Quản lý nguồn nhân lực là gì? Chức năng và kỹ năng cần thiết

Quản lý nguồn nhân lực là gì? Đó là chức năng tổ chức quản lý tất cả các vấn đề liên quan đến con người trong một doanh nghiệp chẳng hạn như lương thưởng, tuyển dụng, quản lý hiệu suất, phát triển tổ chức, an toàn, sức khỏe, phúc lợi, chính sách và đào tạo.

Tìm hiểu thêm về quản lý nguồn nhân lực là gì và cách hoạt động

Quản lý nguồn nhân lực là gì?

Quản lý nguồn nhân lực là hoạt động hỗ trợ và quản lý nhân viên thông qua mọi khía cạnh công việc của họ, từ sàng lọc tuyển dụng đến phát triển nghề nghiệp và trợ cấp hưu trí.

Hãy bắt đầu với một định nghĩa ngắn gọn.

“Quản lý nguồn nhân lực, hay HRM, là hoạt động quản lý con người để đạt được hiệu suất tốt hơn.”

Ví dụ, nếu bạn tuyển dụng một người mới cho doanh nghiệp, bạn cần tìm kiếm những người phù hợp với văn hóa công ty vì có phù hợp thì họ sẽ hạnh phúc hơn, ở lại lâu hơn và năng suất cao hơn những người không phù hợp với văn hóa công ty.

Một ví dụ khác, những nhân viên gắn bó sẽ làm việc năng suất hơn, mang lại chất lượng công việc cao hơn và làm cho khách hàng hạnh phúc hơn. Điều này có nghĩa là nếu có thể tìm cách để làm cho nhân viên gắn bó hơn, chúng ta sẽ giúp ích cho công ty.

Chức năng của quản trị nguồn nhân lực trong doanh nghiệp

Khi HR lần đầu tiên được tích hợp vào kinh doanh, nó chủ yếu tập trung vào việc tuyển dụng nhân viên và chăm lo phúc lợi. Theo thời gian, nhiều công ty nhận thấy giá trị của HR trong việc hỗ trợ hiệu quả tổng thể và duy trì tăng trưởng.

Trong môi trường làm việc hiện đại, bộ phận nhân sự được xem như một tài sản nội bộ quan trọng giúp doanh nghiệp tăng trưởng và phát triển. Vai trò giám đốc nhân sự cũng đã trở thành một vị trí lãnh đạo giám sát sự hài lòng, gắn kết và hiệu quả của nhân viên cũng như các khía cạnh quan trọng của quản lý.

Các chức năng của quản lý nguồn nhân lực thường sâu rộng và thay đổi tùy thuộc vào tổ chức và nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp. Đây là một số lĩnh vực chính mà bộ phận nhân sự của công ty có thể giải quyết:

Văn hóa công ty

Các nhân viên nhân sự làm việc với quản lý cấp trên để tạo ra một tầm nhìn và kế hoạch hành động cho một văn hóa công ty tích cực. Ví dụ: họ có thể tổ chức các hoạt động xã hội hàng tuần hoặc thành lập một đội bóng đá của công ty để thúc đẩy kết nối xã hội hoặc họ có thể tập trung vào chăm lo sức khỏe nhân viên bằng cách khuyến khích sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống lành mạnh. Nếu không có những đóng góp thiết yếu này cho văn hóa công ty, nhiều doanh nghiệp sẽ phải vật lộn với các vấn đề và xung đột giữa các cá nhân với nhau sẽ dễ xảy ra.

Lợi ích cạnh tranh

Một chức năng nữa của bộ phận nhân sự là lựa chọn và quản lý các chương trình phúc lợi có ý nghĩa cho tất cả nhân viên. Để làm được điều này, họ có thể khảo sát nhân viên để tìm ra những lợi ích nào có giá trị nhất hoặc phân tích dữ liệu thị trường để tìm ra những lợi ích nào được sử dụng nhiều nhất hoặc tiết kiệm chi phí nhất. Sau khi thực hiện nghiên cứu này, họ sẽ đề xuất với ban lãnh đạo công ty và thông báo quyết định cuối cùng đến tất cả nhân viên.

Tuyển dụng nhân viên

Các nhân viên nhân sự đại diện công ty tham dự các hội chợ việc làm hoặc các sự kiện tuyển dụng khác hay liên hệ các trang đăng tuyển để tìm kiếm các thành viên mới. Sau khi các nhân viên tiềm năng nộp hồ sơ, họ sẽ lên lịch và thực hiện phỏng vấn đồng thời hỗ trợ các quản lý phòng ban đưa ra quyết định tuyển dụng.

Xử lý tranh chấp hoặc xung đột của nhân viên

Ngoài việc tuyển dụng nhân viên mới, phòng nhân sự còn chịu trách nhiệm xử lý xung đột giữa các nhân viên hoặc giữa nhân viên và người giám sát. Họ thường phụ trách thảo luận về tiền lương và lợi ích với nhân viên, giúp giải quyết mọi vấn đề. Họ cũng có thể hướng dẫn các buổi đào tạo về giải quyết xung đột tại nơi làm việc.

Quản lý lương thưởng cho nhân viên

Phòng nhân sự phụ trách bảng lương và xử lý các khoản bồi thường và phúc lợi cho nhân viên. Họ có thể đặt mức lương cho một vị trí, đồng thời đưa ra các phúc lợi phù hợp. Họ cũng quản lý các tài khoản hưu trí và lương hưu.

Cắt giảm nhân viên

Một trong những phần khó nhất trong công việc của việc quản lý nguồn nhân lực là tư vấn cho công ty về các vấn đề cắt giảm nhân lực, từ việc sa thải nhân viên đến chấm dứt hoạt động dựa trên hiệu suất. Một chuyên gia nhân sự thường được giao nhiệm vụ đảm bảo việc sa thải và chấm dứt việc làm dựa trên các tiêu chí công bằng, bình đẳng và điều chỉnh các tiêu chí này khi cần thiết.

Đào tạo và giữ chân các tài năng

Nhân tài là từ dùng để chỉ những nhân viên chất lượng cao. Sau khi một ứng viên đủ tiêu chuẩn, có kỹ năng được chọn cho một vị trí, nhóm nhân sự sẽ làm việc để giữ chân những nhân viên đó, đảm bảo nhu cầu của họ được đáp ứng, tạo điều kiện để họ có cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp trong công ty.

Các nhân viên nhân sự cũng tổ chức đào tạo liên tục để đảm bảo nhân viên theo kịp các xu hướng và công cụ hiện tại.

Ngoài việc tư vấn và đào tạo nhân viên, các thành viên trong nhóm nhân sự còn huấn luyện các giám sát viên để họ có mối quan hệ tốt hơn với những người khác trong công ty. Các mục tiêu huấn luyện có thể bao gồm cải thiện kỹ năng giao tiếp và giải quyết xung đột, hoặc phát triển các chiến lược để xây dựng và duy trì văn hóa công sở tích cực.

Kỹ năng cần thiết của người làm việc quản lý nguồn nhân lực là gì?

Một người quản lý nguồn nhân lực tận tụy là xương sống của một doanh nghiệp thành công. Các nhà quản lý nguồn nhân lực tạo ra một nơi làm việc an toàn, hiệu quả bằng cách cân bằng các nhu cầu liên quan đến kinh doanh với nhu cầu của nhân viên. Về cơ bản, các nhà quản lý nhân sự làm mọi thứ mà một doanh nghiệp cần để phát triển. Đó là lý do tại sao họ cần được trang bị các kỹ năng cần thiết để xử lý hiệu quả công việc bận rộn của họ. Vậy các kỹ năng cần có ở người làm công việc quản lý nguồn nhân lực là gì?  

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp được cho là kỹ năng quan trọng nhất mà một nhà quản lý nhân sự phải có. Một người quản lý nhân sự có trình độ cần có kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói hiệu quả để xử lý các công việc hàng ngày như thương lượng lương, giải thích các quy trình, giải quyết xung đột…

Kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ cũng rất cần thiết. Giao tiếp phi ngôn ngữ giúp người quản lý nhân sự xác định xem nhân viên có cảm thấy khó chịu, không trung thực hoặc bối rối trong các cuộc trò chuyện hay không. Điều này hữu ích khi có nhân viên phàn nàn về vấn đề gì đó hoặc phỏng vấn ứng viên mới.

Kỹ năng tổ chức

Tầm quan trọng của kỹ năng tổ chức đối với những người làm nhân sự là rất cao bởi vì họ làm việc như cầu nối giữa nhân viên và ban lãnh đạo. Họ sẽ chịu trách nhiệm tổ chức, quản lý và đảm bảo rằng tất cả các nhân viên và phòng ban đang làm việc hiệu quả. Một số đặc điểm đi kèm với kỹ năng tổ chức là quản lý thời gian, lịch trình, hồ sơ…

Kỹ năng đa nhiệm

Đa nhiệm là kỹ năng thiết yếu mà các nhà quản lý nhân sự cần có để thành công ngày nay. Người quản lý nhân sự bị ngập trong nhiều vấn đề, câu hỏi và yêu cầu hàng ngày. Thế nên họ phải biết cách thích ứng với sự thay đổi trong văn phòng nếu muốn thành công. Đây là một phần của đa nhiệm vì họ sẽ cần xử lý vấn đề với nhân viên đồng thời thực hiện chính sách mới từ cấp trên.

Kỹ năng quản lý xung đột

Khả năng đàm phán và hòa giải mọi tình huống, từ bình thường đến gắt gao, là rất quan trọng đối với các chuyên gia nhân sự. Đặc điểm này đòi hỏi sự kiên nhẫn, kỹ năng lắng nghe tốt và hiểu biết sâu sắc về các vấn đề đang diễn ra.

Hành động có đạo đức

Bởi vì bộ phận nhân sự xử lý các vấn đề cực kỳ quan trọng và thông tin nhạy cảm của nhân viên nên ý thức đạo đức mạnh mẽ là rất quan trọng.

Một nhà quản lý nhân sự lành nghề phải có khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng khi câu trả lời đúng và sai không rõ ràng. Những quyết định này phải luôn bảo vệ công ty và nhân viên của công ty. Điều đó có nghĩa là các giải pháp không bao giờ được liên quan đến thiên vị.

Khả năng nuôi dưỡng môi trường làm việc tích cực

Bất cứ khi nào nhiều người khác nhau dành một khoảng thời gian dài cùng nhau, sẽ có xung đột. Biết cách tiếp cận và giải quyết xung đột sẽ giúp HR giữ cho nhóm của mình hoạt động trơn tru. Khả năng đồng cảm và hiểu xung đột bắt nguồn từ đâu sẽ giúp họ giải quyết vấn đề một cách công bằng và hiệu quả.

Làm cho văn phòng trở thành một nơi chào đón và thân thiện cũng là một cách tuyệt vời để giữ chân nhân viên. Điều này được làm bằng cách đảm bảo nhân viên biết rằng họ quan trọng và được đánh giá cao.

Có một nơi làm việc thân thiện nhất có thể sẽ giúp giảm bớt căng thẳng. Một môi trường độc hại có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của mọi người. Là người quản lý, công việc của HR là đảm bảo rằng văn phòng yên bình và hướng đến đội nhóm nhất có thể.

Qua tìm hiểu quản lý nguồn nhân lực là gì, có thể thấy rằng đây là một trong những bộ phận quan trọng nhất của bất kỳ công ty nào. Họ chịu trách nhiệm giữ cho nhóm hoạt động hiệu quả nhất có thể. Nhưng trở thành một nhà quản lý giỏi luôn gắn liền với các kỹ năng quan trọng. Dành thời gian để đánh giá các kỹ năng hiện tại, sau đó phát triển một kế hoạch để cải thiện bất kỳ lĩnh vực nào cần thiết. Nếu làm điều này thường xuyên, các kỹ năng của nhà quản lý sẽ được cải thiện và toàn bộ bộ phận nhân sự cũng sẽ như vậy.

Trâm Nguyễn

Sao chép thành công