Startup là gì, có gì khác so với doanh nghiệp thông thường?

Chúng ta nghe từ startup mọi lúc, nhưng nhiều người vẫn đang tự hỏi, startup là gì? Về cơ bản, start-up là một công ty trẻ với mô hình kinh doanh hỗ trợ đổi mới sáng tạo. Nếu bạn phát triển một chương trình phần mềm độc đáo giải quyết một vấn đề phổ biến chưa được giải quyết, sau đó lập một kế hoạch kinh doanh và nhận được tài trợ, bạn sẽ là một startup công nghệ. 

Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau làm rõ khái niệm startup là gì và có gì khác so với các doanh nghiệp thông thường nhé. 

Startup là gì?

Như thuật ngữ này ngụ ý, startup (khởi nghiệp) không phải là một giai đoạn cố định đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, cũng không chỉ đề cập đến các công ty trong lĩnh vực công nghệ. Đó là một giai đoạn quan trọng, đầu tiên của vòng đời kinh doanh và có thể được sử dụng cho bất kỳ ngành nghề nào.

Nhìn chung, các công ty khởi nghiệp có xu hướng có ít nhân viên và tiềm năng phát triển nhanh chóng. Họ cung cấp các sản phẩm có sức hấp dẫn rộng rãi hoặc chưa tồn tại hoặc giải quyết vấn đề tốt hơn các tùy chọn hiện có.

“Startup là một công ty hoạt động ở giai đoạn sơ khai, với hoạt động kinh tế non trẻ, cơ sở khách hàng hạn chế (nhưng đang phát triển) và một đội ngũ năng động.”

Các loại hình startup phổ biến

Trong thế giới hiện đại của chúng ta, nơi mà tất cả mọi người đều cố gắng mang lại sự đổi mới, một ý tưởng tốt là không đủ để tạo ra một công ty khởi nghiệp. Để hiểu rõ hơn về các tính năng của các công ty khởi nghiệp khác nhau, bạn cần xem xét năm loại hình sau đây.

Các công ty khởi nghiệp có khả năng tăng trưởng. Điển hình là các công ty công nghệ cao. Vì các công ty công nghệ thường có tiềm lực lớn, họ có thể dễ dàng tiếp cận thị trường toàn cầu.

Các doanh nghiệp công nghệ có thể nhận được hỗ trợ tài chính từ các nhà đầu tư và phát triển thành các công ty quốc tế. Ví dụ về các công ty khởi nghiệp như vậy bao gồm Google, Uber, Facebook và Twitter. Các công ty khởi nghiệp này tuyển dụng những nhân viên giỏi nhất và tìm kiếm các nhà đầu tư để thúc đẩy sự phát triển của các ý tưởng và quy mô của họ.

Khởi nghiệp kiểu doanh nghiệp nhỏ. Các doanh nghiệp này được tạo ra bởi những người bình thường và tự tài trợ vốn cho chính mình. Họ phát triển theo tốc độ của riêng mình và thường có một trang web tốt nhưng không có ứng dụng. Các cửa hàng tạp hóa, tiệm làm tóc, công ty du lịch… thuộc kiểu startup này. 

Khởi nghiệp phong cách sống. Những người có sở thích và mong muốn làm việc theo đam mê của họ có thể tạo ra một công ty khởi nghiệp về phong cách sống. Họ có thể kiếm sống bằng cách làm những gì họ yêu thích. Chúng ta có thể thấy rất nhiều ví dụ về phong cách sống khởi nghiệp. Ví dụ như các vũ công mở các trường dạy nhảy trực tuyến để dạy trẻ em và người lớn và kiếm tiền bằng cách này.

Khởi nghiệp chuyển nhượng. Trong ngành công nghệ và phần mềm, có nhiều startup được thành lập để sau này chuyển nhượng cho các công ty lớn hơn. Những gã khổng lồ như Amazon và Uber mua các công ty khởi nghiệp nhỏ để phát triển chúng theo thời gian và nhận được rất nhiều lợi nhuận. 

Khởi nghiệp hướng xã hội. Những công ty khởi nghiệp này tồn tại bất chấp niềm tin chung rằng mục tiêu chính của tất cả các công ty khởi nghiệp là kiếm tiền. Vẫn có những công ty được thành lập để làm điều tốt cho người khác và chúng được gọi là công ty khởi nghiệp hướng xã hội. Đó là các tổ chức từ thiện và phi lợi nhuận tồn tại nhờ các khoản đóng góp. 

Điểm khác biệt giữa các doanh nghiệp thông thường và startup là gì?

Hãy cùng tìm hiểu những yếu tố khác nhau giữa các doanh nghiệp và startup là gì để hiểu thêm về khái niệm này nhé.

 Sự đổi mới

Một trong những điểm khác biệt cơ bản nhất giữa khởi nghiệp và doanh nghiệp là đổi mới sản phẩm hoặc dịch vụ.

Điều quan trọng nhất đối với một công ty khởi nghiệp là phải đổi mới. Mục tiêu của một công ty khởi nghiệp là tạo ra một cái gì đó mới hoặc cải thiện một cái gì đó hiện đang tồn tại. Đây là một sự tương phản quan trọng khác giữa các doanh nghiệp nhỏ và các công ty khởi nghiệp.

Nguồn vốn

Các công ty khởi nghiệp thường được hỗ trợ bởi các công ty đầu tư mạo hiểm. Để nhận được tài trợ, các startup phải giải thích các dự báo tăng trưởng của họ và chỉ ra cách đầu tư được đề xuất sẽ làm tăng giá trị của công ty khởi nghiệp. Khi trình bày với các công ty đầu tư mạo hiểm, bạn phải trình bày một kế hoạch kinh doanh minh họa cách bạn có thể đạt được mức tăng trưởng này và cách nó sẽ làm tăng giá trị của startup.

Các công ty nhỏ không cần đưa ra dự đoán doanh thu cao bởi vì họ không tiếp cận các nhà đầu tư mạo hiểm lớn với mục đích chính là tăng cường nguồn tài chính. Thay vào đó, họ sẽ sử dụng các khoản vay ngân hàng để có thêm nguồn vốn. 

 Rủi ro

Các startup thường được hình thành do tham vọng phát triển một cái gì đó mới của người sáng lập. Các công ty khởi nghiệp tốn nhiều thời gian và nỗ lực hơn nhưng cũng có khả năng thất bại cao hơn.

Các doanh nghiệp nhỏ ít rủi ro hơn so với các công ty khởi nghiệp. Doanh nghiệp của họ đã có sẵn một chiến lược kinh doanh vững chắc. Họ thích gắn bó với các phương thức kinh doanh đã được thử nghiệm và thực sự và không đặc biệt quan tâm đến sự phát triển nhanh chóng.

 Tốc độ tăng trưởng

Trong thời gian ngắn nhất, một công ty khởi nghiệp nên mở rộng và xây dựng một chiến lược kinh doanh có thể lặp lại. Bạn sẽ có thể nhân đôi mô hình của công ty trên toàn thế giới.

Mặc dù các công ty nhỏ nên phát triển nhanh, nhưng lợi nhuận là ưu tiên hàng đầu. Khi một doanh nghiệp bắt đầu gặt hái được những lợi ích, nó sẽ được mở rộng khi cần thiết.

7 bước để xây dựng một công ty khởi nghiệp

Đã hiểu startup là gì thì bạn có muốn tự mình khởi nghiệp không? Nếu có thì các bước tham khảo sau đây là dành cho bạn.

Tìm một ý tưởng hay. Để thành công, các nhà sáng lập tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ có nhu cầu lớn ở khách hàng. Phân tích nhu cầu và mong muốn của khách hàng và đảm bảo rằng mọi người thực sự cần sản phẩm của bạn. 

Xây dựng kế hoạch kinh doanh. Có một ý tưởng là không đủ vì quá trình này cũng đòi hỏi một kế hoạch kinh doanh. Kế hoạch kinh doanh là một tài liệu chứa đựng các mục tiêu và cách thức đạt được mục tiêu của công ty. Nó cũng bao gồm mô tả về tương lai của hoạt động kinh doanh và phác thảo chiến lược kinh doanh. 

Đảm bảo bạn có đủ vốn. Không có số tiền nhất định bạn cần để bắt đầu kinh doanh vì chi phí của một công ty khởi nghiệp thay đổi từ ngành này sang ngành khác. Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh và tình hình, bạn sẽ cần tài trợ nhiều hơn hoặc ít hơn. 

Chọn những người phù hợp. Bạn không thể không đồng ý với thực tế rằng để giải quyết tất cả các vấn đề, bạn cần thêm một số người trợ giúp. Tuy nhiên, hãy nhớ chọn những người mà bạn tin tưởng một cách khôn ngoan.

Chọn một vị trí và thiết kế một trang web. Bạn cần có một địa chỉ thực và một địa chỉ web để khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy công ty của bạn. 

Tìm hiểu cách tận dụng các kỹ thuật tiếp thị kỹ thuật số. Bạn có thể có một sản phẩm tuyệt vời, nhưng bạn sẽ không thể quảng bá nó nếu không có các kỹ thuật tiếp thị khác nhau. Hãy xem xét các chiến lược tiếp thị như SEO, tiếp thị nội dung, tiếp thị truyền thông xã hội, tiếp thị qua email…

Tạo cơ sở khách hàng. Sau khi phát triển một trang web, tăng sự hiện diện kỹ thuật số của bạn và trở thành một nhà tiếp thị giỏi, đã đến lúc xây dựng cơ sở khách hàng. Tạo một trang web thuận tiện để cung cấp cho người tiêu dùng của bạn trải nghiệm liền mạch và khuyến khích họ quay trở lại.

Thế giới của chúng ta đang thay đổi rất nhanh chóng, và những sáng tạo cũng như ý tưởng mới sẽ thay thế những ý tưởng trước đó. Các công ty khởi nghiệp là kết quả của việc đưa những ý tưởng mới vào cuộc sống để thay đổi cuộc sống của mọi người, giải quyết các vấn đề của họ và đơn giản hóa các thói quen hàng ngày của họ. Hi vọng qua giải thích trên, bạn đã hiểu startup là gì và để tuyển dụng nhân viên phù hợp cho startup của bạn, hãy liên hệ ngay với CareerLink nhé.

Huỳnh Trâm 

Sao chép thành công