệu suất làm việc, mối quan hệ với các thành viên khác cũng như cam kết trong công việc. Nếu trong quá trình đánh gián này, nhân viên cũ có nhiều điểm vượt trội so với nhân viên mới thì doanh nghiệp có thể quyết định tái tuyển dụng.
Thông báo những thay đổi trong công ty
Trong thời gian nhân cũ rời khỏi công ty, có thể văn hóa doanh nghiệp và cách thức làm việc, quy định nội bộ có nhiều thay đổi đáng kể. Trước khi tái tuyển dụng, các trưởng nhóm hoặc trưởng bộ phận cần thông báo rõ ràng về những thay đổi này, đồng thời cũng đảm bảo nhân viên được tái tuyển dụng sẽ tuân theo, hạn chế tình trạng rời đi chỉ sau thời gian ngắn.
Thử việc công khai, giám sát quá trình làm việc
Để đảm bảo quá trình tái tuyển dụng mang lại hiệu quả cao, doanh nghiệp cũng cần cho họ trải qua giai đoạn thử việc công khai như bất kỳ nhân viên mới nào. Trong quá trình thử việc này, người giám sát cũng cần theo dõi, hỗ trợ để chắc chắn rằng họ sẽ làm việc tốt hơn so với quá khứ.
Hi vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu được tái tuyển dụng là gì, cùng các lợi ích và hạn chế của quá trình này. Nếu bạn đang có nhu cầu tuyển dụng ứng viên cho nhiều vị trí khác nhau, hãy liên hệ CareerLink để sớm tìm được người phù hợp nhé.
Vân Phạm